1

Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos

Cảnh báo đặc biệt về nguy cơ suy tim sung huyết

Actos có một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ suy tim sung huyết. Cảnh báo đặc biệt là một cảnh báo nghiêm trọng được Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra.

Actos thuộc nhóm thuốc thiazolidinedione. Các loại thuốc trong nhóm này có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh suy tim sung huyết. Các triệu chứng của suy tim gồm có tăng cân nhanh chóng, sưng phù mắt cá chân và bàn chân, khó thở.

Người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu suy tim sung huyết khi bắt đầu dùng Actos hoặc khi tăng liều. Nếu người bệnh bị suy tim sung huyết, bác sĩ sẽ giảm liều hoặc đổi sang loại thuốc điều trị tiểu đường khác.

Những người có triệu chứng suy tim sung huyết hoặc triệu chứng suy tim độ III hoặc IV không nên dùng Actos (suy tim độ I là cấp độ nhẹ nhất và suy tim độ IV là cấp độ nghiêm trọng nhất).

Để biết chi tiết, vui lòng đọc mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng Actos” bên dưới.

Actos là gì?

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về liều dùng Actos, gồm có cả dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng thuốc. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Actos thì có thể đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được đưa ra trong bài viết này là liều dùng điển hình của Actos mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Actos

Dưới đây là thông tin về liều dùng thông thường của Actos, gồm có cả dạng bào chế và hàm lượng.

Dạng bào chế

Actos có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Hàm lượng

Actos hiện có ba mức hàm lượng là 15 miligam (mg), 30 mg và 45 mg.

Liều dùng điển hình

Thông thường, bác sĩ sẽ bắt đầu kê Actos từ liều thấp và sau đó điều chỉnh liều dùng dần dần theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp với người bệnh. Phạm vi liều dùng Actos thường là từ 15 - 45 mg mỗi ngày.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Actos nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Thông thường, liều khởi đầu sẽ là 15 mg hoặc 30 mg, uống một lần mỗi ngày. Nếu lượng đường trong máu vẫn cao thì có thể phải tăng liều hàng ngày thêm 15 mg. Liều tối đa là 45 mg/ngày.

Có cần sử dụng Actos lâu dài không?

Actos thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng thuốc về lâu dài.

Điều chỉnh liều dùng

Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều dùng Actos dựa trên một số yếu tố nhất định.

Đối với những người bị suy tim độ I hoặc độ II*, bác sĩ thường kê liều thấp hơn bình thường và giới hạn liều dùng ở mức 15 mg mỗi ngày.

Ngoài ra, một loại thuốc có tên là Lopid (gemfibrozil) có thể làm tăng nồng độ Actos trong máu. Gemfibrozil là loại thuốc được sử dụng để giảm nồng độ triglyceride – một loại chất béo trong máu. Nếu người bệnh hiện đang dùng gemfibrozil thì bác sĩ cũng sẽ giới hạn liều dùng Actos ở mức 15 mg mỗi ngày.

* Suy tim được chia thành 4 cấp độ, trong đó độ I là nhẹ nhất và độ IV là nghiêm trọng nhất.

Một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Actos

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về liều dùng Actos.

Liều dùng Actos khi sử dụng cùng với metformin là bao nhiêu?

Bác sĩ sẽ xác định liều dùng Actos phù hợp dựa trên mức đường huyết của người bệnh. Giống như Actos, metformin cũng là một loại thuốc giúp kiểm soát lượng đường trong máu cho người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu phải dùng cả hai loại thuốc này thì sẽ phải điều chỉnh liều dùng Actos. Tuy nhiên, liều dùng Actos sẽ được điều chỉnh dựa trên mức đường huyết chứ không phải dựa trên liều dùng metformin.

Dùng liều Actos cao hơn có làm tăng nguy cơ tác dụng phụ không?

Việc dùng Actos liều cao hơn sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Trong các nghiên cứu, những người dùng Actos liều cao hơn gặp phải nhiều tác dụng phụ hơn.

Một số tác dụng phụ thường gặp của Actos gồm có đau đầu, đau cơ và đau họng. Nếu người bệnh cho rằng mình đang gặp phải tác dụng phụ của Actos thì hãy báo cho bác sĩ.

Khi bắt đầu sử dụng hoặc tăng liều Actos, người bệnh cần để ý đến các biểu hiện bất thường trên cơ thể. Nếu nhận thấy các triệu chứng như khó thở hoặc tăng cân nhanh chóng thì cần báo ngay cho bác sĩ. Đây có thể là các triệu chứng của suy tim sung huyết. (Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Cảnh báo đặc biệt về nguy cơ suy tim sung huyết” ở đầu bài viết.)

Người bị suy tim có thể dùng Actos không?

Điều này còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng suy tim. Nếu chỉ bị suy tim mức độ nhẹ (độ I hoặc độ II) thì vẫn có thể sử dụng Actos. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ kê liều khởi đầu là 15 mg mỗi ngày.

Sau đó, bác sĩ có thể cho tăng liều thêm 15 mg cho đến khi đạt đến liều dùng tối đa là 45 mg mỗi ngày. Người bệnh cần chú ý đến các triệu chứng suy tim như tăng cân và phù nề, đặc biệt là khi bắt đầu sử dụng Actos và khi tăng liều. Nếu có các triệu chứng suy tim nặng hơn thì có thể sẽ chỉ sử dụng tối đa 30 mg Actos mỗi ngày.

Những người bị suy tim nghiêm trọng (độ III hoặc độ IV) không nên dùng Actos.

Nếu người bệnh bị suy tim thì cần cho bác sĩ biết khi dùng Actos.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Actos

Liều dùng Actos phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng
  • Các bệnh lý khác đang mắc ngoài bệnh tiểu đường (xem mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng Actos” ở bên trên)

Cách sử dụng Actos

Người bệnh uống Actos một lần mỗi ngày. Có thể uống trước hoặc sau ăn nhưng nên uống thuốc vào cùng một thời điểm hàng ngày để tạo thành thói quen, giúp người bệnh nhớ uống thuốc đều đặn.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu lỡ quên uống thuốc thì hãy bỏ qua liều đã quên và uống thuốc như bình thường vào ngày hôm sau. Không được uống gộp liều để bù lại liều đã quên. Việc dùng nhiều hơn một liều Actos trong một ngày có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên uống thuốc.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không sử dụng Actos vượt quá liều mà bác sĩ kê. Uống thuốc quá liều có thể gây hạ đường huyết và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu uống Actos quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách sử dụng thuốc đồng vận thụ thể GLP để điều trị bệnh tiểu đường type 2
Cách sử dụng thuốc đồng vận thụ thể GLP để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide-1) là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu. Ngoài điều trị tiểu đường, nhóm thuốc này còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim và chức năng thận.

Tác dụng của thuốc ức chế SGLT2 trong điều trị bệnh tiểu đường?
Tác dụng của thuốc ức chế SGLT2 trong điều trị bệnh tiểu đường?

Thuốc ức chế SGLT2 giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài làm giảm lượng đường trong máu, nhóm thuốc này còn được chứng minh là có lợi cho bệnh suy tim, các bệnh tim mạch khác và bệnh thận.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường metformin
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường metformin

Metformin có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ về tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn hoặc nôn. Mặc dù hiếm gặp nhưng metformin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng cần can thiệp khẩn cấp như nhiễm toan axit lactic.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Glyxambi
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Glyxambi

Người dùng Glyxambi có thể gặp phải các tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng, tùy vào liều dùng và phản ứng của cơ thể với thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir

Giống như các loại thuốc khác, Levemir cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Những tác dụng phụ này có thể chỉ là tạm thời hoặc cũng có thể kéo dài.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây