1

Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?

Cà phê là một thức uống có chứa caffeine phổ biến có tác dụng tăng mức năng lượng và kích thích thần kinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống cà phê. Phụ nữ mang thai nên giảm hoặc kiêng các loại đồ uống chứa caffeine để tránh các vấn đề không mong muốn.
Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không? Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?

Cà phê khử caffeine là một lựa chọn thay thế cho cà phê thông thường với hương vị tương tự nhưng gần như không chứa caffeine.

Tuy nhiên, cà phê khử caffeine vẫn chứa một lượng nhỏ caffeine và điều này khiến nhiều người băn khoăn không biết liệu uống loại cà phê này trong thai kỳ có an toàn hay không.

Caffeine và thai kỳ

Caffeine là một chất kích thích có trong nhiều loài thực vật, gồm có cà phê và ca cao. Chất này có một số tác động tích cực đến hệ thần kinh, sức khỏe tim mạch, gan, mức đường huyết và thậm chí còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. (1)

Tuy nhiên, caffeine được cơ thể chuyển hóa chậm hơn trong thời gian mang thai và có thể đi qua nhau thai vào trong máu của thai nhi và tại đây, caffeine sẽ không được chuyển hóa.

Mặc dù chưa rõ chính xác nguyên nhân là do đâu nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều caffeine trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, trẻ sinh ra bị nhẹ cân, chậm tăng trưởng hoặc dễ bị thừa cân, béo phì. (2)

Tuy nhiên, tác động chính xác của caffeine đến thai kỳ ở mỗi người là khác nhau và điều này hiện vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu đến thời điểm hiện tại, Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (the American College of Obstetricians and Gynecologists - ACOG) khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 200 mg caffeine mỗi ngày. Đây là tổng lượng caffeine từ tất cả các nguồn chứ không riêng cà phê. (3)

Một cốc (240 ml) cà phê đen thường chứa 96 mg caffeine. Như vậy là phụ nữ mang thai chỉ nên uống khoảng 2 cốc cà phê (475 ml) mỗi ngày.

Tóm tắt: Caffeine là một chất kích thích có trong nhiều loài thực vật khác nhau, gồm có cà phê và hạt ca cao. Việc tiêu thụ nhiều caffeine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai kỳ. Vì vậy phụ nữ mang thai nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ ở mức 200 mg mỗi ngày.

Lượng caffeine trong cà phê khử caffeine

Cà phê khử caffeine là những loại cà phê đã được loại bỏ đi ít nhất 97% lượng caffeine. Caffeine được loại bỏ khỏi hạt cà phê bằng các phương pháp như dùng dung môi, nước hoặc carbon dioxide và sau đó hạt cà phê được rang xay như bình thường.

Mặc dù gọi là cà phê khử caffeine nhưng loại cà phê này vẫn còn lại một lượng rất nhỏ caffeine.

Một cốc cà phê khử caffeine (240 ml) chứa khoảng 0.6 - 2.4 mg caffeine.

Để so sánh thì dưới đây là lượng caffeine có trong một số loại thực phẩm và đồ uống khác:

  • Cà phê đen: 96 – 130 mg caffeine trong 240 ml
  • Sô cô la đen: 80 mg caffeine trong mỗi 100 gram
  • Nước tăng lực: 72 mg caffeine trong mỗi 240 ml
  • Trà đen (hồng trà): 47 mg caffeine trong mỗi 240 ml
  • Trà xanh: 30 – 50 mg caffeine trong mỗi 240 ml
  • Nước ngọt có ga: 33 mg caffeine trong lon 355 ml
  • Sô cô la nóng: 7 mg caffeine trong mỗi 240 ml

Như vậy là lượng caffeine trong cà phê khử caffeine thấp hơn nhiều so với các loại đồ ăn, thức uống chứa caffeine khác.

Tuy nhiên, một số sản phẩm cà phê khử caffeine có thể chứa lượng caffeine nhiều hơn mức này. Khi mua cà phê thì nên đọc nhãn sản phẩm để biết lượng caffeine cụ thể.

Tóm tắt: Cà phê khử caffeine chứa 0.6 - 2.4 mg caffeine trong mỗi 240 ml. Lượng caffeine này ít hơn đáng kể so với cà phê thông thường và các nguồn caffeine khác, chẳng hạn như sô cô la đen, nước tăng lực, trà và nước ngọt.

Có thể uống bao nhiêu cà phê khử caffeine khi mang thai?

Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về lượng cà phê khử caffeine có thể tiêu thụ trong thời gian mang thai.

Tuy nhiên, vì cà phê khử caffeine chỉ chứa lượng caffeine rất nhỏ nên phụ nữ mang thai vẫn có thể uống loại cà phê này chứ không cần thiết phải kiêng hoàn toàn như cà phê thông thường.

Mặc dù vậy nhưng một số ý kiến vẫn cho rằng cà phê khử caffeine cũng làm tăng nguy cơ sảy thai.

Điều này xuất phát từ kết quả của một nghiên cứu, trong đó cho thấy rằng những phụ nữ uống từ 3 cốc cà phê khử caffeine trở lên (> 710 ml) trong ba tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ sảy thai cao hơn 2.4 lần so với những phụ nữ không uống. (4)

Một nghiên cứu vào năm 2018 cũng cho kết quả tương tự.

Tuy nhiên, sau khi công bố, chính tác giả của các nghiên cứu đã nói rằng kết quả này rất có thể là do sự sai lệch trong dữ liệu được thu thập chứ không phải do cà phê khử caffeine.

Vì vậy, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể thay thế cà phê thông thường bằng cà phê khử caffeine.

Còn nếu muốn tránh hoàn toàn caffeine trong thời gian mang thai thì nên chọn những loại đồ uống không chứa caffeine như trà thảo mộc, trà trái cây, nước chanh ấm pha mật ong,…nhưng không nên thêm quá nhiều đường vào đồ uống.

Tóm tắt: Mặc dù chưa có hướng dẫn cụ thể về mức tiêu thụ cà phê khử caffeine trong thai kỳ nhưng uống một lượng vừa phải sẽ an toàn vì loại cà phê này chỉ chứa rất ít caffeine.

Tóm tắt bài viết

Cà phê khử caffeine là loại cà phê đã được xử lý để loại bỏ 97% lượng caffeine.

Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 200 mg caffeine mỗi ngày để tránh nguy cơ bị sảy thai, sinh con nhẹ cân và hạn chế tăng trưởng.

Cà phê khử caffeine chỉ chứa một lượng rất nhỏ caffeine, khoảng 0.6 – 2.4 mg trong một cốc 240 ml nên có thể uống một lượng vừa phải trong thai kỳ.

Tuy nhiên, nếu như muốn kiêng hoàn toàn caffeine thì nên chọn các loại đồ uống không chứa caffeine, chẳng hạn như trà thảo mộc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: có thể, cà phê
Tin liên quan
Thực Phẩm Chức Năng Khi Mang Thai: Chất nào nên Uống? Chất Nào Nên Tránh?
Thực Phẩm Chức Năng Khi Mang Thai: Chất nào nên Uống? Chất Nào Nên Tránh?

Trong khi một số loại thực phẩm chức năng có lợi cho phụ nữ mang thai thì một số loại khác lại có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho cả mẹ và em bé trong bụng.

Phụ nữ mang thai có được ăn trứng không?
Phụ nữ mang thai có được ăn trứng không?

Trứng là một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Trứng có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần nên được mệnh danh là loại thực phẩm bổ dưỡng nhất hành tinh. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ băn khoăn không biết có phải kiêng trứng khi mang thai hay không?

Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?
Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?

Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp làm tăng mức năng lượng một cách hiệu quả hơn so với chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Nên uống bao nhiêu cà phê và caffeine mỗi ngày?
Nên uống bao nhiêu cà phê và caffeine mỗi ngày?

Theo một số khuyến nghị thì 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 4 cốc cà phê (960 ml) là mức tiêu thụ an toàn đối với một người trưởng thành khỏe mạnh.

Có nên uống cà phê hòa tan không?
Có nên uống cà phê hòa tan không?

Trong cuộc sống bạn rộn, cà phê hòa tan là sản phẩm được rất nhiều người lựa chọn vì thời gian pha chế nhanh chóng và giá cũng rẻ hơn so với cà phê pha phin. Cà phê hòa tan thậm chí còn chiếm hơn 50% tổng lượng cà phê tiêu thụ ở một số quốc gia.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  496 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây