1

Vitamin D có thể trị mụn trứng cá?

Nếu bị mụn trứng cá dai dẳng và đã thử nhiều phương pháp điều trị mà không đỡ thì nguyên nhân có thể là do bị thiếu hụt vitamin D.
Vitamin D có thể trị mụn trứng cá? Vitamin D có thể trị mụn trứng cá?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa vitamin D và mụn trứng cá. Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo có trong một số loại thực phẩm như các loại cá béo, gan, lòng đỏ trứng… Vitamin D được gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời” vì cơ thể chúng ta tự tổng hợp ra vitamin này khi da tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím trong nắng.

Mụn trứng cá là một vấn đề về da do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dẫn đến hình thành các nốt sưng đỏ, có chứa mủ trắng hoặc mụn đầu đen trên da. Nguyên nhân gây mụn có thể do sự thay đổi nội tiết tố (hormone), vi khuẩn, bã nhờn,... Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin D cũng có thể góp phần gây ra hoặc làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên nặng hơn.

Thiếu hụt vitamin D có thể gây nổi mụn

Thiếu hụt vitamin D là một vấn đề rất phổ biến. Mặc dù đây không được coi là một yếu tố nguy cơ chính gây mụn trứng cá nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D tác động đến hệ miễn dịch và do đó gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Trong một nghiên cứu vào năm 2014 được thực hiện ở những người bị mụn bọc, những người có nồng độ vitamin D trong máu ở mức thấp bị mụn nặng hơn so với những người có đủ vitamin D. (1) Trong một nghiên cứu khác, những người bị mụn trứng cá đã nhận thấy có da có sự cải thiện đáng kể sau một thời gian uống bổ sung vitamin D. (2)

Lợi ích của vitamin D đối với mụn trứng cá

Vitamin D có đặc tính kháng khuẩn. Nếu nguyên nhân gây mụn là do vi khuẩn P. acnes phát triển quá mức thì việc sử dụng các sản phẩm trị mụn dạng bôi có chứa vitamin D sẽ giúp làm giảm mụn. Nhưng cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ cơ chế hoạt động của loại vitamin này.

Vitamin D còn có đặc tính chống viêm. Do đó, bổ sung đủ vitamin D sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng đỏ của mụn trứng cá. Duy trì đủ lượng vitamin D trong cơ thể còn giúp ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát.

Cách trị mụn trứng cá bằng vitamin D

Mặc dù cơ thể tự tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với nắng nhưng ngồi lâu ngoài trời nắng không phải là cách hiệu quả và an toàn để trị mụn trứng cá do thiếu hụt vitamin D. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ như bôi kem chống nắng sẽ gây tổn hại da và làm tăng nguy cơ ung thư da. Dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và ăn nhiều thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D mới là những cách tốt nhất để tăng lượng vitamin D và trị mụn trứng cá.

Một số loại thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D gồm có các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi,…), gan, lòng đỏ trứng, nấm (chỉ có loại mọc tự nhiên hoặc loại được chiếu tia cực tím mới chứa nhiều vitamin D). Ngoài ra còn có các loại thực phẩm được bổ sung vitamin D trong quá trình sản xuất, ví dụ như các sản phẩm từ sữa bò (sữa tươi, sữa chua, phô mai), nước ép trái cây đóng chai, sữa đậu nành, ngũ cốc ăn sáng,… Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa có thể làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn. Những sản phẩm này cũng không phù hợp cho những người không dung nạp lactose. Nếu chế độ ăn hàng này không có đủ vitamin D thì nên cân nhắc dùng viên uống bổ sung. Đây là một cách an toàn để tăng lượng vitamin D cho những người đang bị mụn và không dung nạp lactose.

Tuy nhiên, nên làm xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ vitamin D trước khi uống bổ sung và không nên bổ sung quá 100 microgam (mcg) mỗi ngày. Vì vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo nên có thể tích tụ trong cơ thể. Tốt nhất nên uống vitamin D trong bữa ăn để tăng khả năng hấp thụ.

Ngoài ra, bôi vitamin D3 cũng là một cách hiệu quả để trị mụn trứng cá. Các sản phẩm dạng bôi thường ít gây tác dụng phụ hơn so với các sản phẩm bổ sung vitamin D đường uống.

Tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn

Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, thậm chí là các tác dụng phụ nghiêm trọng, ví dụ như ngộ độc vitamin D. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã đưa ra mức giới hạn là 100 mcg vitamin D mỗi ngày đối với nam giới và phụ nữ không mang thai.

Ngộ độc vitamin D có thể dẫn đến tích tụ canxi trong máu, tình trạng này được gọi là tăng canxi huyết. Tăng canxi huyết gây triệu chứng là buồn nôn, nôn, chán ăn, đau bụng, táo bón, khát nước, đi tiểu nhiều, mệt mỏi, đau đầu,... Uống vitamin D liều quá cao trong thời gian dài có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, vôi hóa mô mềm, sỏi thận và tổn thương các cơ quan nội tạng.

Tóm tắt bài viết

Nếu bị mụn trứng cá dai dẳng và đã thử nhiều phương pháp điều trị mà không đỡ thì nguyên nhân có thể là do bị thiếu hụt vitamin D. Trước tiên nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức vitamin D. Nếu đúng là thiếu hụt thì có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin D hoặc dùng viên uống bổ sung. Ngoài ra cũng có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn dạng bôi có chứa vitamin D. Ngoài mụn trứng cá, thiếu hụt vitamin D còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe khác, ví dụ như loãng xương và còi xương.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin E có thật sự có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin E có thật sự có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Đối với các vấn đề về da thì tác dụng của việc bôi vitamin E trên da sẽ khác so với bổ sung vitamin E vào bên trong cơ thể. Mặc dù vẫn cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng này cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày nhưng để trị mụn trứng cá thì bôi vitamin E trực tiếp lên da sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?
Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?

Vitamin A có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng còn tùy thuộc vào nguồn gốc và dạng vitamin A được sử dụng. Ăn thực phẩm giàu vitamin A giúp cải thiện làn da từ bên trong còn các sản phẩm bôi da chứa vitamin A sẽ tác động trực tiếp vào mụn trứng cá.

Cách sử dụng vitamin B5 để trị mụn trứng cá
Cách sử dụng vitamin B5 để trị mụn trứng cá

Vitamin B5 là một loại vitamin quan trọng với nhiều chức năng, lợi ích như tham gia chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, vitamin B5 còn có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tất cả những điều cần biết về vitamin D
Tất cả những điều cần biết về vitamin D

Có rất ít thực phẩm chứa nhiều vitamin D và tình trạng thiếu hụt loại vitamin quan trọng này là điều mà rất nhiều người gặp phải.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?
Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) có thể giúp giảm cân và các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng này được nhiều vận động viên và người tập thể hình sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây