1

Cách điều trị viêm da cơ địa

Điều trị liên quan đến sự hợp tác giữa bác sĩ và bệnh nhân và các thành viên trong gia đình.
Cách điều trị viêm da cơ địa Cách điều trị viêm da cơ địa

Các bác sĩ sẽ đề nghị một kế hoạch điều trị dựa vào tuổi của bệnh nhân, triệu chứng, và sức khỏe nói chung. Bệnh nhân và các thành viên trong gia đình đóng một vai trò lớn trong sự thành công của kế hoạch điều trị bằng cách cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số bộ phận chính của chương trình điều trị được mô tả dưới đây. Hầu hết bệnh nhân có thể kiểm soát bệnh thành công bằng những thay đổi chăm sóc da và lối sống thích hợp mà chưa cần đến các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn. Phần lớn sự cải thiện bệnh xuất phát từ các việc thực hiện ở nhà, bao gồm bôi kem dưỡng ẩm tích cực, đặc biệt là ngay sau khi tắm.

Các bác sĩ có ba mục tiêu chính trong điều trị viêm da cơ địa:

  • Chữa lành tổn thương da và giữ cho nó được khỏe mạnh
  • Ngăn chặn bệnh bùng phát; và điều trị triệu chứng khi bệnh bùng phát
  • Bảo vệ da ngăn ngừa bệnh liên quan đến việc xây dựng các thói quen chăm sóc da, xác định các yếu tố làm bệnh trầm trọng thêm, và tránh những tình huống gây kích thích hệ thống miễn dịch của da và chu trình ngứa- gãi. Điều quan trọng là các bệnh nhân và các thành viên trong gia đình cần lưu ý tới những thay đổi của da trong quá trình đáp ứng với điều trị và kiên trì trong việc xác định các chiến lược điều trị hiệu quả nhất

Chăm sóc da

Một chế độ chăm sóc da đơn giản và cơ bản là chìa khóa. Sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da Atopalm là rất quan trọng. Sử dụng các xà phòng, hương liệu, và hỗn hợp của sản phẩm có thể gây ra nhiều vấn đề hơn nữa và và làm da nhạy cảm hơn.

Chữa lành da và giữ cho nó được khỏe mạnh là quan trọng hàng đầu trong việc ngăn ngừa bệnh nặng thêm và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Xây dựng và thực hiện thói quen chăm sóc da hàng ngày là rất quan trọng để ngăn ngừa các triệu chứng tái phát. Các yếu tố quan trọng gồm tắm thích hợp và bôi kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da Atopalm khi da còn đang ẩm ướt. Những người bị viêm da cơ địa nên tránh tắm nước nóng. Nước hơi âm ấm là phù hợp. Các bác sĩ có thể khuyên bạn không sử dụng xà bông tắm hoặc các sữa tắm tạo bọt, vì chúng làm khô da. Bạn nên dùng các sữa tắm không tạo bọt giành cho da nhạy cảm.

Sau khi tắm xong, khi da còn ẩm, bôi ngay kem dưỡng ẩm atopalm lên. Điều này giúp khôi phục và tăng cường độ ẩm cho da và ức chế sự bay hơi của nước, tăng tỷ lệ chữa lành bệnh. Atopalm là kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào da, nó sẽ thiết lập một hàng rào ngăn cản sự khô da và kích ứng da.

Một chìa khóa khác để bảo vệ và phục hồi làn da là thực hiện các bước để tránh nhiễm trùng da lặp đi lặp lại. Mặc dù khó có thể tránh nhiễm trùng hoàn toàn, nhưng tác động của nhiễm trùng da có thể được giảm thiểu nếu chúng được xác định và điều trị sớm. Bệnh nhân và gia đình của họ nên học cách nhận ra các dấu hiệu của nhiễm trùng da, bao gồm mụn mủ nhỏ (bướu đầy mủ) trên cánh tay và chân, xuất hiện các khu vực chảy dịch, hoặc mụn nước vàng. Nếu các triệu chứng của nhiễm trùng da phát triển, bạn nên được tư vấn bởi các bác sĩ để bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh và trẻ em

  • Tắm nước hơi âm ấm
  • Bôi ngay atopalm ngay sau khi tắm khi da còn ẩm
  • Không để móng tay của bé dài
  • Chọn loại vải cotton mềm mại khi lựa chọn quần áo
  • Xem xét việc sử dụng các thuốc kháng histamine để giảm gãi ngứa vào ban đêm
  • Giữ cho trẻ mát mẻ; tránh tình trạng quá nóng xảy ra
  • Học cách nhận biết nhiễm trùng da và tìm cách điều trị kịp thời
  • Cố gắng để đánh lạc hướng con với các hoạt động để giữ bé khỏi gãi trầy xước.

Thuốc điều trị và quang trị liệu

Có một số loại thuốc và phương pháp điều trị viêm da cơ địa bác sĩ da liễu thường sử dụng.

Thuốc điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em

Nếu viêm da cơ địa bị tái phát, một số phương pháp có thể được sử dụng để giải quyết các triệu chứng. Nếu được điều trị thích hợp, hầu hết các triệu chứng có thể được kiểm soát trong vòng ba tuần. Nếu triệu chứng không đáp ứng, điều này có thể là do sự bùng phát đó là mạnh hơn so với thuốc đang dùng, hoặc do chương trình điều trị này không hoàn toàn hiệu quả cho một cá nhân đó, hoặc sự hiện diện của các yếu tố kích hoạt làm tăng nặng bệnh đã không được đề cập trong chương trình điều trị ban đầu. Những yếu tố tăng nặng bệnh có thể bao gồm dị ứng đối với một loại thuốc nào đó, nhiễm trùng da, hoặc căng thẳng về cảm xúc ( stress). Triệu chứng bệnh tiếp tục xảy ra cũng có thể bởi vì bệnh nhân không tuân theo các hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Các kem và thuốc mỡ corticoid hay được dùng nhất. Đôi khi, một số kem bôi không cần toa của bác sĩ vẫn được sử dụng, nhưng trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc mỡ hoặc kem corticoid mạnh hơn. Thỉnh thoảng, những tá dược trong một loại kem và thuốc mỡ corticoid có thể gây kích thích với bệnh nhân nào đó, lúc này thay thế bằng thương hiệu khác là cần thiết. Tác dụng phụ của việc sử dụng dài hạn corticoide bôi ngoài da có thể bao gồm mỏng da, nhiễm trùng da, ức chế sự phát triển (ở trẻ em), và các vết rạn trên da.

Các thuốc chống viêm kênh Ca là các loại kem bôi khá đắt tiền được sử dụng để điều trị viêm da cơ địa. Chúng đặc biệt hiệu quả khi sử dụng trên khuôn mặt của trẻ em vì chúng dường như ít có khả năng gây teo da, mỏng da. Những loại thuốc mới này được gọi là "thuốc điều chỉnh miễn dịch." Ban đầu chúng vẫn thường được sử dụng ở dạng viên uống để giúp bệnh nhân ghép thận và ghép gan tránh đào thải các cơ quan được ghép. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch. Khi các loại thuốc này được sử dụng với số lượng nhỏ trên da để điều trị bên ngoài, chúng không làm suy yếu đáng kể hoặc thay đổi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, không giống như các kem corticoid, những loại thuốc mới này không gây mỏng da và phá vỡ các mạch máu nhỏ trên da mặt ( gây teo da, giãn mạch). Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, đã có sự quan tâm và sự thay đổi về nhận định của Cục Quản lý Thuốc và Thực Hoa Kỳ (FDA). Một cảnh báo đặc biệt đã được thông báo về hai loại thuốc trên một cách thận trọng liên quan đến nguy cơ bệnh ung thư và các vấn đề ức chế hệ thống miễn dịch khác. Trong khi bác sĩ da liễu và bác sĩ khác vẫn tiếp tục kê toa loại thuốc này cho trẻ em và người lớn một cách an toàn, điều quan trọng là cần thảo luận về những mối quan tâm về các nguy cơ và biện pháp phòng ngừa với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một phác đồ điều trị.

Một thế hệ mới của các loại kem điều trị viêm da cơ địa gần đây đã được phát triển trong đó yêu cầu phải sửa chữa và cải thiện chức năng hàng rào da ở cả trẻ em và người lớn. Chúng bao gồm các thương hiệu Atopalm, ceraVe,…. Những loại kem phục hồi hàng rào da này có thể được sử dụng kết hợp với kem corticoide bôi tại chỗ và các thuốc khác để giúp sửa chữa tổng thể và phục hồi chức năng da bị hỏng.

Các phương pháp điều trị bổ sung có thể giúp giảm các triệu chứng cụ thể của bệnh. Thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng da có thể được bôi trực tiếp lên da ở dạng thuốc mỡ hoặc kem nhưng thường hiệu quả hơn khi dùng bằng đường uống dưới dạng thuốc viên. Một số thuốc kháng histamin gây buồn ngủ có thể làm giảm gãi ngứa ban đêm và cho phép ngủ ngon hơn khi uống trước khi đi ngủ. Hiệu ứng này có thể đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân có gãi nhiều ban đêm. Nếu nhiễm virus hoặc nấm, bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc để điều trị những bệnh nhiễm trùng này.

Khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, bác sĩ có thể kê đơn corticoid tác dụng toàn thân, là loại thuốc được dùng bằng đường uống hoặc tiêm bắp thay vì bôi trực tiếp lên da. Thông thường, các loại thuốc này chỉ được sử dụng trong trường hợp “ bệnh kháng lại các điều trị khác” và chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn. Các tác dụng phụ của corticoid đường toàn thân có thể bao gồm các tổn thương da, xương mỏng hoặc yếu, huyết áp cao, tăng đường huyết, nhiễm trùng, và đục thủy tinh thể. Nó có thể nguy hiểm nếu bạn đang uống và đột ngột ngưng dùng corticoid. Vì vậy điều quan trọng là các bác sĩ và bệnh nhân cần làm việc cùng nhau trong việc thay đổi liều dùng corticoid.

Ở người lớn, thuốc ức chế miễn dịch như cyclosporin, cũng được sử dụng để điều trị các trường hợp nặng của viêm da cơ địa đã không đáp ứng với bất kỳ hình thức điều trị khác. Thuốc ức chế miễn dịch sẽ hạn chế hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức bằng cách ngăn chặn việc sản xuất của một số tế bào miễn dịch và ngăn chặn các hoat động của các tế bào này. Các tác dụng phụ của cyclosporin có thể bao gồm huyết áp cao, buồn nôn, nôn, bệnh về thận, đau đầu, ngứa châm chích hoặc tê, và tăng nguy cơ của bệnh ung thư và các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra còn có một nguy cơ bệnh tái phát sau khi ngưng uống thuốc. Chính vì các tác dụng phụ độc hại của chúng, nên corticoid đường toàn thân và thuốc ức chế miễn dịch chỉ được sử dụng trong những trường hợp nghiêm trọng và chỉ dùng trong một thời gian càng ngắn càng tốt. Bệnh nhân cần corticoid toàn thân hoặc thuốc ức chế miễn dịch nên được giới thiệu đến một bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia dị ứng chuyên về chăm sóc eczema thể địa để giúp xác định các yếu tố kích hoạt và phương pháp điều trị thay thế.

Điều trị bằng ánh sáng ( quang trị liệu)

Quang trị liệu là điều trị bằng ánh sáng có sử dụng tia cực tím A (UVA) hoặc B (UVB) hoặc một sự kết hợp của cả hai. Phương pháp này có thể điều trị hiệu quả viêm da cơ địa mức độ từ nhẹ đến vừa ở trẻ lớn (trên 12 tuổi) và người lớn. Photochemotherapy, một sự kết hợp của liệu pháp ánh sáng cực tím và một loại thuốc gọi là psoralen, cũng có thể được sử dụng trong trường hợp điều trị ánh sang đơn độc không hiệu quả. Tác dụng phụ lâu dài có thể của phương pháp này bao gồm lão hóa da sớm và ung thư da. Nếu bác sĩ nghĩ rằng đèn chiếu có thể hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh chàm, bác sĩ sẽ sử dụng liều ánh sáng tối thiểu cần thiết và theo dõi da cẩn thận.

Trong trường hợp hiếm gặp, khi không có phương pháp điều trị nào thành công, bệnh nhân có thể phải nhập viện. Một thời gian nằm viện năm đến bảy ngày giúp bệnh nhân điều trị chăm sóc da chuyên sâu và giảm tiếp xúc với chất kích thích, chất gây dị ứng, và sự căng thẳng ( stress) của cuộc sống hằng ngày. Dưới những điều kiện này, các triệu chứng thường cải thiện rõ ràng một cách nhanh chóng nếu các yếu tố môi trường đóng vai trò thủ phạm hoặc nếu bệnh nhân không có khả năng để thực hiện một chương trình chăm sóc da thích hợp tại nhà.

Các mẹo khi tiếp xúc với bác sĩ của bạn

  • Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin sức khỏe của bạn hoặc con bạn
  • Tạo trước một danh sách các câu hỏi và mối quan tâm của bạn
  • Hãy trung thực và chia sẻ quan điểm của bạn với bác sĩ
  • Yêu cầu làm rõ hoặc giải thích thêm nếu bạn cần nó
  • Nói chuyện với các thành viên khác trong nhóm chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như y tá, nhà trị liệu, hoặc dược sĩ
  • Đừng ngần ngại để thảo luận về chủ đề nhạy cảm với bác sĩ của bạn
  • Hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn muốn thay đổi điều trị hoặc thuốc uống trước khi thực hiện chúng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: viêm da cơ địa
Tin liên quan
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa
Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Bệnh liên quan nhiều đến yếu tố di truyền và các bệnh dị ứng, hen suyễn

Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa
Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Khô da, đỏ da, ngứa là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa
Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa ảnh hưởng đến mỗi con nguời khác nhau, cả về khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa
Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa thường được chẩn đoán dựa vào khám lâm sàng và kiểm tra trực quan bởi bác sĩ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Viêm da cơ địa có di truyền không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1071 lượt xem

Trong nhà em không có ai bị viêm da cơ địa cả, nhưng em bị bệnh này 3 năm nay rồi. Ban đầu chỉ bị ở 1 vài đầu ngón tay phải, 1 năm sau thì lan ra gần hết bàn tay và sang cả bàn tay trái nữa. Cho em hỏi bệnh này có di truyền không ạ? Em sợ sau này con em bị giống e thì xót con lắm.

Bệnh viêm da cơ địa có khỏi hoàn toàn không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1254 lượt xem

Tôi bị á sừng 10 năm nay, đã từng đi khám rất nhiều nơi. Có nơi thì nói bị viêm da cơ địa. Vậy 2 bệnh đó có giống nhau không? Tôi bị ở bàn chân, các ngón chân, vào mùa đông, da khô, bong tróc từng mảng có khi bắn máu, rất đau, xót, đi lại khó khăn. Tôi từng đi chữa nhiều nơi, cả thuốc bắc thuốc nam mà chưa khỏi được dứt điểm. Bệnh này có khỏi hẳn được không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1016 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Phòng tránh viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  950 lượt xem

Bé nhà mình cứ thay đổi thời tiết là bị đỏ ửng 2 má, da bị khô, ngứa. Thỉnh thoảng còn nổi mụn nước li ti và chảy dịch ướt ướt. Đêm bé hay gãi nên bệnh càng nặng hơn. Bé năm nay 1 tuổi rưỡi. Có cách nào để phòng bệnh cho bé không ạ? Mình thương bé lắm

Viêm da cơ địa có lây không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  771 lượt xem

Con mình bị viêm da cơ địa ở tay, chân khá nặng, năm nay vào học lớp 1, mà đến mấy trường xin học, các thầy cô giáo đều ái ngại, vì sợ con lây bệnh cho các bạn khác. Mình năn nỉ ỉ ôi rồi mà giáo viên vẫn còn e dè. Bệnh của con mình thực sự có lây nhiễm cho các bạn khác không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây