1

Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị

Mặc dù hiện nay chưa có cách chữa trị dứt điểm herpes sinh dục nhưng bệnh này có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc.
Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị

Herpes sinh dục là gì?

Herpes sinh dục hay mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Bệnh này gây ra các vết mụn rộp đau đớn, chứa dịch và tạo thành vết loét ở bộ phận sinh dục.

Nguyên nhân gây herpes sinh dục

Bệnh herpes là do một loại virus có tên là herpes simplex gây ra. Có hai loại virus herpes simplex (HSV) là HSV-1 và HSV-2. HSV-1 thường chủ yếu gây herpes môi (mụn rộp ở quanh miệng) nhưng đôi khi cũng là nguyên nhân gây herpes sinh dục và HSV-2 là loại virus chính gây herpes sinh dục.

Cả hai loại virus đều xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc - lớp mô mỏng bao phủ trên bề mặt ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể như mũi, miệng và bộ phận sinh dục.

Một khi đã xâm nhập vào trong cơ thể thì virus sẽ tự hợp nhất vào các tế bào và sau đó ở lại trong các tế bào thần kinh. Sau đó, virus sẽ nhân lên và thích nghi với môi trường xung quanh một cách dễ dàng, điều này khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn.

HSV-1 hay HSV-2 đều có trong chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh, bao gồm:

  • Nước bọt
  • Tinh dịch
  • Dịch tiết âm đạo

Nhận biết các triệu chứng của herpes sinh dục

Herpes sinh dục sẽ gây ra các cụm mụn rộp trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi lần như vậy được gọi là một đợt bùng phát. Đợt bùng phát đầu tiên thường xuất hiện sau từ 2 - 30 ngày kể từ khi nhiễm virus.

Các triệu chứng chung ở nam giới khi bị herpes sinh dục gồm có mụn rộp ở dương vật, bìu hoặc mông (xung quanh hậu môn).

Các triệu chứng của herpes sinh dục ở phụ nữ gồm có mụn rộp xung quanh âm đạo, hậu môn và mông.

Các triệu chứng chung ở cả nam và nữ giới gồm có:

  • Mụn rộp xuất hiện trong miệng, trên môi, mặt hay bất cứ nơi nào khác tiếp xúc với vùng bị nhiễm bệnh.
  • Những vùng bị nhiễm bệnh bắt đầu ngứa ngáy, châm chích trước khi xuất hiện mụn rộp.
  • Các mụn rộp bị vỡ, chảy dịch và lở loét.
  • Các vết loét đóng vảy sau khoảng một tuần
  • Sưng tuyến bạch huyết. Đây là các tuyến có nhiệm vụ chống nhiễm trùng và viêm trong cơ thể.
  • Đau đầu, đau nhức cơ thể và lên cơn sốt.

Chẩn đoán herpes sinh dục

Bác sĩ thường có thể chẩn đoán bệnh herpes bằng cách đánh giá trực quan các vết loét. Mặc dù không phải lúc nào cũng cần thiết nhưng có thể sẽ cần làm các xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán ban đầu. Phương pháp xét nghiệm thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh herpes là xét nghiệm máu. Phương pháp này giúp phát hiện virus herpes simplex từ trước khi đợt bùng phát xảy ra. Nếu nghi ngờ mình đã tiếp xúc với người bị herpes sinh dục thì cần đi khám ngay, kể cả khi chưa xuất hiện triệu chứng.

Điều trị herpes sinh dục bằng cách nào?

Các phương pháp điều trị hiện nay đều chỉ có thể làm giảm tần suất cũng như là mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát chứ chưa thể chữa khỏi bệnh herpes, bao gồm cả herpes môi và herpes sinh dục.

Dùng thuốc

Các loại thuốc kháng vi-rút có tác dụng tăng tốc độ lành các vết loét và giảm đau đớn. Người bệnh nên uống thuốc ngay khi có các dấu hiệu đầu tiên của đợt bùng phát (ngứa ngáy, châm chích và các triệu chứng khác) để giảm nhẹ các triệu chứng. Kể cả khi triệu chứng đã xuất hiện thì bác sĩ vẫn có thể kê thuốc nhằm làm giảm khả năng xảy ra các đợt bùng phát khác trong tương lai.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Người bị herpes sinh dục cần sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm dịu nhẹ khi tắm; giữ cho vùng bị nhiễm bệnh sạch và khô; mặc quần áo rộng rãi, chất liệu thoáng mát để giữ cho những vùng có vết loét được thoải mái, tránh gây kích ứng, đau đớn.

Biến chứng

Nếu không được điều trị, herpes sinh dục gây ra các biến chứng như:

  • Một bệnh lây qua đường tình dục khác: Việc có vết loét ở bộ phận sinh dục làm tăng nguy cơ lây truyền hoặc nhiễm một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả HIV.
  • Biến chứng ở trẻ nhỏ: Những trẻ được sinh ra từ mẹ bị herpes sinh dục sẽ phải tiếp xúc với virus trong quá trình sinh nở. Trẻ bị nhiễm HSV có thể bị tổn thương não, mù hoặc tử vong.
  • Vấn đề về bàng quang: Trong một số trường hợp, các vết loét do mụn rộp sinh dục có thể gây viêm niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài). Tình trạng sưng viêm khiến cho niệu đạo bị tắc nghẽn trong vài ngày và có thể phải đặt ống dẫn lưu để đưa nước tiểu ra khỏi bàng quang.
  • Viêm màng não: Trong một số trường hợp hiếm gặp, nhiễm HSV gây viêm màng và và tủy sống.
  • Viêm trực tràng: Bệnh herpes sinh dục có thể gây viêm niêm mạc trực tràng, đặc biệt là ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Herpes sinh dục ở phụ nữ mang thai

Khi bị bất kỳ bệnh lây qua đường tình dục nào và mang thai thì đều phải có những biện pháp phòng ngừa để tránh truyền bệnh từ mẹ sang con. Nếu không được can thiệp kịp thời, herpes sinh dục có thể gây ra các biến chứng trong thai kỳ như sảy thai hoặc sinh non. Bên cạnh đó, khi thời điểm sinh trùng với thời điểm xảy ra đợt bùng phát bệnh ở người mẹ thì herpes sinh dục còn có thể lây truyền sang em bé trong quá trình sinh thường. Các triệu chứng ở trẻ nhỏ bị herpes bẩm sinh (do bị truyền từ mẹ) thường là các vết lở loét trên mặt, cơ thể và bộ phận sinh dục. Ngoài ra, những trẻ sinh ra đã bị herpes sinh dục còn có thể bị các biến chứng nghiêm trọng như mù, tổn thương não và thậm chí tử vong.

Do đó, những phụ nữ bị herpes sinh dục và mang thai cần nói với bác sĩ để có các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn virus lây truyền sang em bé trong khi sinh cũng như là những vấn đề có thể xảy ra trong thai kỳ.

Bác sĩ sẽ nói rõ về những vấn đề có thể xảy ra trước, trong cũng như là sau khi sinh con và kê các loại thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai để điều trị bệnh và giảm tối đa nguy cơ em bé sinh ra bị nhiễm herpes. Trong những trường hợp này, thai phụ thường được chỉ định sinh mổ thay vì sinh thường.

Ngăn ngừa herpes sinh dục

Cần quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ để tránh bị lây nhiễm các bệnh STD như herpes sinh dục.

Mặc dù hiện nay chưa có cách chữa trị dứt điểm herpes sinh dục nhưng bệnh này có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc. Khi được điều trị đúng cách, virus sẽ ở trạng thái không hoạt động trong cơ thể trừ khi có tác nhân kích thích và khiến bệnh bộc phát. Các triệu chứng của bệnh herpes có thể xuất hiện khi bị căng thẳng thần kinh, ốm hoặc cơ thể mệt mỏi. Khi đi khám, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn các cách kiểm soát bệnh và ngăn bệnh bùng phát.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: triệu chứng, sinh dục
Tin liên quan
Viêm giác mạc do herpes: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm giác mạc do herpes: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm giác mạc do herpes là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương giác mạc dẫn đến mù lòa. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời khi bị nhiễm HSV thì hoàn toàn có thể được kiểm soát và giảm thiểu thiệt hại cho giác mạc.

Herpes Trên Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Herpes Trên Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Herpes lưỡi là một vấn đề do HSV gây ra. Các vết loét thường sẽ tự khỏi và sau một thời gian mới xuất hiện trở lại.

Nhận biết triệu chứng herpes qua dịch tiết sinh dục
Nhận biết triệu chứng herpes qua dịch tiết sinh dục

Một trong các triệu chứng của herpes sinh dục là âm đạo hoặc dương vật tiết dịch bất thường. Điều này khiến virus càng dễ lây truyền hơn.

Mụn rộp ở cằm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Mụn rộp ở cằm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Mụn rộp có thể hình thành ở bất cứ vị trí nào bị nhiễm HSV, bao gồm cả vùng cằm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây