1

Đảo ngược rối loạn cương dương bằng cách nào?

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở đối tượng nam giới từ 35 đến 80 tuổi với một phần ba trong số đó có vấn đề về chức năng cương dương trong khoảng thời gian 5 năm
Đảo ngược rối loạn cương dương bằng cách nào? Đảo ngược rối loạn cương dương bằng cách nào?

Nội dung chính của bài viết:

  • Rất nhiều nam giới gặp phải vấn đề không thể đạt được hoặc duy trì trạng thái cương cứng đủ lâu để thỏa mãn nhu cầu tình dục.
  • Trong nhiều trường hợp, rối loạn cương dương có thể tự khỏi hoặc có thể được cải thiện chỉ bằng một số điều chỉnh về thói quen sống, tăng cường sức khỏe và vượt qua vấn đề về tâm lý.
  • Tuy nhiên, ở những nam giới có vấn đề tiềm ẩn như tổn thương thần kinh hoặc lưu thông máu kém đến dương vật thì sẽ cần sử dụng thuốc để điều trị rối loạn cương dương.

Rối loạn chức năng cương dương hay rối loạn cương dương là một vấn đề phổ biến ở nam giới tuổi trung niên. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể đảo ngược được vấn đề này và khôi phục chức năng cương dương bình thường.

Dưới đây là một số biện pháp để cải thiện chức năng cương dương.

Yếu tố lối sống

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thay đổi về lối sống có thể cải thiện chức năng cương dương. Một nghiên cứu đã được thực hiện ở đối tượng nam giới từ 35 đến 80 tuổi với một phần ba trong số đó có vấn đề về chức năng cương dương trong khoảng thời gian 5 năm. Sau một thời gian thực hiện lối sống lành mạnh, khoảng 30% số người tham gia nhận thấy chức năng cương dương có sự cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy rằng các yếu tố có thể kiểm soát, ví dụ như lối sống, thật sự có thể “đảo ngược” tình trạng rối loạn cương dương.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch kém sẽ làm giảm khả năng cung cấp máu đến dương vật mà đây là điều cần thiết để có thể tạo và duy trì sự cương cứng. Trong một nghiên cứu, sau khi theo dõi tất cả người tham gia trong vòng 25 năm, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những nam giới có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì cũng có khả năng cao bị rối loạn cương dương trong tương lai. Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ mật thiết giữa 4 yếu tố lớn nhất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch với nguy cơ rối loạn cương dương:

  • Hút thuốc: Hút thuốc lá sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và chức năng cương dương. Vì thế, không hút thuốc và bỏ thuốc ngay nếu hút để ngăn ngừa rối loạn cương dương.
  • Uống nhiều rượu: Nghiên cứu đã cho thấy những người nghiện rượu nặng thường có tần suất rối loạn cương dương thường xuyên hơn. Các chuyên gia đã khuyến cáo nam giới không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày.
  • Thừa cân, béo phì: Trong một nghiên cứu được thực hiện ở những nam giới bị thừa cân và rối loạn cương dương, việc giảm cân đã cải thiện được chức năng cương dương ở khoảng một phần ba số người tham gia nghiên cứu.
  • Ít vận động: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, có thể cải thiện chức năng cương dương.

Tránh các yếu tố nguy cơ này sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, tránh được các vấn đề về tim mạch, đồng thời cải thiện chức năng cương dương và đảo ngược rối loạn cương dương.

Tăng cường testosterone

Testosterone là hormone sinh dục nam và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng tình dục. Nồng độ testosterone sẽ giảm dần theo thời gian và dẫn đến thiếu hụt. Do đó, cần ngăn chặn tình trạng này để cải thiện khả năng cương dương. Có một số biện pháp để tăng nồng độ testosterone một cách tự nhiên như:

  • Giảm cân nếu thừa cân
  • Giảm căng thẳng
  • Tập thể dục thường xuyên

Những biện pháp này còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm thêm các triệu chứng rối loạn cương dương.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất tình dục. Trong một nghiên cứu được tiến hành ở những nam giới bị ngưng thở khi ngủ vào ban đêm và bị rối loạn cương dương, sau khi dùng máy thở CPAP đều đặn vào ban đêm thì chức năng cương dương đã có sự cải thiện rõ rệt.

Hạn chế đi xe đạp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đạp xe thường xuyên làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương. Lý do là bởi khi đạp xe, các dây thần kinh và mạch máu ở vùng chậu sẽ bị chèn ép. Vì thế, nên hạn chế đi xe đạp hoặc nếu là vận động viên, người thường xuyên phải đạp xe đường dài thì nên mua các loại yên xe được thiết kế đặc biệt để giảm áp lực lên vùng đáy chậu.

>>> Ảnh hưởng của việc đạp xe đến chức năng cương dương

Tăng tần suất quan hệ tình dục

Khoa học đã chứng mình, quan hệ tình dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện hiệu suất tổng thể. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những nam giới quan hệ tình dục ít hơn một lần một tuần có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương cao hơn gấp đôi so với những người quan hệ ít nhất một lần một tuần.

Yếu tố tâm lý

Các yếu tố tâm lý, chẳng hạn như lo lắng về khả năng tình dục, trục trặc trong mối quan hệ, căng thẳng về những vấn đề trong cuộc sống hay trầm cảm cũng có thể dẫn đến rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, giải quyết các yếu tố này sẽ đảo ngược được tình trạng rối loạn cương dương.

Duy trì mối quan hệ lành mạnh

Hiện tượng cương cứng khi quan hệ tình dục phụ thuộc nhiều vào sự kích thích và ham muốn, cho dù có dùng thuốc rối loạn cương dương hay không. Những xung đột và bất hòa trong mối quan hệ vợ chồng có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục, mức độ kích thích và cả chức năng cương dương. Nếu hai người đang có vấn đề trục trặc thì cần thẳng thắn nói chuyện với nhau và tìm cách giải quyết hoặc nếu không thể tự mình giải quyết thì có thể tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn tâm lý.

Khắc phục các vấn đề về tâm lý

Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm có thể dẫn đến rối loạn cương dương. Trong một nghiên cứu nhỏ, 31 nam giới tham gia được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất chỉ uống thuốc điều trị rối loạn cương dương tigonafil (Cialis) trong khi nhóm thứ hai vừa uống tadalafil và vừa theo một liệu trình kiểm soát căng thẳng kéo dài 8 tuần. Vào cuối nghiên cứu, nhóm thứ hai có sự cải thiện rõ rệt hơn về chức năng cương dương so với nhóm thứ nhất.

Ngồi thiền, tập yoga hay tập thể dục đều là những cách hữu hiệu để làm giảm căng thẳng và lo âu. Nếu như cảm thấy không thể vượt qua được vấn đề về tâm lý thì có thể đến gặp chuyên gia trị liệu để được tư vấn, hỗ trợ. Có thể sẽ cần dùng đến thuốc để giảm lo âu và trầm cảm nhưng cần có chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý sử dụng thuốc vì một số loại thuốc điều trị trầm cảm có đi kèm tác dụng phụ làm giảm chức năng tình dục.

Điều trị các vấn đề về sức khỏe

Bên cạnh các nguyên nhân về tâm lý và lối sống thì rối loạn cương dương còn có thể là do các bệnh lý, vấn đề về sức khỏe gây nên. Tuy nhiên, việc khắc phục những nguyên nhân này và khôi phục chức năng cương dương sẽ khó khăn hơn so với các yếu tố về tâm lý và lối sống. Những vấn đề về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương gồm có:

  • Lưu thông máu kém: Khi được kích thích, các mô trong dương vật cần được cung cấp đủ lượng máu để tạo sự cương cứng. Ở một số người, các động mạch cung cấp máu đến vùng chậu bị tắc nghẽn và dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương.
  • Tổn thương thần kinh: Trong những trường hợp phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt để điều trị ung thư, ngay cả khi sử dụng kỹ thuật phẫu thuật bảo vệ dây thần kinh (nerve-sparing) thì cũng không thể tránh được hoàn toàn nguy cơ rối loạn cương dương. Dù chức năng sẽ dần dần hồi phục sau phẫu thuật nhưng nhiều nam giới vẫn cần sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương để duy trì chức năng tình dục bình thường.
  • Bệnh Parkinson: 70 đến 80% nam giới mắc bệnh Parkinson bị rối loạn cương dương cũng như là giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm hoặc xuất tinh muộn và không có khả năng đạt cực khoái.
  • Dương vật cong: Đây là tình trạng mà dương vật bị cong bất thường, khiến cho việc thâm nhập khi quan hệ trở nên đau đớn hoặc không thể thâm nhập.

Các loại thuốc điều trị, ví dụ như sildenafil (Viagra) sẽ giúp những nam giới bị rối loạn cương dương do vấn đề sức khỏe có thể thực hiện chức năng tình dục bình thường nhưng không thể đảo ngược hoặc chữa khỏi hoàn toàn tình trạng rối loạn cương dương do không can thiệp được đến căn nguyên của vấn đề.

Kiểm tra các loại thuốc đang dùng

Một số loại thuốc điều trị các bệnh khác có thể gây tác dụng phụ làm giảm chức năng cương dương. Thủ phạm phổ biến là thuốc chống trầm cảm và thuốc lợi tiểu thiazide - một nhóm thuốc hỗ trợ cơ thể đào thải nước để hạ huyết áp. Nếu bạn nghi ngờ các loại thuốc đang dùng gây rối loạn cương dương thì cần thông báo cho bác sĩ đề đổi sang một loại thuốc khác hoặc giảm liều lượng.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ

Có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, gồm có thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý, can thiệp phẫu thuật, dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật.

Cải thiện rối loạn cương dương bằng L-arginine
Cải thiện rối loạn cương dương bằng L-arginine

Một trong những thành phần được dùng trong nhiều sản phẩm hỗ trợ chức năng cương dương là L-arginine

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích (shockwave therapy) có hiệu quả không?
Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích (shockwave therapy) có hiệu quả không?

Mặc dù chưa phải là phương pháp điều trị rối loạn cương dương được FDA phê duyệt nhưng các nghiên cứu cho thấy chức năng cương dương được cải thiện sau khi điều trị bằng liệu pháp sóng xung kích.

Mối liên hệ giữa bàng quang tăng hoạt và rối loạn cương dương
Mối liên hệ giữa bàng quang tăng hoạt và rối loạn cương dương

Bàng quang tăng hoạt và rối loạn cương dương thường xảy ra cùng nhau. Hai vấn đề này có chung một số nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và nghiên cứu cho thấy cả hai có mối liên hệ với nhau.

Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây