1

Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không?

Một số người cho rằng ăn trứng có thể khiến cho các triệu chứng viêm khớp nặng thêm. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Tác động của trứng đến triệu chứng viêm khớp còn phụ thuộc vào tình trạng dị ứng hoặc không dung nạp.
Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không? Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không?

Viêm khớp là một căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Có nhiều cách để giảm nhẹ các triệu chứng viêm khớp và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, từ dùng thuốc, điều trị bằng thảo dược cho đến điều chỉnh lối sống.

Và một số bằng chứng đã chỉ ra rằng một số thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, có đúng là ăn trứng có thể khiến các triệu chứng viêm khớp nặng thêm và những người bị bệnh này cần phải kiêng trứng hay không?

Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là thuật ngữ chung cho tất cả các bệnh lý gây viêm, sưng, cứng và đau ở các khớp xương trong cơ thể. Có đến hơn 100 loại viêm khớp khác nhau, trong đó viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là hai loại phổ biến nhất.

Viêm xương khớp là tình trạng sụn khớp bị thoái hóa, mòn dần theo thời gian, khiến cho các đầu xương ma sát với nhau khi chuyển động, gây đau đớn và giảm khả năng vận động. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tấn công chính các tế bào khớp khỏe mạnh và gây đau.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp khác nhau, tùy thuộc vào loại viêm khớp cụ thể. Ví dụ, viêm xương khớp có thể do lão hóa, chấn thương khớp xương và béo phì, trong khi viêm khớp dạng thấp thường là do di truyền và các yếu tố môi trường.

Theo một khảo sát của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC, 8 triệu người lớn bị viêm khớp cảm thấy rằng khả năng thực hiện các công việc hàng ngày bị ảnh hưởng lớn bởi căn bệnh này. Để kiểm soát các triệu chứng, CDC khuyến nghị nên duy trì hoạt động, giữ cân nặng khỏe mạnh và thực hiện các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Người bị bệnh viêm khớp thường được kê thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc các loại thuốc kê đơn khác. Ngoài ra còn có các phương pháp khác để giảm nhẹ các triệu chứng như xoa bóp, châm cứu, chườm lạnh và chườm nóng.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và hạn chế thực phẩm gây viêm cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng viêm khớp. (1)

Tóm tắt: Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau, trong đó viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là phổ biến nhất. Một số bằng chứng cho thấy điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.

Ăn trứng ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng viêm khớp?

Một số người cho rằng ăn trứng có thể khiến cho các triệu chứng viêm khớp nặng thêm. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Tác động của trứng đến triệu chứng viêm khớp còn phụ thuộc vào tình trạng dị ứng hoặc không dung nạp.

Trứng và tình trạng viêm

Axit arachidonic trong lòng đỏ trứng có thể góp phần gây viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng kiêng trứng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh viêm khớp hoặc cải thiện các triệu chứng bệnh.

Trái lại, trứng đã được chứng minh là có chứa các hợp chất có đặc tính chống viêm. Vì thế nên người trưởng thành, gồm có cả những người bị viêm khớp, được khuyến khích ăn 2 quả trứng mỗi tuần kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng. (2)

Một nghiên cứu được thực hiện trên 150 người, trong đó có 50 người bị viêm khớp dạng thấp, cho thấy rằng chế độ ăn có nhiều ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ và thực phẩm chế biến công nghiệp làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, trong khi chế độ ăn uống cân bằng gồm có ngũ cốc nguyên hạt, trứng, trái cây và rau củ giúp giảm nguy cơ.

“Có nên ăn trứng hay không” là chủ đề gây tranh cãi trong suốt nhiều năm vì trứng có cả đặc tính gây viêm và chống viêm. Vì viêm khớp xảy ra do phản ứng viêm ở các khớp xương nên có ý kiến cho rằng loại bỏ các thực phẩm có đặc tính gây viêm, chẳng hạn như trứng, khỏi chế độ ăn có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều cholesterol - một loại chất béo có thể thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, điều này thường chỉ xảy ra ở những người bị kháng insulin hoặc các vấn đề về chuyển hóa khác.

Đến nay, số lượng nghiên cứu cụ thể về tác động của trứng đến phản ứng viêm trong cơ thể các triệu chứng viêm khớp còn hạn chế.

Chế độ ăn thuần chay và chế độ ăn loại trừ

Một đánh giá tài liệu cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay (hoàn toàn không có các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả trứng) có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Một đánh giá tài liệu khác đã quan sát thấy những tác động tích cực của chế độ ăn thuần chay, chế độ ăn nguyên tố, chế độ ăn loại trừ và chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Cần lưu ý rằng, chỉ có chế độ ăn thuần chay là không có trứng, còn các chế độ ăn khác vẫn có trứng. Do đó, kết quả của nghiên cứu này chưa đủ để kết luận trứng có lợi hay có hại đối với các triệu chứng viêm khớp.

Nghiên cứu cho thấy rằng kiêng trứng có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp ở những người không dung nạp trứng hoặc bị dị ứng trứng.

Tuy nhiên, đối với những người không bị dị ứng hay không dung nạp trứng thì hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng cần phải kiêng loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Nếu như cảm thấy trứng góp phần khiến cho các triệu chứng viêm khớp nặng thêm thì có thể thử không ăn trứng trong vài tuần đến vài tháng và theo dõi xem các triệu chứng có cải thiện hay không.

Tóm tắt: Những người bị dị ứng trứng hoặc không dung nạp trứng có thể cần kiêng trứng để giảm viêm và cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng ăn trứng sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp ở những người không bị dị ứng và không dung nạp.

Các lợi ích của trứng đối với sức khỏe

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi trứng là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Giàu dinh dưỡng

Trứng có chứa gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, gồm có protein, choline, axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Một lòng đỏ trứng chứa 37 IU vitamin D, tương đương 5% nhu cầu hàng ngày.

Tình trạng thiếu vitamin D có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp và nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bổ sung vitamin D có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh lý tự miễn này. Nếu có thể thì hãy mua trứng gà nuôi thả vườn. Khi gà được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng sẽ đẻ ra trứng chứa nhiều vitamin D hơn trứng gà nhốt chuồng.

Trứng còn chứa choline - một chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ và giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ khi về già.

Protein, axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa trong trứng mang lại các lợi ích dưới đây cho sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe mắt

Trứng chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là lutein và zeaxanthin. Hai chất chống oxy hóa này cũng tập trung trong võng mạc - phần trong cùng của mắt, có chức năng truyền tín hiệu thần kinh đến não bộ để giúp chúng ta có thể nhìn thấy.

Lutein và zeaxanthin được gọi là sắc tố điểm vàng vì hai hợp chất này đã được chứng minh là giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do lão hóa - một bệnh về mắt xảy ra ở võng mạc và có thể gây giảm hoặc mất thị lực.

Hơn nữa, lutein và zeaxanthin được cho là có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về mắt khác như bệnh võng mạc đái tháo đường và đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Thường xuyên ăn trứng sẽ giúp giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Kiểm soát cân nặng và giảm cân là một trong những khuyến nghị của CDC để làm giảm các triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là ở những người bị béo phì.

Mặc dù mỗi quả trứng gà chỉ có trung bình 70 calo nhưng ăn trứng lại giúp no lâu nhờ hàm lượng protein cao trong trứng. Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng đã được chứng minh là giúp kéo dài cảm giác no và giảm thèm ăn, đặc biệt là khi kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất xơ lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt hoặc rau củ. Điều này giúp giảm ăn vặt và ăn ít đi trong các bữa sau, nhờ đó dẫn đến giảm cân.

Ngoài ra, ăn nhiều protein còn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất do protein có tác dụng nhiệt cao, có nghĩa là cơ thể phải sử dụng nhiều năng lượng (calo) để tiêu hóa và hấp thụ protein. Nghiên cứu cho thấy rằng protein có tác dụng nhiệt cao hơn so với hai chất dinh dưỡng đa lượng còn lại carb và chất béo.

Tóm tắt: Trứng giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, ăn trứng hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe mắt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tóm tắt bài viết

Viêm khớp là một nhóm các bệnh lý có triệu chứng là sưng đau ở các khớp. Hai loại viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Ở những người bị dị ứng trứng hoặc nhạy cảm với trứng, ăn trứng có thể gây tăng viêm trong cơ thể và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Do đó, những người bị viêm khớp và không dung nạp trứng hoặc dị ứng trứng cần phải kiêng trứng. Nhưng nếu không bị dị ứng hay không dung nạp thì vẫn có thể ăn trứng bình thường. Trứng rất giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích như giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bệnh về mắt.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
8 triệu chứng có thể gặp phải khi ngừng uống cà phê (hội chứng cai nghiện caffeine)
8 triệu chứng có thể gặp phải khi ngừng uống cà phê (hội chứng cai nghiện caffeine)

Ở những người có thói quen uống cà phê hoặc trà mỗi ngày, cơ thể sẽ trở nên phụ thuộc vào caffeine và việc ngừng tiêu thụ những loại đồ uống này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu.

Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?
Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau bữa sáng để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hoặc uống vào đầu giờ chiều để lấy lại sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ nhưng có ý kiến lo ngại uống nhiều cà phê sẽ có hại cho làn da, ví dụ như gây nổi mụn trứng cá.

Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?
Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?

Tác động của sữa chua đến hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau. Không phải ai bị bệnh này cũng gặp phải các triệu chứng giống nhau nên có thể sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi ở những người bị thiếu hụt loại vitamin này.

Vitamin D có thật sự điều trị được bệnh viêm khớp?
Vitamin D có thật sự điều trị được bệnh viêm khớp?

Vấn đề phổ biến nhất có thể xảy ra khi bị thiếu hụt vitamin D là loãng xương. Loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương, đau xương và mất thính giác.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  496 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây