1

Nguyên Nhân Khiến Da Dương Vật Bị Khô

Nguyên nhân khiến da dương vật bị khô là gì? Giống như da mặt hay da ở các vị trí khác trên cơ thể, da dương vật cũng có thể bị khô.
Khô dương vật Nguyên Nhân Khiến Da Dương Vật Bị Khô

Nội dung chính của bài viết

  • Da dương vật bị khô thường không phải là một vấn đề nghiêm trọng nhưng có thể gây khó chịu nên cần xác định nguyên nhân và điều trị đúng cách.
  • Các nguyên nhân khiến da dương vật bị khô, đó là: do xà phòng, dị ứng, thủ dâm hay quan hệ mà không bôi trơn, nhiễm trùng nấm men, vảy nến...
  • Tình trạng khô da dương vật có thể khắc phục tại nhà bằng việc bôi kem dưỡng ẩm, ngừng quan hệ hay thủ dâm, không sử dụng xà phòng khi tắm.
  • Nếu tình trạng khô da không cải thiện mà vẫn xảy ra thường xuyên thì nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn và tiến hành các phương pháp điều trị khác.

Giới thiệu

Hiện tượng da dương vật bị khô khiến không ít người cảm thấy lo lắng nhưng trong hầu hết các trường hợp thì đây không phải là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Da dương vật bị khô không phải là triệu chứng phổ biến của mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục hay bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục nào khác (STD).

Tình trạng da khô ở dương vật thường đi kèm với các hiện tượng khác khác như:

  • Da căng, đặc biệt là sau khi tắm hoặc đi bơi
  • Ngứa, bong tróc hoặc lột da
  • Đỏ da
  • Phát ban trên da
  • Da nhăn nheo, nứt nẻ
  • Có vết nứt sâu và chảy máu
Da dương vật bị khô
Da dương vật bị khô

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây khô da dương vật và cách điều trị, ngăn ngừa.

Các nguyên nhân

Dưới đây là 7 nguyên nhân có thể khiến da dương vật bị khô.

1. Do xà phòng

Các loại xà phòng hay sữa tắm chứa chất tẩy rửa quá mạnh có thể làm khô da dương vật. Nếu gặp phải tình trạng này thì chỉ nên làm sạch dương vật bằng nước. Nếu vẫn muốn sử dụng xà phòng hay sữa tắm thì nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ hoặc dùng dầu gội/sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, nên chuyển sang dùng các loại nước giặt và nước xả vải không chứa chất gây dị ứng.

2. Dị ứng

Nguyên nhân gây khô da dương vật có thể là do phản ứng dị ứng với bao cao su latex, chất diệt tinh trùng, chất khử mùi hoặc nước hoa vùng kín. Những người bị dị ứng với latex thường gặp triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc sưng trên dương vật sau khi đeo bao cao su. Ngoài ra, các triệu chứng khác của phản ứng dị ứng còn có:

  • Hắt xì liên tục
  • Thở khò khè
  • Chảy nước mũi
  • Chảy nước mắt

Nếu gặp những hiện tượng này thì nên dùng bao cao su không phải chất liệu latex (polyurethane hoặc silicone) và không có chất diệt tinh trùng.

3. Thủ dâm hoặc quan hệ tình dục mà không bôi trơn

Việc không sử dụng gel bôi trơn khi thủ dâm và quan hệ tình dục sẽ tạo ma sát, khiến da dương vật bị khô, bong tróc và nứt nẻ. Gel bôi trơn sẽ giúp làm quá trình thủ dâm hoặc thâm nhập trở nên dễ dàng, thoải mái hơn và tránh làm khô da.

Có 3 loại gel bôi trơn là:

  • Gel bôi trơn gốc nước
  • Gel bôi trơn gốc dầu
  • Gel bôi trơn gốc silicone

Nên chọn gel bôi trơn hữu cơ hoặc một sản phẩm không chứa hóa chất, không chứa paraben và glycerin vì những thành phần này có thể gây kích ứng. Tốt nhất nên dùng gel bôi trơn gốc nước – những sản phẩm này ít gây kích ứng nhất và an toàn khi dùng với bao cao su latex.

4. Quần áo bó sát

Khi thường xuyên mặc quần chật, bó sát thì vải sẽ chà xát lên da vùng kín và gây khô. Bên cạnh đó, đồ lót chật sẽ gây tích tụ hơi ẩm ở dưới bao quy đầu và tạo thành môi trường lý tưởng cho sự sinh sôi, phát triển của nấm và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nên mặc đồ lót bằng vải cotton mềm mại và chọn quần rộng bằng chất liệu vải nhẹ, thoáng khí.

Nguyên nhân khiến da dương vật bị khô
Nguyên nhân khiến da dương vật bị khô

5. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men dương vật có thể gây ra các hiện tượng như:

  • Khô và bong tróc da
  • Mẩn đỏ
  • Mảng trắng trên da
  • Sưng hoặc kích ứng xung quanh đầu dương vật
  • Tiết dịch đặc bên dưới bao quy đầu
  • Đau rát khi đi tiểu và quan hệ tình dục

Để điều trị nhiễm trùng nấm men dương vật thì sẽ cần dùng thuốc bôi chống nấm và giữ cho khu vực nhạy cảm luôn khô ráo, sạch sẽ. Với những nam giới đã cắt bao quy đầu thì bôi thuốc lên đầu dương vật còn ở những người chưa cắt thì bôi ở bên dưới bao quy đầu và phải bôi đều đặn hàng ngày cho đến khi hết triệu chứng. Có thể phải điều trị đến 10 ngày mới khỏi hoàn toàn và cần ngừng mọi hoạt động tình dục cho đến khi không còn triệu chứng.

Nếu các triệu chứng kéo dài dai dẳng hoặc trở nên nặng hơn thì cần đi khám bác sĩ.

6. Viêm da cơ địa

Có nhiều loại viêm da cơ đia (hay chàm, eczema) và đều có thể ảnh hưởng đến vùng da dương vật, ví dụ như viêm da tiết bã (seborrheic dermatitis) hay viêm da tiếp xúc kích ứng (irritant contact eczema). Ngoài da khô, bệnh viêm da cơ địa còn gây ngứa dữ dội và nổi mụn sẩn với nhiều kích cỡ khác nhau bên dưới da.

Nếu gặp những triệu chứng này thì cần đi khám bác sĩ da liễu để chẩn đoán vấn đề.

Phương pháp điều trị bước đầu là dùng thuốc mỡ corticosteroid (corticoid) nồng độ thấp. Da dương vật mỏng hơn và nhạy cảm hơn da ở các bộ phận khác của cơ thể nên cần làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và bôi thuốc một cách cẩn thận.

7. Bệnh vẩy nến

Loại vẩy nến phổ biến nhất xảy ra ở bộ phận sinh dục, bao gồm cả dương vật, là bệnh vẩy nến đảo ngược (inverse psoriasis). Ban đầu, triệu chứng thường là các vùng tổn thương khô, đỏ trên da. Chúng có thể xuất hiện trên bao quy đầu hoặc thân dương vật.

Để điều trị thì bác sĩ sẽ kê thuốc mỡ corticosteroid nồng độ thấp. Nếu không có hiệu quả thì sẽ cần đến liệu pháp tia cực tím.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Trước khi điều trị tình trạng khô da dương vật thì cần ngừng tất cả các hoạt động tình dục, bao gồm cả thủ dâm trong ít nhất 24 tiếng để da có thời gian lành lại. Ngoài ra, hãy uống nhiều nước để bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Khi tắm, nên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm ở vùng kín hoặc chỉ cần làm sạch bằng nước ấm, tránh sử dụng xà phòng thơm. Nếu sử dụng xà phòng thì phải rửa kỹ với nước để loại bỏ hoàn toàn bọt trên da.

Biện pháp khắc phục da dương vật bị khô
Biện pháp khắc phục da dương vật bị khô

Sau khi tắm, nên bôi kem dưỡng ẩm dương vật. Nên mua kem dưỡng dành riêng cho bộ phận sinh dục, không được dùng kem dưỡng da tay hay kem dưỡng thể vì những sản phẩm này có chứa các hóa chất có thể gây dị ứng. Nên chọn mua những loại có chứa bơ hạt mỡ (shea butter) và vitamin E – những thành phần có tác dụng khóa ẩm và ngăn ngừa mất nước qua da.

Ngừng quan hệ tình dục

Nếu nguyên nhân khiến da dương vật bị khô là do nhiễm trùng nấm men thì nên tạm ngừng quan hệ tình dục cho đến khi điều trị khỏi. Lý do là vì nhiễm trùng nấm men là bệnh truyền nhiễm, nếu tiếp tục quan hệ trong khi điều trị thì sẽ lây bệnh cho bạn tình.

Còn nếu da khô không phải do nhiễm trùng nấm men thì việc quan hệ sẽ không có vấn đề gì nguy hiểm cả nhưng sẽ bị đau rát hoặc thậm chí chảy máu.

Khi nào cần đi khám?

Nếu tình trạng da khô không có cải thiện sau vài ngày điều trị tại nhà hoặc ngày càng trở nên nặng hơn thì cần đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ thăm khám để xác định nguyên nhân và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Phòng ngừa

Một số cách để ngăn ngừa khô da dương vật:

  • Sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ hoặc chỉ vệ sinh bằng nước, không dùng xà phòng
  • Thấm khô dương vật nhẹ nhàng sau khi tắm
  • Sử dụng các sản phẩm dành riêng cho vùng da nhạy cảm ở bộ phận sinh dục
  • Sử dụng nước giặt và nước xả vải không chứa chất gây dị ứng
  • Mặc đồ lót bằng vải cotton mềm, chọn quần rộng rãi và thoáng khí
  • Uống nhiều nước
  • Dùng kem dưỡng ẩm dành riêng cho bộ phận sinh dục sau khi tắm

>>> Tham khảo thêm bài viết: Độn Dương Vật Bằng Mô Da Nhân Tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân nào gây nóng dương vật?
Nguyên nhân nào gây nóng dương vật?

Nguyên nhân nào gây nóng dương vật? Nếu bạn có cảm giác nóng hoặc rát ở dương vật thì đó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men, lậu, viêm tuyến tiền liệt hay thậm chí ung thư.

Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là vấn đề xảy ra phổ biến ở những nam giới lớn tuổi nhưng hiện nay, số người trẻ tuổi gặp phải vấn đề này đang ngày một tăng

Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị
Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là một trong những vấn đề về chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới. Trong nhiều trường hợp thì rối loạn cương dương chỉ là vấn đề tạm thời.

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây