1

Có nên uống cà phê hòa tan không?

Trong cuộc sống bạn rộn, cà phê hòa tan là sản phẩm được rất nhiều người lựa chọn vì thời gian pha chế nhanh chóng và giá cũng rẻ hơn so với cà phê pha phin. Cà phê hòa tan thậm chí còn chiếm hơn 50% tổng lượng cà phê tiêu thụ ở một số quốc gia.
Có nên uống cà phê hòa tan không? Có nên uống cà phê hòa tan không?

Khoa học đã chứng minh thường xuyên uống cà phê mang lại nhiều lợi ích, ví dụ như giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, ung thư hay Alzheimer (1, 2) nhưng liệu rằng cà phê hòa tan có tốt cho sức khỏe giống như cà phê pha phin hay không?

Bài viết dưới đây sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Cà phê hòa tan là gì?

Cà phê hòa tan là loại cà phê được sản xuất qua một quy trình phức tạp gồm có nhiều bước: làm sạch, phối trộn, rang xay, trích ly, xử lý dịch chiết, tách hương, cô đặc bốc hơi, sấy phun, tạo hạt, đóng gói.

Hiểu một cách đơn giản, hạt cà phê được rang xay rồi ủ để tạo ra chiết xuất có độ đậm đặc cao hơn so với cà phê thông thường. Sau đó, nước được loại bỏ khỏi dịch chiết để tạo thành bột khô. Bột này sẽ tan khi hòa với nước.

Có hai phương pháp chính để sấy khô cà phê là:

  • Sấy phun (spray drying): chiết xuất cà phê được phun vào không khí nóng, khiến cho nước nhanh chóng bốc hơi và cho ra thành phẩm là bột mịn hoặc các miếng bột cà phê nhỏ.
  • Sấy đông lạnh (freeze drying): chiết xuất cà phê được đông lạnh và cắt thành các miếng nhỏ, sau đó được sấy khô ở nhiệt độ thấp trong điều kiện chân không.

Cả hai phương pháp đều giữ được chất lượng, hương thơm và vị của cà phê.

Cách pha cà phê hòa tan rất đơn giản, chỉ cần hòa với nước nóng mà không cần phải lọc qua phin hay ủ giống như cà phê rang xay.

Có thể dễ dàng điều chỉnh độ đậm đặc của cà phê bằng cách thêm nhiều hay ít nước.

Tóm tắt: Cà phê hòa tan được sản xuất qua một quy trình nhiều bước, trong đó bột cà phê được ủ để thu lấy chiết xuất và loại bỏ nước. Chỉ cần pha cà phê hòa tan với nước nóng là sẽ có một cốc cà phê thơm ngon mà không mất thời gian như bột cà phê rang xay.

Cà phê hòa tan chứa chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng

Cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống. (3)

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giống như bột cà phê rang xay, cà phê hòa tan cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Theo một nghiên cứu, nhờ quá trình sản xuất mà hàm lượng một số chất chống oxy hóa nhất định trong cà phê hòa tan thậm chí còn cao hơn so với bột cà phê nguyên nhất. (4)

Hơn nữa, một cốc cà phê hòa tan trung bình chỉ chứa khoảng 7 calo với một lượng nhỏ kali, magiê và niacin (vitamin B3).

Tóm tắt: Cà phê hòa tan cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Hàm lượng một số chất chống oxy hóa nhất định trong cà phê hòa tan thậm chí còn cao hơn so với cà phê rang xay.

Cà phê hòa tan chứa ít caffeine hơn

Caffeine là chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới và cà phê là nguồn caffeine lớn nhất với hàm lượng cao hơn so với trà hay ca cao.

Tuy nhiên, cà phê hòa tan thường chứa ít caffeine hơn một chút so với bột cà phê rang xay.

Một cốc cà phê hòa tan thường chứa từ 30 – 90 mg caffeine trong khi một cốc cà phê pha từ bột cà phê rang xay chứa 70 – 140 mg caffeine. (5)

Với những người nhạy cảm với caffeine hoặc không muốn nạp vào nhiều caffeine vào cơ thể thì cà phê hòa tan sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Cà phê hòa tan cũng có cả các sản phẩm khử caffeine. Những sản phẩm này chỉ chứa lượng caffeine rất nhỏ.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây hồi hộp, bồn chồn, tim đập nhanh, gián đoạn giấc ngủ, đau bụng, run tay và tăng huyết áp.

Tóm tắt: Một cốc cà phê hòa tan chứa 30 – 90 mg caffeine trong khi một cốc cà phê rang xay chứa 70 – 140 mg caffeine.

Cà phê hòa tan chứa nhiều acrylamide hơn

Acrylamide là một hóa chất có thể gây hại, hình thành trong quá trình rang hạt cà phê.

Hóa chất này còn có trong nhiều loại thực phẩm khác, khói thuốc, đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Cà phê hòa tan có thể chứa lượng acrylamide nhiều gấp đôi so với bột cà phê rang xay.

Tiêu thụ quá nhiều acrylamide có thể gây tổn hại hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, lượng acrylamide đi vào cơ thể qua chế độ ăn uống thường ở mức thấp hơn nhiều so với lượng được chứng minh là có hại. (6)

Do đó, lượng acrylamide trong cà phê hòa tan không phải vấn đề đáng ngại.

Tóm tắt: Cà phê hòa tan chứa nhiều acrylamide hơn so với bột cà phê rang xay nhưng lượng chất này trong cà phê hòa tan vẫn chỉ ở mức thấp và không gây hại.

Cà phê hòa tan cũng có một số lợi ích cho sức khỏe

Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Do cà phê hòa tan chứa các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tương tự như cà phê rang xay nên cũng có các lợi ích như:

  • Tăng cường chức năng não bộ: hàm lượng caffeine trong cà phê giúp cải thiện chức năng não bộ.
  • Tăng cường trao đổi chất: caffeine trong cà phê hòa tan giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn.
  • Giảm nguy cơ bệnh tật: thường xuyên uống cà phê sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như Alzheimer và Parkinson.
  • Giảm nguy cơ tiểu đường: cà phê có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Cải thiện sức khỏe của gan: cà phê và caffeine có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan và ung thư gan.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: thường xuyên uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm và tự tử.
  • Tăng tuổi thọ: uống cà phê giúp chúng ta sống lâu hơn.

Mặc dù có nhiều công dụng như vậy nhưng cũng không nên uống quá nhiều cà phê. Mỗi người chỉ nên uống 3 - 5 cốc cà phê hòa tan mỗi ngày.

Tóm tắt: Cà phê hòa tan cũng mang lại hầu hết các lợi ích giống như cà phê rang xay, gồm có cải thiện chức năng não bộ, giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2, thoái hóa thần kinh, bệnh gan và tăng tuổi thọ.

Tóm tắt bài viết

Cà phê hòa tan giúp tiết kiệm thời gian vì không cần sử dụng phin lọc mà lại vẫn có hương vị thơm ngon và giá thường rẻ hơn so với cà phê rang xay.

Cà phê hòa tan chứa ít caffeine hơn một chút nhưng lại nhiều acrylamide hơn bột cà phê rang xay. Hàm lượng các chất chống oxy hóa của hai loại cà phê này là tương đương nhau.

Nhìn chung, cà phê hòa tan cũng là một loại đồ uống lành mạnh, ít calo và đem lại các lợi ích cho sức khỏe tương tự như cà phê rang xay nguyên chất.

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cà phê, hòa tan
Tin liên quan
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?
Uống cà phê khi cho con bú có an toàn không?

Người mẹ có cần kiêng cà phê trong thời gian cho con bú không?

Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?
Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?

Cà phê là một thức uống có chứa caffeine phổ biến có tác dụng tăng mức năng lượng và kích thích thần kinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống cà phê. Phụ nữ mang thai nên giảm hoặc kiêng các loại đồ uống chứa caffeine để tránh các vấn đề không mong muốn.

Có được uống cà phê khi bị ốm không?
Có được uống cà phê khi bị ốm không?

Mặc dù uống cà phê ở mức độ vừa phải thường vô hại và thậm chí có lợi đối với người khỏe mạnh nhưng có thể sẽ phải hạn chế hoặc tạm thời ngừng uống khi bị bệnh.

Uống cà phê có thực sự gây ung thư không?
Uống cà phê có thực sự gây ung thư không?

Cà phê là một trong những loại đồ uống gây nhiều tranh cãi nhất. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích của cà phê đối với sức khỏe trong khi một số khác lại chỉ ra rằng cà phê gây hại.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  489 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây