1

Vì sao trẻ được ít nhất 12 tháng tuổi mới nên cho dùng sữa bò?

Nhiều bậc cha mẹ sẽ thắc mắc là khi nào nên cho trẻ dùng sữa bò. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị cha mẹ nên tạm dừng bú sữa mẹ cho đến khi trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi trước khi cho trẻ uống sữa bò. Lý do là trẻ nhỏ chưa sẵn sàng để tiêu hóa chất này và có thể phát triển tình trạng thiếu sắt nếu trẻ nhỏ uống quá nhiều sữa bò và không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như thịt, trứng và ngũ cốc.

1. Tại sao phải đợi tới khi trẻ được ít nhất 12 tháng tuổi mới dùng sữa bò?

 

Sữa bò chứa hàm lượng protein và khoáng chất cao nên quá trình tiêu hóa sữa bò của trẻ sẽ không thể dễ dàng như khi tiêu hóa sữa mẹ hoặc sữa công thức, với hàm lượng cao như vậy có thể làm căng thận của trẻ. Bên cạnh đó, sữa bò không có đủ lượng sắt, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác cho trẻ nhỏ, thậm chí nó còn có thể gây thiếu máu do thiếu sắt ở một số trẻ do protein trong sữa bò có thể gây kích ứng niêm mạc của hệ tiêu hóa, dẫn đến hiện tượng có máu trong phân. Một điều đáng lưu ý nữa là sữa bò không cung cấp các loại chất béo lành mạnh nhất cho trẻ đang phát triển. Tuy nhiên, khi hệ tiêu hóa của trẻ sẵn sàng hấp thụ sữa bò thì các bà mẹ có thể bổ sung thêm trong chế độ ăn của trẻ các loại thực phẩm rắn bao gồm ngũ cốc, rau, trái cây và thịt. Dạ dày và thận của trẻ cũng trở nên khỏe hơn sau 12 tháng tuổi, đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu cho trẻ uống sữa bò.

2. Tại sao trẻ nên bắt đầu uống sữa bò

Vì sao trẻ được ít nhất 12 tháng tuổi mới nên cho dùng sữa bò?
Sữa bò chứa nhiều nguồn dưỡng chất thiết yếu như canxi giúp xây dựng xương và răng của trẻ chắc khỏe

 

Cũng như các loại sữa khác, sữa bò chứa nhiều nguồn dưỡng chất thiết yếu như protein, canxi, magievitamin B12, vitamin B2,... giúp xây dựng xương và răng của trẻ chắc khỏe, giúp cho quá trình đông máu và kiểm soát cơ bắp của trẻ được tốt hơn. Sữa bò cũng là một trong số ít nguồn cung cấp vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi, là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của xương. Sữa bò cũng cung cấp protein để tăng trưởng và Carbohydrates, có tác dụng cung cấp năng lượng cần thiết cho trẻ cả ngày. Uống sữa bò thường xuyên rất tốt cho việc duy trì huyết áp, do đó có thể có lợi cho hệ tuần hoàn của trẻ. Trong sữa bò cũng có chứa lipid gọi là phospholipid và glycosphingolipid đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các tế bào thần kinh, các chuyên gia cũng khẳng định rằng các chất béo này có thể hữu ích cho sự phát triển của não bộ của trẻ. Đối với những trẻ được cung cấp đủ canxi ngay từ đầu thì sau này trẻ sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư ruột kết và gãy xương hông.

3. Có nên ngừng cho trẻ bú khi trẻ bắt đầu uống sữa bò không?

 

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã cho biết: miễn là các bà mẹ vẫn muốn cho con bú sữa mẹ mà trẻ vẫn thích bú sữa mẹ thì các bà mẹ vẫn nên cho trẻ bú sau sinh nhật đầu tiên đều tốt. Vậy nên việc cai sữa cho trẻ khi trẻ bổ sung thêm sữa bò là không cần thiết. Tuy nhiên, các bà mẹ nên cho trẻ uống sữa bằng cốc thay vì sử dụng bình. Việc bú bình sẽ khiến sữa đọng lại quanh răng của trẻ, điều này là nguyên nhân gây ra sâu răng. Vì vậy hãy hướng dẫn trẻ uống nước, sữa bằng cố khi trẻ đạt 12 tháng tuổi .

Vì sao trẻ được ít nhất 12 tháng tuổi mới nên cho dùng sữa bò?
Trẻ bú bình sẽ khiến sữa đọng lại quanh răng có thể gây ra sâu răng

4. Trẻ nên uống bao nhiêu sữa bò?

 

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), khi trẻ 1 tuổi có thể nhận đủ canxi và vitamin D thì nên sử dụng 473ml sữa bò (16 ounce) hoặc lượng tương đương với các sản phẩm sữa khác như sữa chua, phô mai. Khi trẻ đạt 2 tuổi thì các bà mẹ nên bổ sung thêm hàm lượng sữa bò từ 473ml lên 592ml (18 ounce) hoặc các sản phẩm từ sữa khác mỗi ngày. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng nên lưu ý không nên cho trẻ uống nhiều hơn 946ml sữa (32 ounce) mỗi ngày, lượng sữa quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ không có chỗ cho các loại thực phẩm cần thiết khác để hoàn thiện chế độ ăn của mình và cản trở sự hấp thụ sắt của trẻ. Nếu trẻ khát, các bà mẹ có thể sử dụng nước thay cho sữa.

Đối với trẻ thích uống sữa bò hơn thức ăn đặc, tốt nhất các bà mẹ nên cho trẻ ăn sau bữa ăn hoặc cùng với bữa ăn nhẹ buổi sáng hay chiều thay vì những bữa trước khi ăn thức ăn đặc.

5. Các bà mẹ có thể cho trẻ uống sữa không béo hoặc sữa giảm béo không?

 

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), các bà mẹ nên cho trẻ từ 1 năm tuổi uống sữa nguyên kem trừ khi trẻ có nguy cơ mắc béo phì cao. Trẻ ở độ tuổi này cần hàm lượng chất béo cao hơn trong sữa nguyên chất để duy trì cân nặng bình thường và giúp cơ thể hấp thụ vitamin A và vitamin D. Hàm lượng protein và khoáng chất trong sữa không béo hoặc ít béo cũng quá cao đối với trẻ ở độ tuổi này. Khi trẻ được 2 năm tuổi trở nên, các bà mẹ có thể quyết định chuyển sang sữa ít béo hoặc không béo cho trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ tốt nhất. Đối với các trường hợp ngoại lệ có thể xảy ra như bác sĩ của trẻ có thể khuyên bạn nên cho con uống sữa ít chất béo (2%) sau một tuổi nếu trẻ thừa cân hoặc béo phì, hoặc có tiền sử gia đình bị thừa cân béo phì, hàm lượng cholesterol máu cao hoặc bệnh tim mạch chuyển hóa.

Vì sao trẻ được ít nhất 12 tháng tuổi mới nên cho dùng sữa bò?
Trẻ uống sữa nguyên chất giúp duy trì cân nặng bình thường và cơ thể có thể hấp thụ vitamin A và vitamin D

6. Phải làm gì khi trẻ không muốn uống sữa bò?

 

Đa số trẻ em thường rất thích uống sữa bò nhưng không phải tất cả. Có những trẻ sẽ cảm nhận được sự khác nhau giữa mùi vị, nhiệt độ, kết cấu của sữa bò khác với sữa mẹ và không thích sự khác nhau đó. Để cải thiện tình trạng này, các bà mẹ có thể trộn sữa bò với một ít sữa mẹ hoặc sữa không thức, nên thử một phần sữa bò với 3 phần sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sau đó vài tuần thì thay đổi tỷ lệ cho đến khi trẻ thích ứng được với mùi vị của sữa bò thì có thể để trẻ uống 100% sữa bò. Ngoài ra, các bà mẹ có thể thêm sữa vào ngũ cốc của trẻ, làm súp với sữa thay vì nước, dùng để pha chế các món ăn nhẹ khác như sữa chua, pho mát, bánh pudding, sữa trứng hoặc sữa lắc,... hay chế biến sữa thành nước sốt hoặc trong các món ăn hằng ngày của trẻ.

7. Sẽ ra sao khi trẻ không thể uống sữa hoặc các sản phẩm có sữa vì các bậc phụ huynh là những người ăn chay trường?

 

Khi trẻ không nhận được canxi và vitamin D từ sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò khác thì có thể dùng sữa đậu nành để tăng cường hoặc bổ sung canxi và vitamin D. Bên cạnh đó, sữa yến mạch hoặc sữa dừa cũng là một lựa chọn tốt cho các bà mẹ, các loại sữa này cũng chứa hàm lượng canxi cao, có thể sử dụng thay thế sữa bò.

8. Nên sử dụng sữa hữu cơ hay sữa tách béo, ít béo cho trẻ

Vì sao trẻ được ít nhất 12 tháng tuổi mới nên cho dùng sữa bò?
Sữa bò ít béo và không béo có hàm lượng vitamin và khoáng chất ít hơn sữa nguyên chất

 

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng những loại sữa hữu cơ tốt hơn cho trẻ em những khi sử dụng chúng cũng không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, giá cả của sữa hữu cơ sẽ đắt hơn, các bà mẹ nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo không nên cho trẻ uống sữa thô hoặc sữa chưa tiệt trùng. Đối với sữa chưa được thanh trùng, sữa có thể chứa vi khuẩn có hại hoặc ký sinh trùng, điều này sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe cho trẻ. Nhưng dù loại sữa nào, các bà mẹ phải luôn chọn sữa bò nguyên chất cho con mình. Một số sữa tách béo (không béo) và ít chất béo (1-2% chất béo) chứa rất ít chất béo để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Hơn nữa, các loại sữa bò tách béo và ít chất béo chứa hàm lượng protein, kali, natri và clorua cao, có thể làm quá tải thận của trẻ. Hàm lượng vitamin và khoáng chất cũng ít hơn trong sữa bò ít béo và không béo, điều này làm cho sữa nguyên chất trở thành lựa chọn tốt hơn cho trẻ sơ sinh.

9. Trẻ có thể bị dị ứng sữa bò không?

 

Nếu như trẻ uống sữa công thức làm từ sữa bò khi còn nhỏ mà không gặp vấn đề gì thì các bà mẹ có thể yên tâm cho trẻ dung nạp sữa bò bình thường. Ngay cả khi trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong năm đầu tiên thì vẫn có thể tiếp xúc với sữa bò được vì trẻ có thể tiếp xúc với protein sữa bò từ sữa mẹ. Một số trường hợp trẻ được bác sĩ khuyên nên uống sữa đậu nành từ trước đó thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống sữa bò. Tuy nhiên, dị ứng sữa bò thực sự không phổ biến, chỉ chiếm khoảng 2-3% trẻ trên toàn thế giới và hầu như tất cả các trẻ đều phát triển nhanh hơn khi được bổ sung sữa bò vào khẩu phần ăn. Nhưng các bà mẹ cũng nên lưu khi trẻ có các biểu hiện như phát ban (có thể xung quanh miệng, cằm), đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, ngứa, sưng tấy, và nghẹt mũi mãn tính, sổ mũi, ho, thở khò khè hoặc khó thở đều có thể là những dấu hiệu cho thấy trẻ bị dị ứng với sữa bò. Khi thấy các phản ứng nặng hơn như da trẻ nhợt nhạt, yếu, nổi mề đay khắp cơ thể, sưng ở đầu hoặc cổ, tiêu chảy ra máu,... thì lập tức đưa trẻ đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất.

Nếu trẻ dị ứng với sữa bò, các bà mẹ nên cẩn thận khi sử dụng các thực phẩm như pho mát, sữa cô đặc, kem, sữa chua, bơ thực vật có chứa sữa, socola sữa bột sữa,... Các bà mẹ có thể tham khảo các thành phần của thực phẩm đã được các nhà sản xuất ghi tại nhãn mác để đảm bảo rằng thực phẩm đó không có sữa hoặc sản phẩm làm từ sữa.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có được dùng chung sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon với thuốc bổ sung canxi cho trẻ 8 tháng tuổi không?

Cháu nhà em hiện giờ đã được 8 tháng tuổi. Từ lúc sinh ra đến giờ cháu có tình trạng là khó ngủ. Khi ngủ cháu rất khó vào giấc và ngủ không sâu cứ trằn trọc suốt. Tổng thời gian ngủ của cháu cũng không đủ tiêu chuẩn. Em có cho cháu đi khám thì bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi, sắt, kẽm và có kê thuốc cho uống nhưng không đỡ. Em định cho cháu uống sono bimbi hoặc soki tium để hỗ trợ cháu ngủ ngon hơn được không ạ? Và sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon này có được dùng chung với canxi được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1171 lượt xem

Trẻ gần 4 tháng tháng tuổi viêm phổi thùy phải dùng kháng sinh, tiêm thuốc an thần và citi phổi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Thưa bác sĩ, bé nhà em được gần 4 tháng tuổi nhưng đã bị viêm phổi thùy, phải nhập viện, bác sĩ đã tiêm 14 mũi kháng sinh. Sau khi nằm viện 1 tuần, bác sĩ khám lại thì thấy phổi bé đã lành, nhưng kết quả chụp phim lại thấy phần trên phổi còn mờ, nghi có khối u trong phổi. Bác sĩ tiếp tục tiến hành citi phổi cho cháu. Kết quả, bé nhà em bị u tuyến ức, bác sĩ kê thuốc prednisdon5mg và aquadetrim, nói về cho bé uống trong vòng 2 tuần thì khối u sẽ hết. Bác sĩ cho em hỏi khối u tuyến ức này có nguy hiểm không ạ? Và việc bé mới 4 tháng tuổi đã tiêm kháng sinh, dùng thuốc an thần và citi phổi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  779 lượt xem

Bé 6 tháng tuổi dùng appeton có thành phần vitamin D thì bổ sung thêm ostelin vitamin D3 có bị thừa không?

Bé nhà em 6 tháng nhưng rất biếng ăn. Em có cho bé dùng appeton cho trẻ biếng ăn. Trước nay em chưa bổ sung vitamin D3 bao giờ. Vì em đang dùng appeton có thành phần vitamin D thì bổ sung thêm ostelin vitamin D3 có bị thừa không ạ? Và chỉ dùng mỗi appeton có được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  878 lượt xem

Trẻ sinh non lúc 37 tuần cho ăn dặm lúc 6 tháng tuổi được không?

Em sinh bé khi mới 37 tuần. Em nghe mọi người nói thì 37 tuần là sinh non nên sẽ ăn dặm muộn hơn những trẻ đủ tháng. Hiện giờ bé đã được 6 tháng rồi ạ. Lúc này em có thể cho bé nhà em ăn dặm được không, thưa bác sĩ? Trẻ sinh non lúc nào ăn dặm là tốt nhất ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1161 lượt xem

Cho trẻ sinh non 11 tháng tuổi uống xen kẽ sữa công thức vào sữa mẹ vào ban ngày được không?

Bé nhà em sinh non, lúc em được 32 tuần. Bé sinh ra đã được 11 tháng, tuy nhiên nếu hiệu chỉnh thì chỉ được 9 tháng. Hiện tại bé nặng 9,3kg. Đã 2 tháng nay bé không lên cân nào. Từ lúc sinh ra tới giờ em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, trước khi ngủ, em có cho bé ăn thêm sữa ngũ cốc Fruto. Hôm bé ăn được 1 chén nhỏ, hôm lại được nửa chén, có hôm không ăn. Hàng ngày bé cũng có ăn bánh ăn dặm, sữa chua và trái cây. Dạo này bé cũng biếng bú hơn, cả ngày chỉ được 700ml sữa mẹ và thêm 200ml sữa ngũ cốc. Em muốn cho bé uống xen kẽ sữa công thức với sữa mẹ vào ban ngày cho bé có được không ạ? Bé nhà em khi đi khám bác sĩ bệnh viện sản nhi còn chẩn đoán bé bị thiếu máu sinh lý nhẹ nên trông bé lúc nào cũng có vẻ xanh xao. Em có cho bé uống bổ sung Polyvisol ạ. Còn một vấn đề nữa là bé nhà em đi ị nhiều lần, khoảng 3 đến 4 lần một ngày. Phân bé sệt đặc màu vàng nhạt và đi nhiều nhưng mỗi lần đi ít, lắm khi chỉ són ra chút ít, như thế có bình thường không ạ? V

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1377 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 641 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 658 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 775 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!! XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!! 00:53
XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!!
Động tác bế và rung lắc của người lớn đối với trẻ ở các quốc gia có thể khác nhau và tùy theo tập quán sinh hoạt. Tất cả những động tác làm thay...
 3 năm trước
 516 Lượt xem
Tin liên quan
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi

Để giúp bạn chuẩn bị cho chuyến thăm khám bác sĩ khi bé được 2 tháng tuổi, chúng tôi cung cấp dưới đây những câu hỏi bác sĩ có thể hỏi và bạn sẽ muốn viết ra câu trả lời trước.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi

Trước khi cho bé 6 tháng tuổi đi khám bác sĩ, cha mẹ cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là những câu hỏi có thể bác sĩ sẽ hỏi và bạn có thể chuẩn bị sẵn câu trả lời từ ở nhà.

Những vắc xin nào mới được sử dụng cho trẻ?
Những vắc xin nào mới được sử dụng cho trẻ?

Vắcxin HPV mới nhất sẽ bảo vệ chống lại 9 dòng HPV và được khuyến khích tiêm cho trẻ em gái và bé trai theo liệu trình ba liều vào năm 11 hoặc 12 tuổi.

Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Hướng dẫn sử dụng thuốc OTC điều trị sốt, ho và cảm lạnh cho bé
Hướng dẫn sử dụng thuốc OTC điều trị sốt, ho và cảm lạnh cho bé

Những loại thuốc này giúp hạ sốt cho bé, giảm các triệu chứng khó chịu khác nhưng không cải thiện các triệu chứng cảm lạnh khác. Kiểm tra nhãn dán sản phẩm khi bé lớn hơn vì liều lượng công thức an toàn có thay đổi theo từng độ tuổi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây