1

Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là vấn đề xảy ra phổ biến ở những nam giới lớn tuổi nhưng hiện nay, số người trẻ tuổi gặp phải vấn đề này đang ngày một tăng
Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Nội dung chính của bài viết:

  • Rối loạn cương dương là tình trạng mà nam giới khi mắc phải sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng khi hoạt động tình dục.
  • Đây là một vấn đề tế nhị mà hầu hết mọi người đều không muốn chia sẻ, đặc biệt là đối với những nam giới trẻ tuổi.
  • Rối loạn nội tiết tố, béo phì, bệnh về tim mạch, tiểu đường hay tâm lý là những nguyên nhân có thể gây nên rối loạn cương dương.
  • Thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý hay dùng thuốc thảo dược có thể khắc phục được tình trạng này. Tuy nhiên cần đi khám bác sĩ khi nghi ngờ rối loạn cương dương vì đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác.
  • Rối loạn cương dương là một vấn đề rất phổ biến và hoàn toàn có thể điều trị được. Chỉ cần biết được nguyên nhân thì sẽ có biện pháp điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Hiểu về rối loạn cương dương

Cương cứng là một hiện tượng có sự tham gia của cả não bộ, dây thần kinh, hormone, các cơ và hệ tuần hoàn. Các hệ thống này kết hợp với nhau để đưa máu lấp đầy vào các mô trong dương vật.

Khi bị rối loạn cương dương, nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng khi hoạt động tình dục. Một số nam giới bị rối loạn cương dương hoàn toàn không thể cương cứng. Trong khi đó, nhiều người mặc dù có thể cương cứng nhưng lại chỉ duy trì được trạng thái này trong một thời gian rất ngắn.

Rối loạn cương dương là vấn đề xảy ra phổ biến ở những nam giới lớn tuổi nhưng hiện nay, số người trẻ tuổi gặp phải vấn đề này đang ngày một tăng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương và phần lớn trong số đó là những nguyên nhân có thể điều trị được. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu một số nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương ở người trẻ tuổi và cách điều trị.

Tỷ lệ rối loạn cương dương

Khoa học đã tìm ra mối tương quan giữa tỷ lệ rối loạn cương dương mức độ nhẹ đến vừa và tuổi tác. Cụ thể, cứ sau mỗi 10 năm thì tỷ lệ nam giới mắc rối loạn cương dương lại tăng khoảng 10%. Có nghĩa là 50% nam giới ở độ tuổi 50 và 60% nam giới ở độ tuổi 60 bị rối loạn cương dương nhẹ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sexual Medicine đã cho thấy rằng tỷ lệ rối loạn cương dương ở nam giới trẻ tuổi đã tăng cao hơn so với trước đây.

Kết quả cho thấy rằng trong số những người bị rối loạn cương dương tham gia nghiên cứu thì 26% là người dưới 40 tuổi. Gần 50% trong số đó bị rối loạn cương dương mức độ nặng, trong khi tỷ lệ này ở nhóm nam giới lớn tuổi chỉ là 40%.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, trong số những nam giới trẻ mắc rối loạn cương dương thì số người hút thuốc lá và nghiện rượu cũng cao hơn so với ở nhóm người lớn tuổi.

Nguyên nhân về thể chất gây rối loạn cương dương

Đa số mọi người đều có tâm lý ngại ngùng khi nói về vấn đề rối loạn cương dương và cũng thường không đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, việc đối mặt với vấn đề và nói chuyện thẳng thắn với bác sĩ là điều cần thiết để chẩn đoán nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy bệnh sử và kiểm tra sức khỏe rồi làm các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ testosterone.

Rối loạn cương dương có thể là do nguyên nhân thể chất và tâm lý gây ra. Trong một số trường hợp, rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu sớm của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Vấn đề về tim mạch

Để có thể đạt được và duy trì trạng thái cương cứng thì cần có sự lưu thông máu tốt. Xơ vữa động mạch – một bệnh lý gây tắc nghẽn động mạch - là một trong những nguyên nhân gây rối loạn cương dương. Ngoài ra, cao huyết áp cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

Bệnh tiểu đường

Rối loạn cương dương có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao làm tổn hại các mạch máu, bao gồm cả những mạch máu chịu trách nhiệm cung cấp máu cho dương vật trong quá trình cương cứng.

Béo phì

Béo phì là một yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Những người trẻ tuổi thừa cân cần có các biện pháp giảm cân để tránh rối loạn cương dương.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố, chẳng hạn như mức testosterone thấp, có thể góp phần gây rối loạn cương dương. Một nguyên nhân khác về nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương là tăng sản sinh prolactin - một loại hormone được tạo ra ở tuyến yên.

Ngoài ra, nồng độ hormone tuyến giáp quá cao hoặc quá thấp đều có thể dẫn đến rối loạn cương dương. Những nam giới trẻ tuổi sử dụng steroid để tăng cơ thường có nguy cơ mắc rối loạn cương dương cao hơn.

Nguyên nhân tâm lý gây rối loạn cương dương

Cảm giác hưng phấn, kích thích tạo nên sự cương cứng khi hoạt động tình dục bắt đầu trong não bộ. Các vấn đề về tâm lý như trầm cảm và lo lắng có thể can thiệp vào quá trình này. Một trong những dấu hiệu thường gặp của trầm cảm là không còn quan tâm đến những điều mà trước đây vẫn hứng thú, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Tình trạng căng thẳng do áp lực công việc, tiền bạc hay các vấn đề khác trong cuộc sống cũng có thể góp phần dẫn đến rối loạn cương dương. Các vấn đề trong mối quan hệ vợ chống và mối quan hệ xã hội cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng tình dục ở cả nam và nữ giới.

Ngoài ra, nghiện rượu và lạm dụng chất kích thích đều là những nguyên nhân phổ biến khác gây ra rối loạn cương dương ở nam giới trẻ tuổi.

Phương pháp điều trị rối loạn cương dương

Điều trị nguyên nhân gốc rễ gây rối loạn cương dương sẽ khắc phục được vấn đề. Ở một số nam giới, chỉ cần thay đổi lối sống và thực hiện một số biện pháp điều trị tự nhiên là đủ để tạo ra sự khác biệt lớn đối với chức năng tình dục. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp cần phải điều trị bằng thuốc, trị liệu tâm lý hoặc các phương pháp can thiệp khác.

Trước tiên, người bị rối loạn cương dương cần phải làm xét nghiệm, kiểm tra để xác định nguyên nhân và sau đó có kế hoạch điều trị thich hợp. Khi có những triệu chứng rối loạn cương dương thì không nên lờ đi vì đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà nam giới bị rối loạn cương dương sẽ cần điều trị bằng các phương pháp dưới đây.

Thay đổi lối sống

Chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và giảm cân sẽ giúp cải thiện được phần nào những vấn đề mà rối loạn cương dương gây ra. Điều này không chỉ có lợi cho tình trạng rối loạn cương dương mà cón giúp nâng cao tình trạng sức khỏe tổng thể. Bạn nên áp dụng những điều chỉnh về lối sống như sau:

  • Có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho chức năng cương dương.
  • Nếu hút thuốc thì hãy bỏ ngay. Nếu cảm thấy khó bỏ thuốc thì có thể dùng các sản phẩm nicotine thay thế, chẳng hạn như kẹo cao su hoặc viên ngậm, hoặc cũng có thể hỏi bác sĩ về các loại thuốc hỗ trợ bỏ thuốc.
  • Giảm cân: Thừa cân có thể góp phần gây ra rối loạn cương dương hoặc làm cho tình trạng càng thêm nặng hơn.
  • Tập thể dục đều đặn và tăng cường vận động hàng ngày. Tập thể dục có thể giúp đẩy lùi các vấn đề gây rối loạn chức năng cương dương, ví dụ như giảm căng thẳng, giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch và sự lưu thông máu.
  • Hạn chế uống rượu bia và không dùng chất kích thích. Tiêu thụ quá nhiều rượu bia hoặc dùng các chất kích thích có thể làm rối loạn chức năng cương dương trực tiếp hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Ngoài ra, nên xử lý các vấn đề, trục trặc trong mối quan hệ vợ chồng. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và dẫn dến suy giảm chức năng cương dương. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc nói chuyện với bạn đời và không thể tự mình cải thiện mối quan hệ giữa hai người thì có thể đến gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn, hỗ trợ.

Trị liệu tâm lý

Nếu tình trạng rối loạn chức năng cương dương là do căng thẳng, lo âu thì cần có biện pháp thư giãn, hạn chế căng thẳng. Trong trường hợp có triệu chứng trầm cảm thì cần đi khám bác sĩ tâm lý.

Thảo dược

Nếu bạn muốn điều trị bằng biện pháp tự nhiên thì có thể tham khảo các loại thảo dược và viên uống bổ sung như:

  • Nhân sâm
  • Củ maca
  • Yohimbine
  • Bạch quả (ginkgo biloba)
  • L-arginine
  • Dehydroepiandrosterone (DHEA)

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược hay thực phẩm chức năng nào thì cũng đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo an toàn, đặc biệt là khi đang mắc các bệnh lý mãn tính. Một số sản phẩm có đi kèm các tác dụng phụ không mong muốn.

Một số loại thảo dược và viên uống bổ sung còn có thể tương tác với các thuốc kê đơn và gây ra phản ứng nguy hiểm. Đặc biệt, những người đang uống thuốc nitrat thì không nên dùng những sản phẩm này.

Thuốc đường uống

Thuốc ức chế phosphodiesterase-5 (PDE5) đường uống là một loại thuốc kê đơn có tác dụng điều trị rối loạn cương dương. Loại thuốc này thường được sử dụng trước khi thực hiện các biện pháp điều trị xâm lấn.

PDE5 là một enzyme can thiệp vào hoạt động của oxit nitric - chất có nhiệm vụ mở rộng các mạch máu trong dương vật để tăng lưu lượng máu và tạo sự cương cứng.

Có 4 loại thuốc ức chế PDE5 hiện đang được sử dụng là:

  • avanafil (Stendra)
  • sildenafil (Viagra)
  • tadalafil (Cialis)
  • vardenafil (Staxyn, Levitra)

Các tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng những loại thuốc này gồm có đau đầu, đỏ bừng mặt, thay đổi thị lực và đau dạ dày.

Thuốc dạng tiêm

Alprostadil (Caverject, Edex) là một loại thuốc được tiêm vào gốc dương vật từ 5 đến 20 phút trước khi quan hệ. Thuốc này có thể được sử dụng lên đến 3 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, mỗi lần tiêm nên cách nhau ít nhất 24 tiếng.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra gồm có đau rát, sưng đỏ ở vùng sinh dục, chảy máu sau tiêm, chóng mặt, đau khi cương cứng…

Thuốc đặt niệu đạo

Ngoài dạng dung dịch tiêm, alprostadil còn có ở dạng viên đặt để điều trị rối loạn chức năng cương dương. Thuốc này được đặt vào bên trong niệu đạo từ 5 đến 10 phút trước khi hoạt động tình dục. Không được sử dụng quá 2 lần trong vòng 24 giờ.

Một số tác dụng phụ đi kèm gồm có sưng đau ở vùng sinh dục, chóng mặt, rỉ máu, tim đập nhanh…

Liệu pháp testosterone

Những nam giới bị rối loạn cương dương do nồng độ testosterone thấp có thể điều trị bằng liệu pháp testosterone. Liệu pháp này có nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng gel, miếng dán, thuốc đường uống hoặc tiêm.

Một số tác dụng phụ của liệu pháp testosterone gồm có buồn bã, da dầu, nổi mụn trứng cá, giảm số lượng tinh trùng, teo tinh hoàn, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông,…

Máy hút chân không dương vật

Khi đã dùng thuốc nhưng không hiệu quả thì có thể cân nhắc đến các lựa chọn khắc phục khác. Máy hút chân không dương vật là một thiết bị an toàn hỗ trợ cho nam giới bị rối loạn cương dương có thể thực hiện chức năng tình dục bình thường.

Thiết bị này gồm có một ống hình trụ bao quanh dương vật và một bộ phận hút không khí ra khỏi ống để tạo lực hút chân không. Điều này sẽ giúp làm cho dương vật cương cứng. Một vòng đàn hồi được đặt xung quanh gốc dương vật để giữ máu lại bên trong và duy trì sự cương cứng sau khi tháo ống. Cần tháo vòng đàn hồi này ra sau khoảng 30 phút.

Phẫu thuật

Phương án cuối cùng để điều trị rối loạn cương dương là phẫu thuật cấy ghép thể hang nhân tạo hoặc phẫu thuật mạch máu.

Có hai loại thể hang nhân tạo là thể hang bán cứng và thể hang có thể bơm phồng. Thể hang bán cứng gồm có hai thanh có thể uốn cong để cho phép dương vật có thể cong xuống khi đi tiểu và hướng lên trên khi quan hệ. Loại thể hang có thể bơm phồng gồm có hai ống rỗng, túi chứa chất lỏng và bơm. Khi bóp vào đầu bơm ở bên ngoài, chất lỏng từ túi sẽ được đẩy vào ống và tạo sự cương cứng.

Phương pháp phẫu thuật thứ hai là chỉnh sửa các mạch máu bị tắc nghẽn để khôi phục sự lưu thông máu bình thường đến dương vật.

Vì cần phẫu thuật nên cả hai phương pháp này đều có những rủi ro ví dụ như nhiễm trùng hay vết mổ lâu lành. Do đó, đây là các phương án chỉ được tính đến sau khi đã thử các biện pháp khác và không hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.

Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?
Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?

Châm cứu là một phương pháp được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy phương pháp này có thể điều trị chứng rối loạn cương dương không?

Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Bổ sung vitamin có thể điều trị rối loạn cương dương?
Bổ sung vitamin có thể điều trị rối loạn cương dương?

Cung cấp đủ vitamin cho cơ thể sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà đây lại là một điều cần thiết để duy trì chức năng tình dục tốt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây