1

Cao huyết áp và rối loạn cương dương

Cao huyết áp, hay còn được gọi là tăng huyết áp, có thể góp phần gây rối loạn chức năng cương dương. Bên cạnh đó, một số loại thuốc dùng để điều trị cao huyết áp cũng có thể gây ra rối loạn cương dương.
Cao huyết áp và rối loạn cương dương Cao huyết áp và rối loạn cương dương

Nội dung chính của bài viết

  • Cao huyết áp sẽ làm hỏng động mạch, khiến sự lưu thông máu bị giảm sút, trong đó có sự lưu thông đến dương vật, gây nên tình trạng rối loạn cương dương.
  • Tuy nhiên, một số loại thuốc điều trị tình trạng cao huyết áp cũng có thể làm suy giảm chức năng tình dục dẫn đến rối loạn cương dương.
  • Hai loại thuốc huyết áp có khả năng gây rối loạn cương dương cao nhất là thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu.
  • Nếu loại thuốc bạn đang dùng ảnh hưởng đến chức năng cương dương thì hãy nói chuyện với bác sĩ. Chỉ cần giảm liều lượng thuốc hoặc có thể chuyển sang một loại thuốc khác là có thể cải thiện tình hình.

Theo một nghiên cứu, khoảng 30% nam giới bị cao huyết áp cũng bị rối loạn cương dương và rất nhiều người đang phải tìm kiếm một loại thuốc huyết áp không có tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

Để tìm được loại thuốc phù hợp như vậy thì bước đầu tiên là phải hiểu về mối liên hệ giữa rối loạn cương dương, bệnh cao huyết áp và các loại thuốc điều trị.

Cao huyết áp và rối loạn cương dương

Cao huyết áp sẽ làm hỏng động mạch. Theo thời gian, tình trạng áp suất máu trong lòng mạch máu tăng cao có thể khiến các động mạch trở nên kém linh hoạt và hẹp hơn. Điều này sẽ làm giảm sự lưu thông máu. Cao huyết áp không chỉ làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà còn gây cản trở máu lưu thông đến dương vật. Được cung cấp đủ máu là điều cần thiết để dương vật có thể cương cứng và duy trì trạng thái cương cứng khi hoạt động tình dục.

Nếu không được điều trị, cao huyết áp có thể gây ra rối loạn cương dương. Tuy nhiên, một số loại thuốc điều trị tình trạng cao huyết áp lại cũng có thể làm suy giảm chức năng tình dục và dẫn đến rối loạn cương dương. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu bạn bị tăng huyết áp thì cũng đừng lo lắng, không phải loại thuốc huyết áp nào cũng gây rối loạn cương dương.

Thuốc điều trị cao huyết áp và rối loạn cương dương

Một số loại thuốc điều trị cao huyết áp có thể gây rối loạn cương dương. Nếu loại thuốc bạn đang hoặc sắp dùng có đi kèm tác dụng phụ này thì nên nói chuyện với bác sĩ trước để có cách điều chỉnh sao cho vừa có thể kiểm soát huyết áp và vừa tránh ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

Những loại thuốc gây rối loạn cương dương

Hai loại thuốc huyết áp có khả năng gây rối loạn cương dương cao nhất là thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu.

Thuốc chẹn beta: Nhóm thuốc này tác động đến vùng của hệ thần kinh có chức năng tạo sự cương cứng cho dương vật. Thuốc chẹn beta sẽ làm giảm lưu lượng máu đến dương vật và dẫn đến không thể cương cứng. Một số ví dụ về thuốc chẹn beta gồm có:

  • metoprolol (Lopressor, Toprol-XL)
  • atenolol (Tenormin)
  • propranolol (Inderal)
  • carvedilol (Coreg)

Thuốc lợi tiểu: Thuốc lợi tiểu hay còn được gọi là thuốc nước, cũng có thể làm giảm sự lưu thông máu đến dương vật. Điều này khiến cho việc cương cứng trở nên khó khăn. Thuốc lợi tiểu còn làm giảm nồng độ kẽm, từ đó làm giảm mức testosterone mà cơ thể tạo ra và ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Ngoài ra, thuốc lợi tiểu còn có thể ảnh hưởng đến sự co cơ.

Những loại thuốc ít gây rối loạn cương dương

Không phải loại thuốc điều trị cao huyết áp nào cũng gây rối loạn cương dương như thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu. Một số loại thuốc ít gây rối loạn cương dương cho người dùng gồm có:

  • Thuốc ức chế men chuyển angiotensin
  • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II
  • Thuốc chẹn alpha
  • Thuốc chẹn kênh canxi

Nói chuyện với bác sĩ

Nếu bạn bị cao huyết áp nhưng lo ngại về tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị thì có thể nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ sẽ điều chỉnh phương pháp điều trị để giảm khả năng mắc chứng rối loạn cương dương. Một số người chỉ cần giảm liều lượng thuốc là đủ nhưng cũng có người cần phải đổi hẳn sang một loại thuốc khác.

Cần nói hỏi rõ bác sĩ về tất cả các tác dụng phụ của thuốc và thông báo đầy đủ bất kỳ loại thuốc và thực phẩm chức năng nào khác mà bạn đang dùng. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp, an toàn nhất.

Xem thêm: Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương?
Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương?

Đạp xe là một môn thể thao được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe, giảm mỡ và đồng thời tăng cường cơ bắp chân. Tuy nhiên, bạn có biết đạp xe có thể gây ảnh hưởng đến chức năng cương dương?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn cương dương
Bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn cương dương

Ở những nam giới từ 45 tuổi trở xuống thì rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Mối liên hệ giữa cholesterol cao và rối loạn cương dương
Mối liên hệ giữa cholesterol cao và rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó có cả sức khỏe tim mạch kém mà nồng độ cholesterol cao chính là một thủ phạm làm suy giảm sức khỏe tim mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây