1

Điện di protein nước tiểu là gì?

Điện di protein nước tiểu (urine protein electrophoresis - UPEP) là một xét nghiệm được sử dụng để đo lượng protein và xác định loại protein trong nước tiểu.
Điện di protein nước tiểu là gì? Điện di protein nước tiểu là gì?

Điện di protein là gì?

Protein là một thành phần có trong máu, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể hoạt động và duy trì sức khỏe tốt. Một số vai trò của protein có thể kể đến như:

  • Vận chuyển oxy đi khắp cơ thể
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Hỗ trợ chuyển động của các cơ
  • Giúp cơ thể chống lại bệnh tật
  • Hỗ trợ sự tăng trưởng và duy trì mô cơ thể

Tuy nhiên, nước tiểu bình thường lại không có nhiều protein.

Điện di protein nước tiểu (urine protein electrophoresis - UPEP) là một xét nghiệm được sử dụng để đo lượng protein và xác định loại protein trong nước tiểu.

Bác sĩ thường yêu cầu điện di protein nước tiểu khi nghi ngờ bạn mắc các bệnh lý làm tăng nồng độ protein trong nước tiểu, chẳng hạn như bệnh đa u tủy hoặc bệnh thoái hóa tinh bột.

Điện di protein nước tiểu cũng thường được thực hiện khi các xét nghiệm trước đó cho thấy có protein trong nước tiểu. Trong trường hợp này, điện di protein nước tiểu được sử dụng để theo dõi quá trình điều trị hoặc sự tiến triển của bệnh.

Các loại protein trong nước tiểu

Hầu hết các protein trong cơ thể giúp chúng ta khỏe mạnh được xếp vào hai nhóm chính là albumin và globulin.

Albumin là loại protein duy nhất có trong máu ở nồng độ cao. Phần lớn globulin được sản xuất trong gan. Globulin gồm có 4 loại protein chính là:

  • Alpha-1 globulin
  • Alpha-2 globulin
  • Beta globulin
  • Gamma globulin

Điện di protein nước tiểu đo nồng độ cả hai loại protein chính trong nước tiểu.

Chuẩn bị trước khi điện di protein nước tiểu

Bạn không cần chuẩn bị gì đặc biệt trước khi điện di protein nước tiểu. Tuy nhiên, nếu đang dùng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng protein trong nước tiểu thì bạn sẽ phải tạm thời ngừng một thời gian trước khi xét nghiệm. Một số ví dụ về những loại thuốc này gồm có:

  • salicylate
  • clorpromazine
  • corticoid
  • neomycin
  • tolbutamide

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ngừng bất kỳ loại thuốc nào.

Cách lấy nước tiểu

Để thực hiện điện di protein nước tiểu, bạn cần lấy mẫu nước tiểu giống như xét nghiệm nước tiểu thông thường.

Trước tiên, hãy làm sạch khu vực xung quanh niệu đạo. Nam giới cần lau đầu dương vật và phụ nữ cần lau vùng âm hộ. Nếu sử dụng dung dịch vệ sinh, hãy rửa kỹ với nước để loại bỏ hoàn toàn hóa chất trên da. Bước nằm nhằm đảm bảo thu được mẫu nước tiểu sạch, không lẫn vi khuẩn và các tạp chất khác.

Sau khi lau sạch vùng quanh niệu đạo, đi tiểu một ít vào bồn cầu rồi mới đi tiểu vào lọ đựng vô trùng mà bạn đã được phát. Phương pháp này gọi là lấy nước tiểu giữa dòng, nhằm tránh vi khuẩn và tạp chất từ niệu đạo làm bẩn mẫu nước tiểu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Thường sẽ phải lấy khoảng 60ml nước tiểu. Nhân viên y tế sẽ cho biết lượng nước tiểu cụ thể cần lấy. Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu nước tiểu, hãy nộp mẫu theo hướng dẫn.

Đối với trẻ sơ sinh, nước tiểu sẽ được lấy vào một chiếc túi mà trẻ đeo bên trong bỉm. Bố mẹ cần đeo túi ở đúng vị trí và đổ nước tiểu trong túi vào lọ đựng vô trùng.

Quy trình phân tích mẫu nước tiểu

Điện di protein nước tiểu sử dụng điện di để phân tích mẫu nước tiểu. Trong quá trình này, kỹ thuật viên phòng xét nghiệm đổ nước tiểu lên một loại giấy đặc biệt và cho dòng điện chạy qua. Điều này làm cho hai loại protein chính trong nước tiểu tách ra và tạo ra các dải trên giấy.

Kỹ thuật viên sẽ phân tích các dải này để xem nước tiểu có albumin và globulin hay không và lượng là bao nhiêu.

Giải thích kết quả xét nghiệm

Kết quả bình thường

Nếu nước tiểu không có globulin và nồng độ albumin dưới 5 mg/dL thì được coi là bình thường. Nếu có globulin (bất kể là bao nhiêu) hoặc nồng độ albumin trên 5 mg/dL thì sẽ được coi là bất thường.

Nồng độ protein cao

Lượng protein trong nước tiểu cao hơn bình thường có thể là do nhiều nguyên nhân, ví dụ như:

  • Chức năng thận suy yếu (suy thận)
  • Phản ứng viêm trong cơ thể
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (cấp tính)
  • Tổn thương thận (có thể do nhiều nguyên nhân)
  • Đa u tủy (một loại ung thư hiếm gặp)

Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm khác để xác định nguyên nhân chính xác gây ra mức protein bất thường trong nước tiểu.

Sau khi xác định được nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nước tiểu
Tin liên quan
Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là gì?
Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là gì?

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là một phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện các vấn đề được biểu hiện qua dấu hiệu bất thường trong nước tiểu.

Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi ngọt?
Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi ngọt?

Nước tiểu có mùi ngọt hoặc mùi trái cây có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi ngọt. Do cơ thể đào thải vi khuẩn, glucose, axit amin và nhiều chất khác vào nước tiểu nên mùi nước tiểu sẽ thay đổi theo tình trạng sức khỏe. Nếu đột nhiên nhận thấy nước tiểu có mùi ngọt thì bạn nên đi khám ngay.

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện những vấn đề nào?
Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện những vấn đề nào?

Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm giúp phát hiện hoặc theo dõi các vấn đề sức khỏe biểu hiện qua nước tiểu.

Tỷ trọng nước tiểu là gì?
Tỷ trọng nước tiểu là gì?

Chức năng chính của thận là lọc máu và duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu là một cách nhanh chóng để đánh giá hoạt động của thận. Xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu có thể giúp phát hiện nhiều vấn đề như mất nước hoặc thừa nước, suy tim, đái tháo nhạt, suy thận và nhiễm trùng thận.

Đo lượng nước tiểu 24 giờ được thực hiện như thế nào?
Đo lượng nước tiểu 24 giờ được thực hiện như thế nào?

Đo lượng nước tiểu 24 giờ là phương pháp đo thể tích nước tiểu mà cơ thể tạo ra trong vòng một ngày và phân tích những gì có trong nước tiểu. Đó là một quy trình không xâm lấn và cách thực hiện rất đơn giản nhưng có thể giúp chẩn đoán các vấn đề về chức năng thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây