1

Những điều cần biết về thủ thuật nội soi buồng tử cung

Có nhiều lý do cần nội soi buồng tử cung. Thủ thuật này có thể được thực hiện nhằm mục đích chẩn đoán hoặc điều trị các vấn đề xảy ra ở tử cung.
Những điều cần biết về thủ thuật nội soi buồng tử cung Những điều cần biết về thủ thuật nội soi buồng tử cung

Nội soi buồng tử cung là gì?

Nội soi buồng tử cung là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh mà trong đó bác sĩ đưa ống nội soi vào để quan sát bên trong tử cung. Ống nội soi là thiết bị dài, hẹp, có gắn đèn chiếu sáng và camera nhỏ ở đầu để cho phép kiểm tra tình trạng bên trong các cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột hay tử cung…

Nội soi buồng tử cung có thể được sử dụng cho cả mục đích phẫu thuật và mục đích chẩn đoán. Cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định thủ thuật này nhằm:

  • xác nhận kết quả của các phương pháp kiểm tra khác
  • hỗ trợ loại bỏ u xơpolyp tử cung
  • kiểm tra trước khi làm thủ thuật nong cổ tử cung và nạo buồng tử cung (D&C)
  • phát hiện những dị tật về hình dạng và cấu trúc của tử cung
  • kết hợp với thủ thuật nội soi ổ bụng

Quy trình thực hiện

Bệnh nhân sẽ nằm lên trên bàn khám ở tư thế giống như khi khám phụ khoa định kỳ với hai chân đặt lên bàn đạp ở hai bên.

Sau đó là các bước như sau:

  • Đầu tiên bác sĩ mở rộng ống âm đạo bằng một dụng cụ gọi là mỏ vịt. Bước này cũng giống như khi khám phụ khoa.
  • Sau đó đưa ống nội soi vào qua âm đạo. Ống nội soi được tiếp tục di chuyển qua cổ tử cung và vào bên trong tử cung.
  • Sau đó, một loại chất lỏng (thường là nước muối sinh lý) hoặc khí carbon dioxide sẽ được nhẹ nhàng bơm vào tử cung qua ống nội soi để làm sạch bề mặt và làm cho tử cung phình lên.
  • Ánh sáng và camera ở đầu của ống soi tử cung sẽ cho phép quan sát bên trong tử cung và ống dẫn trứng, từ đó phát hiện được các vấn đề bất thường hoặc thực hiện các thủ thuật cần thiết.

Nếu cần làm phẫu thuật thì các dụng cụ cũng sẽ được đưa qua ống soi vào bên trong.

Thủ thuật này thường không gây đau đớn. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ có cảm giác co thắt ở bụng dưới trong quá trình. Phương pháp vô cảm (gây tê/gây mê) được sử dụng sẽ phụ thuộc vào mục đích nội soi buồng tử cung.

Quá trình nội soi thường kéo dài từ ​​5 đến 30 phút, tùy thuộc vào các bước cần thực hiện.

Trong hầu hết các trường hợp thì nội soi buồng tử cung được thực hiện nhằm mục đích chẩn đoán. Nếu vậy thì chỉ cần gây tê tại chỗ hoặc gây tê vùng. Nếu mục đích là loại bỏ các khối u xơ hoặc polyp nhỏ thì cũng chỉ cần hai phương pháp gây tê này. Khi nội soi buồng tử cung được thực hiện trong một quy trình phẫu thuật phức tạp thì sẽ cần gây tê vùng hoặc gây mê toàn thân, tùy thuộc vào mức độ phẫu thuật.

Thời gian hồi phục

Thời gian hồi phục sẽ tùy thuộc vào mục đích cần nội soi buồng tử cung. Tuy nhiên, có một số hiện tượng thường gặp sau thủ thuật này:

  • Co thắt ở bụng dưới
  • Ra một ít máu trong một đến một vài ngày
  • Đau vai (nếu sử dụng khí carbon dioxide)
  • Buồn nôn nhẹ
  • Choáng váng , chóng mặt

Có thể ăn uống bình thường ngay sau khi nội soi buồng tử cung.

Nếu như chỉ cần gây tê tại chỗ thì có thể về nhà trong vòng một tiếng sau khi hoàn thành.

Nếu cần gây tê vùng thì sẽ cần ở lại cho đến khi thuốc hết tác dụng. Thời gian để thuốc hết tác dụng thường chưa đến một tiếng nhưng cũng có thể lâu hơn tùy thuộc vào lượng thuốc được sử dụng.

Đa số những trường hợp cần gây mê toàn thân cũng có thể về nhà sau khoảng vài tiếng nhưng đôi khi bệnh nhân sẽ phải ở lại viện qua đêm để theo dõi nếu có tiền sử phản ứng với thuốc gây tê trước đây.

Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau để giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình phục hồi. Nếu phải phẫu thuật thì cần nghỉ ngơi ít nhất 1 đến 2 ngày trước khi hoạt động trở lại bình thường và thực hiện theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ. Đối với những trường hợp nội soi buồng tử cung vì mục đích điều trị thì cần tạm ngừng quan hệ tình dục trong khoảng một tuần để tránh bị nhiễm trùng.

Vấn đề có thể phát sinh

Nội soi buồng tử cung là một thủ thuật an toàn với rất ít rủi ro. Tuy nhiên, đây là một thủ thuật xâm lấn nên vẫn tiềm ẩn rủi ro xảy ra một số vấn đề không mong muốn, ví dụ như:

  • Nhiễm trùng
  • Hình thành sẹo
  • Chảy nhiều máu
  • Phản ứng tiêu cực với thuốc gây tê/gây mê hoặc chất lỏng được sử dụng để làm sạch buồng tử cung
  • Các tác dụng phụ của thuốc mê/thuốc tê

Cần đến bệnh viện ngay lập tức nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:

  • Chảy máu nhiều
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Đau đớn dữ dội

Tóm tắt bài viết

Có nhiều lý do cần nội soi buồng tử cung. Thủ thuật này có thể được thực hiện nhằm mục đích chẩn đoán hoặc điều trị các vấn đề xảy ra ở tử cung.

Nội soi buồng tử cung rất hiếm khi xảy ra rủi ro và quá trình hồi phục sau thủ thuật cũng rất nhanh chóng. Cảm giác đau đớn, khó chịu chỉ kéo dài tối đa vài ngày đầu và thường không để lại vấn đề nào về lâu dài.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thử thai khi bị buồng trứng đa nang: Những điều cần biết
Thử thai khi bị buồng trứng đa nang: Những điều cần biết

Buồng trứng đa nang gây khó khăn cho việc thụ thai và nguyên nhân một phần là vì chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bất thường nên người bệnh không thể đoán được cửa sổ thụ thai.

Những điều cần biết về xuất huyết tử cung bất thường
Những điều cần biết về xuất huyết tử cung bất thường

Sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra xuất huyết tử cung bất thường cũng có thể là kết quả của một số vấn đề sức khỏe, bệnh lý hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

Những điều cần biết về cắt polyp tử cung
Những điều cần biết về cắt polyp tử cung

Các khối polyp nhỏ đôi khi có thể tự tiêu đi mà không cần điều trị nhưng sẽ cần theo dõi để đảm bảo rằng chúng không to lên. Nhưng nếu như có các triệu chứng thì sẽ cần phải điều trị.

Những điều cần biết về xét nghiệm HPV
Những điều cần biết về xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV được thực hiện nhằm kiểm tra xem có đang mang các chủng vi-rút làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung hay không.

Những điều phụ nữ cần biết về HPV
Những điều phụ nữ cần biết về HPV

Mặc dù HPV thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng một số chủng gây ra mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) trong khi một số chủng khác lại có thể dẫn đến một số bệnh ung thư ví dụ như ung thư cổ tử cung.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây