1

Các lợi ích của vỏ trứng đối với sức khỏe

Mỗi một quả trứng đều có lớp vỏ cứng bao ngoài. Lớp vỏ này được tạo nên chủ yếu từ canxi cacbonat - một dạng canxi phổ biến. Ngoài ra, thành phần tạo nên vỏ trứng còn có protein và các khoáng chất khác.
Các lợi ích của vỏ trứng đối với sức khỏe Các lợi ích của vỏ trứng đối với sức khỏe

Nếu ăn uống cân bằng, đầy đủ các nhóm thực phẩm thì việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể từ chế độ ăn là điều không khó.

Tuy nhiên, vì một số lý do, chẳng hạn như ăn kiêng hay ăn chay mà chế độ ăn của một số người không đáp ứng đủ nhu cầu canxi hàng ngày. Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe ngăn cản cơ thể hấp thụ canxi từ thức ăn và điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ thiếu canxi. Trong những trường hợp này thì cần có những biện pháp bổ sung canxi để tránh xảy ra tình trạng thiếu hụt. Dùng viên uống canxi là cách hiệu quả nhất để tăng lượng canxi cho cơ thể. Tuy nhiên ngoài ra còn có một nguồn cung cấp canxi dồi dào và giá rẻ được rất ít người biết đến, đó là vỏ trứng.

Cấu tạo vỏ trứng

Mỗi một quả trứng đều có lớp vỏ cứng bao ngoài. Lớp vỏ này được tạo nên chủ yếu từ canxi cacbonat - một dạng canxi phổ biến. Ngoài ra, thành phần tạo nên vỏ trứng còn có protein và các khoáng chất khác.

Canxi là một khoáng chất thiết yếu có trong nhiều loại thực phẩm với hàm lượng lớn, chẳng hạn như sữa và các sản phẩm từ sữa. Canxi còn có trong nhiều loại rau xanh và củ nhưng hàm lượng không cao bằng sữa.

Cách đây vài chục năm, bột vỏ trứng đã được nhiều người sử dụng để bổ sung canxi. Vỏ trứng chứa khoảng 40% canxi, mỗi gram vỏ trứng cung cấp 381 – 401mg canxi.

Như vậy là một nửa cái vỏ trứng có thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi hàng ngày của người lớn, đó là 1.000mg. (1)

Tóm tắt: Bột vỏ trứng có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi. Chỉ cần nửa cái vỏ trứng là đã có thể cung cấp đủ lượng canxi mà cơ thể cần trong một ngày.

Bột vỏ trứng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào

Vỏ trứng gồm có canxi cacbonat, cùng với một lượng nhỏ protein và các hợp chất hữu cơ khác.

Canxi cacbonat là dạng canxi phổ biến nhất trong tự nhiên. Đó chính là thành phần tạo nên vỏ sò, rạn san hô và đá vôi. Canxi cacbonat cũng là dạng canxi rẻ nhất và được sử dụng nhiều nhất trong các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi.

Các nghiên cứu được thực hiện trên chuột và lợn đã xác nhận rằng vỏ trứng là một nguồn canxi dồi dào. Hơn nữa, canxi trong vỏ trứng cũng được hấp thụ hiệu quả giống như canxi cacbonat tinh khiết.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng canxi trong vỏ trứng được hấp thụ tốt hơn so với canxi cacbonat tinh khiết trong các loại thực phẩm chức năng.

Một nghiên cứu được thực hiện trên các tế bào phân lập cho thấy khả năng hấp thụ canxi từ bột vỏ trứng cao hơn tới 64% so với canxi cacbonat tinh khiết. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ tỷ lệ hấp thụ cao như vậy là nhờ một số protein có trong vỏ trứng.

Ngoài canxi và protein, vỏ trứng còn chứa một lượng nhỏ các khoáng chất khác, gồm có stronti, florua, magiê và selen. Giống như canxi, những khoáng chất này cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương. (2)

Tóm tắt: Một số bằng chứng cho thấy rằng canxi trong bột vỏ trứng được cơ thể hấp thụ tốt hơn so với canxi cacbonat tinh khiết. Vì thế nên bột vỏ trứng có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi.

Vỏ trứng giúp giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương là tình trạng xương trở nên giòn, yếu và dễ gãy. Căn bệnh này chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi.

Tuổi tác cao là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương nhưng chế độ ăn uống thiếu canxi cũng có thể góp phần gây giảm mật độ khoáng xương và loãng xương theo thời gian.

Nếu ăn quá ít thực phẩm chứa canxi thì cần bổ sung từ những nguồn khác để đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Một trong những nguồn cung cấp canxi lý tưởng là bột vỏ trứng.

Một nghiên cứu ở những phụ nữ đã mãn kinh bị loãng xương cho thấy rằng dùng bột vỏ trứng kết hợp với vitamin D3 và magiê giúp tăng cường đáng kể mật độ khoáng xương và cải thiện sự chắc khỏe của xương. (3)

Bột vỏ trứng thậm chí còn có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương hiệu quả hơn canxi cacbonat tinh khiết.

Một nghiên cứu được thực hiện trên những phụ nữ đã mãn kinh ở Hà Lan cho thấy rằng bột vỏ trứng giúp cải thiện mật độ khoáng xương ở đốt sống cổ trong khi nhóm dùng canxi cacbonat tinh khiết lại không nhận thấy sự cải thiện đáng kể nào.

Tóm tắt: Dùng bột vỏ trứng có thể cải thiện sự chắc khỏe của xương ở những người bị loãng xương. Một nghiên cứu chỉ ra rằng bột vỏ trứng có hiệu quả cao hơn thực phẩm chức năng chứa canxi cacbonat tinh khiết.

Màng vỏ trứng có lợi cho khớp

Màng vỏ trứng là lớp màng mỏng bao phủ bề mặt bên trong của vỏ trứng, ngăn cách vỏ trứng và lòng trắng. Bạn có thể dễ dàng thấy màng vỏ trứng khi bóc trứng luộc.

Mặc dù về mặt cấu trúc thì lớp màng này không phải là một phần của vỏ trứng nhưng thường dính liền với vỏ trứng và khi làm bột vỏ trứng tại nhà, bạn không cần phải bóc bỏ lớp màng.

Màng vỏ trứng chủ yếu gồm có collagen – một loại protein nhưng còn chứa một lượng nhỏ chondroitin sulfate, glucosamine và các chất dinh dưỡng khác.

Mặc dù hàm lượng nhỏ các hợp chất này trong màng vỏ trứng không đủ mang lại lợi ích nào rõ rệt cho sức khỏe nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên dùng thực phẩm chức năng chứa các hợp chất từ màng vỏ trứng sẽ có lợi cho khớp. Tuy vậy nhưng vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận hiệu quả của những hợp chất này.

Tóm tắt: Màng vỏ trứng là lớp màng dính ở mặt bên trong của vỏ trứng. Các loại thực phẩm chức năng làm từ màng vỏ trứng có chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khớp.

Rủi ro khi dùng bột vỏ trứng

Uống bột vỏ trứng sẽ không gây hại gì, miễn là vỏ trứng được xử lý cẩn thận. Nếu tự làm bột vỏ trứng tại nhà thì có một số điều cần lưu ý.

Thứ nhất, phải nghiền vỏ trứng thật mịn vì những mảnh vỏ trứng lớn sẽ gây tổn thương cổ họng và thực quản. Phần tiếp theo sẽ có hướng dẫn cách nghiền vỏ trứng thành bột.

Thứ hai, vỏ trứng có thể bị nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như Salmonella enteritidis. Để tránh bị nhiễm khuẩn và ngộ độc thực phẩm thì cần phải luộc trứng trước khi sử dụng lớp vỏ làm bột.

Cuối cùng, các loại thực phẩm chức năng có thành phần canxi tự nhiên có thể chứa một lượng tương đối lớn các kim loại độc hại, chẳng hạn như chì, nhôm, cadmium và thủy ngân.

Tuy nhiên, hàm lượng các kim loại này trong vỏ trứng thường thấp hơn so với các nguồn canxi tự nhiên khác như vỏ sò nên nói chung là không đáng lo ngại.

Tóm tắt: Để giảm nguy cơ bị tổn thương cổ họng hoặc nhiễm trùng thì cần phải luộc trứng và nghiền vỏ trứng thật kỹ trước khi sử dụng.

Cách bổ sung canxi từ vỏ trứng

Bạn có thể tự làm bột vỏ trứng tại nhà hoặc mua các sản phẩm bột vỏ trứng bán sẵn.

Dụng cụ cần có để làm bột vỏ trứng là chày và cối hoặc cũng có thể sử dụng cây cán bột (nên sử dụng loại to và nặng, ngoài ra cần có rây để lọc ra các mảnh vỏ trứng lớn.

Cách làm như sau:

  1. Luộc chín trứng và bóc vỏ.
  2. Cho vỏ trứng vào cối và dùng chày giã hoặc đặt lên bề mặt cứng và dùng cây cán bột lăn qua cho đến khi vỏ trứng bị nghiền thành bột.
  3. Cho phần bột đã nghiền vào rây để lọc lấy phần bột mịn.
  4. Tiếp tục nghiền những mảnh vỏ lớn cho đến khi hết.

Phải nghiền và rây vỏ trứng thật kỹ để tránh làm xước, rách cổ hỏng khi uống.

Nếu định làm nhiều để uống dần thì nên phơi khô vỏ trứng trước khi nghiền.

Có thể trộn bột vỏ trứng vào thức ăn hoặc các loại đồ uống như sinh tố, nước cam. Khoảng 2,5 gram vỏ trứng là đủ để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày của một người trưởng thành. (3)

Để đảm bảo an toàn thì không nên uống quá nhiều bột vỏ trứng và chỉ dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi khi có chỉ định của bác sĩ.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích việc uống bổ sung canxi thường xuyên vì lượng canxi quá lớn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như sỏi thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tóm tắt: Có thể tự làm bột vỏ trứng và trộn với thức ăn hoặc đồ uống. 2,5 gram bột vỏ trứng hàng ngày là đủ để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi.

Tóm tắt bài viết

Vỏ trứng là một nguồn cung cấp canxi giá rẻ mà hiệu quả lại không thua kém gì các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi có bán trên thị trường.

Nếu chế độ ăn uống không có đủ canxi hoặc nếu đã bị loãng xương thì uống bột vỏ trứng là một giải pháp để tăng cường canxi cho cơ thể và cải thiện sức khỏe xương.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy canxi trong vỏ trứng được cơ thể hấp thụ tốt và giúp làm tăng sự chắc khỏe của xương ở những những người bị loãng xương.

Cách làm bột vỏ trứng cũng rất đơn giản. Chỉ cần luộc trứng, bóc vỏ, đem phơi khô và nghiền thành bột mịn, sau đó cho vào các món ăn hoặc đồ uống.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: vỏ trứng
Tin liên quan
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cam có những lợi ích gì đối với sức khỏe?
Cam có những lợi ích gì đối với sức khỏe?

Cam là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C, thiamine, folate và chất chống oxy hóa dồi dào. Loại quả này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây