1

Những điều cần biết về ung thư buồng trứng tái phát

Buồng trứng là một cơ quan sinh sản ở phụ nữ và là nơi tạo ra trứng cùng các nội tiết tố nữ (estrogen và progesterone). Ung thư buồng trứng xảy ra khi các tế bào ở buồng trứng trở nên bất thường và nhân lên mất kiểm soát rồi tạo thành khối u ác tính.
ung thu buong trung Những điều cần biết về ung thư buồng trứng tái phát

Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát sau khi điều trị. Ung thư buồng trứng tái phát thường hình thành trở lại ở cùng một vị trí với khối u ban đầu hoặc cũng có thể phát triển ở một bộ phận khác của cơ thể nhưng điều này ít gặp hơn.

Tỷ lệ tái phát

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ tái phát ung thư buồng trứng, gồm có giai đoạn ung thư khi được chẩn đoán và phác đồ điều trị ban đầu. Ung thư được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng tái phát càng thấp.

Theo Liên minh nghiên cứu ung thư buồng trứng (Ovarian Cancer Research Alliance - OCRA), nguy cơ tái phát ung thư buồng trứng sau điều trị là:

  • 10% nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn 1
  • 30% nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn 2
  • 70 đến 90% nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn 3
  • 90 đến 95% nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn 4

Nếu gộp chung tất cả các giai đoạn thì có khoảng 70% trường hợp ung thư buồng trứng bị tái phát bệnh sau phác đồ điều trị ban đầu. Một số trường hợp còn bị tái phát nhiều lần.

Dấu hiệu ung thư buồng trứng tái phát

Một số dấu hiệu của ung thư buồng trứng tái phát gồm có:

  • Chướng bụng
  • Ợ nóng hoặc khó tiêu
  • Táo bón hoặc tiêu chảy
  • Đau bụng

Bác sĩ có thể phát hiện các dấu hiệu ung thư tái phát trong buổi tái khám sau khi hoàn thành quá trình điều trị.

Điều này có thể được phát hiện bằng phương pháp xét nghiệm máu đo nồng độ CA-125. CA-125 hay kháng nguyên ung thư 125 là một protein trong cơ thể mà nồng độ sẽ tăng cao khi có sự hiện diện của tế bào ung thư buồng trứng.

Dấu hiệu ung thư tái phát cũng có thể xuất hiện trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hoặc khám lâm sàng.

Những lựa chọn điều trị

Với những trường hợp bị ung thư buồng trứng tái phát, phác đồ điều trị sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như:

  • Mục tiêu và ưu tiên điều trị
  • Thời gian kể từ lần điều trị trước đó
  • Những phương pháp điều trị được thực hiện trước đây
  • Tình trạng sức khỏe tổng thể

Tùy thuộc vào các yếu tố này mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị gồm có các phương pháp dưới đây:

  • Hóa trị liệu hoặc các liệu pháp sinh học khác: nhằm thu nhỏ kích thước khối u hoặc làm chậm sự phát triển của ung thư và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh
  • Phẫu thuật nhằm làm giảm kích thước của khối u và giảm các triệu chứng
  • Chăm sóc giảm nhẹ để giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh

Nếu trước đó đã điều trị bằng các loại thuốc hóa trị có chứa platinum và liều hóa trị cuối cùng mới kết thúc trong vòng 6 tháng trở lại thì sẽ được coi là ung thư buồng trứng kháng platinum. Trong các trường hợp này, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc hóa trị khác để điều trị ung thư tái phát.

Nếu trước đó đã điều trị bằng thuốc hóa trị có chứa platinum nhưng liều hóa trị cuối cùng đã kết thúc từ hơn 6 tháng trước thì lúc này ung thư được phân loại là ung thư buồng trứng nhạy cảm với platinum. Để điều trị, bác sĩ sẽ vẫn kê thuốc hóa trị có chứa platinum cùng với các loại thuốc khác.

Tiên lượng

Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị nhưng ung thư buồng trứng tái phát rất khó chữa khỏi.

Một nghiên cứu nhỏ đăng trên Tạp chí Sản Phụ khoa lâm sàng (Journal of Clinical Gynecology & Obstetrics) cho thấy những phụ nữ bị ung thư buồng trứng tái phát có thể sống được thêm trung bình 32 tháng kể từ khi ung thư quay trở lại.

Tùy vào tình trạng của từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra tiên lượng cụ thể và thảo luận về những lợi ích cũng như là rủi ro tiềm ẩn của các phương pháp điều trị khác nhau.

Tóm tắt bài viết

Cần đi khám ngay khi nhận thấy các dấu hiệu, triệu chứng của ung thư buồng trứng sau khi kết thúc quá trình điều trị.

Nếu bác sĩ nghi ngờ ung thư đã quay trở lại thì sẽ cần tiến hành thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu và thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra.

Nếu đúng là ung thư buồng trứng tái phát thì tùy vào tình hình thực tế mà bác sĩ sẽ đưa ra các lựa chọn điều trị phù hợp cũng như là tiên lượng của người bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư, buồng trứng
Tin liên quan
Hiểu và điều trị triệu chứng đau do ung thư buồng trứng
Hiểu và điều trị triệu chứng đau do ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng được cho là một trong những “kẻ giết người thầm lặng” vì nhiều phụ nữ không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh di căn (lan đến những khu vực, bộ phận khác trong cơ thể).

Nhận biết ung thư buồng trứng qua dấu hiệu mất kinh nguyệt
Nhận biết ung thư buồng trứng qua dấu hiệu mất kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều hay mất kinh nguyệt không phải là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, cần đi khám nếu nghi ngờ mình bị ung thư buồng trứng hoặc nhận thấy những thay đổi không bình thường trong chu kỳ kinh.

Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng
Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng

Có nhiều cách để điều trị bệnh ung thư buồng trứng. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính nhưng cũng thường được kết hợp với hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone hoặc liệu pháp nhắm trúng đích.

Tác dụng phụ khi điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối
Tác dụng phụ khi điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Ung thư là một nhóm các bệnh nguy hiểm mà nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây tử vong. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị ung thư cũng đi kèm với nhiều tác dụng phụ và thậm chí còn có thể dẫn đến các biến chứng vĩnh viễn.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 1 điều trị bằng cách nào?
Ung thư buồng trứng giai đoạn 1 điều trị bằng cách nào?

Rất khó phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu vì ở giai đoạn này, bệnh thường không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào mà nếu có thì cũng giống với biểu hiện của nhiều vấn đề không phải ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây