1

Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Nội dung chính của bài viết

  • Đến nay, liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vẫn chưa phải là một phương pháp được công nhận chính thức để điều trị rối loạn cương dương mà mới chỉ là một phương pháp thử nghiệm.

  • Tại thời điểm này, chưa có đủ bằng chứng để kết luận liệu PRP có thực sự điều trị được rối loạn cương dương hay không. Hơn nữa, khi được đưa vào điều trị thì phương pháp này cũng sẽ khá tốn kém.

  • Các nghiên cứu đến thời điểm này đều rất hứa hẹn nhưng cho đến khi có thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn và có đầy đủ nhóm kiểm soát  thì vẫn nên sử dụng các phương pháp truyền thống để điều trị rối loạn cương dương.

  • Nếu bạn nhận thấy mình khó cương cứng khi hoạt động tình dục thì nên đi khám bác sĩ để tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân tiềm ẩn và có biện pháp điều trị thích hợp.

PRP là gì?

PRP hay huyết tương giàu tiểu cầu là một thành phần có trong máu có tác dụng thúc đẩy quá trình chữa lành và tái tạo mô. Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau như điều trị chấn thương gân hoặc cơ, kích thích mọc tóc và tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật.

PRP cũng được sử dụng như một lựa chọn điều trị thay thế cho các vấn đề như:

Hiện tại mới có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của PRP trong điều trị rối loạn cương dương. Bài viết sẽ đưa ra một số kết quả có được cho đến nay kèm theo các lựa chọn điều trị thay thế và tác dụng phụ của liệu pháp PRP.

Cơ chế hoạt động của liệu pháp PRP

Máu của chúng ta được tạo thành từ 4 thành phần khác nhau là hồng cầu, bạch cầu, huyết tương và tiểu cầu.

Huyết tương là phần chất lỏng chiếm khoảng một nửa thể tích máu trong cơ thể. Tiểu cầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm máu đông lại để cầm máu sau chấn thương. Chúng còn chứa yếu tố tăng trưởng - các protein giúp tăng tốc độ chữa lành mô.

Về mặt lý thuyết, công dụng của PRP đối với chứng rối loạn cương dương là làm cho các mô và mạch máu trong dương vật khỏe mạnh hơn.

Để thu huyết tương giàu tiểu cầu thì sẽ cần lấy một lượng nhỏ máu và quay trong máy ly tâm. Máy này tách huyết tương và tiểu cầu ra khỏi các thành phần khác trong máu.

Hỗn hợp huyết tương thu được có nồng độ tiểu cầu cao hơn nhiều so với máu thông thường và được tiêm trực tiếp vào dương vật. Đây được gọi là phương pháp Priapus Shot hay P-Shot.

P-Shot là một quy trình nhanh chóng, hoàn thành chỉ trong vòng khoảng một tiếng và bệnh nhân cũng không phải chuẩn bị bất cứ điều gì trước khi điều trị.

Kết quả nghiên cứu

Hiện nay nhiều phòng khám có thực hiện liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để điều trị rối loạn cương dương nhưng đến nay mới có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh cho hiệu quả của liệu pháp này. Ứng dụng PRP trong điều trị rối loạn cương dương mới đang trong giai đoạn thử nghiệm nên hiệu quả vẫn chưa được kiểm chứng.

Một bản đánh giá được thực hiện vào năm 2020 đã tổng hợp tất cả các nghiên cứu về ứng dụng của liệu pháp PRP trong điều trị rối loạn chức năng tình dục nam cho đến nay, trong đó tập trung vào 3 nghiên cứu trên động vật và 2 nghiên cứu trên người bị rối loạn cương dương. Các nghiên cứu đều cho thấy rằng liệu pháp PRP không gây ra bất kỳ phản ứng bất lợi nghiêm trọng nào.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu hứa hẹn là một giải pháp điều trị hiệu quả cho chứng rối loạn cương dương. Tuy nhiên, đa số các nghiên cứu đến nay đều chỉ được thực hiện trên một nhóm nhỏ người tham gia và không có đủ nhóm so sánh. Do đó, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để thực sự kiểm chứng hiệu quả của liệu pháp PRP.

PRP và các phương pháp điều trị khác

Tại thời điểm này thì vẫn chưa thể xác định chính xác liệu rằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu có thực sự giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn cương dương hay không. Do vậy mà cho đến khi có thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác minh thì các giải pháp điều trị truyền thống vẫn là những lựa chọn tốt nhất.

Các lựa chọn điều trị truyền thống này thường nhắm đến nguyên nhân gốc rễ gây rối loạn cương dương và đều cho kết quả rất khả quan. Khi nhận thấy có dấu hiệu bị rối loạn cương dương thì nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra và tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn gây ra vấn đề, chẳng hạn như bệnh tim mạch, cholesterol cao hoặc tiểu đường và đưa ra lựa chọn điều trị phù hợp nhất.

Các phương pháp điều trị rối loạn cương dương phổ biến hiện nay gồm có:

  • Thuốc: Các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương thường có cơ chế hoạt động là làm cho các mạch máu trong dương vật thư giãn và tăng lưu thông máu.
  • Thay đổi lối sống: Tích cực vận động, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và không hút thuốc lá đều là những cách để cải thiện chức năng cương dương.
  • Trị liệu bằng biện pháp trò chuyện (talk therapy): Phương pháp trị liệu này giúp cải thiện rối loạn cương dương nếu nguyên nhân là do các vấn đề về tâm lý, chẳng hạn như lo âu, căng thẳng hoặc các vấn đề trong mối quan hệ vợ chồng.
  • Điều trị bệnh lý, vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Rối loạn cương dương có thể là do một bệnh lý, vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây nên, chẳng hạn như cao huyết áp, béo phìbệnh tim mạch. Điều trị những bệnh lý này sẽ giúp cải thiện chức năng cương dương.

Rủi ro và tác dụng phụ

Các nghiên cứu đều cho thấy liệu pháp PRP hầu như không gây tác dụng phụ nào nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước khi có thêm nhiều nghiên cứu khác được tiến hành thì vẫn chưa thể đưa ra kết luận liệu đây có thực sự là phương pháp điều trị rối loạn cương dương an toàn hay không.

Cho đến nay mới chỉ có một vài thử nghiệm lâm sàng và phạm vi thử nghiệm quá hẹp nên chưa thể đưa ra kết luận.

Khả năng PRP gây ra phản ứng dị ứng là rất thấp vì đó là thành phần được tách ra từ máu của chính bệnh nhân. Tuy nhiên, giống như bất kỳ phương pháp tiêm nào, liệu pháp PRP cũng có thể gây ra những vấn đề không mong muốn như:

  • Nhiễm trùng
  • Tổn thương thần kinh
  • Đau ở vị trí tiêm
  • Tổn thương mô
  • Bầm tím
  • Sưng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
L-citrulline trong điều trị rối loạn cương dương
L-citrulline trong điều trị rối loạn cương dương

L-citrulline tạo ra oxit nitric và làm tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục của nam giới – đây là điều cần thiết để tạo nên sự cương cứng.

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích (shockwave therapy) có hiệu quả không?
Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích (shockwave therapy) có hiệu quả không?

Mặc dù chưa phải là phương pháp điều trị rối loạn cương dương được FDA phê duyệt nhưng các nghiên cứu cho thấy chức năng cương dương được cải thiện sau khi điều trị bằng liệu pháp sóng xung kích.

Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?
Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?

Châm cứu là một phương pháp được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy phương pháp này có thể điều trị chứng rối loạn cương dương không?

Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây