Hoạt động trị liệu - Bộ y tế 2017

I. ĐỊNH NGHĨA

Hoạt động trị liệu:là một lĩnh vực của phục hồi chức năng, sử dụng các hoạt động đặc hiệu/phương pháp đặc hiệu để phát triển, cải thiện và/ hoặc phục hồi các chức năng cần thiết bù trừ cho sự rối loạn chức năng, và/hoặc hạn chế tối đa sự giảm chức năng của người tàn tật.

II. CHỈ ĐỊNH

Trẻ có bất kỳ giảm chức năng, mất chức năng hoặc rối loạn chức năng về vận động và tinh thần dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc thực hiện các nhu cầu của cuộc sống:

  •  Bại não
  •  Bại liệt
  •  Chậm phát triển trí tuệ
  •  Tự kỉ
  •  Các dạng tàn tật khác

III. CHUẨN BỊ

1. Người thực hiện

  • Bác sĩ/Kỹ thuật viên phục hồi chức năng, người đã được đào tạo chuyên khoa

2. Phương tiện

  • Phù hợp với hoạt động sẽ dạy trẻ như: ghế tựa, bàn, dụng cụ học tập...

3. Bệnh Nhi: Không trong giai đoạn ốm sốt

4. Phiếu điều trị

IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Mục đích: Trẻ có thể thực hiện kỹ năng vận động tinh của bàn tay.

1. Kiểm tra hồ sơ đối chiếu chỉ định can thiệp và tên trẻ

2. Kiểm tra bệnh Nhi: Đúng tên trẻ và phiếu điều trị

3. Tư thế trẻ

- Tư thế ngồi trên ghế

  •  Trẻ ngồi trên ghế lưng thẳng (người hơi đưa ra trước)
  •  Háng gập gần 90 độ
  •  Hai chân đặt vuông góc tại khớp gốc (gót chân hơi đưa vào trong so với khớp gối)
  •  Bàn chân đặt chắc chắn xuống sàn (hơi gập mu bàn chân)
  •  Đầu ở vị trí trung gian (nếu cần có thể cho thêm bộ phận nâng giữ đầu cổ)
  •  Hai tay đặt trên bàn.

- Tư thế ngồi duỗi thẳng hai chân dưới sàn:

  •  Trẻ ngồi trên sàn, lưng thẳng (người hơi đưa ra trước)
  •  Háng gập gần 900
  •  Hai chân duỗi thẳng
  •  Đầu ở vị trí trung gian (nếu cần có thể thêm bộ phận nâng giữ đầu cổ)
  •  Hai tay đặt trên bàn

- Nếu trẻ chưa tự ngồi: Tốt nhất cho trẻ ngồi vào ghế đặc biệt hoặc ghế góc.

4. Thực hiện kỹ thuật

4.1. Kỹ năng với đồ vật

- Bước 1: Gập khớp vai

  •  Một tay kỹ thuật viên cố định nhẹ tại sau vai trẻ
  •  Tay kia cố định tại khớp khuỷu gập dần cách tay từ 0 độ đến 90 độ

- Bước 2: Duỗi khớp khuỷu + ngửa cẳng tay

  •  Một tay kỹ thuật viên cố định nhẹ tại khớp khuỷu
  •  Tay kia cầm vào 1/3 dưới cẳng tay duỗi dần cánh tay về 0 độ cùng một lúc ngửa cẳng tay.

- Bước 3: Gập mu bàn tay + dạng ngón cái + gập đốt ngón II, III, IV, V

  •  Một tay kỹ thuật viên cố định nhẹ tại 1/3 dưới cẳng tay
  •  Tay kia đặt dưới lòng bàn tay trẻ + đầu ngón II, III, IV, V; dạng ngón cái và gập mặt mu bàn tay.

- Bước 4: Phối hợp các bước 1,2,3 để đưa tay về phía đồ vật

4.2. Kỹ năng cầm nắm

  •  Bước 1: Chọn đồ vật cho trẻ tập cầm phù hợp với mức độ phát triển của trẻ và đặt trên bàn trước mắt trẻ.
  •  Bước 2: Mô tả động tác cầm nắm bằng lời nói và làm mẫu.
  •  Bước 3: Cầm tay trẻ đưa về phía đồ vật + thực hiện các thành phần của động tác với đồ vật: Gập vai, duỗi khuỷu, ngửa cẳng tay, gập mu bàn tay, dạng ngón cái. Yêu cầu trẻ nhìn vào tay và đồ vật.
  •  Bước 4: Cầm tay trẻ thực hiện động tác cầm đồ vật: Gập mu bàn tay, dạng ngón cái, duỗi đốt I ngón II, III, IV để lòng bàn tay ôm vào vật.
  •  Bước 5: Giữ chặt vật trong lòng bàn tay.

4.3. Kỹ năng thả vật ra

- Bước 1: Mô tả động tác thả 1 vật bằng lời nói và làm mẫu.

- Bước 2: Cầm tay trẻ đang giữ vật đưa về phía cần thả đồ vật: thực hiện một số thành phần của động tác với đồ vật (gập vai, duỗi khuỷu, ngửa cẳng tay). Yêu cầu trẻ nhìn vào tay, đồ vật.

- Bước 3:Thực hiện động tác thả vật ra:

  •  Gập mu bàn tay hơn 1 chút
  •  Dạng ngón cái hơn 1 chút
  •  Duỗi đốt bàn I,II, III của các ngón II, III, IV, V hơn một chút
  •  Đồ vật được thả lỏng trong bàn tay.

- Chú ý:

  •  Chỉ dẫn bằng lời và làm mẫu cho trẻ động tác bạn yêu cầu trẻ tập
  •  Yêu cầu trẻ nhìn vào tay, đồ vật
  •  Khi trẻ đã tiến bộ hơn thì giảm bớt sự trợ giúp
  •  Khen ngợi kịp thời sau mỗi động tác tốt
  •  Nếu chưa làm đúng thì phải nói và làm mẫu cho trẻ hiểu
  •  Trong khi tập tay này thì nay kia của trẻ phải đặt trên mặt bàn.
  •  Luôn luôn chỉnh lại tư thế ngồi đúng cho trẻ.
  •  Để trẻ giữ vật ở trong tay mình một cách chắc chắn sẽ giúp cho trẻ phát triển cảm giác bằng lòng bàn tay (hình dáng, độ nhẵn, nóng lạnh, mềm cứng...) chuyển về não à não phản hồi xung điện về lòng bàn tay à hình thành phản xạ cầm nắm (nhận thức của não về việc cầm nắm và cảm giác của tay về đồ vật).
  •  Khi trẻ đã nhặt được các đồ vật gần, hãy để đồ vật xa dần để kích thích phản xạ với - cầm của trẻ.

- Tiêu chuẩn thành đạt

  •  Trẻ làm được theo hướng dẫn hoặc tự làm
  •  Gia đình tự tập cho trẻ được.
Bài viết nghiên cứu có thể bạn quan tâm
Hoạt động trị liệu theo nhóm 30 phút - Bộ y tế 2017
  •  4 tuần trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Nhi khoa - Bộ y tế 2017

Kỹ thuật kiểm soát cơ hàm mặt và hoạt động nhai, nuốt - Bộ y tế 2017
  •  1 tháng trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Lượng gía kỹ năng vận động tinh và kỹ năng sinh hoạt hàng ngày ở trẻ em - Bộ y tế 2017
  •  1 tháng trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Đánh giá kỹ năng vận động tinh và sinh hoạt hàng ngày - Bộ y tế 2017
  •  4 tuần trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Nhi khoa - Bộ y tế 2017

Đưa niệu quản ra da đơn thuần và thắt động mạch chậu trong - Bộ y tế 2017
  •  4 tháng trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật ngoại khoa chuyên khoa phẫu thuật tiết niệu - Bộ y tế 2017

Tin liên quan
Tác dụng bất ngờ từ tập luyện: Các hoạt động đốt cháy calo hàng ngày
Tác dụng bất ngờ từ tập luyện: Các hoạt động đốt cháy calo hàng ngày

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình lại thở hổn hển sau khi lau nhà không? Đó là bởi vì bạn đang đốt cháy khoảng 230 calo trong một giờ!

Những hoạt động nào nên tránh khi mang thai?
Những hoạt động nào nên tránh khi mang thai?

Câu hỏi: - Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi cần tránh những hoạt động nào trong khi đang mang thai ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Có nên sử dụng liệu pháp điều trị vi lượng đồng căn khi mang thai không?
Có nên sử dụng liệu pháp điều trị vi lượng đồng căn khi mang thai không?

Câu hỏi: - Thưa bác sĩ, việc sử dụng liệu pháp điều trị vi lượng đồng căn có an toàn cho em bé trong bụng của tôi không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Đông lạnh trứng: những điều cần biết
Đông lạnh trứng: những điều cần biết

Phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để lưu trữ trứng phục vụ cho việc mang thai sau này

Hội chứng mang thai đồng cảm Covade (chồng ốm nghén theo vợ)
Hội chứng mang thai đồng cảm Covade (chồng ốm nghén theo vợ)

Một phụ nữ mang thai có thể phải đối mặt với sự thay đổi tâm trạng, thèm ăn, khó chịu, buôn nôn và một loạt các bệnh thai nghén khác. Nếu mọi thứ chưa đủ thì hãy tưởng tượng sẽ như nào nếu bạn đời của bạn cũng bắt đầu trải qua những triệu chứng tương tự như vậy?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Liệu thuốc chống đông máu có ảnh hưởng đến quá trình thụ thai?
  •  1 năm trước
  •  1 trả lời
  •  429 lượt xem

Chồng em đang uống thuốc chống đông máu, gồm: sintrom, daflon, strolin. Vậy, trong thời gian này, bọn em có thể quan hệ để thụ thai được không ạ?

Tôi có thể uống vitamin liều cao khi đang cố gắng thụ thai?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  391 lượt xem

- Bác sĩ ơi, tôi có thể uống vitamin liều cao khi đang cố gắng thụ thai không? Cảm ơn bác sĩ!

Bị bệnh da liễu mạn tính có cần điều trị đặc biệt gì trước khi mang thai không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  646 lượt xem

- Thưa bác sĩ, tôi bị bệnh da liễu mạn tính. Tôi có cần điều trị đặc biệt gì trước khi mang thai không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Đang mắc chứng trầm cảm liệu có mang thai được không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  474 lượt xem

- Thưa bác sĩ, tôi đang mắc chứng trầm cảm. Liệu tôi có mang thai được không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Có nên dùng thuốc chống đông máu herparin trong thai kỳ không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  482 lượt xem

- Bác sĩ ơi, tôi có nên dùng thuốc chống đông máu herparin trong khi đang mang thai không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Today's birthdays
19 years old
19 years old
Upcoming birthdays
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây