1

Rối loạn cương dương và tuổi tác

Nguy cơ rối loạn cương dương tăng theo thời gian. Tuy nhiên, thực tế là việc không thể duy trì sự cương cứng không phải lúc nào cũng liên quan đến tuổi tác.
Rối loạn cương dương và tuổi tác Rối loạn cương dương và tuổi tác

Nội dung chính của bài viết:

  • Nguy cơ mắc rối loạn cương dương có thể tăng theo tuổi tác do nồng độ testosterone suy giảm tự nhiên. Tuy nhiên, testosterone và tuổi tác không phải là những yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

  • Hầu hết các nguyên nhân gây rối loạn cương dương đều không liên quan trực tiếp đến tuổi tác mà là do các vấn đề sức khỏe và tâm lý.

  • Nên đi khám để làm xét nghiệm máu, kiểm tra sức khỏe và trạng thái tâm lý nhằm xác định nguyên nhân gây ra vấn đề. Rối loạn cương dương có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau cùng gây ra.

  • Một khi nguyên nhân đã được xác định chính xác thì sẽ có phương án điều trị thích hợp để khôi phục chức năng tình dục bình thường.

Rối loạn cương dương là gì?

Hiện tượng cương cứng ở nam giới nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực ra đây là cả một quá trình phức tạp gồm có các sự kiện phức tạp nối tiếp nhau, với sự tham gia của nhiều cơ quan bên trong cơ thể.

Khi cơ thể được kích thích, não bộ sẽ kích hoạt các dây thần kinh trong dương vật để làm thư giãn cơ trong các mô xốp chạy dọc theo chiều dài của cơ quan này. Khi các cơ thư giãn, máu sẽ có thể chảy từ động mạch lấp đầy vào khoảng trống trong mô xốp và tạo sự cương cứng. Đồng thời, huyết áp tăng làm dương vật dài ra. Sau đó, lớp màng bao quanh mô xốp sẽ duy trì trạng thái này.

Bất cứ yếu tố nào làm gián đoạn quá trình này đều có thể dẫn đến tình trạng không thể cương cứng hoặc có thể cương cứng nhưng không thể duy trì đủ lâu để quan hệ tình dục, được gọi là rối loạn cương dương.

Rối loạn cương dương là vấn đề không thể tránh khỏi?

Nguy cơ rối loạn cương dương tăng theo thời gian. Tuy nhiên, thực tế là việc không thể duy trì sự cương cứng không phải lúc nào cũng liên quan đến tuổi tác.

Ngoài ra, không phải tất cả những nam giới có tuổi đều bị rối loạn cương dương vĩnh viễn. Mặc dù tuổi tác cao có thể làm tăng nguy cơ mắc phải vấn đề này nhưng có rất nhiều cách để điều trị. Hơn nữa, đây cũng không phải là vấn đề không thể tránh khỏi như nhiều người vẫn nghĩ.

Dưới đây là các yếu tố nguy cơ của rối loạn cương dương và cách điều trị.

Yếu tố tuổi tác

Rối loạn cương dương là một vấn đề phổ biến ở nam giới lớn tuổi. Mặc dù đúng là nguy cơ rối loạn cương dương tăng theo tuổi tác nhưng bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải vấn đề này và đều hoàn toàn có thể chữa trị được.

Trên thực tế, rối loạn cương dương có thể là do nhiều nguyên nhân khác không liên quan đến lão hóa gây ra.

Yếu tố về sức khỏe

Có nhiều nguyên nhân về thể chất, sức khỏe gây rối loạn cương dương. Bất kỳ vấn đề nào gây cản trở quá trình thay đổi sinh lý tạo ra sự cương cứng đều có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương, gồm có:

  • Béo phì
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim
  • Cao huyết áp
  • Cholesterol cao
  • Testosterone thấp
  • Phì đại tuyến tiền liệt
  • Các chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ
  • Đa xơ cứng
  • Bệnh Parkinson

Hormone testosterone có ảnh hưởng lớn đến mức năng lượng và ham muốn tình dục mà những yếu tố này lại chi phối xung thần kinh đến não bộ tạo hiện tượng cương cứng. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, những nam giới mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ bị thiếu hụt testosterone cao gấp đôi so với người khỏe mạnh.

Bệnh tiểu đường cũng có thể làm hỏng các dây thần kinh vốn có nhiệm vụ truyền tín hiệu làm tăng lưu thông máu đến cơ quan sinh dục.

Do đó mà khi đi khám, bác sĩ sẽ phải kiểm tra những tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường và mức testosterone thấp. Ngoài ra, tình trạng hẹp mạch máu và tắc nghẽn động mạch do các bệnh tim mạch cũng đều có thể cản trở chức năng cương dương.

Các nguyên nhân khác gây rối loạn cương dương

Không phải khi nào rối loạn cương dương cũng là do lão hóa hoặc các bệnh mãn tính gây ra.

Các nguyên nhân phổ biến khác còn có:

  • Nghiện rượu nặng
  • Hút thuốc lá
  • Tác dụng phụ của thuốc
  • Căng thẳng, lo âu
  • Trầm cảm

Đồ uống có cồn sẽ làm chậm quá trình truyền phát thần kinh trong não bộ và khắp cơ thể, điều này có thể ảnh hưởng đến tín hiệu thần kinh khi được kích thích và những đáp ứng về sinh lý.

Các chất độc hại trong thuốc lá không chỉ hạn chế sự lưu thông máu mà có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng làm suy giảm chức năng tình dục.

Một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể gây ra những phản ứng tiêu cực nhưng những phản ứng này ở mỗi người là khác nhau. Dù dùng cùng một loại thuốc nhưng có người sẽ gặp phải tác dụng phụ, có người không.

Các loại thuốc có thể dẫn đến rối loạn chức năng tình dục gồm có:

  • Thuốc kháng histamine
  • Thuốc chẹn kênh canxi
  • Thuốc điều trị cao huyết áp
  • Liệu pháp hormone
  • Thuốc chống trầm cảm

Các yếu tố gây căng thẳng về tâm lý và cảm xúc ví dụ như áp lực công việc, gánh nặng về tiền bạc hay những trục trặc, bất hòa trong mối quan hệ vợ chồng cũng có thể làm giảm ham muốn và ức chế sự hưng phấn tình dục.

Thêm nữa, nếu đã từng một lần không thể cương cứng hoặc không duy trì được trạng thái cương cứng vì bất kỳ lý do gì thì cũng có thể gây ra tâm lý căng thẳng, lo lắng và nghi ngờ về khả năng tình dục của mình, điều này khiến cho tình trạng có thể tiếp tục xảy ra trong những lần sau.

Thay đổi lối sống và các phương pháp điều trị

Hầu hết các nguyên nhân về thể chất và tâm lý gây rối loạn cương dương đều có thể kiểm soát và khắc phục được.

Ví dụ, bạn có thể:

  • giảm cân
  • bỏ thuốc lá
  • cố gắng cải thiện mối quan hệ giữa hai vợ chồng
  • có biện pháp hạn chế căng thẳng

Có thể sẽ cần thử nhiều biện pháp khác nhau để có thể xác định được nguyên nhân và tìm ra biện pháp hiệu quả nhất đối với mình. Khi đã thử nhiều cách mà tình trạng vẫn không có sự cải thiện thì nên đi khám bác sĩ để làm các biện pháp xét nghiệm, kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân tiềm ẩn và có biện pháp điều trị rối loạn cương dương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: rối loạn
Tin liên quan
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương?
Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương?

Đạp xe là một môn thể thao được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe, giảm mỡ và đồng thời tăng cường cơ bắp chân. Tuy nhiên, bạn có biết đạp xe có thể gây ảnh hưởng đến chức năng cương dương?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn cương dương
Bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn cương dương

Ở những nam giới từ 45 tuổi trở xuống thì rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Mối liên hệ giữa cholesterol cao và rối loạn cương dương
Mối liên hệ giữa cholesterol cao và rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó có cả sức khỏe tim mạch kém mà nồng độ cholesterol cao chính là một thủ phạm làm suy giảm sức khỏe tim mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây