1

Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ

Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ sinh con bị bệnh tự kỷ cao hơn. Mặc dù chưa rõ chính xác nguyên nhân tại sao nhưng nồng độ glucose trong máu cao có thể là một yếu tố góp phần dẫn đến mối liên hệ này.
Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ

Trẻ em có mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ bị chứng tự kỷ cao hơn.

Đó là kết luận của một nghiên cứu được thực hiện gần đây tại Kaiser Permanente (bang South California, Mỹ).

Các nhà nghiên cứu cho biết họ phát hiện ra rằng những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1 khi mang thai có nguy cơ sinh con bị tự kỷ cao hơn so với những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc tiểu đường thai kỳ.

Theo tiến sĩ Anny H. Xiang - tác giả của nghiên cứu và giám đốc nghiên cứu thống kê sinh học thuộc bộ phận nghiên cứu và đánh giá tại Kaiser Permanente: “Kết quả này không ngạc nhiên. Nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ mà việc bị bệnh tiểu đường khi mang thai có thể là một trong những yếu tố đó."

Tiến sĩ Xiang và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu của 419.425 trẻ sơ sinh có tuổi thai từ 28 - 44 tuần tuổi từ năm 1995 đến năm 2012.

Những trẻ sơ sinh này được theo dõi từ khi sinh ra cho đến ngày được chẩn đoán lâm sàng mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, ngày cuối cùng trẻ được đưa đến bệnh viện hoặc ngày trẻ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

Tổng cộng có 621 trẻ có mẹ bị tiểu đường type 1 và 9.453 trẻ có mẹ bị tiểu đường type 2.

Ngoài ra có 11.922 trường hợp bị tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán trước khi thai nhi được 26 tuần tuổi và 24.505 trường hợp được chẩn đoán sau thời điểm này.

Người mẹ bị tiểu đường thai kỳ, tiểu đường type 1 hay tiểu đường type 2 ở tuần thứ 26 đều có thể làm tăng nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ.

Trong số những trẻ em tham gia nghiên cứu, 5.827 trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ khi được khoảng 6 tuổi. Những trẻ có mẹ bị tiểu đường type 1 có nguy cơ tự kỷ cao nhất.

Nghiên cứu không xác định lý do đằng sau mối liên hệ này. Tiến sĩ Xiang cho biết cần phải nghiên cứu thêm, mặc dù nồng độ glucose trong máu ở mức cao có thể là một yếu tố.

Tiến sĩ Xiang nói: “Chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân gốc rễ tại sao người mẹ bị tiểu đường lại làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ, chúng tôi không biết liệu đó có phải là do lượng đường trong máu cao hay không nhưng việc kiểm soát đường huyết trong suốt thai kỳ luôn là điều rất quan trọng.”

Tiểu đường type 1 và tự kỷ

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng có sự gia tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở những trẻ có mẹ bị bệnh tiểu đường type 2 và tiểu đường thai kỳ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng bệnh tiểu đường type 1 ở người mẹ cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ.

Tiến sĩ Mary Loeken - nhà điều tra nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Joslin và phó giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard cho biết việc người mẹ bị tiểu đường type 1 cũng là một yếu tố nguy cơ liên quan đến chứng tự kỷ ở con.

“Tôi không quá ngạc nhiên khi biết rằng bệnh tiểu đường type 1 làm tăng nguy cơ tự kỷ vì khi người mẹ bị tiểu đường type 1, thai nhi cũng sẽ phải tiếp xúc với lượng glucose cao trong máu của người mẹ vào giai đoạn sau của thai kỳ giống như bệnh tiểu đường type 2 hay tiểu đường thai kỳ. Điều làm tôi ngạc nhiên là nguy cơ sinh con bị tự kỷ lại cao nhất ở những bà mẹ mắc tiểu đường type 1.”

“Lời giải thích thuyết phục nhất cho điều này là tác động của bệnh tiểu đường ở mẹ có lẽ không chỉ xảy ra trong giai đoạn sau của thai kỳ. Trong những trường hợp mắc tiểu đường thai kỳ, sự tác động này bắt đầu xảy ra từ giữa thai kỳ, lúc này não bộ của thai nhi đã hình thành nhưng vẫn đang hoàn thiện. Vì bệnh tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ tự kỷ nên khả năng cao là lượng glucose cao trong máu của người mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.”

Bà Loeken cho biết nguy cơ sinh con tự kỷ tăng cao ở những bà mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể là do sự dao động mức đường huyết.

Bà nói: “Những phụ nữ bị tiểu đường type 1 có nguy cơ sinh con bị tự kỷ cao hơn so với những phụ nữ bị tiểu đường type 2 hay tiểu đường thai kỳ. Điều này cho thấy rằng những bà mẹ mắc tiểu đường type 1 có khả năng kiểm soát tình trạng bệnh kém hơn so với những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ hoặc tiểu đường type 2.”

Bà cho biết thêm cũng có khả năng những quá trình xảy ra trong nửa đầu của thai kỳ có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi và dẫn đến chứng tự kỷ ở trẻ.

Bệnh tiểu đường và bệnh tự kỷ

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và chứng tự kỷ đang được chú ý đến nhiều hơn trong những năm gần đây.

“Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2012 đã thu thập dữ liệu của 12 nghiên cứu và cho thấy rằng nếu người mẹ bị bệnh tiểu đường thì nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ tăng lên khoảng 50 đến 75%.” - tiến sĩ Irva Hertz-Picciotto – giáo sư dịch tễ học và sức khỏe môi trường tại Đại học California cho biết.

“Các bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và chứng tự kỷ đều rất nhất quán và nguy cơ cao đến mức các bác sĩ cần phải cảnh báo cho những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường về nguy cơ con bị tự kỷ và hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát tốt mức đường huyết. Các nghiên cứu bổ sung sẽ giúp làm rõ những biện pháp can thiệp để giảm thiểu nguy cơ.”

Bà Loeken đưa ra lời khuyên những phụ nữ bị tiểu đường cần thực hiện các biện pháp duy trì mức đường huyết khỏe mạnh cả trước và trong thời gian mang thai.

Bệnh nhân cần lên kế hoạch cẩn thận cho việc mang thai, bổ sung axit folic và kiểm soát đường huyết trước khi mang thai để đảm bảo có sức khỏe tốt và có thể duy trì mức đường huyết trong phạm vi khuyến nghị trong suốt thai kỳ.

Tuy nhiên, bà Loeken cho biết ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1, nhu cầu của cơ thể sẽ thay đổi khi mang thai và do đó sẽ cần phải điều chỉnh lại một chút so với lúc trước.

Bà cũng nhanh chóng trấn an rằng các bà mẹ không nên quá lo lắng.

Bà nói: “Phần lớn trẻ sinh ra từ những bà mẹ mắc bất kỳ loại tiểu đường nào đều không mắc chứng tự kỷ. Điều này chỉ xảy ra ở một số ít trẻ. Do đó, những phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ, tiều đường type 1 hay tiều đường type 2 không cần quá lo về nguy cơ tự kỷ của con mình.”

Tuy nhiên, do bệnh tiểu đường có thể khiến cho thai kỳ trở nên phức tạp hơn nên các mẹ bầu bị tiểu đường cần phải hết sức cẩn thận và thực hiện các biện pháp cần thiết để kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình.

“Lên kế hoạch cho việc mang thai, kiểm soát tốt đường huyết trước khi mang thai và theo dõi đường huyết sát sao trong suốt thai kỳ vì não bộ của thai nhi đang phát triển. Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường là điều rất cần thiết để sinh con ra khỏe mạnh.” - bà Loeken khẳng định.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn?
Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn?

Bệnh tiểu đường type 2 có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc các dạng suy giảm nhận thức khác nhau, gồm có bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ não mạch và suy giảm nhận thức nhẹ - tình trạng xảy ra trước sa sút trí tuệ.

Tăng áp lực thẩm thấu máu do tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2
Tăng áp lực thẩm thấu máu do tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2

Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu máu do tăng đường huyết có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng phổ biến hơn ở những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường type 2.

Lipitor có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Lipitor có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Giống như các loại thuốc khác, Lipitor cũng có một số tác dụng phụ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Lipitor có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, trong đó có tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

14 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường type 2
14 dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường type 2

Tiểu đường type 2 là một căn bệnh phổ biến, xảy ra khi cơ thể mất khả năng sử dụng hết glucose (đường) trong máu. Bệnh tiểu đường type 2 có nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó có những triệu chứng bắt đầu xuất hiện từ sớm.

Tập tạ có thể giảm nguy cơ tiểu đường type 2
Tập tạ có thể giảm nguy cơ tiểu đường type 2

Tập thể dục có lợi cho hầu hết tất cả mọi người nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng Strength training đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây