1

Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm mụn trứng cá

Có nhiều loại mụn trứng cá, gồm có mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc và mụn nang… Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà mụn trứng cá được điều trị bằng các phương pháp khác nhau, chẳng hạn như sử dụng một số loại vitamin và khoáng chất.
Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm mụn trứng cá Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một vấn đề da liễu rất phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Mụn chủ yếu xuất hiện vào những giai đoạn mà cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như ở độ tuổi dậy thì hoặc trong thời gian mang thai. Khi các tuyến bã nhờn trong da tiết ra nhiều dầu hơn bình thường, lỗ chân lông sẽ bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển và dẫn đến hình thành mụn trứng cá.

Có nhiều loại mụn trứng cá, gồm có mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc và mụn nang… Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà mụn trứng cá được điều trị bằng các phương pháp khác nhau. Ví dụ, các loại thuốc bôi da có chứa benzoyl peroxide, kháng sinh tetracycline hoặc axit salicylic có thể trị mụn trứng cá mức độ từ vừa đến nặng.

Ngoài ra, một số loại vitamin và khoáng chất cũng giúp trị mụn trứng cá.

Vitamin A

Vitamin A có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng cần phải sử dụng đúng cách.

Việc uống bổ sung vitamin A sẽ không có hiệu quả giống như sử dụng các sản phẩm bôi da có chứa vitamin A. (1) Trên thực tế, các bác sĩ đều rất thận trọng khi kê viên uống vitamin A vì các sản phẩm này có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo nên sẽ tích tụ trong cơ thể và việc bổ sung quá 10.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A mỗi ngày có thể gây ngộ độc. Điều này đặc biệt gây hại trong thời kỳ mang thai nên phụ nữ đang có kế hoạch mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu uống bổ sung bất kỳ chất nào.

Tuy nhiên, khi bôi trên da thì vitamin A giúp trị mụn trứng cá rất hiệu quả. Vitamin A trong các sản phẩm bôi da không phải dạng vitamin A có trong thực phẩm hay viên uống bổ sung mà đa phần là retinoid – các dẫn xuất vitamin A. Retinoid là một trong những thành phần trị mụn hiệu quả nhất nhờ khả năng tái tạo và làm lành da nhanh chóng.

Các dạng retinoid được sử dụng phổ biến nhất là tazarotene và adapalene. Phụ nữ mang thai không nên dùng retinoid do nguy cơ gây hại đến thai nhi. Retinoid làm suy yếu khả năng tự bảo vệ khỏi tia cực tím của da nên trong thời gian sử dụng retinoid cần chú ý tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất cũng có tác dụng trị mụn trứng cá. Để trị mụn thì có thể bổ sung kẽm qua đường uống hoặc dùng sản phẩm bôi da có chứa kẽm.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng kẽm giúp làm giảm sự tiết dầu trong da, đồng thời bảo vệ da khỏi nhiễm trùng và viêm do vi khuẩn. (2)

Kẽm là một khoáng chất vi lượng, có nghĩa là cơ thể chỉ cần một lượng kẽm rất nhỏ. Lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày đối với người lớn là 8 - 11 milligram (mg). (3) Có một số bằng chứng cho thấy liều lượng kẽm an toàn để trị mụn trứng cá là 30 mg. (4) Liều lượng cao hơn có thể gây hại. Việc bổ sung quá nhiều kẽm có thể gây mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng và cản trở sự hấp thụ đồng.

Giống như vitamin A, kẽm cũng có tác dụng trị mụn khi bôi trực tiếp lên da. Một nghiên cứu cho thấy rằng kem bôi da có chứa 1,2% kẽm axetat (zinc acetate) và 4% erythromycin giúp trị mụn trứng cá rất hiệu quả. (5)

Vitamin E và tinh dầu tràm trà

Vitamin E cũng là một loại vitamin được cho là có công dụng trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, không giống như vitamin A và kẽm, tác dụng trị mụn của vitamin E hiện vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người bị mụn trứng cá thường bị thiếu hụt vitamin E, A và kẽm. (6) Lượng vitamin E khuyến nghị hàng ngày là 15 mg. Việc cung cấp đủ lượng vitamin E này cho cơ thể mỗi ngày sẽ không gây hại gì và có thể sẽ có lợi cho tình trạng mụn.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) cũng là một thành phần quen thuộc trong nhiều sản phẩm trị mụn trứng cá. Trong một nghiên cứu, 30 người được cho sử dụng gel chứa tinh dầu tràm trà trong 45 ngày trong khi 30 người khác sử dụng giả dược. Kết quả cho thấy tình trạng mụn ở những người sử dụng tinh dầu tràm trà có sự cải thiện rõ rệt hơn so với nhóm dùng giả dược. (7)

Tinh dầu tràm trà cũng có các tác dụng tương tự như benzoyl peroxide - một thành phần nổi tiếng trong điều trị mụn trứng cá, chẳng hạn như tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm tiết dầu. Hơn nữa, tinh dầu tràm trà ít gây ra các tác dụng phụ như ngứa, nóng rát và bong tróc da hơn so với benzoyl peroxide.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin B12 có thực sự giúp giảm cân?
Vitamin B12 có thực sự giúp giảm cân?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện ở người nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy rằng vitamin B12 có thể tác động đến lượng mỡ trong cơ thể và sự trao đổi chất.

10 loại thực phẩm chức năng giúp giảm táo bón
10 loại thực phẩm chức năng giúp giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Có nhiều cách để cải thiện tình trạng táo bón, gồm có điều chỉnh chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn nhiều rau củ quả, uống thuốc nhuận tràng hoặc dùng một số loại thực phẩm chức năng.

Tại sao ăn trứng giúp giảm cân?
Tại sao ăn trứng giúp giảm cân?

Trứng là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh.Trứng chứa nhiều protein chất lượng cao, chất béo tốt cùng với nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Ngoài ra, trứng còn rất phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân.

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mỡ bụng
Ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mỡ bụng

Mỡ bụng rất có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, mỡ bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm mỡ bụng. Nghiên cứu gần đây cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tích tụ mỡ bụng. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ có một loại chất xơ mang lại lợi ích này, đó là chất xơ hòa tan. Vậy tại sao chất xơ hòa tan lại giúp giảm mỡ bụng và bổ sung chất xơ hòa tan bằng cách nào?

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?
Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) có thể giúp giảm cân và các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng này được nhiều vận động viên và người tập thể hình sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây