1

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là gì?

Siêu âm bơm nước buồng tử cung thường được sử dụng để chẩn đoán nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính, vô sinh hoặc chảy máu âm đạo bất thường.
Siêu âm bơm nước buồng tử cung là gì? Siêu âm bơm nước buồng tử cung là gì?

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là gì?

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh được thực hiện nhằm kiểm tra bên trong tử cung (dạ con). Bác sĩ sẽ đưa chất lỏng (nước muối sinh lý) qua cổ tử cung vào buồng tử cung để làm cho tử cung phình lên. Điều này giúp thu được hình ảnh chi tiết hơn so với phương pháp siêu âm không bơm nước truyền thống.

Siêu âm bơm nước buồng tử cung thường được sử dụng để chẩn đoán nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính, vô sinh hoặc chảy máu âm đạo bất thường.

Chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung

Bác sĩ sẽ đề nghị siêu âm bơm nước buồng tử cung khi cần kiểm tra cấu trúc và niêm mạc tử cung (lớp mô bao phủ bề mặt bên trong). Mục đích cần thực hiện phương pháp này rất đa dạng, từ tìm vấn đề gây vô sinh cho đến chẩn đoán nguyên nhân gây chảy máu âm đạo bất thường.

Cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung nhằm:

  • kiểm tra xem ống dẫn trứng có bị tắc nghẽn hay không
  • kiểm tra tình trạng tử cung trong những trường hợp sảy thai liên tiếp hoặc không thể thụ thai
  • phát hiện mô sẹo, chẳng hạn như do lạc nội mạc tử cung
  • xác định những u cục hình thành bất thường, ví dụ như u xơ tử cung hoặc polyp
  • phát hiện các bất thường ở niêm mạc tử cung
  • kiểm tra hình dạng của tử cung nhằm phát hiện các dị tật như tử cung hai sừng hay tử cung đôi

Quy trình thực hiện

Trước khi siêu âm bơm nước buồng tử cung thì sẽ cần thử thai vì sẽ không thể tiến hành phương pháp này nếu đang mang thai hoặc bị viêm vùng chậu.

Nên siêu âm bơm nước buồng tử cung khi không có kinh nguyệt và không bị chảy máu âm đạo. Cả hai đều sẽ làm giảm độ rõ nét của hình ảnh siêu âm.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh này thường được thực hiện sau khoảng một tuần kể từ ngày bắt đầu có kinh vì điều này sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Đây cũng là thời điểm mà niêm mạc tử cung mỏng nhất nên bác sĩ có thể xác định các vấn đề bất thường một cách dễ dàng hơn.

Bệnh nhân sẽ cần đi tiểu trước khi thực hiện và sau đó nằm lên bàn khám. Trước tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra vùng chậu để tìm nguyên nhân gây đau hoặc các dấu hiệu viêm nhiễm.

Quá trình siêu âm bơm nước buồng tử cung được thực hiện qua 3 bước như sau:

  • Siêu âm qua đường âm đạo: Siêu âm qua đường âm đạo là thủ thuật đưa đầu dò vào bên trong ống âm đạo. Đầu dò phát ra sóng âm thanh để cho thấy hình ảnh của niêm mạc tử cung. Ở bước này chưa cần bơm nước vào trong tử cung. Hình ảnh mà đầu dò tạo ra được chiếu trên màn hình.
  • Đưa chất lỏng vào tử cung: Sau khi kiểm tra sơ bộ tử cung bằng đầu dò siêu âm ở bước 1, bác sĩ đưa dụng cụ mỏ vịt vào âm đạo. Đây là một dụng cụ được sử dụng để giữ cho thành âm đạo mở rộng, giúp dễ dàng tiếp cận đến cổ tử cung. Sau đó bác sĩ làm sạch bên trong cổ tử cung và đưa ống dẫn nước muối sinh lý vào lỗ cổ tử cung. Việc bơm nước vào trong sẽ làm cho tử cung hơi phình lên và dễ quan sát lớp niêm mạc bên trong hơn.
  • Siêu âm: Bác sĩ lại đưa đầu dò siêu âm vào âm đạo và tiếp tục bơm thêm nước muối vào tử cung. Bệnh nhân sẽ có cảm giác hơi khó chịu ở bụng dưới khi chất lỏng được bơm vào. Bác sĩ sử dụng đầu dò siêu âm để kiểm tra niêm mạc tử cung và đánh giá dòng chảy chất lỏng từ tử cung vào ống dẫn trứng. Đôi khi sẽ cần sử dụng một kỹ thuật siêu âm đặc biệt, được gọi là siêu âm Doppler. Kỹ thuật này cho phép đánh giá mức độ lưu thông máu hay sự tắc nghẽn mạch máu. Siêu âm Doppler là công cụ rất hữu ích trong việc xác định các cục máu đông cũng như là nguồn cung cấp máu cho các khối u hay polyp.

Quá trình siêu âm bơm nước buồng tử cung thường mất khoảng 30 phút.

Thời gian phục hồi

Có thể sinh hoạt trở lại bình thường gần như ngay lập tức sau khi siêu âm bơm nước buồng tử cung.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh này đa phần không gây ra bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến công việc hoặc các hoạt động thường ngày. Nếu thấy khó chịu thì nên ngừng quan hệ tình dục trong 1 ngày hoặc lâu hơn, tùy tình trạng sức khỏe. Có thể sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu âm đạo nhẹ nhưng sẽ tự hết sau khoảng vài ngày.

Vấn đề có thể phát sinh

Siêu âm bơm nước buồng tử cung có thể gây hiện tượng ra một ít máu hoặc cảm giác co thắt, khó chịu ở vùng chậu. Nguyên nhân là do mô bị kích thích trong quá trình siêu âm qua đường âm đạo và do chất lỏng được đưa vào tử cung.

Có thể dùng thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen, để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Một số người bị nhiễm trùng mô vùng chậu sau khi siêu âm bơm nước buồng tử cung. Các dấu hiệu của vấn đề này là sốt, đau và tiết dịch bất thường từ âm đạo. Cần đến gặp bác sĩ ngay nếu có những biểu hiện này sau khi siêu âm.

Vì siêu âm sử dụng sóng âm thanh chứ không phải bức xạ nên sẽ không có nguy cơ phơi nhiễm bức xạ giống như chụp X-quang.

Phân biệt với chụp HSG

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là một phương pháp thay thế hoặc hỗ trợ cho phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI), nội soi buồng tử cung hoặc chụp HSG (chụp X-quang buồng tử cung - vòi trứng).

Khác với các siêu âm bơm nước buồng tử cung, chụp HSG là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X mà trong đó, bác sĩ tiêm thuốc nhuộm phóng xạ vào tử cung (thuốc cản quang). Nếu ống dẫn trứng mở, thuốc cản quang sẽ chảy vào trong và hiển thị trên hình ảnh X-quang.

Phương pháp này thường được thực hiện khi không thể xác định được vấn đề bất thường ở ống dẫn trứng khi siêu âm bơm nước buồng tử cung.

Tóm tắt bài viết

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh xâm lấn tối thiểu giúp kiểm tra bên trong tử cung. Dựa trên hình ảnh quan sát được, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp hoặc tiếp tục kiểm tra bằng các phương pháp khác.

Nếu khó thụ thai và nguyên nhân là do ống dẫn trứng bị tắc thì sẽ cần phẫu thuật để khắc phục hoặc cân nhắc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung, siêu âm
Tin liên quan
Cắt đốt nội mạc tử cung được thực hiện như thế nào?
Cắt đốt nội mạc tử cung được thực hiện như thế nào?

Cắt đốt nội mạc tử cung là một trong những giải pháp điều trị kinh nguyệt ra nhiều (cường kinh) và không thể kiểm soát được bằng thuốc.

Khi nào cần cắt tử cung?
Khi nào cần cắt tử cung?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật nhằm loại bỏ tử cung của người phụ nữ.

U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?
U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?

U nang buồng trứng là lành tính còn ung thư buồng trứng là u ác tính.

Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không?
Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không?

Hầu hết phụ nữ đều có dạng tử cung ngả trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường.

Sa tử cung: Biểu hiện và cách điều trị
Sa tử cung: Biểu hiện và cách điều trị

Khi tử cung bị sệ xuống hoặc lệch ra khỏi vị trí bình thường thì hiện tượng ấy gọi là sa tử cung.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây