1

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhịn ăn trong một ngày?

Mặc dù phương pháp nhịn ăn gián đoạn nghe có vẻ dễ thực hiện hơn so với việc phải cắt giảm lượng calo nạp vào mỗi ngày nhưng đối với nhiều người, việc không được ăn gì trong suốt 24 tiếng liên tục là điều không hề đơn giản.
Điều gì sẽ xảy ra nếu nhịn ăn trong một ngày? Điều gì sẽ xảy ra nếu nhịn ăn trong một ngày?

Nhịn ăn trong 24 tiếng liên tục là một hình thức nhịn ăn gián đoạn, được gọi là phương pháp Ăn - Ngừng – Ăn (Eat – Stop – Eat).

Trong thời gian 24 tiếng này, bạn chỉ có thể tiêu thụ các loại đồ uống không chứa calo như nước lọc. Sau khi kết thúc 24 tiếng, bạn có thể ăn uống trở lại như bình thường cho đến lần nhịn ăn tiếp theo.

Ngoài giảm cân, nhịn ăn gián đoạn còn có tác động tích cực đến sự trao đổi chất, tăng cường sức khỏe tim mạch và đem lại nhiều lợi ích khác nữa. Việc nhịn ăn như vậy từ 1 đến 2 lần một tuần là cách an toàn để giảm cân.

Mặc dù phương pháp nhịn ăn gián đoạn nghe có vẻ dễ thực hiện hơn so với việc phải cắt giảm lượng calo nạp vào mỗi ngày nhưng đối với nhiều người, việc không được ăn gì trong suốt 24 tiếng liên tục là điều không hề đơn giản. Hơn nữa, điều này còn có thể gây ra một số tác hại và rủi ro, đặc biệt là ở những người đang có các vấn đề về sức khỏe.

Nếu đang mắc các bệnh mãn tính thì cần nói chuyện với bác sĩ trước khi nhịn ăn.

Điều gì xảy ra với cơ thể trong 24 tiếng nhịn ăn?

Trong 8 tiếng nhịn ăn đầu tiên, cơ thể sẽ tiếp tục tiêu hóa nốt lượng thức ăn còn sót lại. Cơ thể sẽ vẫn sử dụng glucose dự trữ làm năng lượng và tiếp tục hoạt động như bình thường.

Sau 8 tiếng không ăn, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng lượng chất béo dự trữ để làm năng lượng. Đây sẽ là nguồn năng lượng trong suốt khoảng thời gian còn lại.

Nếu nhịn ăn trên 24 tiếng thì cơ thể sẽ bắt đầu lấy năng lượng từ nguồn protein dự trữ.

Các lợi ích của nhịn ăn 24 tiếng

Cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh đầy đủ các tác động của việc nhịn ăn gián đoạn đến cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho đến nay đã cho thấy một số lợi ích của phương pháp này.

Giảm cân

Nhịn ăn 1 hoặc 2 ngày một tuần sẽ giúp giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể. Có thể cách này sẽ dễ thực hiện hơn so với việc phải giảm ăn mỗi ngày. Việc hạn chế calo nạp vào bằng cách nhịn ăn 24 tiếng còn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và cũng dẫn đến giảm cân.

Giúp kiểm soát mức cholesterol và đường huyết

Nhịn ăn gián đoạn thường xuyên sẽ giúp cải thiện cách mà cơ thể phân hủy cholesterol và đường. Những thay đổi này sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Thường xuyên nhịn ăn trong 24 tiếng sẽ giúp giảm lượng trimethylamine N-oxide. Nồng độ trimethylamine N-oxide cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Các lợi ích khác

Nhịn ăn gián đoạn còn mang lại những lợi ích khác như:

  • Giảm phản ứng viêm
  • Giảm nguy cơ một số bệnh ung thư
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như Alzheimer và Parkinson

Các tác hại và rủi ro khi nhịn ăn 24 tiếng

Mặc dù có các lợi ích nêu trên nhưng việc thường xuyên nhịn ăn trong 24 tiếng cũng có thể gây ra các vấn đề không mong muốn.

Luôn phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu nhịn ăn nếu đang có vấn đề về sức khỏe để đảm bảo an toàn.

Không nên nhịn ăn nếu như:

  • đang hoặc từng bị rối loạn ăn uống
  • mắc bệnh tiểu đường tuýp 1
  • đang mang thai hoặc cho con bú
  • dưới 18 tuổi
  • đang hồi phục sau phẫu thuật

Nhịn ăn nhiều hơn 2 lần mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim và hạ đường huyết.

Sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để đánh giá đầy đủ những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của phương pháp nhịn ăn gián đoạn.

Tập thể dục thường xuyên và duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh vẫn là những phương pháp an toàn hơn nhiều để giảm cân và duy trì cân nặng.

Uống nước trong thời gian nhịn ăn

Bình thường, mỗi người trưởng thành nên uống 2 lít (8 cốc) nước mỗi ngày nhưng trong thời gian 24 tiếng nhịn ăn thì phải uống nhiều hơn thế.

Lý do là vì cơ thể sẽ không được cung cấp nước từ thực phẩm trong thời gian này mà cơ thể lại luôn cần nước để hoạt động bình thường. Nước có vai trò hỗ trợ hệ tiêu hóa, điều hòa thân nhiệt, bôi trơn cho các khớp xương và mô, đồng thời duy trì mức năng lượng cho cơ thể.

Bạn phải nhớ uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày, ngay cả khi không cảm thấy khát. Lượng nước mà mỗi người cần uống là khác nhau, tùy thuộc vào mức độ hoạt động.

Theo một hướng dẫn, trung bình nam giới nên uống khoảng 15.5 cốc nước và phụ nữ nên uống khoảng 11.5 cốc nước mỗi ngày.

Làm thế nào để nhịn ăn đúng cách?

Bạn có thể nhịn ăn 24 tiếng vào bất cứ ngày nào trong tuần nhưng hãy lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo trước ngày nhịn ăn. Cần ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng trước khi bắt đầu nhịn ăn để có thể vượt qua khoảng thời gian 24 tiếng này một cách dễ dàng hơn.

Một số loại thực phẩm bạn nên ăn trước khi nhịn ăn:

  • Thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như trứng, thịt, đậu,...
  • Các sản phẩm từ sữa ít béo, chẳng hạn như sữa chua ít béo
  • Hoa quả và rau
  • Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp no lâu sau khi ăn. Ngoài ra, hoa quả và rau củ còn có chứa nhiều nước để cung cấp cho cơ thể.

Có thể uống nước và các loại đồ uống không chứa calo khác trong thời gian nhịn ăn nhưng đồ uống chứa caffeine như cà phê sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước hơn. Hãy uống thêm một cốc nước cho mỗi cốc đồ uống chứa caffeine để cân bằng lại.

Điều quan trọng là phải tiếp tục ăn uống lành mạnh sau khi kết thúc thời gian nhịn ăn và không được ăn bù quá nhiều. Vào bữa đầu tiên sau khi nhịn ăn thì chỉ nên ăn nhẹ để cơ thể thích nghi dần và trở lại thói quen ăn uống bình thường.

Tóm tắt bài viết

Nhịn ăn trong 24 tiếng mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có thể dẫn đến một số vấn đề không mong muốn, đặc biệt là khi nhịn ăn quá nhiều. Nếu bạn đang có bệnh mãn tính thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc nhịn ăn. Để giảm cân an toàn thì tốt nhất vẫn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và kết hợp tập thể dục thường xuyên.

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
10 điều cần lưu ý để nhịn ăn an toàn
10 điều cần lưu ý để nhịn ăn an toàn

Nhịn ăn có thể gây nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng cách.

Những điều cần lưu ý khi tập luyện trong thời gian ăn kiêng Keto
Những điều cần lưu ý khi tập luyện trong thời gian ăn kiêng Keto

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn Keto có thể giúp tăng cường hiệu quả đốt cháy mỡ thừa trong quá trình tập thể dục.

Tác dụng của chất glucomannan trong giảm cân
Tác dụng của chất glucomannan trong giảm cân

Glucomannan là một chất xơ hòa tan, được chiết xuất từ ​​rễ cây konjac. Nhờ khả năng hút nước rất cao mà chất này được sử dụng trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Calo nạp vào và calo đốt cháy có thực sự quan trọng không?
Calo nạp vào và calo đốt cháy có thực sự quan trọng không?

"Calo nạp vào” và “calo đốt cháy” là hai khái niệm quan trọng trong giảm cân.

Lý do bạn nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày
Lý do bạn nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày

Việc kiểm tra cân nặng hàng ngày giúp giảm cân hiệu quả hơn và ít tăng cân trở lại sau giảm hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây