1

Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa ảnh hưởng đến mỗi con nguời khác nhau, cả về khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa

Ở trẻ sơ sinh, bệnh chàm thể tạng ( chàm sữa) thường bắt đầu khoảng 6-12 tuần tuổi. Đầu tiên các dấu hiệu và triệu chứng có thể xuất hiện quanh má và cằm, chẳng hạn như một phát ban trên khuôn mặt, có thể tiến triển thành màu đỏ, tróc vảy, chảy dịch. Da có thể bị nhiễm trùng.

Khi trẻ trở nên năng động hơn và bắt đầu bò, khu vực tiếp xúc như đầu gối và khuỷu tay cũng có thể bị ảnh hưởng. Trẻ bị viêm da cơ địa có thể bồn chồn và cáu kỉnh vì bị ngứa và khó chịu. Nhiều trẻ sơ sinh cải thiện các triệu chứng khi đến 18 tháng tuổi, mặc dù vậy chúng vẫn còn nguy cơ lớn hơn bình thường về vấn đề da khô hoặc eczema thể địa ở tay sau này.

Trong thời thơ ấu, biểu hiện phát ban đỏ có xu hướng xảy ra phía sau đầu gối và bên trong khuỷu tay, ở hai bên cổ, và trên cổ tay, mắt cá chân, và bàn tay. Thông thường, phát ban bắt đầu với các mụn sẩn, sau trở nên cứng và đóng vảy khi bị trầy xước. Vùng da quanh môi có thể bị viêm, và liếm môi liên tục có thể dẫn đến các vết nứt nhỏ, đau đớn. Trường hợp nặng của eczema thể địa có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng, và đứa trẻ có thể thấp hơn trung bình. Trong những người có làn da sẫm màu, đặc biệt là vùng mặt, vùng da bị bệnh có thể sáng hơn xung quanh. Tình trạng này được gọi là lang ben. Nó không vĩnh viễn, sẽ cải thiện theo thời gian và màu sắc cuối cùng của da sẽ bình thường trở lại.

Bệnh có thể đi vào giai đoạn thuyên giảm (giai đoạn ổn định không có triệu chứng) trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Trong hầu hết các trẻ em, bệnh biến mất sau tuổi dậy thì. Có một số người đã mắc viêm da cơ địa khi còn là trẻ em vẫn bị bệnh này khi trở thành người lớn.

Căn bệnh này khởi phát lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành là hiếm gặp. Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa ở người lớn là tương tự như thấy ở trẻ em. Đó là bệnh có thể lan rộng hoặc khu trú ở một trí nào đó. Ở một số người lớn, chỉ có bàn tay hoặc bàn chân có thể bị ảnh hưởng và trở nên khô, ngứa, đỏ và nứt nẻ tróc vảy.

Giấc ngủ và hiệu suất làm việc có thể bị ảnh hưởng, và sử dụng lâu dài của các loại thuốc để điều trị bệnh có thể gây ra các biến chứng. Người lớn bị bệnh cũng có một khuynh hướng bị viêm da tiếp xúc, đặc biệt là nếu họ đang làm trong các ngành nghề liên quan đến ướt tay hoặc rửa tay thường xuyên, hoặc tiếp xúc với hóa chất. Một số người phát triển một ban đỏ quanh núm vú của họ. Những triệu chứng cục bộ là khó điều trị, và mọi người thường không nói với bác sĩ của họ vì ngại hoặc bối rối. Người lớn cũng có thể phát triển bệnh đục thủy tinh thể mà rất khó để phát hiện vì chúng không có biểu hiện triệu chứng. Do đó, các bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra mắt thường xuyên.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: viêm da cơ địa
Tin liên quan
Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa
Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Khô da, đỏ da, ngứa là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Những yếu tố nguy cơ làm tăng nặng bệnh viêm da cơ địa
Những yếu tố nguy cơ làm tăng nặng bệnh viêm da cơ địa

Các chất gây kích thích, dị ứng thực phẩm và dị ứng trong không khí,..là một số yếu tố nguy cơ làm bệnh nặng lên.

Cách điều trị viêm da cơ địa
Cách điều trị viêm da cơ địa

Điều trị liên quan đến sự hợp tác giữa bác sĩ và bệnh nhân và các thành viên trong gia đình.

Viêm da cơ địa và chất lượng cuộc sống
Viêm da cơ địa và chất lượng cuộc sống

Bất chấp các triệu chứng khó chịu do viêm da cơ địa gây ra, một người mắc bệnh này vẫn có thể duy trì được cuộc sống chất lượng cao.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm da cơ địa có khỏi hoàn toàn không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1254 lượt xem

Tôi bị á sừng 10 năm nay, đã từng đi khám rất nhiều nơi. Có nơi thì nói bị viêm da cơ địa. Vậy 2 bệnh đó có giống nhau không? Tôi bị ở bàn chân, các ngón chân, vào mùa đông, da khô, bong tróc từng mảng có khi bắn máu, rất đau, xót, đi lại khó khăn. Tôi từng đi chữa nhiều nơi, cả thuốc bắc thuốc nam mà chưa khỏi được dứt điểm. Bệnh này có khỏi hẳn được không?

Viêm da cơ địa có di truyền không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1073 lượt xem

Trong nhà em không có ai bị viêm da cơ địa cả, nhưng em bị bệnh này 3 năm nay rồi. Ban đầu chỉ bị ở 1 vài đầu ngón tay phải, 1 năm sau thì lan ra gần hết bàn tay và sang cả bàn tay trái nữa. Cho em hỏi bệnh này có di truyền không ạ? Em sợ sau này con em bị giống e thì xót con lắm.

Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1016 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Phòng tránh viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  951 lượt xem

Bé nhà mình cứ thay đổi thời tiết là bị đỏ ửng 2 má, da bị khô, ngứa. Thỉnh thoảng còn nổi mụn nước li ti và chảy dịch ướt ướt. Đêm bé hay gãi nên bệnh càng nặng hơn. Bé năm nay 1 tuổi rưỡi. Có cách nào để phòng bệnh cho bé không ạ? Mình thương bé lắm

Đẻ con xong có khỏi bệnh không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  940 lượt xem

Năm nay cháu 16 tuổi, cháu bị á sừng hơn 7 năm nay rồi. Đi đâu cũng tự ti, xấu hổ. Cháu muốn hỏi bệnh của cháu sau khi lấy chồng, sinh con thì có khỏi được không ạ? (cháu nghe nhiều nói là sẽ thay máu là khỏi bệnh?)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây