1

Phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn tay và bàn chân

Phẫu thuật không phải phương pháp điều trị bước đầu cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật sửa chữa hoặc thay thế khớp nếu người bệnh bị tổn thương khớp nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.
Phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn tay và bàn chân Phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn tay và bàn chân

Phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn mạn tính cần phải điều trị lâu dài để giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp. Phương pháp chính để điều trị viêm khớp dạng thấp là kết hợp dùng thuốc với trị liệu.

Nhưng trong một số trường hợp, người bệnh cần phải phẫu thuật thay thế hoặc sửa chữa khớp ở bàn tay và bàn chân.

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp

Mặc dù phẫu thuật không phải giải pháp phổ biến để điều trị viêm khớp dạng thấp nhưng có thể được chỉ định trong những trường hợp tổn thương khớp nặng. Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào loại phẫu thuật, vị trí khớp cần phẫu thuật và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn tay

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn tay thấp hơn so với các khu vực khác. Ví dụ, trong khi độ bền của khớp háng hoặc khớp gối nhân tạo có thể lên đến 20 năm thì khoảng 30% trường hợp thay khớp ngón tay bị hỏng khớp nhân tạo trong vòng 10 năm sau phẫu thuật. Điều này là do chất liệu silicon của khớp nhân tạo và các ngón tay cử động nhiều hàng ngày.

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn chân

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp ở bàn chân phụ thuộc một phần vào vị trí của khớp được phẫu thuật ở bàn chân. Phẫu thuật các khớp ở phần phía trước của bàn chân có tỷ lệ thành công cao hơn. Tuy nhiên, theo một tổng quan nghiên cứu vào năm 2020, phẫu thuật có thể giúp giảm đau đớn và cải thiện khả năng cử động của bàn chân trong 6 đến 12 tháng.

Phẫu thuật có thể điều trị biến dạng ngón tay và ngón chân do viêm khớp dạng thấp không?

Viêm khớp dạng thấp có thể khiến cho ngón tay và ngón chân bị biến dạng và phẫu thuật có thể giúp khắc phục vấn đề này. Phát hiện và điều trị tình trạng biến dạng kịp thời còn giúp bảo tồn hoặc cải thiện chức năng khớp.

Tuy nhiên, đôi khi phẫu thuật lại gây tổn thương sụn và dẫn đến giảm khả năng chuyển động khớp. Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật.

Các loại phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp

Các loại phẫu thuật điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Cố định khớp: Nối hai đầu xương trong khớp lại với nhau để ngăn khớp chuyển động và từ đó giúp giảm đau. Phương pháp này phù hợp cho những trường hợp bị tổn thương khớp ở đầu ngón tay nhưng cũng có thể thực hiện cho các khớp khác trên cơ thể.
  • Thay khớp: loại bỏ khớp bọa hỏng và thay bằng khớp nhân tạo. Phương pháp này có thể thực hiện cho các khớp ở đốt ngón tay và lòng bàn tay cũng như các khớp ở đốt ngón chân và khớp bàn - ngón chân.
  • Loại bỏ nốt dạng thấp: nốt dạng thấp là những nốt sần hình thành dưới da. Mặc dù phẫu thuật loại bỏ những nốt này thường không được khuyến khích do nguy cơ tái phát và nhiễm trùng nhưng nếu nốt sần ở bàn tay ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của khớp và cản trở các hoạt động thường ngày thì có thể cần phải loại bỏ.
  • Cắt màng hoạt dịch: loại bỏ mô hoạt dịch bị viêm xung quanh khớp bị ảnh hưởng.
  • Sửa chữa gân: điều này giúp giảm đau và cải thiện khả năng cử động.
  • Cắt bao gân: loại bỏ các mô hoạt dịch bị viêm có thể ảnh hưởng đến gân.

Phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp có thể được thực hiện ở những vị trí nào khác?

Phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp không chỉ được thực hiện bàn tay hoặc bàn chân mà còn có thể được thực hiện ở các khớp khác trên toàn cơ thể, gồm có:

  • Cổ tay
  • Khuỷu tay
  • Vai
  • Hông
  • Đầu gối
  • Mắt cá chân

Phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp dành cho những ai?

Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nếu người bệnh bị tổn thương vĩnh viễn ở các khớp và khả năng cử động khớp bị suy giảm.

Nhìn chung, ít khi cần phải phẫu thuật để điều trị viêm khớp dạng thấp. Một tổng quan nghiê cứu được công bố vào năm 2013 cho thấy số ca phẫu thuật để điều trị viêm khớp dạng thấp đã giảm đáng kể từ giữa những năm 1990 nhờ sự ra đời của thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD).

Mặc dù phẫu thuật không phải giải pháp phổ biến để điều trị viêm khớp dạng thấp nhưng vẫn có thể được cân nhắc khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc nếu khớp bị biến dạng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không phải khi nào phẫu thuật sửa chữa và thay thế khớp cũng an toàn. Bác sĩ sẽ cân nhắc những rủi ro và lợi ích của việc phẫu thuật cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh trước khi đưa ra phương pháp điều trị.

Tóm tắt bài viết

Phẫu thuật không còn là giải pháp phổ biến để điều trị viêm khớp dạng thấp như trước do hiện nay đã có nhiều loại thuốc hiệu quả giúp giảm bớt các triệu chứng đồng thời ngăn ngừa tổn thương khớp tiến triển.

Tuy nhiên, nếu khớp bị tổn thương nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động hàng ngày và các phương pháp điều trị không phẫu thuật không có tác dụng thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật có thể được thực hiện ở bàn tay, bàn chân cũng như nhiều khớp khác trên cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra ở các khớp, có triệu chứng là sưng đau và cứng khớp. Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và gây ra các triệu chứng khác, gồm có sự thay đổi bất thường ở móng tay, móng chân.

Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng kháng thể đơn dòng
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng kháng thể đơn dòng

Kháng thể đơn dòng là một loại thuốc sinh học được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp khi các loại thuốc khác không hiệu quả. Kháng thể đơn dòng giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Cần làm gì khi thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp không còn hiệu quả?
Cần làm gì khi thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp không còn hiệu quả?

Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD) là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Những loại thuốc này ngăn chặn phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức gây tổn thương khớp, nhờ đó giúp giảm sưng và đau. Tuy nhiên, DMARD không phải lúc nào cũng có tác dụng ngay từ đầu. Nếu đã dùng DMARD nhưng vẫn bị đau, có thể bạn sẽ cần chuyển sang loại thuốc khác hoặc kết hợp một số loại thuốc khác với DMARD để giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây