1

Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ

Có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, gồm có thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý, can thiệp phẫu thuật, dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật.
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ

Nội dung chính của bài viết

  • Tiêm là một trong những phương pháp hiệu quả để điều trị rối loạn cương dương do nhiều nguyên nhân khác nhau và phù hợp cho nam giới ở mọi lứa tuổi.

  • Có nhiều loại thuốc để tiêm trực tiếp vào dương vật. Các loại thuốc tiêm giúp cải thiện chức năng cương dương bằng cách tăng sự lưu thông máu đến dương vật và tạo sự cương cứng.

  • Phương pháp này có thể được sử dụng lâu dài nhưng nên thay đổi vị trí tiêm liên tục để tránh bị sẹo.

  • Để đạt được hiệu quả cao nhất và tránh rủi ro không đáng có thì cần hỏi kỹ bác sĩ về cách tiêm, liều lượng, tác dụng phụ và bất kỳ vấn đề nào mà bạn quan tâm.

  • Có thể sẽ phải thử vài lần mới tìm ra được đúng liều lượng và cách tiêm chuẩn xác.

Rối loạn chức năng cương dương hay rối loạn cương dương là một tình trạng mà nam giới khó cương cứng hoặc có thể cương cứng nhưng không thể duy trì được trong thời gian dài khi hoạt động tình dục. Có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, trong đó có biện pháp là tiêm thuốc trực tiếp vào dương vật.

Phương pháp tiêm thường có thể tự thực hiện tại nhà. Các loại thuốc tiêm giúp cải thiện chức năng cương dương bằng cách tăng sự lưu thông máu đến dương vật và tạo sự cương cứng.

Mặc dù nhiều người có tâm lý lo sợ khi nhắc đến việc phải tiêm nhưng một thử nghiệm vào năm 2019 đã chứng minh rằng đây là một phương pháp điều trị rối loạn cương dương hiệu quả và cũng không quá đau đớn.

Cách tiêm

Một vài lần tiêm đầu tốt nhất là để bác sĩ thực hiện. Trong quá trình tiêm, bạn sẽ được hướng dẫn và quan sát để những lần sau có thể tự tiêm tại nhà.

Bước đầu tiên là rửa tay sạch sẽ và chuẩn bị các dụng cụ tiêm. Bạn sẽ cần có:

  • Thuốc tiêm
  • 1 ống tiêm vô trùng
  • Bông y tế và cồn
  • Hộp kín để đựng kim tiêm đã qua sử dụng, tốt nhất là chai có nắp vặn. Không sử dụng một kim tiêm nhiều lần.

Sau đó, nhẹ nhàng kẹp đầu dương vật ở giữa ngón cái và ngón trỏ rồi nâng lên. Nếu chưa cắt bao quy đầu thì cần kéo bao quy đầu xuống.

Tìm một vị trí thích hợp ở giữa thân dương vật để tiêm. Nên tiêm xen kẽ vào bên trái và ở bên phải (lần này tiêm vào bên trái thì lần sau chuyển sang bên phải) của thân dương vật để tránh hình thành mô sẹo. Tránh tiêm vào những vị trí nhìn thấy có mạch máu.

Khi đã xác định được vị trí tiêm, nhẹ nhàng sát trùng bằng cồn. Cầm lấy ống tiêm bằng cả hai tay. Tháo nắp trên ống tiêm, lấy một liều lượng thuốc chính xác và kiểm tra để đảm bảo không có bong bóng khí bên trong ống. Giữ ống tiêm bằng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.

Dùng tay kia kéo đầu dương vật về phía trước một lần nữa. Cẩn thận chỉ giữ đầu dương vật, không kéo da dọc theo thân dương vật.

Đặt đầu kim tiêm lên da tại vị trí đã xác định và nhẹ nhàng xuyên kim qua da. Kim tiêm nên tạo với thân dương vật một góc nhỏ, khoảng 60 độ (hướng 10 giờ hoặc 2 giờ). Điều chỉnh bàn tay để ngón cái hoặc ngón trỏ có thể đẩy pít tông.

Đẩy nhanh pít tông để đưa toàn bộ lượng thuốc trong ống tiêm vào dương vật. Khi ống tiêm rỗng, nhanh chóng rút kim thẳng ra ngoài. Ấn nhẹ nhưng chắc lên vị trí tiêm bằng ngón tay cái và dùng ngón trỏ ấn lên phía đối diện (giống như đang bóp lấy dương vật). Giữ nguyên trong 2 - 3 phút để tránh chảy máu và bầm tím.

Bỏ ống tiêm vào hộp đựng kín và không được dùng lại.

Hiệu quả

Thông thường, hiện tượng cương cứng sẽ diễn ra sau khi tiêm khoảng 5 đến 15 phút. Tuy nhiên, một số người sẽ cần có màn dạo đầu khi quan hệ để đạt được sự cương cứng. Sự cương cứng sẽ kéo dài khoảng 30 đến 60 phút, tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể của mỗi người và một số yếu tố khác.

Một số người nhận thấy cảm giác ở dương vật và khả năng xuất tinh có sự thay đổi sau khi tiêm. Tuy nhiên, những hiện tượng này có thể là do chính nguyên nhân gây rối loạn cương dương chứ không phải do tác dụng phụ của việc tiêm thuốc.

Các loại thuốc tiêm

Ba loại thuốc chính được sử dụng trong phương pháp tiêm điều trị rối loạn cương dương gồm có:

  • papaverine
  • phentolamine
  • prostaglandin E1 (PGE1) hoặc alprostadil (Caverject, Edex, MUSE)

Có thể chỉ cần tiêm một loại thuốc hoặc cũng có thể kết hợp các loại thuốc này với nhau để nâng cao hiệu quả. Một số loại thuốc kết hợp gồm có BiMix (gồm có papaverine và phentolamine) và Trimix (có chứa cả ba loại thuốc này).

Tất cả các loại thuốc này đều có cơ chế hoạt động là làm thư giãn các cơ trơn và mở rộng các mạch máu trong dương vật. Điều này làm tăng lưu thông máu và tạo sự cương cứng.

Khi nào nên tiêm?

Tiêm được coi là một giải pháp hiệu quả và là phương pháp thay thế (second-line) để điều trị rối loạn cương dương. Điều này có nghĩa là phương pháp tiêm thường chỉ được sử dụng khi phương pháp điều trị ưu tiên (first-line) đó là thuốc đường uống không hiệu quả hoặc không được dung nạp tốt.

Một số nam giới cũng lựa chọn phương pháp tiêm do lo ngại tác dụng phụ của thuốc điều trị rối loạn cương dương đường uống, ví dụ như:

  • Ngạt mũi
  • Đau đầu
  • Đau dạ dày
  • Đỏ mặt
  • Đau lưng

Phương pháp tiêm cũng an toàn hơn so với các phương pháp điều trị rối loạn cương dương khác, chẳng hạn như phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo vì phẫu thuật luôn đi kèm các rủi ro tiềm ẩn.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 trên 105 nam giới rối loạn cương dương cho thấy khoảng 70% những người điều trị bằng phương pháp dùng thuốc tiêm trong thời gian 8 năm đều hài lòng với kết quả có được.

Rủi ro và tác dụng phụ

Mặc dù an toàn nhưng phương pháp tiêm để điều trị rối loạn cương dương vẫn có một số rủi ro và tác dụng phụ nhất định. Bất cứ khi nào tiêm thì đều có nguy cơ chảy máu hoặc bầm tím tại vị trí tiêm. Nhưng nếu cẩn thận và làm theo hướng dẫn của bác sĩ thì có thể tránh được những vấn đề này. Đâm kim đúng cách có thể tránh kích ứng và sưng. Vị trí tiêm có thể hơi đau nhưng đây là điều hoàn toàn bình thường.

Trong một số ít trường hợp, phương pháp tiêm để điều trị rối loạn cương dương có thể gây hiện tượng cương đau kéo dài (priapism) – tình trạng dương vật cương cứng mà không hề được kích thích hoặc duy trì sự cương cứng trong thời gian rất lâu kể từ khi được kích thích và kèm theo cảm giác đau. Khi xảy ra hiện tượng này thì hãy thử áp một túi nước đá lên dương vật hoặc uống thuốc điều trị nghẹt mũi có chứa phenylephrine. Tuy nhiên, nếu sự cương cứng kéo dài quá 4 tiếng thì cần đến ngay cơ sở y tế để can thiệp.

Nếu bị đau hoặc chảy máu kéo dài quá một vài phút sau khi tiêm thì cũng cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Mua thuốc tiêm bằng cách nào?

Sau khi chẩn đoán rối loạn cương dương, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tiêm. Tùy thuộc vào tình trạng mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng thuốc đường uống trước khi thử phương pháp tiêm.
Khi đã có đơn của bác sĩ thì bạn có thể mua thuốc tại các hiệu thuốc. Không được tự ý mua thuốc mà không có đơn của bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương
Các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là tình trạng mà nam giới không thể cương cứng hoặc có thể cương cứng nhưng không giữ được đủ lâu khi quan hệ tình dục. Dùng thuốc kê đơn là phương pháp chính để điều trị vấn đề này.

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích (shockwave therapy) có hiệu quả không?
Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích (shockwave therapy) có hiệu quả không?

Mặc dù chưa phải là phương pháp điều trị rối loạn cương dương được FDA phê duyệt nhưng các nghiên cứu cho thấy chức năng cương dương được cải thiện sau khi điều trị bằng liệu pháp sóng xung kích.

Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?
Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?

Châm cứu là một phương pháp được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy phương pháp này có thể điều trị chứng rối loạn cương dương không?

Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây