1

Phospholipid có thể làm tăng lợi ích của axit béo omega-3

Phospholipid là một loại chất béo có trong tế bào động vật và thực vật, ngoài ra còn có trong một số loại thực phẩm chức năng bổ sung omega-3. Loại chất béo này có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và còn tác động đến cách mà cơ thể sử dụng axit béo omega-3.
Phospholipid có thể làm tăng lợi ích của axit béo omega-3 Phospholipid có thể làm tăng lợi ích của axit béo omega-3

Vai trò của phospholipid trong cơ thể

Phospholipid có vai trò thiết yếu đối với sức khỏe và tham gia vào một loạt các quá trình sinh học. Ví dụ, phospholipid là một thành phần quan trọng của màng tế bào – lớp màng sinh học ngăn cách giữa bên trong tế bào với môi trường bên ngoài và tạo nên cấu trúc cho tế bào.

Cơ thể cần phospholipid để hấp thụ chất béo và các chất dinh dưỡng tan trong chất béo, chẳng hạn như vitamin A, vitamin E và axit béo omega-3. Phospholipid tạo thành một “lớp vỏ” bao quanh những chất dinh dưỡng này, giúp cơ thể có thể phân bố và hấp thụ.

Nguồn cung cấp phospholipid và omega-3

Phospholipid có trong các loại thực phẩm như thịt, trứng, dầu chiết xuất từ hạt và hải sản. Chất béo này còn có trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng hàm lượng thấp hơn nhiều.

Phospholipid cũng là thành phần có trong nhiều loại thực phẩm chức năng. Phospholipid trong những sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc từ cá, tảo biển, nhuyễn thể và các loài động vật có vỏ. Các loài cá chứa từ 1 đến 1,5% phospholipid, trong khi loài nhuyễn thể thường chứa 40%.

Axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) là hai loại axit béo omega-3 chính trong chế độ ăn uống. Nhiều ý kiến cho rằng EPA và DHA trong dầu nhuyễn thể có giá trị sinh học cao hơn so với hai loại omega-3 này trong dầu cá.

Lý do chủ yếu là bởi DHA và EPA trong dầu nhuyễn thể liên kết với phospholipid – một chất béo được cơ thể hấp thụ hiệu quả.

Trong khi đó, DHA và EPA trong dầu cá liên kết với triglyceride hay còn gọi là chất béo trung tính.

Một số bằng chứng cho thấy rằng các loại thực phẩm chức năng chứa omega-3 liên kết với phospholipid, chẳng hạn như dầu nhuyễn thể, mang lại lợi ích lớn hơn so với omega-3 trong dầu cá.

Tuy nhiên, không phải nghiên cứu nào cũng đều cho thấy sự khác biệt đáng kể về tính sinh khả dụng giữa dầu nhuyễn thể và dầu cá. Vì vậy nên sẽ cần có thêm các nghiên cứu lớn hơn, chất lượng hơn để làm rõ điều này.

Lợi ích của thực phẩm chức năng omega-3 giàu phospholipid

Dùng thực phẩm chức năng chứa omega-3 liên kết với phospholipid có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, dầu nhuyễn thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và não bộ.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã cho 300 người có chỉ số triglyceride cao uống 1,875 gram dầu nhuyễn thể hàng ngày và nồng độ triglyceride của những người tham gia đã giảm xuống thấp hơn so với ban đầu. Điều này cho thấy rằng dầu nhuyễn thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. (1)

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã cho thấy rằng dầu nhuyễn thể giàu phospholipid có thể cải thiện khả năng nhận thức và sức khỏe não bộ. (2) Tuy nhiên, không phải nghiên cứu nào cũng cho thấy lợi ích đáng kể của dầu nhuyễn thể.

Theo phát hiện từ các nghiên cứu trên người và động vật, uống dầu nhuyễn thể còn giúp điều hòa phản ứng viêm của cơ thể, (3)

Mặc dù việc dùng thực phẩm chức năng omega-3 giàu phospholipid có một số lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

Có nên dùng thực phẩm chức năng omega-3 giàu phospholipid không?

Chế độ ăn uống hàng ngày của đa số mọi người đều không có đủ axit béo omega-3, đặc biệt là DHA và EPA do ăn ít cá và các loại hải sản giàu omega-3. Hơn nữa, nhiều người còn thường xuyên ăn các loại thực phẩm chế biến công nghiệp và dầu thực vật, đây là những thực phẩm giàu axit béo omega-6.

Mặc dù cơ thể cần cả axit béo omega-6 và omega-3 nhưng chế độ ăn uống có quá nhiều omega-6 trong khi lại thiếu omega-3 có thể gây hại cho sức khỏe.

Uống bổ sung omega-3 sẽ có lợi cho những người không thường xuyên ăn hải sản. Liều lượng omega-3 cần dùng phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào để đảm bảo an toàn và tránh tương tác với các loại thuốc đang dùng.

Tóm tắt bài viết

Phospholipid rất cần thiết cho sức khỏe. Loại chất béo này có nhiều chức năng, chẳng hạn như tạo nên màng tế bào và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thụ và vận chuyển axit béo omega-3 đi khắp cơ thể.

Một số bằng chứng cho thấy rằng dùng các loại thực phẩm chức năng omega-3 giàu phospholipid như dầu nhuyễn thể mang lại nhiều lợi ích nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu rõ những lợi ích này.

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: omega 3, Phospholipid
Tin liên quan
Cơ thể cần bao nhiêu axit béo omega-3 mỗi ngày?
Cơ thể cần bao nhiêu axit béo omega-3 mỗi ngày?

Lượng omega-3 mà mỗi người cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, thời kỳ mang thai và cho con bú cũng như là tình trạng sức khỏe.

3 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất
3 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất

Omega-3 là một axit béo thiết yếu rất quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại omega-3 nào cũng có vai trò giống nhau trong cơ thể. Có tất cả 11 loại omega-3 và 3 loại quan trọng nhất là ALA, EPA và DHA.

7 nguồn cung cấp axit béo omega-3 từ thực vật
7 nguồn cung cấp axit béo omega-3 từ thực vật

Axit béo omega-3 là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu không ăn cá và hải sản do ăn chay hoặc chỉ đơn giản là do không thích ăn thì vẫn có thể bổ sung omega-3 từ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như hạt chia, bắp cải tí hon, hạt lanh, quả óc chó hay dầu tảo.

Axit béo omega-3 và aspirin có thể ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính do viêm
Axit béo omega-3 và aspirin có thể ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính do viêm

Suy nghĩ cho rằng “ăn chất béo khiến chúng ta béo lên” thực ra là không đúng vì khoa học đã chứng minh chất béo tốt có lợi cho sức khỏe và thậm chí còn giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là khi có sự kết hợp của một số loại thuốc không kê đơn.

Những điều cần biết về axit béo omega-3-6-9
Những điều cần biết về axit béo omega-3-6-9

Omega-3, omega-6 và omega-9 đều là những loại axit béo quan trọng đối với cơ thCả ba đều có lợi cho sức khỏe nhưng cần phải duy trì sự cân bằng các loại axit béo này trong chế độ ăn uống. Sự mất cân bằng giữa omega-3, omega-6 và omega-9 có thể góp phần gây ra một số bệnh mãn tính.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây