1

Các tác dụng của axit lauric – axit béo chính trong dầu dừa

Dầu dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe và một số lợi ích trong đó là nhờ axit lauric – loại axit béo chính trong dầu dừa. Có thể thoa dầu dừa trực tiếp lên da hoặc thêm vào chế độ ăn uống nhưng không nên ăn quá nhiều vì dầu dừa rất giàu chất béo.
Các tác dụng của axit lauric – axit béo chính trong dầu dừa Các tác dụng của axit lauric – axit béo chính trong dầu dừa

Axit lauric là gì?

Dầu dừa là một nguyên liệu quen thuộc trong nấu ăn và cũng là một thành phần phổ biến trong làm đẹp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các lợi ích khác nhau mà dầu dừa mang lại cho sức khỏe, từ dưỡng ẩm cho da khô, làm dịu da cho đến ngăn ngừa sâu răng.

Nhiều lợi ích trong số này là nhờ loại axit béo chính trong dầu dừa, đó là axit lauric.

Axit lauric là một loại axit béo chuỗi trung bình, chiếm khoảng 50% tổng lượng axit béo trong dầu dừa.

Axit lauric đôi khi được chiết xuất từ trái dừa để sử dụng trong quá trình sản xuất monolaurin. Monolaurin là một chất kháng khuẩn có tác dụng chống lại các mầm bệnh như vi khuẩn, virus và nấm men.

Vì axit lauric không tồn tại độc lập trong tự nhiên nên không thể bổ sung mình loại axit béo này. Để bổ sung axit lauric cho cơ thể thì cần ăn các loại thực phẩm như cùi dừa hay dầu dừa.

Nghiên cứu về axit lauric

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các lợi ích của dầu dừa nhưng phần lớn các nghiên cứu đều không xác định cụ thể thành phần nào trong dầu dừa mang lại những lợi ích đó. Vì dầu dừa không chỉ có axit lauric nên cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu rõ xem các lợi ích của dầu dừa là nhờ axit lauric hay các thành phần khác.

Tuy nhiên, một bản phân tích vào năm 2015 đã chỉ ra rằng nhiều lợi ích của dầu dừa có liên quan trực tiếp đến axit lauric. (1) Theo bản phân tích này, axit lauric có thể hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh Alzheimer, ngoài ra còn đem lại các lợi ích khác. Có thể axit lauric còn giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu nhưng điều này cần được nghiên cứu thêm.

Cũng theo bản phân tích này, các lợi ích trên chủ yếu là nhờ cách mà cơ thể sử dụng axit lauric.

Phần lớn axit lauric được đưa trực tiếp đến gan và tại đây, axit lauric được chuyển hóa thành năng lượng thay vì tích trữ dưới dạng mô mỡ. Do đó, axit lauric ít gây tích mỡ thừa hơn so với các loại chất béo bão hòa khác.

Tác dụng của axit lauric đối với bệnh vẩy nến

Theo một số nghiên cứu, dầu dừa có tác dụng cải thiện tình trạng da khô và phục hồi tổn thương da, nhờ đó có lợi cho các vấn đề về da như bệnh vẩy nến.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, vì axit lauric chỉ là một trong những thành phần của dầu dừa nên chưa rõ những tác dụng này là của axit lauric hay sự kết hợp nhiều thành phần khác nhau.

Dầu dừa có đặc tính dưỡng ẩm cao và an toàn khi thoa lên da nên rất có lợi cho tình trạng da khô, bong tróc.

Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy rằng chỉ cần thoa kem dưỡng trộn dầu dừa nguyên chất giúp tăng cường cả độ ẩm và độ đàn hồi của da. (2)

Tác dụng của axit lauric trong trị mụn trứng cá

Axit lauric có đặc tính kháng khuẩn và được chứng minh là có thể giúp trị mụn trứng cá. Một trong những nguyên nhân gây mụn là do vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes). Loại vi khuẩn này vốn tồn tại tự nhiên trên da và không gây hại nhưng khi chúng phát triển quá mức, hệ miễn dịch sẽ tấn công, gây phản ứng viêm và dẫn đến nổi mụn.

Kết quả của một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy axit lauric có thể làm giảm viêm và giảm số lượng vi khuẩn. (3) Axit lauric thậm chí còn có hiệu quả cao hơn benzoyl peroxide - một thành phần trị mụn trứng cá phổ biến. Một nghiên cứu vào năm 2016 cũng đã chứng minh tác dụng trị mụn của axit lauric.

Mặc dù vậy nhưng điều này không có nghĩa là nên bôi dầu dừa lên vùng da bị mụn. Các nghiên cứu trên đều sử dụng axit lauric được phân tách. Theo các nhà nghiên cứu, axit lauric có tiềm năng trở thành một thành phần trị mụn trứng cá với tác dụng tương tự như thuốc kháng sinh.

Cách bổ sung axit lauric

Để có được các lợi ích nêu trên của axit lauric cũng như là dầu dừa, hãy thoa trực tiếp dầu dừa lên da. Mặc dù điều này không được khuyến khích đối với những người dễ bị mụn trứng cá nhưng đây là một phương pháp tự nhiên rất đáng thử để khắc phục tình trạng da khô và bệnh vẩy nến.

Ngoài ra cũng có thể sử dụng dầu dừa để nấu ăn. Do có mùi thơm ngọt rất hấp dẫn nên dầu dừa sẽ là một nguyên liệu lý tưởng cho nhiều món tráng miệng.

Dầu dừa cũng có thể được dùng để xào nấu giống như nhiều loại dầu ăn khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tác dụng
Tin liên quan
Axit folic có tác dụng kích thích mọc tóc không?
Axit folic có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Khi bổ sung đúng cách, axit folic (vitamin B9) là một trong những chất dinh dưỡng giúp mái tóc trở nên dày mượt và chắc khỏe hơn.

3 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất
3 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất

Omega-3 là một axit béo thiết yếu rất quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại omega-3 nào cũng có vai trò giống nhau trong cơ thể. Có tất cả 11 loại omega-3 và 3 loại quan trọng nhất là ALA, EPA và DHA.

Lợi ích của axit caprylic trong dầu dừa
Lợi ích của axit caprylic trong dầu dừa

Trước đây, dầu dừa vẫn bị coi là một loại dầu không lành mạnh nhưng các nghiên cứu khoa học đã “minh oan” cho loại dầu này và thậm chí còn chí ra nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Axit palmitic trong dầu dừa có lợi hay có hại?
Axit palmitic trong dầu dừa có lợi hay có hại?

Axit palmitic là một loại axit béo có trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và một số loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu dừa và dầu cọ. Loại axit béo này có tác động như thế nào đến sức khỏe?

Cà phê có tính axit hay tính kiềm?
Cà phê có tính axit hay tính kiềm?

Độ pH hay nói cách khác là tính axit mạnh hay yếu của cà phê phụ thuộc vào một số yếu tố như quá trình rang hạt, cách pha chế và kích thước hạt sau khi xay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây