1

Xuất Tinh Sớm Và Các Biện Pháp Khắc Phục Xuất Tinh Sớm

Tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới là nguyên nhân khiến nhiều người đàn ông mang tâm lý tự ti khi quan hệ tình dục, ngại quan hệ tình dục dẫn đến rạn nứt mối quan hệ tình cảm với bạn đời hoặc bạn gái của mình. Gặp phải tình trạng này, hãy tới thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hợp lý, kịp thời.
Tình trạng xuất tinh sớm có thể gây ra áp lực tinh thần lớn đối với nam giới Xuất Tinh Sớm Và Các Biện Pháp Khắc Phục Xuất Tinh Sớm

Các mức độ đánh giá xuất tinh sớm

Thời gian quan hệ tình dục và xuất tinh là yếu tố quan trọng giúp các cặp đôi thỏa mãn ham muốn và ảnh hưởng tới hiệu quả thụ thai. Một trong những Tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm  là tình trạng nam giới xuất tinh chưa tới 1 phút khi quan hệ tình dục (thời gian tính từ lúc dương vật được đưa vào âm đạo phụ nữ) và đây không phải tình trạng hiếm gặp ở nam giới.

Tình trạng này có thể gây ra áp lực tinh thần lớn đối với nam giới, khiến họ cảm thấy e ngại và tự ti khi đề cập tới việc tìm bạn đời cũng như né tránh quan hệ tình dục cùng bạn tình hoặc bạn đời. Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng xuất tinh sớm có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, vấn đề hiếm muộn cũng như rối loạn cương dương.

Có hai loại xuất tinh sớm, mỗi loại có đặc điểm triệu chứng và nguyên nhân riêng biệt:

  • Xuất tinh sớm nguyên phát xảy ra từ lần đầu tiên quan hệ tình dục hoặc thủ dâm lần đầu, thời gian xuất tinh ngắn, thường dưới 1 phút

  • Xuất tinh sớm thứ phát xảy ra đột ngột ở nam giới có cuộc sống tình dục bình thường trước đó

Đánh giá mức độ xuất tinh sớm dựa trên thời gian xuất tinh, với mức độ nhẹ dưới 3 phút, mức độ vừa từ 15-30 giây và mức độ nặng dưới 15 giây hoặc xuất tinh trước khi có quan hệ. Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân nhưng xuất tinh sớm càng nặng thì điều trị càng khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, việc đánh giá chính xác và tìm ra nguyên nhân là cực kỳ quan trọng, đặc biệt đối với nam giới đã có gia đình và tuổi.

Tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm là gì?

Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã đưa ra những tiêu chí chung để đánh giá về mức độ và tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới, và những tiêu chí này hiện nay đã được áp dụng rộng rãi trong y học.

Các tiêu chí để đánh giá tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới như sau:

  • Triệu chứng xuất tinh sớm đã kéo dài ít nhất 6 tháng 

  • Thời gian giao hợp kể từ khi dương vật được đưa vào âm đạo đến khi xuất tinh dưới 1 phút, và chiếm 75-100% trên tổng số những lần quan hệ tình dục

  • Người bệnh cảm thấy căng thẳng và lo lắng đối với tình trạng xuất tinh sớm

xuat-tinh-som
Tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm thường thực hiện khi khám nam khoa

Bác sĩ sử dụng bảng đánh giá PEDT để đo lường tình trạng xuất tinh sớm ở bệnh nhân. Bảng này sử dụng 5 câu hỏi để đánh giá tình trạng xuất tinh sớm và thang điểm đánh giá từ dễ đến khó là từ 0 đến 4 điểm:

  • Câu hỏi 1: Mức độ khó - dễ của việc nam giới trì hoãn xuất tinh khi quan hệ tình dục?

  • Câu hỏi 2: Mức độ nhiều - ít của việc xuất tinh sớm khi quan hệ tình dục trong 6 tháng gần nhất?

  • Câu hỏi 3: Mức độ thất vọng nếu bản thân xuất tinh trước thời gian mong muốn khi quan hệ tình dục?

  • Câu hỏi 4: Có gặp tình trạng xuất tinh ngay cả khi ít bị kích thích khi quan hệ tình dục không?

  • Câu hỏi 5: Mức độ lo lắng không thở mãn được vợ (hoặc bạn gái) khi thời gian xuất tinh không mong muốn?

Để đánh giá tình trạng xuất tinh sớm, bạn cần trả lời 5 câu hỏi đánh giá theo bảng PEDT. Tổng điểm từ các câu hỏi này sẽ cho biết tình trạng cụ thể của bạn. Nếu tổng điểm dưới 8, bạn không có vấn đề về xuất tinh sớm. Nếu tổng điểm nằm trong khoảng 9 - 10 điểm, bạn có nguy cơ xuất tinh sớm nhưng không cần quá lo lắng. Nhưng nếu tổng điểm từ 11 điểm trở lên, bạn đang phải đối mặt với tình trạng xuất tinh sớm.

Đánh giá chính xác sẽ giúp bác sĩ và bạn cùng nhìn nhận tình trạng và lựa chọn giải pháp phù hợp.

Xuất tinh sớm điều trị như thế nào?

Tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới thường không phải là một bệnh lý mà thường là kết quả của vấn đề tâm lý hoặc vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, khi xác định được nguyên nhân và áp dụng biện pháp điều trị thích hợp, tình trạng này có thể được cải thiện. Nhiều nam giới có thể tự đi khám và nhận hướng dẫn từ bác sĩ để tự điều trị và cải thiện tình trạng xuất tinh sớm ngay tại nhà.

Quan trọng nhất là khi có biểu hiện của tình trạng xuất tinh sớm, người đàn ông cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời, tình trạng xuất tinh sớm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như tình cảm của bản thân và bạn tình.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết
Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết

Các chuyên gia cho rằng chất dịch được phóng ra khi nữ giới xuất tinh đến từ các tuyến Skene hay còn được gọi là tuyến tiền liệt nữ

Xuất tinh ngược là gì?
Xuất tinh ngược là gì?

Xuất tinh ngược không phải là một bệnh lý hay vấn đề đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?
Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?

Các vấn đề về xuất tinh là điều xảy ra phổ biến ở nam giới, đặc biệt là khi có tuổi. Nếu nhận thấy chức năng tình dục có bất kỳ thay đổi nào thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.

Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây