1

Chụp CT Có Thể Chẩn Đoán Chính Xác Ung Thư Thận Không?

Chụp CT có thể chẩn đoán chính xác ung thư thận không? Là một trong những loại ung thư rất phổ biến và cũng giống như những bệnh ung thư khác, ung thư thận càng được phát hiện sớm thì tiên lượng sẽ càng khả quan.
chụp ct có thể chẩn đoán chính xác ung thư thận không Chụp CT Có Thể Chẩn Đoán Chính Xác Ung Thư Thận Không?

Chụp CT có thể chẩn đoán chinh xác ung thư thận không, nhờ đó cải thiện tiên lượng.

Cùng tìm hiểu về mức độ chính xác của phương pháp chụp CT trong chẩn đoán ung thư thận và quy trình chụp CT diễn ra như thế nào.

Triệu chứng ung thư thận

Thận là cơ quan có chức năng lọc chất thải từ máu và tạo ra nước tiểu để đào thải chất thải khỏi cơ thể. Ngoài ra, thận còn giúp kiểm soát huyết áp và kích thích tủy xương sản xuất hồng cầu. Ung thư thận xảy ra khi các tế bào thận bắt đầu trở nên bất thường và phát triển mất kiểm soát. Ung thư thận sẽ ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng của thận.

Trong nhiều trường hợp, ung thư thận không có triệu chứng ở các giai đoạn đầu. Khi có, các triệu chứng thường là:

  • Máu trong nước tiểu
  • Đau dai dẳng ở thắt lưng
  • Nổi cục cứng ở bụng
  • Thiếu máu
  • Thường xuyên bị sốt
  • Thường xuyên mệt mỏi
  • Sưng phù ở cẳng chân, mắt cá chân hoặc bàn chân
  • Chán ăn
  • Sụt cân ngoài ý muốn

Hãy đi khám ngay khi gặp các triệu chứng này để xác định chính xác nguyên nhân. Thường sẽ phải kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng, gồm có:

  • Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để đánh giá tình trạng thận, đặc biệt là chụp CT
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm máu
  • Tế bào học nước tiểu (phân tích các tế bào trong nước tiểu)
  • Sinh thiết (được thực hiện khi phát hiện khu vực đáng ngờ ở thận và các phương pháp chẩn đoán khác không xác định được vấn đề cụ thể)

Cơ chế của chụp CT

Chụp cắt lớp vi tính hay chụp CT là một công nghệ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến sử dụng các chùm bức xạ điện từ hẹp để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang hai chiều (2D) bên trong cơ thể. Những hình ảnh này sau đó sẽ được gửi đến máy tính để phân tích chi tiết. Đôi khi, hình ảnh 2D được xây dựng lại để tạo ra hình ảnh ba chiều (3D).

Chụp CT có thể chẩn đoán chính xác ung thư thận không
Chụp CT có thể chẩn đoán chính xác ung thư thận không

Chụp CT là một công cụ giúp chẩn đoán chính xác bệnh ung thư thận vì chụp CT không chỉ cho thấy vị trí của khối u mà còn cung cấp thông tin chi tiết về hình dạng và kích thước khối u.

Ngoài ra, ảnh chụp CT còn cho biết ung thư đã lan ra ngoài thận đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc các khu vực khác của cơ thể hay chưa.

Trong nhiều trường hợp, ung thư thận được tình cờ phát hiện khi chụp CT vì những lý do khác.

Quy trình chụp CT

Trước khi tiến hành chụp CT, người bệnh cần cởi bỏ toàn bộ đồ vật bằng kim loại trên cơ thể như trang sức, kinh răng giả và thay áo choàng của bệnh viện.

Sau đó, người bệnh nằm lên bàn của máy chụp. Kỹ thuật viên sẽ điều khiển máy ở một phòng khác và liên lạc với người bệnh qua tai nghe. Người bệnh cần nằm yên trên bàn trong khi máy chụp quay quanh cơ thể. Máy chụp phát ra tia X, sau đó tia X được gửi đến máy tính và chuyển đổi thành hình ảnh các lát cắt ngang bên trong cơ thể.

Chụp CT tạo ra hình ảnh các cơ quan, xương và còn cho thấy cả sự tích tụ nước dư thừa. Tuy nhiên, các mô mềm như cơ và các cơ quan đôi khi khó xác định trên ảnh chụp CT.

Người bệnh có thể phải tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch trước khi bắt đầu chụp CT để thu được hình ảnh rõ nét hơn.

Mức độ chính xác của chụp CT

Chụp CT sử dụng thuốc cản quang có thể phát hiện chính xác khối u thận nhỏ. Theo một nghiên cứu, chụp CT có thể phát hiện ung thư thận với độ chính xác trên 99%. (1)

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần chụp CT là đủ chẩn đoán ung thư thận. Điều này giúp tiết kiệm thời gian vì không cần thực hiện thêm các phương pháp chẩn đoán khác, nhờ đó người bệnh có thể bắt đầu điều trị sớm.

Tuy nhiên, đôi khi vẫn cần phải thực hiện sinh thiết để xác nhận kết quả. Sinh thiết là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ khối u và phân tích để kiểm tra xem đó là u lành tính hay ác tính.

Chụp CT cũng có thể được thực hiện trong quá trình điều trị ung thư thận để đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị và theo dõi những thay đổi của khối u.

Mức độ chính xác khi chụp CT để biết ung thư thận
Mức độ chính xác khi chụp CT để biết ung thư thận

Ngoài chụp CT, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác cũng được sử dụng để chẩn đoán ung thư thận gồm có:

  • Siêu âm để tìm khối u trong thận hoặc hướng dẫn sinh thiết
  • Chụp cắt lớp mạch máu để xác định những mạch máu đang cung cấp máu đến khối u thận
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) trong trường hợp không thể sử dụng thuốc cản quang hoặc cần kiểm tra chi tiết mô mềm. Chụp mri còn giúp bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật điều trị ung thư.
  • Chụp X-quang lồng ngực để kiểm tra xem ung thư đã di căn đến phổi hay chưa
  • Xạ hình xương để xem ung thư đã di căn đến xương chưa

Rủi ro của chụp CT

Mặc dù tiêm thuốc cản quang là một phần cần thiết trong quá trình chụp CT chẩn đoán ung thư thận nhưng thuốc cản quang có thể gây ra một số tác hại cho thận. Ví dụ, thuốc cản quang có thể làm suy giảm chức năng thận tạm thời.

Vì lý do này nên bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh làm xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận trước khi chụp CT có sử dụng thuốc cản quang. Nếu chức năng thận của người bệnh có vấn đề, bác sĩ sẽ chỉ định các kỹ phương pháp chẩn đoán khác thay cho chụp CT.

Ngoài ra, thuốc cản quang còn có thể gây dị ứng ở một số người.

Mặc dù chụp CT sử dụng một lượng nhỏ bức xạ nhưng nguy cơ ung thư do chụp CT là rất thấp. (2)

Tóm tắt bài viết

Chụp CT có thể chẩn đoán chính xác ung thư thận, nhờ đó giúp tiết kiệm thời gian thực hiện các bước chẩn đoán khác và người bệnh có thể bắt đầu điều trị từ sớm.

Mặc dù chẩn đoán ung thư thận bằng chụp CT không hoàn toàn không có rủi ro nhưng về tổng thể, đây là một công cụ chẩn đoán đáng tin cậy. Nếu người bệnh bị dị ứng với thuốc cản quang hoặc có vấn đề về chức năng thận thì bác sĩ sẽ lựa chọn một phương pháp chẩn đoán khác.

Hãy đi khám ngay khi có các dấu hiệu nghi là ung thư thận để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

>>> Tham khảo bài viết: Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Phương Pháp Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn
Các Phương Pháp Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn

Các phương pháp chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào thận di căn gồm những gì? Bác sĩ sẽ tiến hành các bước kiểm tra để xem bạn có mắc bệnh ung thư này hay không và nếu đúng thì ung thư đã lan rộng hay chưa.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt
Các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Giống như nhiều bệnh ung thư khác, để xác nhận chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt thì bệnh nhân cần phải trải qua một vài bước kiểm tra. Bệnh ung thư có thể được phát hiện khi bệnh nhân có các triệu chứng bất thường hoặc được phát hiện qua khám sàng lọc định kỳ. Tuy nhiên, kết quả khám sàng lọc bất thường không phải lúc nào cũng chỉ ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Vai trò của xét nghiệm PSA trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt
Vai trò của xét nghiệm PSA trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt tạo ra một loại protein gọi là kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt liệt (prostate-specific antigen – PSA). Ở những nam giới khỏe mạnh, trong máu chỉ có một lượng nhỏ PSA.

Xét nghiệm PSA tự do là gì và vai trò trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt
Xét nghiệm PSA tự do là gì và vai trò trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Xét nghiệm PSA tự do đôi khi được thực hiện thay cho sinh thiết nếu mức PSA tăng nhẹ. Xét nghiệm PSA tự do cũng có thể được sử dụng để đánh giá tốc độ phát triển của ung thư trong những trường hợp ung thư tái phát sau điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây