1

Uống Rượu Bia Có Gây Ung Thư Thận Không?

Những người mắc bệnh ung thư thận thường được khuyến nghị thực hiện một số thay đổi về lối sống như một phần trong phác đồ điều trị. Một trong những thay đổi đó là hạn chế hoặc tránh uống rượu bia. Uống quá nhiều rượu bia sẽ gây hại cho thận hoặc làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư.
Uống Rượu Bia Có Gây Ung Thư Thận Không? Uống Rượu Bia Có Gây Ung Thư Thận Không?

Thận là cặp cơ quan hình hạt đậu nằm ở hai bên cột sống, có chức năng lọc chất thải từ máu. Thận còn duy trì sự cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu bia có thể góp phần gây ra một số loại ung thư nhưng ung thư thận không nằm trong số đó.

Tuy nhiên, uống rượu bia tác động tiêu cực đến cơ thể, bao gồm cả thận và nói chung nên tránh uống rượu bia nếu muốn giữ cho thận khỏe mạnh. Hơn nữa, việc uống rượu bia có mối liên hệ gián tiếp với bệnh suy thận.

Những người mắc bệnh ung thư thận thường được khuyến nghị thực hiện một số thay đổi về lối sống như một phần trong phác đồ điều trị. Một trong những thay đổi đó là hạn chế hoặc tránh uống rượu bia. Uống quá nhiều rượu bia sẽ gây hại cho thận hoặc làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư.

Nếu thận hoạt động bình thường, việc thi thoảng uống một ít rượu bia sẽ không gây hại gì. Tuy nhiên, những người bị suy thận hay ung thư thận nên trao đổi với bác sĩ về việc uống rượu bia.

Uống nhiều rượu bia có gây ung thư thận hoặc tổn thương thận không?

tac hai cua bia ruou
Tác hại của bia rượu có thể gây ung thư không?

Nhiều nhà khoa học đều đã thống nhất rằng uống rượu bia có thể gây ra một số loại ung thư như ung thư vùng đầu cổ, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy uống rượu bia có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư thận. (1) Mặc dù điều này cho thấy lợi ích tiềm năng của việc uống rượu bia nhưng NCI nhấn mạnh rằng tác hại của việc uống rượu bia vẫn lớn hơn lợi ích. (2)

Thường xuyên uống rượu bia có thể gây tổn thương thận theo thời gian. Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ (National Kidney Foundation), thường xuyên uống nhiều rượu bia có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ suy thận mạn, tình trạng thận bị tổn thương và suy giảm chức năng vĩnh viễn, không thể chữa khỏi. (3)

Nguy cơ bị suy thận mạn sẽ càng tăng cao ở những người vừa uống nhiều rượu bia và vừa hút thuốc lá. Hút thuốc cũng là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh ung thư thận.

Uống nhiều rượu bia, được định nghĩa là uống từ 4 đơn vị cồn (40g cồn nguyên chất) trở lên cùng một lúc, có thể dẫn đến tổn thương thận cấp tính hay suy thận cấp. Đây là một tình trạng nghiêm trọng. Điều này là do khi uống quá nhiều cùng một lúc, thận không thể xử lý kịp các chất độc từ rượu bia, khiến cho các chất độc này tích tụ trong máu một cách nhanh chóng và thận không thể duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể.

Ảnh hưởng của rượu bia đến thận

anh huong cua bia ruou
Uống rượu bia gây ảnh hưởng đến thận

Chức năng của thận trong cơ thể là lọc các chất độc hại ra khỏi máu. Rượu bia cũng là một trong số những chất độc hại. Mặc dù rượu bia chủ yếu được xử lý ở gan nhưng một phần được lọc khỏi máu và đào thải ra ngoài bởi thận.

Vì vậy nên khi uống nhiều rượu bia, đặc biệt là uống thường xuyên, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc bỏ hết các chất độc hại khỏi máu và đưa máu trở về trạng thái bình thường.

Dấu hiệu của tổn thương thận do rượu bia

Theo thời gian, uống rượu bia sẽ gây hại cho thận.

Ban đầu, tổn thương thận do rượu bia thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Sau một thời gian phải làm việc quá sức, khả năng lọc máu và duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể của thận sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Mệt mỏi
  • Sưng phù cẳng chân, mắt cá chân và bàn chân do tích nước
  • Ăn không ngon miệng
  • Tiểu ít, tiểu khó
  • Đau ở vùng hạ sườn hoặc lưng dưới

Ảnh hưởng về lâu dài của rượu bia đến thận

Uống rượu bia còn khiến cơ thể bị mất nước và mất nước sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thận. Những người uống quá nhiều rượu bia còn có nguy cơ bị tăng huyết áp. Theo thời gian, cao huyết áp sẽ gây tổn thương thận và dẫn đến suy thận mạn.

Thường xuyên uống nhiều rượu bia còn có thể gây bệnh gan và chức năng gan suy giảm sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Bệnh gan là một trong những yếu tố làm phức tạp tình trạng suy thận.

Suy thận mạn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận trong cơ thể. Những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối sẽ phải lọc máu hoặc ghép thận.

Những người hiện đang dùng thuốc điều trị ung thư thận hoặc sắp phải phẫu thuật cắt thận cần trao đổi với bác sĩ về lượng rượu bia an toàn trong quá trình điều trị.

Nên đi khám ngay khi có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau ở vùng hạ sườn hoặc lưng dưới
  • Sốt đi kèm đau ở khu vực thận
  • Lú lẫn
  • Máu trong nước tiểu
  • Nóng rát khi đi tiểu hoặc các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiết niệu

Làm thế nào để phục hồi tổn thương thận do rượu bia?

Tổn thương thận cấp tính hay suy thận cấp do rượu bia thường sẽ phục hồi trong vòng vài ngày sau khi ngừng uống rượu. Tuy nhiên, đôi khi thận bị tổn thương vĩnh viễn, không thể phục hồi.

Thường xuyên uống nhiều rượu bia có thể dẫn đến suy thận mạn và nếu vẫn tiếp tục uống rượu bia, tình trạng suy thận mạn sẽ tiếp triển sang giai đoạn cuối. Lúc này, thận gần như không còn khả năng lọc máu. Không có cách nào có thể chữa khỏi suy thận mạn nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp làm giảm các triệu chứng và ngăn bệnh trở nên nặng thêm.

Một khi bị suy thận mạn giai đoạn cuối, người bệnh sẽ phải lọc máu hoặc ghép thận. Tuy nhiên, những người uống nhiều rượu bia có thể sẽ không đủ điều kiện ghép thận.

Một số câu hỏi thường gặp

Tại sao bị đau ở thận khi uống rượu bia?

Cảm giác đau nhói hoặc đau âm ỉ ở vùng lưng bên dưới xương sườn khi uống rượu bia có thể là dấu hiệu của sỏi thận hoặc cũng có thể là do tắc nghẽn trong đường tiết niệu, ví dụ như tắc nghẽn ở vị trí niệu quản nối với bể thận. Cả hai tình trạng đều cần được bác sĩ kiểm tra và điều trị.

Uống rượu bia cũng có thể gián tiếp làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, tình trạng này cũng có thể gây đau ở khu vực thận hoặc đau bụng.

Người bị ung thư thận có thể uống rượu bia không?

Uống rượu bia có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ của hóa trị và các phương pháp điều trị ung thư khác, chẳng hạn như buồn nôn, mất nước, tiêu chảy và lở miệng.

Mặc dù thi thoảng uống một lượng nhỏ rượu bia sẽ không gây hại nhưng người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống rượu bia trong quá trình điều trị ung thư thận.

Uống rượu bia có thể làm giảm nguy cơ ung thư thận?

Uống rượu bia làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, gồm có ung thư vú, ung thư gan, ung thư khoang miệng và ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy những người uống rượu bia có nguy cơ mắc ung thư thận thấp hơn.

Chưa rõ tại sao lại như vậy nhưng các chuyên gia khuyến cáo tác hại của việc uống rượu bia vẫn lớn hơn nhiều so với lợi ích.

Lượng rượu bia an toàn là bao nhiêu?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, do rượu bia gây ra nhiều tác hại đến cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ ung thư nên tất cả mọi người đều không nên uống rượu bia. Ở những người đang bị ung thư, uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư khác.

Nếu không thể bỏ rượu bia hoàn toàn thì hãy cố gắng hạn chế tối đa. Nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 đơn vị cồn. Một đơn vị cồn có nghĩa10 gram cồn nguyên chất, tương đương khoảng 150ml rượu vang, 350ml bia hoặc 4,5ml rượu mạnh 80 độ.

Tóm tắt bài viết

Tốt nhất không nên uống rượu bia do rượu bia gây ra nhiều tác hại đến cơ thể. Uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và gây tổn thương thận theo thời gian.

Những người đang bị ung thư thận nên bỏ hẳn rượu bia. Nếu không thể bỏ hoàn toàn thì hãy hỏi bác sĩ về lượng rượu bia an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Các loại nước uống giúp loại bỏ sỏi thận tự nhiên
Các loại nước uống giúp loại bỏ sỏi thận tự nhiên

Tăng lượng nước uống mỗi ngày sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đào thải sỏi thận.

Có nên uống nước trước khi đi ngủ không?
Có nên uống nước trước khi đi ngủ không?

Chúng ta cần uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động bình thường. Trong suốt cả ngày, bao gồm cả khi ngủ, cơ thể sẽ bị mất nước do thở, đổ mồ hôi và đào thải phân từ hệ tiêu hóa. Một số người có thói quen uống một cốc nước trước khi đi ngủ để cơ thể có đủ nước suốt đêm. Nhưng liệu rằng uống nước trước khi đi ngủ như vậy có có tốt cho sức khỏe hay không?

Tại sao sau khi uống rượu bia lại đi tiểu nhiều?
Tại sao sau khi uống rượu bia lại đi tiểu nhiều?

Rượu bia có chứa cồn - một chất lợi tiểu. Do đó, uống rượu bia có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn so với khi uống một lượng nước tương đương. Cùng tìm hiểu cụ thể lý do tại sao uống rượu bia khiến chúng ta buồn tiểu nhiều và có những cách nào để hạn chế phải vào nhà vệ sinh liên tục sau khi uống rượu bia.

Chụp CT Có Thể Chẩn Đoán Chính Xác Ung Thư Thận Không?
Chụp CT Có Thể Chẩn Đoán Chính Xác Ung Thư Thận Không?

Chụp CT có thể chẩn đoán chính xác ung thư thận không? Là một trong những loại ung thư rất phổ biến và cũng giống như những bệnh ung thư khác, ung thư thận càng được phát hiện sớm thì tiên lượng sẽ càng khả quan.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây