1

Làn da thay đổi như thế nào trong thời kỳ mãn kinh?

Sự lão hóa gây ra nhiều thay đổi trên khắp cơ thể, bao gồm cả làn da.
Làn da thay đổi như thế nào trong thời kỳ mãn kinh? Làn da thay đổi như thế nào trong thời kỳ mãn kinh?

Da lão hóa do nhiều nguyên nhân. Tiếp xúc với tia cực tím (UV) sẽ phá hủy elastin trong da và khiến da dần mất đi sự đàn hồi theo thời gian. Lớp mỡ dưới da sẽ teo đi, điều này khiến cho da không còn vẻ căng mịn, mềm mại và bắt đầu trở nên nhăn nheo, chảy xệ. Ngoài ra còn một yếu tố khác gây ra những thay đổi về da khi có tuổi, đó là sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh.

Cùng tìm hiểu xem thời kỳ mãn kinh gây ảnh hưởng đến da như thế nào và cách chăm sóc da để duy trì vẻ trẻ trung cũng như ngăn ngừa các vấn đề về da.

Da thay đổi như thế nào trong thời kỳ mãn kinh?

Mãn kinh không xảy ra đột ngột mà là một quá trình diễn ra từ từ. Phụ nữ được xác định là chính thức mãn kinh khi không có kinh nguyệt trong một năm. Trước đó, phụ nữ trải qua một giai đoạn chuyển tiếp gọi là tiền mãn kinh. Mặc dù mỗi phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi khác nhau nhưng độ tuổi mãn kinh trung bình là 51.

Sự thay đổi nội tiết tố vào thời kỳ mãn kinh gây ra nhiều triệu chứng như:

  • Bốc hỏa
  • Ra nhiều mồ hôi
  • Mệt mỏi
  • Bực bội, dễ cáu gắt
  • Khô âm đạo
  • Đau khi quan hệ tình dục

Sự thay đổi nội tiết tố còn gây ra những thay đổi về da. Hầu hết phụ nữ đều gặp phải một vài thay đổi nhất định trên da khi bước vào tuổi mãn kinh, ví dụ như da mỏng đi, khô và bắt đầu xuất hiện nếp nhăn. Một số người còn bị mụn trứng cá trong thời kỳ mãn kinh do sự dao động nội tiết tố.

Các vấn đề da thường gặp ở thời kỳ mãn kinh

Ở phụ nữ, hormone estrogen và progesterone được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Vào thời kỳ mãn kinh, buồng trứng sẽ giảm sản xuất hai hormone này. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến làn da. Thiếu estrogen và progesterone sẽ khiến cho da trở nên khô và không còn căng mịn như trước.

Sự thay đổi nồng độ hormone còn có thể gây mụn trứng cá. Các cơn bốc hỏa có thể khiến da ửng đỏ. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (the American Academy of Dermatology), lượng collagen giảm 30% trong 5 năm đầu của thời kỳ mãn kinh, sau đó giảm khoảng 2% mỗi năm trong 20 năm tiếp theo. (1)

Tại sao da thay đổi trong thời kỳ mãn kinh?

Những thay đổi trên da trong thời kỳ mãn kinh sẽ khiến chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng nhưng trên thực tế, đó đều là những điều rất phổ biến.

Làn da căng mịn và săn chắc là nhờ có collagen. Sự sụt giảm collagen nhanh chóng khiến cho da có nếp nhăn và trở nên lỏng lẻo, chảy xệ.

Hormone estrogen có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất dầu tự nhiên và hydrate hóa da (cấp ẩm cho da). Do đó, khi nồng độ estrogen giảm, da sẽ trở nên khô ráp.

Mụn trứng cá cũng là vấn đề khá phổ biến ở thời kỳ mãn kinh. Khi nồng độ estrogen giảm trong khi nồng độ androgen vẫn ổn định (androgen, gồm có testosterone, là các hormone sinh dục nam), các tuyến bã nhờn trong da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn, điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc và dẫn đến nổi mụn.

Ngăn ngừa những thay đổi về da trong thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không có cách nào có thể ngăn chặn hoàn toàn những tác động của sự thay đổi nội tiết tố đến làn da. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề về da và giúp cho làn da trông trẻ trung hơn.

Một trong những yếu tố chính gây lão hóa da là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, thoa kem chống nắng hàng ngày là điều rất cần thiết để ngăn ngừa lão hóa da. Bạn cần thoa kem chống nắng ngay cả khi không có nắng và trời nhiều mây.

Một cách để ngăn ngừa mụn trứng cá do thay đổi nội tiết tố là sử dụng sữa rửa mặt có chứa axit salicylic. Hoạt chất này có khả năng đi xuyên qua lớp bã nhờn trên bề mặt da, thâm nhập vào bên trong lỗ chân lông và làm sạch lỗ chân lông.

Làn da sẽ trở nên khô hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic sẽ giúp làm tăng độ ẩm cho da. Tốt nhất nên thoa kem dưỡng ẩm axit hyaluronic khi da còn đang ẩm sau khi rửa mặt hoặc tắm. Axit hyaluronic sẽ liên kết với nước trong da và giữ ẩm cho làn da.

Kem dưỡng ẩm chứa ceramide giúp ngăn nước bốc hơi khỏi da. Sau khi thoa kem dưỡng, bạn có thể thoa thêm một lớp dầu dưỡng ẩm lên trên để tăng thêm độ ẩm cho da.

Ngoài sử dụng các sản phẩm dưỡng da, điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sống cũng rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh, trẻ trung. Bạn nên ăn uống cân bằng, đủ chất, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, uống đủ nước hàng ngày và ngủ đủ giấc.

Điều trị vấn đề về da trong thời kỳ mãn kinh

Nếu những thay đổi về da khiến bạn lo lắng và đi kèm các triệu chứng khác như khô âm đạo thì một giải pháp khắc phục là liệu pháp hormone thay thế (HRT). Nhưng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng HRT.

Nếu bạn có tiền sử mắc một số bệnh lý nhất định, ví dụ như ung thư vú thì sẽ không thể sử dụng HRT. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng thảo dược, ví dụ như rễ cây nữ lang hoặc thay đổi chế độ ăn uống để cân bằng nội tiết tố.

Nếu có nếp nhăn, bạn có thể cân nhắc tiêm Botox hoặc filler.

Nếu bạn bị mọc lông trên mặt thì giải pháp tốt nhất là triệt lông bằng laser.

Chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh

Dù ở độ tuổi nào thì việc chăm sóc tốt cho làn da cũng rất cần thiết nhưng điều này lại càng quan trọng khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Một sản phẩm không thể thiếu trong chu trình dưỡng da hàng ngày là kem dưỡng ẩm vì ở giai đoạn này, làn da sẽ trở nên khô hơn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các hoạt chất chống lão hóa như retinol, vitamin C, axit glycolic và axit lactic. Và một điều rất quan trọng là thoa kem chống nắng mỗi ngày.

Hãy uống đủ nước, ngủ đủ giấc và hạn chế tiêu thụ rượu bia, caffeine, thực phẩm chế biến sẵn và đồ nhiều dầu mỡ.

Các câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để làm dịu làn da trong thời kỳ mãn kinh?

Làn da có thể bị viêm, kích ứng với các triệu chứng như mẩn đỏ, châm chích và ngứa ngáy do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên dùng những sản phẩm dưỡng da chứa thành phần dịu nhẹ có tác dụng làm dịu da như niacinamide (giúp giảm kích ứng do các thành phần khác), axit hyaluronic hay các thành phần có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, hoa cúc, lô hội hay hoa hồng.

Làn da có những thay đổi như thế nào vào giai đoạn tiền mãn kinh?

Khoảng thời gian trước khi mãn kinh được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh. Giai đoạn này thường kéo dài vài năm. Những thay đổi trên da có thể bắt đầu xuất hiện trong khoảng thời gian này.

Một số thay đổi về da thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh gồm có:

  • Da ửng đỏ do bốc hỏa
  • Nổi mụn do thay đổi nội tiết tố
  • Da bắt đầu trở nên lỏng lẻo, chảy xệ ở một số khu vực
  • Da khô

Mụn trứng cá có hết sau khi mãn kinh không?

Mụn trứng cá do mãn kinh sẽ gây khó chịu, đặc biệt là khi trước đó không hề bị mụn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, mụn trứng cá sẽ hết khi nồng độ hormone ổn định sau khi mãn kinh.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn chứa các thành phần như retinol hay axit salicylic.

Tóm tắt bài viết

Mãn kinh là giai đoạn không thể tránh khỏi. Ngoài bốc hỏa, mệt mỏi, tăng cân và đổ mồ hôi ban đêm, sự thay đổi nội tiết tố vào thời kỳ mãn kinh còn gây ra những thay đổi về da, gồm có da khô, mỏng, nếp nhăn, chảy xệ và nổi mụn. Có nhiều cách để cải thiện những vấn đề này, gồm có điều chỉnh chế độ ăn, thói quen sinh hoạt và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao lại bị ngứa trong thời kỳ mãn kinh?
Tại sao lại bị ngứa trong thời kỳ mãn kinh?

Sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mãn kinh có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu mà phổ biến nhất là bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo và đổ mồ hôi về đêm. Nhiều phụ nữ còn gặp phải những triệu chứng ở da, chẳng hạn như khô da và ngứa ngáy.

Nguyên nhân gây vấn đề về tâm lý trong thời kỳ mãn kinh
Nguyên nhân gây vấn đề về tâm lý trong thời kỳ mãn kinh

Bên cạnh những thay đổi về thể chất, phụ nữ sẽ còn gặp phải những thay đổi về tâm lý, tinh thần trong thời kỳ mãn kinh.

Trầm cảm và sức khỏe tinh thần trong thời kỳ mãn kinh
Trầm cảm và sức khỏe tinh thần trong thời kỳ mãn kinh

Trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh là một vấn đề có thể điều trị được. Khi nhận thấy có những thay đổi tâm lý, cảm xúc bất thường thì nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn những phương pháp can thiệp, điều trị hiệu quả nhất.

Loãng xương và sức khỏe xương khớp trong thời kỳ mãn kinh
Loãng xương và sức khỏe xương khớp trong thời kỳ mãn kinh

Vấn đề loãng xương thường không được phát hiện cho đến khi xương quá yếu và bị gãy. Khi đã bị gãy xương một lần do loãng xương thì sẽ rất dễ tiếp tục bị gãy trong tương lai.

Tại sao bị táo bón trong thời kỳ mãn kinh?
Tại sao bị táo bón trong thời kỳ mãn kinh?

Giống như bốc hỏa hay khó ngủ, táo bón cũng là một triệu chứng thường gặp trong thời kỳ mãn kinh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây