1

Phương pháp điều trị viêm da cơ địa bổ sung và thay thế

Các liệu pháp bổ sung và thay thế sau đây đã được nghiên cứu và phát hiện có lợi cho một số triệu chứng của bệnh chàm ở người lớn
Phương pháp điều trị viêm da cơ địa bổ sung và thay thế Phương pháp điều trị viêm da cơ địa bổ sung và thay thế

Nhiều người mắc bệnh chàm sử dụng các sản phẩm và phương pháp điều trị ngoài Tây y, hoặc thuốc thông thường để giúp kiểm soát các triệu chứng của họ. Nếu bạn sử dụng các liệu pháp tự nhiên này song song với các loại thuốc do bác sĩ kê toa, bạn đang sử dụng phương pháp “bổ sung” để quản lý bệnh chàm da. Nếu bạn đang sử dụng liệu pháp tự nhiên thay cho thuốc thông thường, bạn đang sử dụng một phương pháp "thay thế".

Trước khi bạn xem xét bất kỳ loại điều trị nào, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân gây ra bệnh chàm da của bạn. Tìm hiểu về các chất kích thích trong môi trường xung quanh hàng ngày của bạn có thể giúp bạn quản lý viêm da cơ địa tốt hơn cho dù bạn sử dụng thuốc cổ truyền, liệu pháp thay thế, hoặc cả hai.

Các liệu pháp bổ sung và thay thế sau đây đã được nghiên cứu và phát hiện có lợi cho một số triệu chứng của bệnh chàm ở người lớn. Kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn quan tâm đến việc thử các liệu pháp thay thế trên bệnh chàm của con bạn.

Biện pháp tự nhiên cho viêm da cơ địa

Dầu dừa

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bôi dầu dừa tại chỗ làm giảm lượng vi khuẩn tụ cầu trên da, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Thoa dầu dừa một lần hoặc hai lần một ngày để làm ẩm da. Hãy chắc chắn để chọn dầu dừa nguyên chất hoặc ép lạnh. Phương pháp chiết xuất dầu này không sử dụng hóa chất - những thứ có nguy cơ gây kích ứng da.

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương làm tăng chức năng hàng rào của da, giúp giữ lại độ ẩm. Nó cũng có đặc tính kháng viêm. Thoa dầu hướng dương cho da người lớn hai lần một ngày, nên thoa ngay sau khi tắm khi mà da vẫn còn ẩm.

Tránh sử dụng dầu hướng dương, nếu bạn bị dị ứng với hạt hướng dương.

Cardiospermum

Cardiospermum là một loài cây nhiệt đới có hoa nhiệt đới có nguồn gốc từ Ấn Độ và châu Phi. Khi chiết xuất và đưa vào một thuốc mỡ bôi, cardiospermum có thể giúp giảm viêm, ngứa và vi khuẩn trên da.

Vitamin B12 tại chỗ

Vitamin B12 tại chỗ đã được chứng minh là có hiệu quả trên các triệu chứng eczema ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, không có sản phẩm thương mại nào bào chế theo dạng này, và vì vậy nó phải được bào chế ở dạng kết hợp. Tiến sĩ Peter Lio, một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Chicago Eczema và là thành viên của Hội đồng quản trị NEA và Ủy ban tư vấn khoa học, chia sẻ công thức này cho hợp chất vitamin B12, Pink Magic.

Pink Magic

Hợp chất Pink Magic B12 cho những người mắc bệnh chàm:

0,07 g cyanocobalamin (vitamin B12)

46 g persea gratissima Oil (dầu bơ)

45,42 g nước

8 g TEGO® Care PS hoặc methyl glucose stearate (chất nhũ hoá)

0,26 g kali sorbate (chất bảo quản)

0,25 g axit xitric

Bạn cũng có thể trộn 0,07 gam vitamin B12 trong một loại kem dưỡng ẩm.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là một trong những yếu tố kích hoạt được biết đến đối với việc bùng phát bệnh chàm. Mặc dù mối quan hệ chính xác giữa stress và viêm da cơ địa là không rõ, các chuyên gia tin rằng khi bạn trải qua một tình huống căng thẳng, cơ thể bạn sẽ bị viêm. Và viêm là nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng viêm da cơ địa.

Rèn luyện tâm trí

Một số chuyên gia tin rằng có một kết nối mạnh mẽ giữa rối loạn tâm trí và da. Trong thực tế, một số bác sĩ thực hành “psychodematology” giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, lo lắng và rối loạn cảm xúc, làm dịu các triệu chứng của bệnh chàm. Psychodematology thường được thực hành ở châu Âu hơn so với Hoa Kỳ.

Một số kỹ thuật được sử dụng bao gồm:

  • Thôi miên
  • Liệu pháp phản hồi sinh học
  • Thiền

Đọc thêm về rèn luyện tâm trí để chiến đấu lại với bệnh chàm.

Bấm huyệt

Bấm huyệt là tác động lực lên một số điểm (huyệt) trên cơ thể, để mở khóa “năng lượng cuộc sống”. Nghiên cứu hạn chế cho thấy rằng bấm huyệt có thể giúp giảm triệu chứng ngứa và liken hóa.

Đọc thêm về mối liên quan giữa bấm huyệt và hỗ trợ bệnh chàm.

Xoa bóp

Người ta cũng biết rằng xoa bóp giúp giảm căng thẳng, sau đó có thể giúp giảm các cơn đau do viêm da cơ địa. Điều quan trọng là phải tìm gặp một nhà trị liệu mát-xa được công nhận và có kinh nghiệm làm việc với những người có bệnh lý về da không lây nhiễm. Trước cuộc gặp, hãy kiểm tra với bác sĩ trị liệu massage cho bạn để chắc chắn rằng các loại dầu và thuốc nước được sử dụng sẽ không kích hoạt bệnh eczema (chàm/viêm da cơ địa) hoặc không làm cho bệnh eczema của bạn nặng hơn. Mang theo dầu/ thuốc của riêng bạn, nếu bạn không chắc chắn.

Đọc thêm về xoa bóp và bệnh chàm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: viêm da cơ địa
Tin liên quan
Thử nghiệm lâm sàng chất dưỡng ẩm chứa Ceramide để điều trị cho chó bị viêm da cơ địa

Những kết quả này chứng minh rằng kem dưỡng ẩm có chứa ceramide có hiệu quả trong điều trị rối loạn chức năng hàng rào da và triệu chứng của viêm da cơ địa.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa
Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Bệnh liên quan nhiều đến yếu tố di truyền và các bệnh dị ứng, hen suyễn

Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa
Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Khô da, đỏ da, ngứa là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa
Các giai đoạn bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa ảnh hưởng đến mỗi con nguời khác nhau, cả về khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa
Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa thường được chẩn đoán dựa vào khám lâm sàng và kiểm tra trực quan bởi bác sĩ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Viêm da cơ địa có di truyền không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1073 lượt xem

Trong nhà em không có ai bị viêm da cơ địa cả, nhưng em bị bệnh này 3 năm nay rồi. Ban đầu chỉ bị ở 1 vài đầu ngón tay phải, 1 năm sau thì lan ra gần hết bàn tay và sang cả bàn tay trái nữa. Cho em hỏi bệnh này có di truyền không ạ? Em sợ sau này con em bị giống e thì xót con lắm.

Bệnh viêm da cơ địa có khỏi hoàn toàn không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1254 lượt xem

Tôi bị á sừng 10 năm nay, đã từng đi khám rất nhiều nơi. Có nơi thì nói bị viêm da cơ địa. Vậy 2 bệnh đó có giống nhau không? Tôi bị ở bàn chân, các ngón chân, vào mùa đông, da khô, bong tróc từng mảng có khi bắn máu, rất đau, xót, đi lại khó khăn. Tôi từng đi chữa nhiều nơi, cả thuốc bắc thuốc nam mà chưa khỏi được dứt điểm. Bệnh này có khỏi hẳn được không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1018 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Phòng tránh viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  951 lượt xem

Bé nhà mình cứ thay đổi thời tiết là bị đỏ ửng 2 má, da bị khô, ngứa. Thỉnh thoảng còn nổi mụn nước li ti và chảy dịch ướt ướt. Đêm bé hay gãi nên bệnh càng nặng hơn. Bé năm nay 1 tuổi rưỡi. Có cách nào để phòng bệnh cho bé không ạ? Mình thương bé lắm

Viêm da cơ địa có lây không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  772 lượt xem

Con mình bị viêm da cơ địa ở tay, chân khá nặng, năm nay vào học lớp 1, mà đến mấy trường xin học, các thầy cô giáo đều ái ngại, vì sợ con lây bệnh cho các bạn khác. Mình năn nỉ ỉ ôi rồi mà giáo viên vẫn còn e dè. Bệnh của con mình thực sự có lây nhiễm cho các bạn khác không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây