1

Tại sao không nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng?

Mặc dù mặt nạ lòng trắng trứng có giá rẻ hơn nhiều so với các loại serum hay mặt nạ bán sẵn nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Hơn nữa, có rất nhiều lý do mà bạn không nên thoa lòng trắng trứng lên da.
Tại sao không nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng? Tại sao không nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng?

Tại sao lòng trắng trứng được dùng làm mặt nạ dưỡng da?

Các sản phẩm dưỡng da chống lão hóa, đặc biệt là serum từ lâu đã được nhiều người sử dụng để làm mờ các đốm nâu, giảm nếp nhăn trên da và cải thiện tình trạng da sần sùi, khô ráp. Mặc dù các hãng sản xuất không ngừng cho ra mắt sản phẩm mới nhưng xu hướng dưỡng da bằng các nguyên liệu tự nhiên đang ngày càng trở nên phổ biến bởi nhiều người cho rằng dưỡng da bằng cách này sẽ an toàn, lành tính hơn cho làn da. Hơn nữa, việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên cũng có giá rẻ hơn so với các sản phẩm dưỡng da có bán trên thị trường.

Một trong những phương pháp chăm sóc da bằng nguyên liệu tự nhiên được nhiều người làm theo nhất là đắp mặt nạ lòng trắng trứng.

Mặc dù mặt nạ lòng trắng trứng có giá rẻ hơn nhiều so với các loại serum hay mặt nạ bán sẵn nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Hơn nữa, có rất nhiều lý do mà bạn không nên thoa lòng trắng trứng lên da.

Có nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng không?

Các chuyên gia da liễu không khuyến khích thoa lòng trắng trứng lên mặt để dưỡng da vì việc này tiềm ẩn một số rủi ro như:

  • Phản ứng dị ứng: Ở những người bị dị ứng khi ăn trứng, việc thoa trứng lên da cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà phản ứng dị ứng có thể gây ra các triệu chứng như ngứa dữ dội, phát ban, nổi mề đay, chóng mặt và khó thở.
  • Không dung nạp trứng: Khác với dị ứng, những người không dung nạp trứng sẽ bị viêm và gặp các vấn đề ở đường tiêu hóa sau khi ăn trứng. Khi đắp mặt nạ lòng trắng trứng, có thể bạn sẽ vô tình đưa một lượng nhỏ trứng vào miệng.
  • Nhiễm khuẩn Salmonella: Salmonella là một loại vi khuẩn có thể tồn tại trong trứng và thịt sống, cũng như là nguồn nước và một số loại thực phẩm khác. Nhiễm khuẩn Salmonella gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng. Các triệu chứng có thể rất nghiêm trọng và kéo dài lên đến 10 ngày.
  • Kích ứng da: Bất cứ thứ gì tiếp xúc với da cũng có thể gây kích ứng, ngay cả khi không bị dị ứng hay không dung nạp. Nếu cảm thấy ngứa ngáy, mẩn đỏ, nóng rát hoặc nổi mụn nước khi bôi lòng trắng trứng lên da thì cần rửa sạch ngay lập tức.
  • Các bệnh nhiễm trùng khác: Không nên để da tiếp xúc với các loại thực phẩm sống, đặc biệt là khi đang có vết vết thương hở vì vi trùng từ thực phẩm sẽ xâm nhập vào cơ thể qua da. Lòng trắng trứng sống có thể gây nhiễm trùng thứ cấp.
  • Làm bẩn đồ đạc: Lòng trắng trứng loãng nên rất dễ chảy xuống các vật dụng xung quanh như bồn rửa trong quá trình đắp mặt nạ và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
  • Gây dị ứng cho người khác: Nếu bản thân không bị dị ứng nhưng trong nhà có người bị dị ứng trứng thì cũng không nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng. Nếu vẫn muốn đắp mặt nạ thì cần đeo găng tay và vệ sinh sạch sẽ các đồ vật có thể bị dính lòng trắng trứng để tránh người khác chạm phải.

Bên cạnh những rủi ro này, việc sử dụng lòng trắng trứng làm mặt nạ cũng không mang lại hiệu quả. Mới đầu sau khi đắp mặt nạ, làn da có thể trở nên mềm mại hơn nhưng điều này chỉ là tạm thời và sẽ biến mất sau một thời gian ngắn.

Nếu muốn làm sáng mịn da, giảm nếp nhăn, làm mờ thâm hay cải thiện các vấn đề về da khác thì tốt nhất vẫn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da đã được thử nghiệm lâm sàng và chứng minh là có hiệu quả.

Cách sử dụng lòng trắng trứng an toàn

Nếu vẫn muốn thử đắp mặt nạ lòng trắng trứng thì cần chọn mua loại trứng an toàn để giảm thiểu các vấn đề không mong muốn. Nên sử dụng trứng hữu cơ, trứng tiệt trùng hoặc trứng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm thay vì trứng mua ở chợ.

Nên đắp mặt nạ trong phòng tắm hoặc cạnh bồn rửa trong bếp để tránh làm bẩn các vật dụng trong nhà. Sau khi đắp mặt nạ xong cần rửa sạch bồn rửa, các dụng cụ và bề mặt xung quanh. Rửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi làm các việc khác.

Các cách khác để làm sáng và mịn da

Có vô số sản phẩm và phương pháp dưỡng da tự nhiên an toàn và hiệu quả hơn nhiều so với mặt nạ lòng trắng trứng. Một nguyên tắc cơ bản để giúp da căng mịn, giảm nếp nhăn và mờ thâm là phải tẩy tế bào chết thường xuyên và dưỡng ẩm cho da.

Nên chọn mua các sản phẩm dưỡng da có chứa những thành phần dưới đây, tùy theo vấn đề về da cần khắc phục:

  • Dầu dừa để dưỡng ẩm da
  • Chiết xuất trà xanh (green tea extract) để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm và phục hồi tổn thương da
  • Hydroxy acid để tẩy tế bào da chết
  • Niacin (vitamin B3) để phục hồi tổn thương da do nắng
  • Retinoid để trẻ hóa da
  • Vitamin C để làm sáng da, mờ thâm

Tóm tắt bài viết

Đắp mặt nạ lòng trắng trứng là một phương pháp được nhiều người sử dụng để giúp da mịn màng và sáng hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được nghiên cứu khoa học chứng minh tính hiệu quả và hơn nữa còn tiềm ẩn một số rủi ro như dị ứng, kích ứng và nhiễm trùng. Nếu đang cần làm da căng mịn hay làm trắng da và mờ thâm thì tốt nhất nên mua các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phàn thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc
Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc

Lòng trắng trứng chứa nhiều protein – chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả mái tóc.

Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?
Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau bữa sáng để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hoặc uống vào đầu giờ chiều để lấy lại sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ nhưng có ý kiến lo ngại uống nhiều cà phê sẽ có hại cho làn da, ví dụ như gây nổi mụn trứng cá.

Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với công dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào da và có thể giúp trị mụn trứng cá.

Vitamin E có thật sự có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin E có thật sự có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Đối với các vấn đề về da thì tác dụng của việc bôi vitamin E trên da sẽ khác so với bổ sung vitamin E vào bên trong cơ thể. Mặc dù vẫn cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng này cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày nhưng để trị mụn trứng cá thì bôi vitamin E trực tiếp lên da sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?
Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?

Vitamin A có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng còn tùy thuộc vào nguồn gốc và dạng vitamin A được sử dụng. Ăn thực phẩm giàu vitamin A giúp cải thiện làn da từ bên trong còn các sản phẩm bôi da chứa vitamin A sẽ tác động trực tiếp vào mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  496 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây