1

Bỏ bữa sáng có thực sự gây tăng cân không?

Bữa sáng không thúc đẩy quá trình trao đổi chất và việc bỏ qua bữa ăn này sẽ không khiến bạn ăn quá nhiều và dẫn đến tăng cân.
bo bua sáng Bỏ bữa sáng có thực sự gây tăng cân không?

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe nói rằng "Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày."

Bữa sáng được coi là có vai trò lớn đối với sức khỏe, thậm chí còn quan trọng hơn cả bữa trưa và bữa tối.

Nhiều hướng dẫn về dinh dưỡng đều khuyên nên ăn sáng.

Bữa sáng còn được cho là giúp giảm cân và việc bỏ bữa sáng có thể dẫn đến tăng cân, làm tăng nguy cơ béo phì.

Tuy nhiên, có đúng là như vậy hay không?

Các nghiên cứu mới đây đã bắt đầu đặt ra câu hỏi về lời khuyên ăn sáng.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác động của bữa sáng đối với cơ thể và đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc liệu rằng việc bỏ bữa sáng có thực sự gây hại cho sức khỏe và dẫn đến tăng cân hay không?

Những người ăn sáng thường có các thói quen lành mạnh hơn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những người ăn sáng thường khỏe mạnh hơn những người không ăn sáng.

Ví dụ, những người ăn sáng có nguy cơ bị thừa cân, béo phì và các bệnh mãn tính khác thấp hơn.

Vì lý do này nên nhiều chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng bữa sáng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này đều chỉ được thực hiện dựa trên việc quan sát nên không thể chứng minh lý do làm giảm nguy cơ mắc bệnh thật sự là nhờ thói quen ăn sáng.

Rất có thể những người ăn sáng cũng thường có các thói quen sống lành mạnh và đây là điều giúp họ khỏe mạnh hơn cũng như là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tật. Mặt khác, những người bỏ bữa sáng thường có những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia và ít tập thể dục.

Có lẽ đây mới là lý do tại sao người ăn sáng thường khỏe mạnh hơn. Những lợi ích cho sức khỏe có thể không đến từ việc ăn sáng.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn đã cho thấy việc ăn hay bỏ bữa sáng không thực sự quan trọng.

Tóm tắt: Những người ăn sáng thường khỏe mạnh và có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn những người bỏ bữa sáng. Lý do có thể là bởi những người ăn sáng thường có các thói quen sống lành mạnh hơn.

Ăn sáng không tăng cường trao đổi chất

Nhiều người cho rằng ăn sáng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh.

Điều thực sự quan trọng đối với sự trao đổi chất là tổng lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày chứ không phải thời điểm ăn và tần suất ăn.

Các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt nào về lượng calo đốt cháy trong 24 giờ ở những người ăn sáng và những người bỏ bữa sáng.

Tóm tắt: Việc ăn hay bỏ bữa sáng không ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và lượng calo đốt cháy trong cả ngày.

Bỏ bữa sáng không gây tăng cân

Như đã nói ở trên, một số nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn sáng thường ít có nguy cơ thừa cân, béo phì hơn những người nhịn ăn sáng. Điều này dẫn đến thông tin cho rằng bỏ bữa sáng sẽ gây tăng cân.

Tuy nhiên, tăng cân xảy ra khi lượng calo nạp vào lớn hơn calo tiêu hao. Vậy tại sao không ăn lại có thể gây tăng cân được? Một trong những lời giải thích được đưa ra là bỏ bữa sáng khiến chúng ta bị đói trong một thời gian dài và sẽ ăn quá nhiều vào các bữa sau.

Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng chưa hề được chứng minh.

Đúng là nhịn ăn sáng khiến chúng ta bị đói và ăn nhiều hơn vào bữa trưa nhưng lượng thực phẩm tiêu thụ thêm vào bữa trưa cũng không đủ để bù vào bữa sáng bị bỏ qua.

Trên thực tế, một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng không ăn sáng có thể làm giảm đến 400 calo trong tổng lượng calo nạp vào cả ngày. Lý do là bởi không ăn sáng là đã loại bỏ được hẳn một bữa ăn ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Gần đây, một nghiên cứu đã được thực hiện trong 4 tháng nhằm so sánh những tác động của việc ăn và bỏ bữa sáng đến cân nặng ở 309 người thừa cân, béo phì, gồm cả nam giới và phụ nữ.

Sau 4 tháng, cân nặng của nhóm ăn sáng và nhóm không ăn sáng không có sự khác biệt nào. Như vậy, việc có ăn sáng hay không không quan trọng.

Nhiều nghiên cứu khác về tác động của thói quen ăn sáng đối với việc giảm cân cũng cho ra kết quả tương tự. Bỏ bữa sáng không hề gây ra thay đổi nào rõ rệt đến cân nặng.

Tóm tắt: Các nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn hay bỏ bữa sáng không ảnh hưởng gì đến cân nặng. Bỏ bữa sáng đúng là sẽ dẫn đến ăn nhiều hơn vào bữa trưa nhưng không đủ để bù vào bữa sáng đã bị bỏ qua.

Bỏ bữa sáng thậm chí còn có một số lợi ích cho sức khỏe

Bỏ bữa sáng là một phần của nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn, ví dụ như phương pháp 16/8, trong đó bạn chỉ được ăn 8 tiếng mỗi ngày và nhịn ăn trong 16 tiếng còn lại, bao gồm thời gian ngủ và kéo dài cho đến sáng hôm sau.

Khoảng thời gian 8 tiếng được ăn thường kéo dài từ bữa trưa cho đến bữa tối, nghĩa là bạn bỏ qua bữa sáng hàng ngày.

Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là giúp giảm đáng kể lượng calo nạp vào, dẫn đến giảm cân và cải thiện tốc độ trao đổi chất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp nhịn ăn gián đoạn và việc bỏ bữa sáng. Tác động của phương pháp này đến mỗi người là khác nhau.

Một số người có được những tác động tích cực trong khi một số người khác lại gặp phải những vấn đề như đau đầu, giảm lượng đường trong máu, mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu và thiếu tập trung.

Tóm tắt: Bỏ bữa sáng là một phần của nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn, chẳng hạn như phương pháp 16/8. Nhịn ăn gián đoạn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp.

Ăn sáng là lựa chọn của mỗi người

Bằng chứng nghiên cứu đã cho thấy rõ ràng, bữa sáng không hề quan trọng hơn các bữa ăn khác như những gì vẫn thường được đồn đại.

Miễn là bạn ăn uống lành mạnh trong suốt cả ngày thì ăn hay bỏ bữa sáng đều không quan trọng.

Bữa sáng không thúc đẩy quá trình trao đổi chất và việc bỏ qua bữa ăn này sẽ không khiến bạn ăn quá nhiều và dẫn đến tăng cân.

Đây chỉ là một lầm tưởng được đưa ra dựa trên các nghiên cứu quan sát và đã được chứng minh là không đúng trong các nghiên cứu khoa học chuyên sâu hơn.

Tóm lại, có ăn sáng hay không là lựa chọn của mỗi người. Nếu cảm thấy đói và thiếu năng lượng vào buổi sáng thì nên ăn sáng nhưng nếu thấy không cần thiết thì bỏ qua cũng không vấn đề gì cả. Nếu chọn ăn sáng thì nên ăn những loại thực phẩm giàu protein như trứng luộc, sữa, sữa chua, các loại đậu hay thịt nạc. Protein giúp duy trì cảm giác no lâu, khiến cho bạn ăn ít đi trong ngày và còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Do đó, bữa sáng giàu protein đặc biệt có ích cho những người đang muốn giảm cân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thực sự
Tin liên quan
12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất tốt nhất
12 loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất tốt nhất

Một số loại thực phẩm giúp làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể.

6 cách để tăng đốt cháy calo mà bạn không ngờ tới
6 cách để tăng đốt cháy calo mà bạn không ngờ tới

Chỉ với một vài thay đổi đơn giản trong lối sống, bạn sẽ có thể thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, đốt cháy được nhiều calo hơn và giảm cân.

Có nên thực hiện Cheat meal và Cheat day hay không?
Có nên thực hiện Cheat meal và Cheat day hay không?

Việc đưa Cheat meal hay Cheat day vào kế hoạch ăn kiêng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Phương pháp ăn kiêng linh hoạt Flexible Dieting có thực sự hiệu quả không?
Phương pháp ăn kiêng linh hoạt Flexible Dieting có thực sự hiệu quả không?

Mặc dù được gọi là ăn kiêng linh hoạt nhưng Flexible Dieting không thực sự là ăn kiêng mà thiên về sự thay đổi trong lối sống.

Dầu cá có thực sự giúp giảm cân không?
Dầu cá có thực sự giúp giảm cân không?

Axit béo omega-3 trong dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe và một trong số đó là hỗ trợ giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây