1

Điều trị rối loạn cương dương sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh ung thư rất phổ biến ở nam giới. Đây là một căn bệnh có thể điều trị được, đặc biệt là khi được phát hiện sớm. Điều trị giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh nhưng các phương pháp điều trị ung thư đều đi kèm tác dụng phụ, thậm chí là tác dụng phụ nghiêm trọng. Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất là rối loạn cương dương.
Điều trị rối loạn cương dương sau phẫu thuật tuyến tiền liệt Điều trị rối loạn cương dương sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

Rối loạn cương dương là gì?

Khi có kích thích tình dục, não bộ sẽ truyền tín hiệu đến các dây thần kinh ở dương vật. Các dây thần kinh phát ra tín hiệu báo cho các mạch máu trong dương vật mở rộng. Điều này làm tăng lưu lượng máu đến dương vật và làm cho dương vật cương cứng.

Rối loạn cương dương là tình trạng không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng đủ lâu. Rối loạn cương dương có thể xảy ra do vấn đề về tâm lý, hệ thần kinh, mạch máu hoặc nội tiết tố.

Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt và rối loạn cương dương

Ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm. Nếu ung thư chưa lan ra bên ngoài tuyến tiền liệt thì giải pháp điều trị thường là phẫu thuật nhưng phác đồ điều trị thực tế sẽ tùy thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân và các yếu tố khác.

Loại phẫu thuật chính để điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt, trong đó tuyến tiền liệt cùng mô xung quanh sẽ bị cắt bỏ. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm bao quanh niệu đạo ngay dưới bàng quang. Niệu đạo là ống mang nước tiểu và tinh dịch đến đầu dương vật.

Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt tiềm ẩn một số rủi ro. Hai bó dây thần kinh nhỏ ở hai bên tuyến tiền liệt rất dễ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật. Có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng cách sử dụg kỹ thuật phẫu thuật bảo tồn dây thần kinh nhưng điều này còn tùy thuộc vào kích thước và vị trí của khối u.

Trong ca phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt bỏ cả một số dây thần kinh nếu tế bào ung thư đã xâm lấn một hoặc cả hai bó dây thần kinh. Nếu cả hai bó dây thần kinh đều bị cắt bỏ thì người bệnh sẽ mất khả năng cương cứng.

Rối loạn cương dương kéo dài bao lâu?

Tình trạng rối loạn cương dương có thể kéo dài vài tuần, vài tháng, một năm hoặc lâu hơn sau phẫu thuật tuyến tiền liệt. Lý do là bởi ca phẫu thuật có thể gây tổn thương bất kỳ dây thần kinh, cơ và mạch máu nào cần thiết cho sự cương cứng.

Ngoài ra, nguy cơ và thời gian bị rối loạn cương dương sau phẫu thuật còn phụ thuộc vào các yếu tố khác. Vì vậy, rất khó để dự đoán quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Tổn thương thần kinh trong quá trình phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt có thể khiến quá trình hồi phục kéo dài lâu hơn. Nếu người bệnh đã bị rối loạn cương dương từ trước khi phẫu thuật thì tình trạng sẽ tiếp tục kéo dài sau ca phẫu thuật.

Những cải tiến trong kỹ thuật phẫu thuật tuyến tiền liệt hiện nay đã giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ xảy ra các vấn đề không mong muốn. Chức năng cương dương tốt trước khi phẫu thuật cũng có thể giúp giảm nguy cơ rối loạn cương dương sau phẫu thuật. Theo Tổ chức Ung thư Tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation), khoảng một nửa số nam giới trải qua phẫu thuật tuyến tiền liệt với kỹ thuật bảo tồn dây thần kinh sẽ khôi phục chức năng cương dương trong vòng một năm sau phẫu thuật.

Các yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục sau phẫu thuật tuyến tiền liệt gồm có:

  • Tuổi cao
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Hút thuốc
  • Béo phì
  • Uống nhiều rượu bia
  • Lối sống ít vận động

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp phục hồi chức năng cương dương và sức khỏe tổng thể nhanh hơn sau phẫu thuật.

Điều trị rối loạn cương dương

Tình trạng rối loạn cương dương sau phẫu thuật có thể được điều trị bằng thuốc hoặc thiết bị hỗ trợ. Các loại thuốc được dùng phổ biến để điều trị rối loạn cương dương là sildenafil (Viagra) và tadalafil (Cialis). Khoảng 75% nam giới trải qua phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt với kỹ thuật bảo tồn dây thần kinh đã khôi phục khả năng cương cứng thành nhờ dùng loại thuốc này. Tuy nhiên, những người bị bệnh tim mạch không nên sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương vì nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng.

Những nam giới không thể hoặc không muốn dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương có thể cân nhắc sử dụng máy hút chân không dương vật. Thiết bị này gồm có một ống rỗng và một vòng cao su được đặt ở gốc dương vật. Lực hút chân không sẽ giúp đưa máu vào dương vật và nhờ đó tạo ra sự cương cứng.

Một giải pháp khác để điều trị rối loạn cương dương là cấy thể hang nhân tạo. Một nút nhỏ được đưa vào tinh hoàn và ống rỗng được cấy vào dương vật. Khi ấn nút, chất lỏng từ khoang chứa sẽ chảy vào ống và làm cho dương vật cương cứng. Đây là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về nguy cơ rối loạn cương dương sau phẫu thuật và các lựa chọn điều trị. Hiểu rõ các giải pháp điều trị rối loạn cương dương trước khi phẫu thuật sẽ giúp người bệnh phần nào cảm thấy yên tâm hơn.

Mặc dù các phương pháp điều trị ung thư có thể gây tác dụng phụ nhưng chữa trị bệnh vẫn là quan trọng nhất. Hơn nữa, nhiều tác dụng phụ tự hết sau một thời gian hoặc có thể điều trị được.

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phục hồi sau phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt
Phục hồi sau phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra các triệu chứng khó chịu và cần phải điều trị. Có nhiều cách để điều trị phì đại tuyến tiền liệt và một trong số đó là phẫu thuật. Sau phẫu thuật người bệnh cần lưu ý những gì và làm thế nào để phục hồi nhanh hơn?

Các biến chứng của phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt
Các biến chứng của phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là một vấn đề rất phổ biến và có thể điều trị được. Một trong các giải pháp điều trị là phẫu thuật. Do đây là một thủ thuật xâm lấn nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra một số vấn đề không mông muốn.

Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt nam giới còn khả năng sản xuất tinh trùng không?
Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt nam giới còn khả năng sản xuất tinh trùng không?

Những điều mà nam giới cần biết về khả năng sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản sau phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot có những ưu điểm gì?
Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot có những ưu điểm gì?

Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất trong những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Hiện nay có nhiều kỹ thuật phẫu thuật khác nhau. Một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt có sự hỗ trợ của robot.

Những điều cần biết về siêu âm tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về siêu âm tuyến tiền liệt

Siêu âm tuyến tiền liệt được sử dụng để kiểm tra tình trạng tuyến tiền liệt và phát hiện các vấn đề bất thường như ung thư hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây