1

Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không?

Hầu hết phụ nữ đều có dạng tử cung ngả trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường.
Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không? Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không?

Nội dung chính của bài viết

  • Tử cung ngả trước là tử cung nằm nghiêng về phía thành bụng. Đây là điều bình thường và hầu hết phụ nữ đều có dạng tử cung này.
  • Nếu tử cung nghiêng quá nhiều thì sẽ gây ra một số triệu chứng như đau bụng, đau mỏi lưng, táo bón trong kỳ kinh; dịch tiết âm đạo có mùi khó chịu, cảm giác bị chèn ép ở trước xương chậu.
  • Phụ nữ sinh ra đã có tử cung ngả trước do sự phát triển tự nhiên của tử cung. Ngoài ra do mang thai và sinh con cũng làm thay đổi hình dạng và vị trí của tử cung.
  • Tử cung ngả trước không ảnh hưởng gì đến việc quan hệ cũng như khả năng mang thai của phụ nữ.
  • Tử cung ngả trước không cần điều trị nên hiện nay không có bất kỳ loại thuốc hay thủ thuật nào để can thiệp vấn đề này.

Tử cung ngả trước là gì?

Tử cung là một cơ quan sinh dục đóng vai trò chính trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và nuôi dưỡng bào thai trong thai kỳ. Khi đi khám, nếu bác sĩ nói rằng bạn có tử cung ngả trước thì điều này có nghĩa là tử cung nằm nghiêng về phía thành bụng. Đây là điều bình thường và hầu hết phụ nữ đều có dạng tử cung này.

Khi tử cung nghiêng về phía sau thì được gọi là tử cung ngả sau. Đây là dạng tử cung cần lưu tâm hơn tử cung ngả trước.

Giống như các bộ phận khác trong cơ thể, tử cung cũng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Tử cung ngả trước thường không ảnh hưởng đến sức khỏe và không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ra ngoài nên nhiều người còn không hề biết mình có dạng tử cung này.

Các biểu hiện của tử cung ngả trước

Trong hầu hết các trường hợp thì tử cung ngả trước không có bất kỳ biểu hiện nào.

Nhưng nếu tử cung nghiêng quá nhiều thì sẽ gây ra các triệu chứng như:

  • Cảm giác bị chèn ép hoặc đau ở phía trước xương chậu
  • Đau bụng trong suốt chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau mỏi lưng khi đến kỳ kinh
  • Táo bón trước hoặc trong kỳ kinh
  • Dịch tiết âm đạo có mùi khó chịu

Nếu có những triệu chứng này thì cần đi khám.

Nguyên nhân khiến tử cung ngả trước

Nhiều phụ nữ sinh ra đã có tử cung ngả trước do sự phát triển tự nhiên của tử cung.

Trong một số trường hợp, mang thai và sinh con lại là nguyên nhân làm thay đổi hình dạng và vị trí của tử cung hoặc khiến cho tử cung vốn đã ngả trước lại càng nghiêng nhiều hơn. Khi mang thai, tử cung có thể bị lệch về phía thành bụng hoặc thay đổi hình dạng sau khi sinh con và nghiêng về trước. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ sinh mổ thường có khả năng cao có tử cung ngả trước.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, tử cung ngả trước là do sự hình thành mô sẹo sau một ca phẫu thuật trước đây hoặc do một bệnh lý được gọi là lạc nội mạc tử cung. Khi bị lạc nội mạc tử cung, mô nội mạc tử cung hình thành ở bên ngoài cơ quan này thay vì bên trong như bình thường.

Phát hiện tử cung ngả trước bằng cách nào?

Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra vùng chậu, siêu âm hoặc cả hai để xác định xem tử cung có nghiêng về phía trước hay không.

Siêu âm là phương pháp sử dụng sóng âm thanh tần số cao để quan sát hình ảnh của các bộ phận bên trong cơ thể, cho phép xác định độ nghiêng của tử cung.

Trong quá trình kiểm tra vùng chậu, bác sĩ sẽ quan sát và cảm nhận âm đạo, buồng trứng, cổ tử cung, tử cung và bụng để xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hay không. Phương pháp kiểm tra vùng chậu có thể gồm các bước sau:

  • Kiểm tra âm hộ: nhằm đánh giá bộ phận sinh dục để tìm các dấu hiệu bất thường như chảy máu bên ngoài hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng như dịch tiết âm đạo.
  • Kiểm tra bên trong bằng mỏ vịt: Đưa một dụng cụ chuyên dụng gọi là mỏ vịt vào để kiểm tra bên trong âm đạo và cổ tử cung.
  • Sờ nắn hai bên: Bác sĩ hoặc y tá dùng ngón tay sờ nắn bên trong âm đạo và cảm nhận xem tử cung hoặc buồng trứng có bị to hơn bình thường hay không.

Tử cung ngả trước có cần điều trị không?

Tử cung ngả trước không cần điều trị nên hiện nay không có bất kỳ loại thuốc hay thủ thuật nào để can thiệp vấn đề này. Những phụ nữ có tử cung ngả trước vẫn sống bình thường mà không gặp bất kỳ phiền toái nào cả.

Nếu tử cung ngả sau thì mới cần phải phẫu thuật để khắc phục.

Tử cung ngả trước có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Nhiều người nghĩ rằng tử cung ngả trước sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai nhưng trên thực tế, vị trí tử cung thường không ảnh hưởng gì đến khả năng tiếp cận trứng của tinh trùng. Chỉ trong những trường hợp mà tử cung nghiêng quá nhiều thì mới cản trở quá trình này. Những vấn đề trong quá trình rụng trứng, cổ tử cung và ống dẫn trứng mới là những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như:

  • Từng bị bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản
  • Polyp
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U xơ tử cung
  • Có mô sẹo hoặc dính buồng tử cung
  • Bị mắc một số bệnh mãn tính
  • Từng mang thai ngoài tử cung trước đây

Tử cung ngả trước có ảnh hưởng đến việc quan hệ không?

Tử cung ngả trước cũng không ảnh hưởng đến việc quan hệ. Bạn sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu gì khi quan hệ nhưng nếu có các triệu chứng này thì cần đi khám bác sĩ.

Tóm lại, tử cung ngả trước là điều bình thường, không ảnh hưởng gì đến việc quan hệ, khả năng sinh sản hay sức khỏe của phụ nữ. Do đó, nếu được chẩn đoán tử cung ngả trước thì không cần phải lo lắng.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung, nguy hiểm
Tin liên quan
Tăng sản nội mạc tử cung có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?
Tăng sản nội mạc tử cung có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Mặc dù tăng sản nội mạc tử cung đa phần không phải là ung thư nhưng đôi khi đó là dấu hiệu ban đầu của ung thư tử cung. Vì vậy nên phải đi khám định kỳ để phát hiện sớm bất kỳ thay đổi nào.

U nang âm đạo là gì? Có nguy hiểm không?
U nang âm đạo là gì? Có nguy hiểm không?

U nang âm đạo thường hình thành sau khi âm đạo bị tổn thương, ví dụ như khi sinh con hoặc tắc nghẽn các tuyến, thường xảy ra sau khi bị nhiễm trùng.

U phần phụ là gì? Có nguy hiểm không?
U phần phụ là gì? Có nguy hiểm không?

U phần phụ thường không có dấu hiệu, triệu chứng. Chúng thường chỉ được phát hiện khi khám phụ khoa định kỳ.

Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc
Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc

Có hơn 150 chủng HPV khác nhau. Nhiều chủng không hề gây ra bất kỳ triệu chứng nào và thường sẽ biến mất khỏi cơ thể mà không cần điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây