1

Rượu đường erythritol có an toàn cho người bị bệnh tiểu đường không?

Erythritol là một loại rượu đường (sugar alcohol). Mặc dù tên gọi như vậy nhưng erythritol không phải một loại đường và cũng không phải rượu. Rượu đường là nhóm chất làm ngọt ít calo được sử dụng trong nhiều loại đồ ăn, thức uống khác nhau, từ kẹo cao su cho đến nước giải khát đóng chai. Erythritol có vị ngọt gần như đường và không có calo.
Rượu đường erythritol có an toàn cho người bị bệnh tiểu đường không? Rượu đường erythritol có an toàn cho người bị bệnh tiểu đường không?

Erythritol và bệnh tiểu đường

Một điều rất quan trọng khi mắc bệnh tiểu đường là phải kiểm soát ổn định lượng đường trong máu. Để làm được điều này thì người bệnh tiểu đường phải cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn. Nhiều người đã chuyển sang sử dụng các chất làm ngọt thay thế cho đường, một trong số đó là erythritol. Erythritol được cho là có tác dụng tạo vị ngọt cho đồ ăn và đồ uống mà không làm tăng lượng calo và đường trong máu. Nhưng liệu rằng chất này có thực sự an toàn cho người bệnh tiểu đường hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của erythritol

Erythritol là một loại rượu đường (sugar alcohol). Mặc dù tên gọi như vậy nhưng erythritol không phải một loại đường và cũng không phải rượu. Rượu đường là nhóm chất làm ngọt ít calo được sử dụng trong nhiều loại đồ ăn, thức uống khác nhau, từ kẹo cao su cho đến nước giải khát đóng chai. Erythritol có vị ngọt gần như đường và không có calo.

Erythritol có tự nhiên trong một số loại trái cây, chẳng hạn như dưa, nho và lê. Loại rượu đường này còn có trong một số loại thực phẩm lên men. Erythritol trong các loại thực phẩm và đồ uống không đường đa phần được làm từ ngô lên men.

Erythritol có một số ưu điểm, gồm có:

  • Có vị ngọt như đường
  • Có ít calo hơn đường (không calo)
  • Không có carbohydrate
  • Không làm tăng lượng đường trong máu
  • Không gây sâu răng

Erythritol có cả ở dạng hạt và dạng bột. Erythritol còn được sử dụng trong các thành phần làm ngọt ít calo khác, chẳng hạn như đường ăn kiêng Truvia (đường cỏ ngọt).

Nếu sử dụng các chất làm ngọt khác cùng với erythritol thì có thể sẽ làm mất đi các lợi ích nêu trên. Ví dụ, nếu sử dụng cả erythritol và một chất làm ngọt chứa carbohydrate thì sẽ làm tăng lượng carb trong món ăn.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu?

Thông thường, sau khi vào cơ thể, đường và tinh bột trong thức ăn sẽ được phân hủy thành một loại đường đơn có tên là glucose và đi vào máu. Glucose cung cấp năng lượng cho các tế bào nhưng cơ thể cần có hormone insulin để đưa glucose trong máu vào tế bào.

Ở những người bị tiểu đường, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng insulin không hiệu quả. Điều này khiến cho glucose không vào được các tế bào mà tích tụ trong máu, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Ăn uống đồ chứa nhiều đường sẽ càng làm tăng đường trong máu.

Đó là lý do nhiều người chuyển từ đường sang các chất làm ngọt như erythritol.

Kết quả nghiên cứu

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), rượu đường không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu như các loại carbohydrate khác. (1) Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm và đồ uống mặc dù không có đường nhưng lại chứa carbohydrate và calo từ những thành phần khác. Những thành phần này có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt sau khi ăn.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy việc dùng erythritol, dù dùng một lần hay dùng hàng ngày trong 2 tuần đều không gây tác động tiêu cực đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. (2)

Tác hại của erythritol

Erythritol chỉ được cơ thể hấp thụ một phần, đó là lý do tại sao erythritol có hàm lượng calo thấp. Một tổng quan nghiên cứu vào năm 1998 về tính an toàn của erythritol cho thấy chất làm ngọt này được dung nạp tốt và không gây ngộ độc, ngay cả khi dùng nhiều.

Mặc dù vậy nhưng những người nhạy cảm với erythritol và các loại rượu đường khác có thể gặp phải những triệu chứng như:

  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Đầy hơi
  • Tiêu chảy
  • Đau đầu

Để kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu, người bệnh cần thử qua nhiều phương pháp khác nhau và đo đường huyết hàng ngày. Người bệnh cũng sẽ cần phải xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh.

Nên đi khám khi nhận thấy các triệu chứng mới hoặc triệu chứng hiện tại trở nặng. Nếu đường huyết ở mức quá cao hoặc quá thấp thì phải đến bệnh viện ngay lập tức.

Tóm tắt bài viết

Người bị tiểu đường có thể sử dụng erythritol một cách vừa phải nhưng những người nhạy cảm với rượu đường không nên dùng erythritol.

Mắc bệnh tiểu đường không có nghĩa là phải kiêng đường hoàn toàn. Người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn đồ chứa đường miễn là kiểm soát được tổng lượng carbohydrate tiêu thụ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn mít không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn mít không?

Mít là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Châu Á nhưng ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Mít là loại trái cây lớn với vỏ xù xì màu xanh hoặc nâu và các múi bên trong có màu vàng, vị ngọt. Múi mít có kết cấu dai nên ở một số nơi, loại quả này được những người ăn chay và thuần chay sử dụng thay cho thịt để chế biến món ăn. Tuy nhiên, ăn mít sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy nên những người bị bệnh tiểu đường cần chú ý trước khi ăn loại quả này.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn quả chà là không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn quả chà là không?

Chà là là loại quả có vị ngọt, bùi và thường được bán ở dạng sấy khô. Do có vị ngọt tự nhiên nên tác động của quả chà là đến lượng đường trong máu là mối lo ngại đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn nho khô không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn nho khô không?

Nho khô là một món ăn vặt hấp dẫn đối với những người thích đồ ngọt. Tuy nhiên, nho khô có vị ngọt như vậy thì liệu người bị tiểu đường có ăn được hay không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây