1

Các phương pháp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp

Nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp (complicated urinary tract infection) là nhiễm trùng đường tiết niệu không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường. Điều này có thể là do các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tuổi tác và sự khác biệt về cấu tạo đường tiết niệu.
Các phương pháp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp Các phương pháp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp

Nhiễm trùng có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trong đường tiết niệu, gồm có bàng quang, niệu đạo, thận và niệu quản.

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường phải điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các loại thuốc kháng sinh thông thường có thể sẽ không hiệu quả ở những người mắc các bệnh lý khác gây cản trở việc điều trị hoặc làm tăng nguy cơ biến chứng do nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu bạn có tiền sử nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp hoặc có một hay nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp thì phải đi khám ngay khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của bệnh lý này.

Ai có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp?

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp:

  • Người cao tuổi và trẻ nhỏ
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh thận
  • Tắc nghẽn bàng quang
  • Ung thư
  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Mang thai
  • Mới phẫu thuật ghép thận
  • Sử dụng ống thông tiểu
  • Bất thường ở đường tiết niệu

Ngoài ra, nhiễm trùng đường tiết niệu không đáp ứng với thuốc kháng sinh cũng được coi là nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp, ngay cả khi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào kể trên.

Nếu không được điều trị, nhiễm trùng đường tiết niệu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là nhiễm trùng máu. Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng máu phổ biến nhất. Nhiễm trùng máu là một tình trạng nguy hiểm, có thể gây tổn thương mô và cơ quan một cách nhanh chóng. Nhiễm trùng máu cần được điều trị khẩn cấp.

Một số dấu hiệu nhiễm trùng máu gồm có:

  • Tụt huyết áp
  • Tăng nhịp tim
  • Hụt hơi
  • Đau nhức cơ thể
  • Sốt và ớn lạnh
  • Lú lẫn

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp

Nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản (simple urinary tract infection) thường đáp ứng tốt với thuốc kháng sinh và các triệu chứng thuyên giảm chỉ sau 24 đến 48 giờ dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn phải dùng thuốc đủ liều.

Các triệu chứng vẫn kéo dài sau khi dùng hết một đợt kháng sinh có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp. Tùy thuộc vào tiền sử bệnh mà bác sĩ sẽ yêu cầu chụp cắt lớp vi tính (CT) để loại trừ khả năng tắc nghẽn đường tiết niệu. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm cấy nước tiểu để xác định loại vi khuẩn gây nhiễm trùng hoặc phân tích nước tiểu để kiểm tra xem có mủ hay vi khuẩn trong nước tiểu hay không.

Nói chung, phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn. Tuy nhiên, nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới lại khó điều trị hơn và có thể cần dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài hơn. Điều này là do vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu có thể tồn tại bên trong mô tuyến tiền liệt ở nam giới.

Do sự khác biệt này nên nên nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới được coi là nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp.

Những trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp có thể cần dùng kháng sinh phổ rộng để loại bỏ vi khuẩn trong đường tiết niệu một cách hiệu quả hơn. Trong thời gian điều trị người bệnh cần uống nhiều nước để đẩy nhanh tốc độ khỏi bệnh.

Những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát có thể cần dùng thuốc kháng sinh dự phòng, có nghĩa là dùng kháng sinh ngay cả khi không bị nhiễm trùng để phòng bệnh. Tuy nhiên, kháng sinh dự phòng không được khuyến khích đối với nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp do điều này làm tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.

Một bài báo tổng quan vào năm 2020 đã chỉ ra nguy cơ kháng kháng sinh ở những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp. Những người có tiền sử nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp có thể trao đổi với bác sĩ về phương pháp điều trị bằng kháng sinh kép. Các ví dụ gồm có piperacillin-tazobactam và meropenem-vaborbactam.

Cần điều trị trong bao lâu?

Nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp thường lâu khỏi hơn so với nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản. Nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản thường khỏi chỉ sau một đợt kháng sinh đường uống nhưng các trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp lại phải điều trị bằng kháng sinh phổ rộng qua đường tĩnh mạch và quá trình điều trị có thể kéo dài từ 7 đến 14 ngày.

Thời gian điều trị chính xác phụ thuộc vào các yếu tố như thời gian cơ thể phản ứng với kháng sinh phổ rộng và có phát sinh biến chứng nào hay không.

Khi nào cần đi khám?

Hãy đi khám càng sớm càng tốt khi có các dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là khi bạn có các yếu tố nguy cơ của nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp.

Một số triệu chứng thường gặp của nhiễm trùng đường tiết niệu gồm có:

  • Đi tiểu nhiều lần
  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu
  • Có máu trong nước tiểu
  • Nước tiểu đục hoặc sẫm màu và có mùi nồng
  • Đau ở vùng chậu, bẹn hoặc thắt lưng
  • Sốt, ớn lạnh
  • Buồn nôn hoặc nôn

Nếu đã dùng thuốc kháng sinh được vài ngày mà các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu không cải thiện thì bạn nên đi khám lại để tìm ra nguyên nhân.

Tóm tắt bài viết

Một số người có nguy cơ cao mắc nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp, gồm có nam giới, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm miễn dịch.

Nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp khó điều trị hơn nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản.

Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng, khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn và tình trạng sức khỏe tổng thể. Người mắc nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp có thể cần dùng thuốc kháng sinh phổ rộng. Những trường hợp nghiêm trọng có thể phải điều trị bằng kháng sinh qua đường tĩnh mạch.

Nên đi khám ngay khi có các dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu để được chẩn đoán và điều trị sớm. Cho dù là nhiễm trùng đường tiết niệu đơn giản hay phức tạp thì việc điều trị kịp thời cũng sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không?
Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không?

Ngày càng có nhiều người tìm đến các phương pháp tự nhiên để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát. Một trong những phương pháp đó là sử dụng tinh dầu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới: Nguyên nhân và điều trị
Nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới: Nguyên nhân và điều trị

Mặc dù nguy cơ thấp hơn phụ nữ nhưng nam giới cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Ở nam giới, nhiễm trùng đường tiết niệu được coi là một bệnh nhiễm trùng phức tạp. Các triệu chứng thường gặp gồm có tiểu gấp, tiểu nhiều lần và nóng rát khi đi tiểu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu điều trị bằng cách nào?
Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu điều trị bằng cách nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu là tình trạng đường tiết niệu bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm từ ống thông tiểu và bị viêm. Điều này chủ yếu xảy ra do ống thông tiểu bên trong.

Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính: Triệu chứng và cách điều trị
Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính: Triệu chứng và cách điều trị

Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính là nhiễm trùng đường tiết niệu không đáp ứng với điều trị hoặc tiếp tục tái phát sau điều trị.

Tại sao đã điều trị bằng kháng sinh mà nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn không khỏi?
Tại sao đã điều trị bằng kháng sinh mà nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn không khỏi?

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn kéo dài sau khi điều trị thì có thể phải điều trị bằng một loại thuốc khác hoặc cũng có thể các triệu chứng là do một bệnh lý khác gây ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây