1

Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và giảm nguy cơ biến chứng.
Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp giảm triệu chứng đau nhức và cứng khớp của bệnh viêm khớp dạng thấp không?

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều bệnh mãn tính. Khi bị viêm khớp dạng thấp, việc cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng có thể làm cho các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Mặt khác, bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng.

Dưới đây là một số vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng có ích cho người bị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Vai trò của vitamin D

Tất cả mọi người đều cần vitamin D. Vitamin này giúp cơ thể hấp thụ canxi, giữ cho xương phát triển bình thường và chắc khỏe.

Bổ sung đủ vitamin D là điều đặc biệt quan trọng đối với những người bị viêm khớp dạng thấp. Lý do là bởi một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin D và dẫn đến một số biến chứng.

Tại sao người bị viêm khớp dạng thấp lại cần vitamin D?

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Albert Einstein, những người sử dụng steroid đường uống có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D. Cụ thể, những người dùng corticoid để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ thiếu hụt loại vitamin quan trọng này cao gấp đôi so với người bình thường. (1)

Nếu cơ thể không có đủ vitamin D, xương sẽ trở nên giòn và dễ gãy. Điều này làm tăng nguy cơ gãy xương, biến dạng xương và các vấn đề khác.

Đối với những người bị viêm khớp dạng thấp, vitamin D còn mang lại nhiều lợi ích hơn nữa. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn và vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Những người bị viêm khớp dạng thấp thường có mức độ phản ứng viêm cao và việc bổ sung vitamin D cũng giúp cải thiện tình trạng này.

Người bị bệnh viêm khớp dạng thấp nên xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ vitamin D thường xuyên và bổ sung nếu thiếu hụt.

Bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Để tăng lượng vitamin D cho cơ thể, Tổ chức Viêm khớp (Arthritis Foundation) khuyến nghị mọi người nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 đến 15 phút mỗi ngày. Tia cực tím (tia UV) từ mặt trời sẽ kích thích quá trình tổng hợp vitamin D trong da. (2)

Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể gây ung thư da. Không nên ra ngoài khi trời nắng gắt và nếu ở lâu ngoài nắng thì cần bôi kem chống nắng, mặc quần áo dài để bảo vệ da.

Bổ sung vitamin D từ thực phẩm

Ngoài ánh nắng mặt trời, một cách nữa để bổ sung vitamin D là từ chế độ ăn uống. Vitamin D có trong một số loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi, cá trích và cá thu cũng như là dầu gan cá tuyết. Vitamin quan trọng này còn có trong lòng đỏ trứng, nấm và gan bò nhưng hàm lượng thấp hơn so với cá.

Chỉ có rất ít thực phẩm chứa vitamin D tự nhiên. Vì thế nên nhiều loại thực phẩm được bổ sung vitamin D trong quá trình sản xuất, ví dụ như các sản phẩm từ sữa, sữa đậu nành, ngũ cốc ăn sáng,…

Nếu như không thể cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể từ ánh nắng mặt trời và chế độ ăn uống thì có thể cần phải dùng viên uống bổ sung. Tuy nhiên, nên làm xét nghiệm máu trước để kiểm tra mức vitamin hiện tại và từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng bổ sung thích hợp.

Các loại vitamin khác

Vitamin D không phải là chất dinh dưỡng quan trọng duy nhất đối với người bị viêm khớp dạng thấp. Theo Trung tâm Viêm khớp John Hopkins, tình trạng thiếu hụt vitamin E cũng tương đối phổ biến ở những người bị bệnh này. (3)

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh và được một số nghiên cứu chứng minh là có tác dụng làm giảm tổn thương niêm mạc khớp, nhờ đó giúp giảm đau nhức và sưng tấy.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng công dụng này nhưng vì vitamin E còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe nên việc bổ sung đủ mỗi ngày cũng rất cần thiết. Có thể bổ sung vitamin E từ các loại thực phẩm như rau xanh, bí đỏ, ớt chuông, các loại quả hạch, dầu thực vật,... Nếu như chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ thì có thể dùng thêm viên uống bổ sung vitamin E.

Axit folic và bromelain

Một số chất dinh dưỡng khác cũng có tác dụng giúp giảm triệu chứng đau nhức xương khớp và giảm nguy cơ biến chứng do các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp.

Nếu phải dùng methotrexate thì có thể cần phải bổ sung axit folic hay còn gọi là vitamin B9. Methotrexate ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ axit folic của cơ thể và có thể dẫn đến thiếu hụt. Thiếu hụt vitamin B9 có thể gây thiếu máu và một số vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài ra, người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể phải bổ sung thêm bromelain. Hợp chất này được tạo ra từ một nhóm enzyme có nguồn gốc từ quả dứa. Theo Tổ chức Viêm khớp, một số bằng chứng cho thấy bromelain có đặc tính chống viêm và giảm đau.

Lưu ý trước khi bổ sung chất

Một số vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác có thể tương tác với một số loại thuốc đang dùng. Do đó, luôn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bổ sung một chất nào đó để được tư vấn những lợi ích, rủi ro tiềm ẩn và liều lượng thích hợp.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và làm giảm đau nhức cũng như là các triệu chứng khác của căn bệnh này. Ăn uống đủ chất còn giúp tăng cường sức đề kháng và giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng do các loại thuốc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D có thật sự điều trị được bệnh viêm khớp?
Vitamin D có thật sự điều trị được bệnh viêm khớp?

Vấn đề phổ biến nhất có thể xảy ra khi bị thiếu hụt vitamin D là loãng xương. Loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương, đau xương và mất thính giác.

Dưa Vàng Chứa Những Chất Dinh Dưỡng Nào Và Có Lợi Gì Cho Sức Khỏe?
Dưa Vàng Chứa Những Chất Dinh Dưỡng Nào Và Có Lợi Gì Cho Sức Khỏe?

Mặc dù không được phổ biến như nhiều loại quả khác nhưng dưa vàng cũng có giá trị dinh dưỡng không thua kém và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn không hay ăn dưa vàng thì có thể bài viết này sẽ làm bạn suy nghĩ lại.

7 chất dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt nhất
7 chất dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt nhất

Chế độ ăn uống không cân bằng có thể dẫn đến thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào nhưng một số chất có tỷ lệ thiếu hụt đặc biệt cao.

Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt

Những hiện tượng mà đa số mọi người đều từng gặp phải và vẫn nghĩ là bình thường như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu hay hụt hơi… rất có thể là triệu chứng của thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng vì một vài lý do mà phụ nữ có nguy cơ thiếu một số vitamin và khoáng nhất cao hơn so với nam giới.

Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  494 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây