Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay18,483
  • Tháng hiện tại1,955,041
  • Tổng lượt truy cập39,382,663

Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Lượng caffeine thay đổi theo từng loại cà phê và có thể dao động trong khoảng từ gần như bằng 0 đến hơn 500 mg.

Cà phê là một loại đồ uống chứa lượng lớn caffeine. Đây chính là chất tạo nên sự tỉnh táo sau khi uống cà phê và các loại đồ uống khác như trà, nước tăng lực,…

Một tách cà phê trung bình chứa khoảng 95 mg caffeine. Tuy nhiên, lượng caffeine thay đổi theo từng loại cà phê và có thể dao động trong khoảng từ gần như bằng 0 đến hơn 500 mg.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng caffeine trong cà phê

Hàm lượng caffeine trong cà phê phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Loại cà phê: có rất nhiều loại cà phê và mỗi loại có chứa lượng caffeine khác nhau.
  • Mức độ rang: cà phê rang nhẹ (light roast) chứa nhiều caffeine hơn cà phê rang đậm (dark roast) mặc dù cà phê rang đậm có hương vị đậm đà hơn.
  • Cách pha: hàm lượng caffeine có thể thay đổi đáng kể theo cách pha cà phê.
  • Thể tích: thể tích của một cốc cà phê có thể dao động từ 30 – 700 ml nên tổng lượng caffeine sẽ vì thế mà thay đổi.

Tóm tắt: Lượng caffeine phụ thuộc vào loại cà phê, mức độ rang, cách pha cà phê và thể tích cốc.

Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Yếu tố chính quyết định lượng caffeine trong cà phê là cách pha. Dưới đây là lượng caffeine trong cà phê đen, cà phê sữa, cà phê hòa tan và cà phê khử caffeine.

Cà phê đen

Đây là cách thưởng thức cà phê đơn giản, “mộc mạc” nhất. Cà phê đen được pha bằng cách đổ bột cà phê nguyên chất xay mịn vào một dụng cụ lọc, ví dụ như phin và rót nước nóng vào.

Một cốc cà phê đen (khoảng 240ml) chứa khoảng 70 – 140 mg caffeine, trung bình là khoảng 95 mg. (1)

Cà phê sữa

Cà phê sữa hay cà phê nâu là cà phê đen được pha thêm sữa đặc. Loại cà phê này được rất nhiều người ưa chuộng vì có vị ngọt của sữa và đỡ gắt hơn cà phê đen. Ngoài ra còn có rất nhiều loại đồ uống khác được pha bằng cách thêm sữa hoặc các sản phẩm từ sữa vào cà phê, ví dụ như latte, cappuccino, macchiato và cà phê Americano.

Vì sữa không chứa caffeine nên những loại đồ uống này cũng có lượng caffeine giống như cà phê đen.

Cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan được làm từ cà phê đã pha, sau đó trải qua quá trình gồm nhiều bước như cô đặc và sấy khô. Các sản phẩm cà phê hòa tan thường có dạng bột, chỉ cần đổ nước nóng vào và khuấy đều là có thể uống.

Cà phê hòa tan thường chứa ít caffeine hơn bột cà phê nguyên chất. Một cốc chứa khoảng 30 – 90 mg caffeine. (2)

Cà phê khử caffeine

Cà phê khử caffeine là loại cà phê được tạo ra bằng cách rửa hạt cà phê với dung môi để loại bỏ caffeine và sau đó đem đi rang xay như cà phê thường. Mặc dù có tên gọi như vậy nhưng cà phê khử caffeine không phải hoàn toàn không chứa caffeine.

Lượng caffeine trong loại cà phê này dao động trong khoảng từ 0 - 7 mg mỗi cốc, trung bình là 3 mg – ít hơn nhiều so với cà phê thông thường. (3)

Tuy nhiên, một số sản phẩm có chứa lượng caffeine nhiều hơn, tùy thuộc vào loại hạt cà phê được sử dụng, phương pháp khử caffeine và thể tích cốc.

Tóm tắt: Lượng caffeine trung bình trong một cốc cà phê đen hoặc cà phê sữa 240ml là 95 mg. Cà phê hòa tan chứa khoảng 30 – 90 mg caffeine. Cà phê khử caffeine có lượng caffeine thấp hơn rất nhiều, chỉ khoảng 3 mg (trung bình).

Caffeine có gây hại không?

Cà phê chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra một số tác hại như lo âu, bồn chồn, khó giấc ngủ, tim đập nhanh và tăng huyết áp.

Ở hầu hết mọi người thì mức tiêu thụ caffeine an toàn là 400 – 600 mg/ngày, có nghĩa là khoảng 6 mg cho mỗi kg khối lượng cơ thể, tương đương 4 – 6 cốc cà phê mỗi ngày.

Tác động của caffeine đến sức khỏe mỗi người là khác nhau vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gen di truyền, tuổi tác, tình trạng sức khỏe, giới tính, tần suất uống trà/cà phê…

Một số người dù chỉ uống một lượng nhỏ cà phê là đã cảm thấy khó chịu trong khi có những người có thể uống nhiều mà không gặp vấn đề gì cả. Cách duy nhất là tự mình thử và theo dõi phản ứng của cơ thể để xác định lượng tiêu thụ phù hợp nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây