1

Rinvoq: Công dụng, cách dùng và tác dụng phụ

Rinvoq (upadacitinib) là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị một số bệnh lý, gồm có viêm khớp dạng thấp và viêm loét đại tràng. Rinvoq có dạng viên nén dùng qua đường uống.
Rinvoq: Công dụng, cách dùng và tác dụng phụ Rinvoq: Công dụng, cách dùng và tác dụng phụ

Thông tin cơ bản về Rinvoq

Rinvoq là một loại thuốc trong nhóm thuốc ức chế Janus kinase (JAK). Thuốc có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Hoạt chất của Rinvoq là upadacitinib. Rinvoq là biệt dược và không có dạng thuốc gốc.

Chỉ định

Rinvoq được sử dụng để điều trị những bệnh lý sau đây:

  • Viêm khớp dạng thấp từ vừa đến nặng: Rinvoq được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp ở người lớn. Đây là một bệnh tự miễn gây đau và tổn thương các khớp ở khắp cơ thể.
  • Viêm khớp vảy nến: Rinvoq được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp vảy nến ở người lớn. Đây cũng là một bệnh tự miễn gây sưng viêm ở các khớp cùng với các triệu chứng bệnh vảy nến trên da như đóng vảy dày, da khô nứt, ngứa ngáy, đau, chảy máu…
  • Viêm loét đại tràng từ vừa đến nặng: Rinvoq được sử dụng để điều trị viêm loét đại tràng ở người lớn. Đây là một loại bệnh viêm ruột, có thể xảy ra ở ruột già hoặc trực tràng. Các triệu chứng của viêm loét đại tràng gồm có đau bụng, đau và xuất huyết ở trực tràng, tiêu chảy ra máu, chán ăn, buồn nôn, sốt, sụt cân.
  • Bệnh Crohn từ vừa đến nặng: Rinvoq được sử dụng để điều trị bệnh Crohn ở người lớn. Giống như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn cũng là một loại bệnh viêm ruột nhưng khác với viêm loét đại tràng, bệnh Crohn có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trong đường tiêu hóa chứ không chỉ ruột già hay trực tràng. Các triệu chứng của bệnh Crohn gồm có đau bụng và tiêu chảy.
  • Viêm da cơ địa từ vừa đến nặng: Rinvoq được sử dụng để điều trị viêm da cơ địa (bệnh chàm) cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Viêm da cơ địa có triệu chứng là da viêm đỏ, khô, bong tróc, nứt nẻ, ngứa và thô ráp.
  • Viêm cột sống dính khớp: Rinvoq được sử dụng để điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp ở người lớn. Đây là một dạng viêm khớp xảy ra ở cột sống, có triệu chứng là đau, cứng khớp và giảm khả năng cử động cột sống.
  • Viêm khớp cột sống thể trục không tổn thương X quang: Rinvoq được sử dụng để điều trị viêm khớp cột sống thể trục không tổn thương X quang (non-radiographic axial spondyloarthritis) ở người lớn. Giống như viêm cột sống dính khớp, loại viêm khớp này cũng xảy ra ở cột sống và gây ra một số triệu chứng tương tự.

Rinvoq thuộc nhóm thuốc ức chế Janus kinase (JAK). Thuốc ức chế JAK làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch. Điều này có thể giúp giảm một số triệu chứng của các bệnh lý kể trên, chẳng hạn như tổn thương khớp.

Ai cần dùng Rinvoq?

Bác sĩ thường chỉ kê Rinvoq khi người bệnh đã dùng thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF) mà không hiệu quả hoặc gặp phải tác dụng phụ do thuốc ức chế TNF, ngoại trừ trường hợp viêm da cơ địa.

Trong những trường hợp viêm da cơ địa, bác sĩ chỉ kê đơn Rinvoq khi:

  • tình trạng bệnh không cải thiện sau một thời gian dùng các loại thuốc tác động đến toàn bộ cơ thể, gồm có cả thuốc sinh học (thuốc được bào chế từ tế bào sống), hoặc
  • người bệnh không thể dùng được các loại thuốc khác

Không nên dùng Rinvoq cùng với một số loại thuốc khác có tác động lên hệ miễn dịch. Người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian dùng Rinvoq.

Liều dùng Rinvoq

Dạng bào chế

Rinvoq có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Liều dùng khuyến nghị

Dưới đây là các mức liều dùng thường được sử dụng nhưng hãy luôn dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp.

Liều dùng Rinvoq phụ thuộc vào bệnh lý mà thuốc được dùng để điều trị.

Liều dùng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Liều dùng điển hình là 15 mg, uống thuốc một lần mỗi ngày.

Liều dùng để điều trị bệnh viêm khớp vảy nến

Liều dùng điển hình là 15 mg, uống thuốc một lần mỗi ngày.

Liều dùng để điều trị viêm loét đại tràng

Liều khởi đầu điển hình là 45 mg dùng một lần mỗi ngày trong 8 tuần.

Sau 8 tuần, liều khuyến nghị là 15 mg hoặc 30 mg uống một lần mỗi ngày. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê liều cao hơn.

Liều dùng để điều trị bệnh Crohn

Liều khởi đầu điển hình là 45 mg dùng một lần mỗi ngày trong 12 tuần.

Sau 12 tuần, liều khuyến nghị là 15 mg hoặc 30 mg, uống một lần mỗi ngày. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê liều cao hơn.

Liều dùng để điều trị bệnh viêm da cơ địa

Đối với người lớn, liều khởi đầu điển hình là 15 mg một lần mỗi ngày. Đây cũng là mức liều dùng được khuyến nghị cho người lớn từ 65 tuổi trở lên. Đối với người dưới 65 tuổi, liều hàng ngày có thể tăng lên 30 mg nếu cần. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện sau một thời gian dùng liều 30 mg, bác sĩ có thể sẽ đề xuất ngừng điều trị bằng Rinvoq và kê loại thuốc khác.

Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên có cân nặng ít nhất 40 kg, liều khởi đầu điển hình là 15 mg một lần mỗi ngày. Bác sĩ có thể tăng liều hàng ngày lên 30 mg nếu cần. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện sau một thời gian dùng liều 30 mg, bác sĩ có thể sẽ đề xuất ngừng điều trị bằng Rinvoq và kê loại thuốc khác.

Chưa có đủ nghiên cứu nên chưa rõ Rinvoq có an toàn và hiệu quả cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc nặng dưới 40 kg hay không. Cha mẹ tốt nhất nên cho trẻ đi khám để được bác sĩ kê loại thuốc và liều dùng thích hợp.

Liều dùng để điều trị viêm cột sống dính khớp

Liều dùng điển hình là 15 mg một lần mỗi ngày.

Liều dùng để điều trị viêm khớp cột sống thể trục không tổn thương X-quang

Liều dùng điển hình là 15 mg một lần mỗi ngày.

Một số câu hỏi về liều dùng Rinvoq

  • Cần làm gì nếu quên uống thuốc? Nếu quên uống thuốc, bạn nên uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường.
  • Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều? Không dùng Rinvoq vượt quá liều mà bác sĩ đã kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu lỡ dùng thuốc quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.
  • Có cần sử dụng Rinvoq lâu dài không? Nếu thuốc có hiệu quả và bạn không gặp tác dụng phụ thì nên tiếp tục dùng thuốc về lâu dài.
  • Mất bao lâu để Rinvoq phát huy tác dụng? Thông thường phải sau vài tuần dùng thuốc thì các triệu chứng bệnh mới có sự cải thiện rõ rệt.

Cách sử dụng Rinvoq

Đường dùng thuốc

Rinvoq có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Dùng Rinvoq cùng với các loại thuốc khác

Bác sĩ có thể kê một mình Rinvoq hoặc kèm theo một số loại thuốc khác, tùy thuộc vào bệnh lý và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

Ví dụ, Rinvoq có thể được kê cùng với methotrexate hoặc các loại thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD) khác không phải thuốc sinh học (thuốc sinh học là thuốc được bào chế từ tế bào sống). Ví dụ về các DMARD không thuốc sinh học gồm có leflunomide (Arava) và sulfasalazine (Azulfidine).

Người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác trong thời gian điều trị bằng Rinvoq.

Câu hỏi về việc sử dụng Rinvoq

  • Có được nghiền hoặc bẻ viên thuốc Rinvoq không? Không nên nhai, nghiền hay bẻ viên thuốc. Bạn cần phải uống cả viên thuốc.
  • Uống Rinvoq trước hay sau khi ăn? Có thể uống Rinvoq trước hoặc sau ăn đều được.

Tác dụng phụ của Rinvoq

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Rinvoq cũng đi kèm tác dụng phụ, bao gồm cả tác dụng phụ nhẹ và tác dụng phụ nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của loại thuốc này. Ngoài ra, Rinvoq còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác.

Tác dụng phụ nhẹ

Dưới đây là một số tác dụng phụ nhẹ mà Prolia có thể gây ra. Để tìm hiểu về các tác dụng phụ nhẹ khác, hãy trao đổi với bác sĩ/dược sĩ hoặc đọc Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Các tác dụng phụ nhẹ của Rinvoq gồm có:

  • Ho*
  • Sốt*
  • Buồn nôn*
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như viêm amidan và cảm lạnh thông thường

* Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ”bên dưới.

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường biến mất trong vòng vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ gây khó chịu hoặc kéo dài thì cần phải báo cho bác sĩ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Rinvoq có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Nếu cảm thấy vấn đề đang gặp phải có thể gây nguy hiểm thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng của Rinvoq gồm có:

  • Cảnh báo đặc biệt về:*
    • Tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng
    • Tăng nguy cơ ung thư
    • Hình thành cục máu đông
    • Bệnh tim mạch
    • Tăng nguy cơ tử vong
  • Thay đổi các thành phần trong máu như:
    • Hồng cầu
    • Bạch cầu
    • Men gan
    • Cholesterol
  • Thủng dạ dày, ruột non hoặc ruột già
  • Dị ứng

* Rinvoq đi kèm cảnh báo đặc biệt về những tác dụng phụ này. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng nhất của FDA. Để hiểu rõ hơn, vui lòng đọc phần “Cảnh báo đặc biệt”ở đầu bài viết.

Chi tiết tác dụng phụ

Ho

Ho là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của Rinvoq.

Ho cũng có thể là triệu chứng của nhiễm trùng. Và nhiễm trùng nghiêm trọng cũng là một tác dụng phụ của Rinvoq.

Nếu bạn bị ho khi dùng Rinvoq, hãy đi khám để xem đó có phải là triệu chứng của nhiễm trùng hay không.

Cách khắc phục

Có một số loại thuốc và biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm ho do tác dụng phụ của Rinvoq.

Bạn có thể thử các cách trị ho tại nhà như mật ong, súc miệng bằng nước muối, chanh chưng đường phèn, dứa, tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, hương thảo, xạ hương, quế… Ngoài ra, hãy uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể và làm long đờm.

Dùng các loại thuốc không kê đơn có chứa dextromethorphan, guaifenesin hoặc cả hai cũng là một cách để giảm ho do Rinvoq. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào trong thời gian điều trị bằng Rinvoq. Nhiều loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có thể tương tác với Rinvoq.

Nếu đã thử nhiều cách mà tình trạng ho vẫn không thuyên giảm hoặc ngày càng trở nên trầm trọng hơn thì nên báo cho bác sĩ.

Buồn nôn

Buồn nôn cũng là một tác dụng phụ phổ biến của Rinvoq.

Nôn nhiều có thể dẫn đến mất nước.

Cách khắc phục

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khi dùng Rinvoq, hãy thử uống thuốc sau ăn. Điều này sẽ giúp ngăn thuốc gây kích thích dạ dày và giảm buồn nôn. Bạn nên ăn các món thanh đạm, ít dầu mỡ để tránh bị buồn nôn.

Bạn cũng có thể thử các cách trị buồn nôn tự nhiên như ngậm gừng tươi, mứt gừng, kẹo gừng hoặc uống trà gừng. Có thể dùng trà gừng túi lọc hoặc pha gừng tươi giã nhỏ với nước nóng, sau đó nhấp từng ngụm nhỏ.

Nếu đã thử các cách tự nhiên mà vẫn bị buồn nôn thì có thể dùng các loại thuốc chống nôn như dimenhydrinate, domperidon, metoclopramide và ondansetron. Tuy nhiên, cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào trong thời gian điều trị bằng Rinvoq.

Nếu đã thử nhiều cách mà tình trạng buồn nôn vẫn không thuyên giảm hoặc ngày càng trở nên trầm trọng hơn thì nên báo cho bác sĩ.

Sốt

Rinvoq có thể gây sốt. Sốt là một tác dụng phụ mà nhiều người gặp phải trong các thử nghiệm về thuốc.

Sốt cũng có thể là do nhiễm trùng – một tác dụng phụ khác của Rinvoq. Do đó, nếu bạn thì sốt khi dùng Rinvoq thì cần báo cho bác sĩ hoặc đi khám để xem có bị nhiễm trùng hay không.

Cách khắc phục

Có thể hạ sốt bằng cách nghỉ ngơi và uống nước.

Bạn cũng có thể thử điều chỉnh nhiệt độ phòng hoặc tắm nước ấm để hạ nhiệt độ cơ thể. Dùng ibuprofen hoặc acetaminophen cũng có thể giúp hạ sốt. Nhưng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian sử dụng Rinvoq.

Nếu cơn sốt không hạ sau 3 ngày hoặc nhiệt độ cơ thể trên 39,4°C (103°F) thì cần phải đi khám ngay.

Dị ứng

Rinvoq có thể gây dị ứng ở một số người. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Mẩn đỏ
  • Ngứa ngáy
  • Nóng bừng mặt

Mặc dù phản ứng dị ứng nghiêm trọng rất hiếm gặp nhưng có thể xảy ra. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, tay hoặc chân, ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu bạn có dấu hiệu dị ứng khi dùng Rinvoq. Nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Tương tác thuốc

Dùng một loại thuốc cùng với các loại thuốc khác, vắc xin, thực phẩm, thực phẩm chức năng hay thảo dược nhất định có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Điều này được gọi là tương tác thuốc.

Trước khi sử dụng Rinvoq, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc (bao gồm cả thuốc kê đơn lẫn thuốc không kê đơn) cũng như vitamin, thảo dược hay thực phẩm chức năng mà người bệnh đang dùng để tránh xảy ra tương tác thuốc.

Tương tác với thuốc

Rinvoq có thể tương tác với một số loại thuốc trong các nhóm thuốc dưới đây:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc chống co giật
  • Thuốc kháng nấm
  • Thuốc kháng virus
  • Thuốc chẹn kênh canxi
  • Corticosteroid

Trên đây chỉ là một vài ví dụ. Rinvoq còn có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác.

Các tương tác khác

Tốt nhất nên tránh ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi khi dùng Rinvoq. Ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi có thể ảnh hưởng đến tác dụng của Rinvoq.

Bạn cũng không nên tiêm vắc xin sống trong thời gian điều trị bằng Rinvoq. Tiêm vắc xin sống có nghĩa là đưa một lượng nhỏ virus hoặc vi khuẩn sống vào cơ thể. Sau khi tiêm vắc xin, hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ hình thành cơ chế bảo vệ cơ thể khỏi loại virus hoặc vi khuẩn đó.

Rinvoq làm suy yếu hệ miễn dịch. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ không thể phản ứng một cách hiệu quả với vắc xin. Như vậy, tiêm vắc xin sống trong khi dùng Rinvoq có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus hoặc vi khuẩn thay vì được bảo vệ khỏi virus hoặc vi khuẩn.

Bạn có thể sẽ phải tiêm đầy đủ các loại vắc xin cần thiết trước khi bắt đầu dùng Rinvoq.

Cảnh báo về Rinvoq

Rinvoq đi kèm một số cảnh báo.

Cảnh báo đặc biệt

Cảnh báo đặc biệt (boxed warning) là những cảnh báo nghiêm trọng được Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra về tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm của một loại thuốc. Cụ thể, Rinvoq có những cảnh báo đặc biệt sau đây:

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng: Một số người dùng Rinvoq đã bị mắc bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh lao. Dùng Rinvoq liều càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng càng tăng. Người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào trong thời gian dùng Rinvoq.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Dùng Rinvoq có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư hạch (một loại ung thư xảy ra ở hệ bạch huyết). Nếu lo ngại về nguy cơ ung thư khi dùng Rinvoq, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để được giải đáp.
  • Tăng nguy cơ hình thành cục máu đông (huyết khối): Dùng Rinvoq có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Cục máu đông có thể hình thành ra ở chân, phổi hoặc động mạch. Nếu có tiền sử cục máu đông thì người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi dùng Rinvoq. Và nếu có triệu chứng cục máu đông trong thời gian dùng Rinvoq thì cần phải đi khám ngay.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Dùng Rinvoq có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và thậm chí là tử vong do bệnh tim mạch. Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch không nên dùng loại thuốc này.
  • Tăng nguy cơ tử vong: Dùng Rinvoq có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở một số người

Cảnh báo khác

Rinvoq có thể không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh lý nhất định hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân trước khi bắt đầu điều trị bằng Rinvoq, nhất là khi có các vấn đề sức khỏe dưới đây.

  • Viêm túi thừa: Nếu có tiền sử mắc bệnh viêm túi thừa, người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi dùng Rinvoq. Bị viêm túi thừa có thể làm tăng nguy cơ thủng dạ dày, ruột non hoặc ruột già khi dùng Rinvoq.
  • Dị ứng: Không sử dụng Rinvoq nếu đã từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng với Rinvoq, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.
  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc corticoid (corticosteroid): Sử dụng NSAID hoặc corticoid có thể làm tăng nguy cơ bị thủng dạ dày hoặc ruột khi dùng Rinvoq. Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng trước khi bắt đầu dùng Rinvoq.
  • Các bệnh lý làm giảm thời gian tiêu hóa: Đôi khi, viên thuốc Rinvoq không được tiêu hóa hết và được đào thải ra ngoài qua phân. Nguy cơ xảy ra tình trạng này sẽ cao hơn ở những người có thời gian tiêu hóa ngắn hơn bình thường, ví dụ như những người đã trải qua phẫu thuật cắt đại tràng. Nếu thường xuyên phát hiện một phần của viên thuốc Rinvoq trong phân, hãy báo cho bác sĩ biết. Có thể thuốc đang không được tiêu hóa và hấp thụ một cách hiệu quả. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể sẽ chỉ định một phương pháp điều trị khác thay cho Rinvoq.

Câu hỏi thường gặp về Rinvoq

Có được uống rượu bia trong khi dùng Rinvoq không?

Các nghiên cứu không phát hiện thấy tương tác giữa Rinvoq và đồ uống có cồn. Nhưng nếu bạn có uống rượu bia thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu điều trị bằng Rinvoq. Có thể bạn sẽ phải kiêng hoàn toàn hoặc hạn chế uống rượu bia trong thời gian sử dụng thuốc.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có dùng được Rinvoq không?

Dùng Rinvoq khi đang mang thai có thể gây hại cho thai nhi. Do đó, không nên sử dụng Rinvoq trong thai kỳ. Ngoài ra, không nên mang thai trong ít nhất 4 tuần kể từ khi ngừng dùng Rinvoq.

Rinvoq có thể đi vào sữa mẹ, do đó không nên cho con bú trong thời gian dùng thuốc. Sau khi ngừng thuốc, nên chờ ít nhất 6 ngày mới bắt đầu cho con bú.

Nếu chưa từng dùng các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp khác thì có thể dùng Rinvoq không?

Rinvoq thường chỉ được kê cho người trưởng thành bị viêm khớp dạng thấp đã dùng thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF) mà tình trạng bệnh không cải thiện. Do đó, nếu bạn chưa từng dùng bất kỳ loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp nào khác thì bác sĩ sẽ không kê Rinvoq.

Rinvoq có ảnh hưởng đến cholesterol không ?

Rinvoq có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Sau khi dùng Rinvoq được vài tuần, bạn có thể sẽ phải làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cholesterol. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy cholesterol cao thì sẽ phải dùng thuốc hạ cholesterol. Bên cạnh đó cần kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống để kiểm soát mức cholesterol.

Có thể dùng Rinvoq cùng với các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp khác không?

Bác sĩ có thể sẽ kê Rinvoq cùng với các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp khác như methotrexate, sulfasalazine (Azulfidine) hoặc hydroxychloroquine (Plaquenil).

Nhưng không dùng Rinvoq cùng với thuốc sinh học (các loại thuốc được bào chế từ tế bào sống, có tác động lên hệ miễn dịch). Ngoài ra cũng không nên dùng Rinvoq cùng với các loại thuốc khác cơ chế tác dụng tương tự, gồm có tofacitinib (Xeljanz) và các thuốc ức chế miễn dịch như azathioprine (Azasan).

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cimzia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Cimzia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Cimzia (certolizumab) là một loại thuốc kê đơn được sử dụng cho người lớn để điều trị bệnh vảy nến thể mảng, bệnh Crohn và một số loại viêm khớp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Flurbiprofen dạng viên nén: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Flurbiprofen dạng viên nén: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Flurbiprofen có dạng viên uống và dạng thuốc nhỏ mắt. Flurbiprofen dạng viên nén được sử dụng để điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Golimumab: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Golimumab: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Golimumab là một loại thuốc tiêm được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, viêm cột sống dính khớp và viêm loét đại tràng.

Methotrexate dạng truyền tĩnh mạch: Tác dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Methotrexate dạng truyền tĩnh mạch: Tác dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Methotrexate có 4 dạng bào chế là dung dịch truyền tĩnh mạch, dung dịch tự tiêm, viên nén và dung dịch uống. Methotrexate dạng dung dịch truyền tĩnh mạch được sử dụng để điều trị một số loại ung thư, bệnh vảy nến và viêm khớp dạng thấp.

Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp
Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có tác dụng phụ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây