1

Viêm tam giác bàng quang có triệu chứng gì?

Tam giác bàng quang là một khu vực hình tam giác nằm ở đáy bàng quang, được xác định bởi hai lỗ niệu quản và lỗ niệu đạo trong. Viêm tam giác bàng quang là tình trạng khu vực này bị viêm.
Viêm tam giác bàng quang có triệu chứng gì? Viêm tam giác bàng quang có triệu chứng gì?

Viêm tam giác bàng quang không phải lúc nào cũng là do phản ứng viêm. Đôi khi đó là do những thay đổi lành tính của tế bào ở tam giác bàng quang. Thuật ngữ y học gọi những thay đổi này là chuyển sản vảy không sừng hóa. Điều này dẫn đến một tình trạng gọi là viêm tam giác bàng quang giả mạc. Những thay đổi này xảy ra do mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là nội tiết tố nữ estrogen và progesterone.

Triệu chứng viêm tam giác bàng quang

Các triệu chứng của viêm tam giác bàng quang cũng tương tự như triệu chứng của các vấn đề về bàng quang khác. Các triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Buồn tiểu đột ngột
  • Đau hoặc căng tức vùng chậu
  • Tiểu khó
  • Đau khi đi tiểu
  • Máu trong nước tiểu

Nguyên nhân gây viêm tam giác bàng quang

Viêm tam giác bàng quang có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhân phổ biến là:

  • Sử dụng ống thông tiểu trong thời gian dài: Ống thông tiểu là ống rỗng được đưa vào bàng quang để dẫn nước tiểu ra ngoài. Ống thông tiểu thường được sử dụng sau phẫu thuật, sau chấn thương cột sống hoặc khi các dây thần kinh kiểm soát hoạt động của bàng quang có vấn đề. Tuy nhiên, sử dụng ống thông tiểu càng lâu thì nguy cơ kích thích và viêm càng cao. Điều này làm tăng nguy cơ viêm tam giác bàng quang. Người phải sử dụng ống thông tiểu cần chăm sóc cẩn thận để tránh bị viêm tam giác bàng quang.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát: Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra thường xuyên có thể gây kích ứng và viêm tam giác bàng quang.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Hormone estrogen và progesterone có ảnh hưởng lớn đến những thay đổi tế bào liên quan đến viêm tam giác bàng quang giả mạc. Phần lớn những trường hợp bị viêm tam giác bàng quang là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và nam giới đang sử dụng liệu pháp hormone thay thế để điều trị những bệnh như ung thư tuyến tiền liệt. Theo nghiên cứu, viêm tam giác bàng quang giả mạc xảy ra ở 40% phụ nữ trưởng thành nhưng chỉ có chưa đến 5% nam giới bị tình trạng này.

Chẩn đoán viêm tam giác bàng quang

Nếu chỉ dựa trên triệu chứng thì không thể phân biệt viêm tam giác bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu thông thường. Và mặc dù xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện vi khuẩn trong mẫu nước tiểu nhưng không thể xác định được vùng tam giác bàng quang bị viêm hay bị kích thích.

Để xác nhận chẩn đoán viêm tam giác bàng quang, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi bàng quang, trong đó đưa một ống dài, hẹp có camera và đèn chiếu sang qua niệu đạo vào bàng quang. Người bệnh được gây tê tại chỗ ở niệu đạo để không cảm thấy đau đớn.

Hình ảnh thu được cho phép bác sĩ kiểm tra lớp niêm mạc bên trong niệu đạo và bàng quang, từ đó có thể phát hiện các dấu hiệu viêm tam giác bàng quang.

Điều trị viêm tam giác bàng quang

Việc điều trị viêm tam giác bàng quang phụ thuộc vào các triệu chứng. Các phương pháp điều trị gồm có:

  • Thuốc kháng sinh nếu có vi khuẩn trong nước tiểu
  • Thuốc chống trầm cảm liều thấp để giảm đau
  • Thuốc giãn cơ để giảm co thắt bàng quang
  • Thuốc chống viêm để giảm tình trạng viêm trong bàng quang

Một phương pháp điều trị khác là nội soi đốt điện bàng quang. Trong thủ thuật này, bác sĩ đưa ống nội soi qua niệu đạo vào bàng quang, sau đó sử dụng năng lượng nhiệt từ dòng điện để phá hủy vùng mô bị viêm. Sau đó, vùng mô bị phá hủy sẽ được thay thế bằng mô khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu, 76% phụ nữ bị viêm tam giác bàng quang được điều trị bằng thủ thuật nội soi đốt điện bàng quang đã khỏi bệnh.

Viêm tam giác bàng quang và viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ, hay còn gọi là hội chứng đau bàng quang là một tình trạng mạn tính gây đau dữ dội và các triệu chứng về tiết niệu như tiểu gấp và tiểu nhiều lần.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang kẽ vẫn chưa được hiểu rõ. Theo một giả thuyết, viêm bàng quang kẽ xảy ra do sự bất thường trong chất nhầy bao phủ bề mặt bên trong bàng quang, điều này khiến các chất độc hại trong nước tiểu gây kích ứng và viêm bàng quang, dẫn đến cảm giác đau đớn và các triệu chứng về tiết niệu. Viêm bàng quang kẽ đa phần xảy ra ở phụ nữ.

Mặc dù viêm bàng quang kẽ và viêm tam giác bàng quang có một số triệu chứng giống nhau nhưng cũng có nhiều điểm khác nhau:

  • Ở người bị viêm tam giác bàng quang, tình trạng viêm chỉ xảy ra ở khu vực tam giác bàng quang. Trong khi đó, viêm do viêm bàng quang kẽ xảy ra ở khắp bàng quang.
  • Cơn đau do viêm tam giác bàng quang xảy ra sâu trong khoang chậu, có thể lan đến niệu đạo. Cơn đau do viêm bàng quang kẽ thường xảy ra ở vùng bụng dưới.
  • Triệu chứng đau khi đi tiểu xảy ra phổ biến hơn với viêm tam giác bàng quang.

Viêm tam giác bàng quang có chữa khỏi được không?

Viêm tam giác bàng quang thường xảy ra ở phụ nữ trưởng thành. Mặc dù gây ra các triệu chứng đau đớn và khó chịu nhưng viêm tam giác bàng quang thường đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị.

Nếu nhận thấy các triệu chứng viêm tam giác bàng quang hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về bàng quang, hãy đi khám để được chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới
Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới

Viêm bàng quang hay nhiễm trùng bàng quang xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo. Khi vào bàng quang, vi khuẩn nhân lên và điều này kích hoạt phản ứng viêm. Phụ nữ có tỷ lệ viêm bàng quang cao hơn do niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn và nằm gần hậu môn hơn niệu đạo của nam giới. Điều này khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào niệu đạo rồi di chuyển lên bàng quang hơn. Tuy nhiên, nam giới cũng có thể bị viêm bàng quang.

Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - bàng quang tăng hoạt) là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu dữ dội. Đây là một vấn đề phổ biến. Ước tính có khoảng 16% dân số thế giới bị bàng quang tăng hoạt, tỷ lệ mắc ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau.

Ung thư bàng quang: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng
Ung thư bàng quang: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng

Ung thư bàng quang là bệnh ung thư bắt đầu ở tế bào của bàng quang. Ung thư bàng quang gây ra các triệu chứng về tiết niệu cùng các triệu chứng khác như đau lưng và mệt mỏi. Việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và loại ung thư.

Triệu chứng và điều trị ung thư bàng quang giai đoạn cuối
Triệu chứng và điều trị ung thư bàng quang giai đoạn cuối

Ung thư bàng quang giai đoạn cuối còn được là ung thư bàng quang di căn, có nghĩa là ung thư đã lan ra khỏi bàng quang đến các cơ quan khác. Việc điều trị ung thư giai đoạn cuối rất khó khăn. Bài viết dưới đây là những thông tin cơ bản về ung thư bàng quang giai đoạn cuối, gồm có các triệu chứng, những lựa chọn điều trị hiện có, biến chứng và tiên lượng của người bệnh.

Triệu chứng ung thư bàng quang ở phụ nữ
Triệu chứng ung thư bàng quang ở phụ nữ

Vì ung thư bàng quang xảy ra phổ biến hơn ở nam giới nên các dấu hiệu ban đầu ở nữ giới thường bị bỏ qua. Phụ nữ cũng nên đi khám khi có các dấu hiệu của ung thư bàng quang như tiểu ra máu hay đau khi đi tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây