1

Trứng Luộc Để Được Tối Đa Bao Lâu?

Trứng luộc là món ăn vừa tiện lợi, vừa lành mạnh và lại vừa bổ dưỡng, có thể dùng cho bữa sáng hoặc bữa ăn giữa buổi để nạp năng lượng. Chúng ta đều biết rằng nếu bảo quản đúng, trứng tươi có thể để được vài tuần nhưng sau khi đã luộc lên rồi thì trứng có còn để được lâu như vậy hay không và phải bảo quản thế nào để trứng luộc giữ được vị ngon lâu nhất?
Trứng Luộc Để Được Tối Đa Bao Lâu? Trứng Luộc Để Được Tối Đa Bao Lâu?

Cách bảo quản trứng luộc

Trong quá trình luộc, lớp màng bảo vệ bao bên ngoài vỏ trứng sẽ bị mất đi, khiến cho quả trứng dễ bị nhiễm không khí và vi sinh vật có hại.

Vì vậy, bảo quản lạnh là điều cần thiết để trứng luộc không bị nhiễm khuẩn và hỏng.

Để trứng trong tủ lạnh giúp làm chậm sự phát triển của vi khuẩn vì vi khuẩn gây hại phát triển chậm hơn ở nhiệt độ dưới 4 độ C (40 độ F). (1)

Nên cho trứng vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi luộc chín và tránh để trứng ở nhiệt độ phòng quá lâu. Tốt nhất nên đưa vào tủ lạnh ngay khi trứng đã nguội.

Cho trứng vào trong một hộp kín và để ở phía bên trong tủ lạnh chứ không nên để gần cửa vì sự thay đổi nhiệt độ do đóng mở cửa tủ sẽ ảnh hưởng đến trứng.

Bạn có thể sẽ nhận thấy mùi lạ trong tủ lạnh khi bảo quản trứng luộc. Nguyên nhân là do hydrogen sulfide hình thành trong quá trình luộc trứng. Tuy nhiên, điều này là bình thường và vô hại, mùi này thường sẽ hết trong vòng vài giờ.

Cuối cùng, không nên đông lạnh trứng đã luộc chín vì cả lòng trắng và lòng đỏ đều sẽ trở nên cứng và chảy nước, khi ăn sẽ không còn ngon.

Trứng luộc đã bóc vỏ

Tốt nhất nên để trứng luộc còn nguyên vỏ vào tủ lạnh và khi nào ăn mới bóc vỏ để trứng có mùi vị thơm ngon nhất. Không nên bảo quản trứng luộc đã bóc vỏ trong tủ lạnh vì trứng sẽ hút mùi của các loại thực phẩm khác và khi ăn sẽ không ngon. Hơn nữa, trứng còn có thể bị khô.

Nếu đã lỡ bóc vỏ trứng thì nên để trứng trong hộp kín và bọc khăn giấy ẩm để trứng không bị khô và hút mùi.

trung-luoc-de-duoc-bao-nhieu
Trứng luộc có thể được trong bao lâu?

Cũng giống như trứng còn nguyên vỏ, không nên để trứng luộc đã bóc vỏ ở nhiệt độ phòng và nên cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt sau khi luộc.

Tóm tắt: Bảo quản lạnh giúp cho trứng luộc không bị nhiễm khuẩn và giữ được mùi vị thơm ngon. Trứng cần được đưa vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi luộc và tránh để ở gần cửa. Không bóc vỏ trứng trước khi cho vào tủ lạnh.

Trứng luộc có thể để được bao lâu?

Khi được bảo quản đúng cách, trứng luộc, dù đã bóc vỏ hay còn nguyên vỏ, có thể để được trong tủ lạnh khoảng 1 tuần. (2)

Nếu như kiểm tra tủ lạnh thấy có trứng luộc và không nhớ đã để vào từ khi nào thì trước tiên hãy kiểm tra vỏ trứng xem có bị nhớt hoặc có phấn ở bên ngoài hay không. Nếu có thì hãy vứt quả trứng đó đi vì những dấu hiệu này cho thấy trứng đã bị nhiễm khuẩn hoặc mốc.

Ăn trứng bị nhiễm khuẩn hoặc mốc sẽ dẫn đến ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa.

Trứng luộc bị hỏng thường có mùi khó chịu đặc trưng. Nếu quả trứng vẫn còn nguyên vỏ và vỏ không có dấu hiệu bất thường thì nên bóc vỏ và ngửi thử trước khi ăn.

Đôi khi, lòng đỏ trứng luộc có màu xám xanh. Nhiều người cho rằng như vậy có nghĩa là trứng đã hỏng và vứt đi nhưng thực ra không phải.

Màu sắc của lòng đỏ thay đổi tùy thuộc vào thời gian và nhiệt độ nấu. Khi luộc trứng trong thời gian dài, lòng đỏ sẽ nhạt màu dần và cuối cùng chuyển sang màu xám xanh.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do khi chúng ta luộc trứng quá lâu, sắt trong lòng đỏ phản ứng với hydrogen sulfide trong lòng trắng. Mặc dù điều này có thể làm thay đổi kết cấu và vị của trứng nhưng không gây hại. Nếu vỏ trứng khô sạch và trứng không có mùi bất thường thì vẫn hoàn toàn có thể ăn được.

Tóm tắt: Trứng luộc có thể để được 1 tuần trong tủ lạnh. Nếu trứng có mùi khó chịu hay vỏ trứng có nhớt hoặc phấn thì cần phải bỏ đi vì trứng đã hỏng và nếu cố tình ăn vào thì sẽ bị ngộ độc thực phẩm.

Tóm tắt bài viết

Khi được xử lý và bảo quản đúng cách trong tủ lạnh, trứng luộc có thể để được khoảng 1 tuần.

Nên cho trứng vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi luộc. Đựng trứng trong hộp kín và để ở phía bên trong tủ lạnh để tránh bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ mỗi khi đóng mở cửa tủ. Để trứng giữ được mùi vị thơm ngon nhất thì nên để nguyên vỏ trứng. Nếu đã bóc vỏ thì cần cho vào hộp kín vào bọc khăn ẩm để trứng không bị khô và hút mùi. Khi lấy trứng ra ăn phải kiểm tra vỏ và mùi của trứng. Nếu nhận thấy vỏ có những dấu hiệu bất thường như nhớt hay có phấn và trứng có mùi khó chịu thì không được ăn bởi đó là những dấu hiệu cho thấy trứng đã hỏng.

>>Xem thêm: Hướng dẫn giảm cân bằng trứng luộc

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 cách đơn giản để phân biệt trứng còn dùng được hay đã hỏng
5 cách đơn giản để phân biệt trứng còn dùng được hay đã hỏng

Biết cách nhận biết trứng đã hỏng hay còn dùng được sẽ giúp chúng ta không phải vứt đi những quả trứng còn tốt một cách lãng phí.

Trứng có cần được bảo quản lạnh không?
Trứng có cần được bảo quản lạnh không?

Ở nhiều nước trên thế giới, đa số người dân đều có thói quen cất trứng sau khi mua vào tủ lạnh vì cho rằng trứng sẽ nhanh hỏng nếu để bên ngoài. Trong khi đó, ở một số nước khác thì trứng lại thường được để ở nhiệt độ phòng vì người dân cho rằng việc bảo quản lạnh là không cần thiết.

Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?
Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?

Nói chung, ăn chay là chế độ ăn uống không có một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Gần như tất cả những người ăn chay đều không ăn thịt nhưng nhiều người thắc mắc ăn chay thì có thể ăn trứng hay không.

Phụ nữ mang thai có được ăn trứng không?
Phụ nữ mang thai có được ăn trứng không?

Trứng là một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Trứng có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần nên được mệnh danh là loại thực phẩm bổ dưỡng nhất hành tinh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ băn khoăn không biết có phải kiêng trứng khi mang thai hay không?

Bị bệnh gút có được ăn trứng không?
Bị bệnh gút có được ăn trứng không?

Những người bị bệnh gút cần kiêng một số loại thực phẩm để tránh làm tăng axit uric trong máu và gây ra cơn gút cấp. Vậy trứng có nằm trong danh sách những thực phẩm cần kiêng hay không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây