1

Viêm khớp có chữa khỏi được không?

Viêm khớp là tình trạng viêm ở một khớp hoặc nhiều khớp, gây đau và sưng tấy. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau. Ước tính có hàng trăm triệu người trên thế giới bị viêm khớp. Loại viêm khớp phổ biến nhất là thoái hóa khớp. Theo một thống kê vào năm 2020, trên thế giới có gần 600 triệu người bị thoái hóa khớp. Các loại viêm khớp phổ biến khác là viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến và bệnh gout.
Viêm khớp có chữa khỏi được không? Viêm khớp có chữa khỏi được không?

Viêm khớp có chữa khỏi được không?

Viêm khớp là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có các phương pháp điều trị để làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm nhẹ các triệu chứng.

Điều trị đúng cách sẽ giúp giảm đau khớp cũng như các triệu chứng khác và giúp duy trì hoặc thậm chí cải thiện chức năng khớp, nhờ đó người bệnh sẽ có thể đi lại và vận động dễ dàng hơn.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra từ từ theo thời gian do sụn bị bào mòn. Sụn là mô liên kết mềm dẻo bao bọc các đầu xương trong khớp. Các khớp trên cơ thể chuyển động liên tục mỗi ngày. Điều này khiến cho sụn bị mòn dần. Khi sụn không còn, các đầu xương sẽ lộ ra và cọ xát vào nhau, gây đau, sưng tấy và cứng khớp. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở các khớp lớn như đầu gối, vai và hông nhưng cũng có thể xảy ra ở các khớp khác trên cơ thể.

Không có cách nào có thể chữa khỏi bệnh thoái hóa khớp và khôi phục khớp trở lại như trước. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị có thể giúp giảm đau và duy trì sự linh hoạt cũng như phạm vi chuyển động của khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công mô khớp. Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới. Mặc dù viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở người cao tuổi.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra từ từ nhưng cũng có thể khởi phát đột ngột. Viêm khớp dạng thấp cũng gây đau, sưng và cứng khớp. Các triệu chứng thường xảy ra ở các khớp nhỏ như khớp bàn tay, cổ tay và bàn chân. Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp xảy ra theo đợt, đan xen với các khoảng thời gian không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng rất nhẹ gọi là giai đoạn thuyên giảm.

Giống như các loại viêm khớp khác, viêm khớp dạng thấp cũng không thể chữa khỏi. Người bệnh cần duy trì điều trị, ngay cả vào giai đoạn thuyên giảm để giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Các loại viêm khớp khác

Ngoài thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp còn rất nhiều loại viêm khớp khác, gồm có:

  • Bệnh gout
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm cột sống dính khớp

Giống như thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp, những loại viêm khớp này cũng không thể chữa khỏi hoàn toàn. Mục tiêu điều trị là kiểm soát các triệu chứng, giảm tốc độ tiến triển của bệnh và ngăn ngừa biến chứng.

Các phương pháp làm chậm sự tiến triển của viêm khớp

Làm chậm sự tiến triển của bệnh là một trong những mục tiêu chính của việc điều trị viêm khớp. Mỗi loại viêm khớp cần có phương pháp điều trị khác nhau.

Thoái hóa khớp

Cách tốt nhất để làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa khớp là giảm áp lực lên khớp. Người bệnh cần giữ cân nặng vừa phải, giảm cân nếu thừa cân, sử dụng đai nẹp để hỗ trợ khớp và tránh các hoạt động gây áp lực lên khớp.

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa khớp. Các cách để làm giảm triệu chứng gồm có dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc giảm đau, chườm nóng hoặc lạnh và xoa bóp.

Viêm khớp dạng thấp

Đối với bệnh viêm khớp dạng thấp, để làm chậm sự tiến triển của bệnh thì cần phải làm giảm sự tấn công của hệ miễn dịch và giảm viêm ở khớp. Điều này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng, đồng thời trì hoãn hoặc ngăn ngừa hỏng khớp, cải thiện chức năng khớp và chất lượng cuộc sống.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hiệu quả để điều trị viêm khớp dạng thấp. Một nhóm thuốc chính là thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD).

Các loại thuốc này ngăn cản các protein và hóa chất gây viêm trong cơ thể, nhờ đó làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Sử dụng các loại thuốc này đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa hỏng khớp vĩnh viễn và biến chứng khahcs.

Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng kết hợp DMARD thông thường và DMARD sinh học sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với khi chỉ sử dụng một trong hai.

Các loại viêm khớp khác

Phương pháp điều trị các loại viêm khớp khác cũng tương tự như thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Cơn đau do các loại viêm khớp khác cũng có thể được kiểm soát bằng NSAID.

DMARD cũng được sử dụng để điều trị các loại viêm khớp tự miễn khác, chẳng hạn như viêm khớp vảy nến và viêm cột sống dính khớp. Những trường hợp viêm khớp nặng có thể phải điều trị bằng corticoid.

Tuy nhiên, một số loại viêm khớp có phương pháp điều trị riêng. Ví dụ, người mắc bệnh gout cần dùng thuốc làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Sự tích tụ tinh thể axit uric trong khớp là nguyên nhân gây đau đớn và sưng khớp.

Ngoài các loại thuốc giảm viêm như DMARD hoặc thuốc sinh học, người mắc bệnh viêm khớp có thể cần kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác như thuốc bôi hoặc liệu pháp ánh sáng để làm giảm các triệu chứng trên da.

Lợi ích của tập thể dục đối với người bị viêm khớp

Mặc dù viêm khớp gây đau đớn và vận động khó khăn nhưng người bị viêm khớp nên cố gắng tập thể dục thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho người bị viêm khớp.

Tập thể dục giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp, đặc biệt là các cơ bao quanh và hỗ trợ khớp. Tập thể dục còn giúp giảm đau và cứng khớp.

Một lợi ích khác của việc tập thể dục là giúp người bệnh duy trì hoặc thậm chí cải thiện phạm vi chuyển động của khớp. Điều này sẽ giúp người bệnh thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn và nhờ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của tập thể dục đối với người bị viêm khớp. Một nghiên cứu vào năm 2003 cho thấy tập thể dục thường xuyên giúp người lớn tuổi bị thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp duy trì chức năng khớp. Một nghiên cứu khác vào năm 2011 cho thấy tập thể dục giúp cải thiện chức năng khớp và nhiều lợi ích khác cho những người bị viêm khớp dạng thấp.

Cách giảm đau do viêm khớp

Đau nhức là triệu chứng chính của bệnh viêm khớp. Một cách giảm đau phổ biến là dùng thuốc giảm đau, ví dụ như acetaminophen hoặc NSAID như ibuprofen hoặc naproxen.

Các cách khác để giảm đau do viêm khớp gồm có:

  • Chườm nóng lên khớp bị đau và cứng khớp
  • Chườm lạnh để giảm đau và sưng
  • Hạn chế hoạt động để giảm áp lực lên khớp
  • Sử dụng gậy chống hoặc khung tạ
  • Đeo đai nẹp để hỗ trợ khớp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không?
Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không?

Một số người cho rằng ăn trứng có thể khiến cho các triệu chứng viêm khớp nặng thêm. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Tác động của trứng đến triệu chứng viêm khớp còn phụ thuộc vào tình trạng dị ứng hoặc không dung nạp.

Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?
Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?

Quá trình chẩn đoán viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) thường mất nhiều thời gian. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường giống như triệu chứng của các bệnh khác như bệnh lupus hoặc các bệnh mô liên kết khác.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp không được coi là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, việc mang một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Viêm khớp dạng thấp có gây rụng tóc không?
Viêm khớp dạng thấp có gây rụng tóc không?

Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp và thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp đều có thể gây rụng tóc nhưng triệu chứng này không phổ biến và đa phần không nghiêm trọng. Hơn nữa còn có nhiều cách để khắc phục tình trạng rụng tóc do viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây