1

Sữa công thức từ đậu nành có an toàn cho trẻ không?

Sữa công thức từ đậu nành là một sản phẩm thay thế cho sữa công thức từ sữa bò. Sữa công thức từ đậu nành đang ngày được sử dụng phổ biến.
Sữa công thức từ đậu nành có an toàn cho trẻ không? Sữa công thức từ đậu nành có an toàn cho trẻ không?

Nhiều bậc cha mẹ chọn sữa công thức từ đậu nành cho con mình vì cho rằng sản phẩm này giúp làm giảm đau bụng, ngăn ngừa dị ứng và giảm nguy cơ bệnh tật về sau này.

Tuy nhiên, việc sử dụng sữa công thức từ đậu nành tiềm ẩn một số rủi ro và không phải trẻ sơ sinh nào cũng có thể sử dụng sản phẩm này.

So sánh sữa công thức từ đậu nành và các loại sữa công thức khác

Tất cả các loại sữa công thức dành cho trẻ em đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định về thành phần, độ tinh khiết và hàm lượng chất dinh dưỡng.

Điều này nhằm đảm bảo rằng tất cả các loại sữa công thức đều đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, bất kể là được làm từ nguyên liệu gì.

Như vậy, sữa công thức từ đậu nành chứa cùng một lượng calo và các chất dinh dưỡng quan trọng như các loại sữa công thức dành cho trẻ em khác. Do đó, sữa công thức từ đậu nành có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Tóm tắt: Thành phần dinh dưỡng và độ an toàn của sữa công thức dành cho trẻ em được quy định nghiêm ngặt. Điều này nhằm đảm bảo rằng tất cả các loại sữa công thức trên thị trường, bao gồm cả sữa công thức từ đậu nành, đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Lợi ích của sữa công thức từ đậu nành đối với sức khỏe của trẻ

Một số cha mẹ lựa chọn sữa công thức từ đậu nành thay vì sữa công thức từ sữa bò vì tin rằng sữa công thức từ đậu nành có lợi hơn cho sức khỏe hiện tại và tương lai của con mình.

Niềm tin này có thể xuất phát từ các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đậu nành có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, gồm có bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch ở người lớn.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có đủ bằng chứng chứng minh rằng việc sử dụng sữa công thức từ đậu nành trong giai đoạn sơ sinh sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này trong tương lai.

Tương tự, chưa có bất cứ bằng chứng chắc chắn nào cho thấy sữa công thức từ đậu nành làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng hay giúp phòng ngừa dị ứng. Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sữa công thức từ đậu nành là lựa chọn thích hợp nhất cho những trẻ sinh đủ tháng bị rối loạn chuyển hóa galactose hay thiếu hụt men lactase di truyền — hai tình trạng này khiến cơ thể trẻ không thể phân hủy đường tự nhiên (lactose) trong sữa bò.

Sữa công thức từ đậu nành cũng là sự lựa chọn thích hợp nhất nếu như cha mẹ theo chế độ ăn thuần chay và cũng muốn con mình theo chế độ ăn này.

Tóm tắt: Nhiều người tin rằng việc cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức từ đậu nành có thể giúp làm giảm đau bụng, dị ứng và nguy cơ bệnh tật sau này nhưng cần có nghiên cứu thêm để xác nhận những điều này. Sữa công thức từ đậu nành là lựa chọn thích hợp nhất cho các gia đình ăn thuần chay và trẻ sơ sinh mắc một số bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng xử lý lactose của cơ thẻ.

Isoflavone trong đậu nành có hại cho trẻ sơ sinh không?

Sữa công thức từ đậu nành rất giàu isoflavone tự nhiên – đây là một hợp chất thực vật có cấu trúc tương tự như cấu trúc của hormone estrogen. Estrogen là hormone thúc đẩy sự phát triển và duy trì các đặc điểm giới tính nữ.

Những trẻ uống sữa công thức từ đậu nành được cung cấp nhiều isoflavone hơn so với những trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức từ sữa bò. Những người được nuôi bằng sữa công thức từ đậu nành khi còn nhỏ cũng thường tiêu thụ nhiều isoflavone đậu nành hơn khi trưởng thành.

Do đó, một số ý kiến lo ngại rằng sữa công thức từ đậu nành có thể gây ra tác động giống như estrogen tại những thời điểm mà lượng estrogen trong cơ thể giảm xuống mức thấp. Lo ngại này xuất phát từ các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng việc tiếp xúc với isoflavone đậu nành có thể gây ra một số bất thường.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là estrogen mạnh hơn nhiều so với isoflavone đậu nành và cơ thể động vật chuyển hóa isoflavone đậu nành theo một cách khác với cơ thể con người.

Đa số các nghiên cứu trên người đều không quan sát thấy bất kỳ tác động lâu dài đáng kể nào ở những trẻ uống sữa công thức từ đậu nành. Những trẻ này chỉ có rất ít hoặc không có bất kỳ sự khác biệt nào về đặc điểm giới tính cũng như chức năng não bộ, tuyến giáp và hệ miễn dịch.

Tóm tắt: Isoflavone đậu nành được cho là có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển đặc điểm giới tính, chức năng miễn dịch và trí não của trẻ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người cho thấy trẻ uống sữa công thức từ đậu nành và sữa công thức từ sữa bò hầu như không có sự khác biệt nào về sự phát triển.

Các lo ngại khác về sữa công thức từ đậu nành

Hàm lượng nhôm và phytate cao hơn

Sữa công thức làm từ đậu nành thường chứa hàm lượng nhôm cao hơn so với sữa mẹ và sữa công thức từ sữa bò. Hàm lượng nhôm cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển xương và trí não của trẻ.

Trẻ sinh thiếu tháng, trẻ có cân nặng khi sinh dưới 1,8kg (4 pound) và trẻ bị suy giảm chức năng thận có nguy cơ cao nhất trong khi những trẻ sinh đủ tháng và khỏe mạnh thường không bị ảnh hưởng bởi lượng nhôm trong sữa công thức làm từ đậu nành. (1)

Đậu nành còn rất giàu phytate, một hợp chất có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm của cơ thể. Điều này có nghĩa là những trẻ uống sữa công thức từ đậu nành sẽ hấp thụ được ít chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều này.

Có thể khiến kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều hoặc đau bụng nhiều hơn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những bé gái được nuôi bằng sữa công thức từ đậu nành khi còn nhỏ có kỳ kinh kéo dài hơn, ra nhiều hơn hoặc đau bụng nặng hơn. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng sử dụng sữa công thức từ đậu nành làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung – tình trạng mô tử cung phát triển ở những vị trí khác bên ngoài tử cung.

Tuy nhiên, những thay đổi này chỉ rất nhỏ. Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy những bé gái được nuôi bằng sữa công thức từ đậu nành bắt đầu có kinh nguyệt sớm hơn trung bình 5 tháng và kỳ kinh kéo dài thêm trung bình 9 tiếng. (2)

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những trẻ được nuôi bằng sữa công thức từ đậu nành trong giai đoạn từ 0 đến 9 tháng tuổi dường như có sự khác biệt trong quá trình kích hoạt gen và những thay đổi trong tế bào âm đạo so với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức từ sữa bò.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng liệu những khác biệt này có gây ra tác động nào đáng kể đến sức khỏe về lâu dài hay không.

Tóm tắt: Sữa công thức từ đậu nành có thể làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung và kinh nguyệt kéo dài hơn, ra nhiều hơn hoặc đau bụng nặng hơn, mặc dù những thay đổi này là không đáng kể. Ngoài ra, hàm lượng nhôm cao trong sữa công thức từ đậu nành có thể gây hại cho một số trẻ sơ sinh.

Khi nào nên chọn sữa công thức từ đậu nành?

Sữa công thức từ đậu nành đã được sử dụng cho trẻ sơ sinh khỏe mạnh trong suốt hơn 100 năm qua và gần như chưa có bất kỳ báo cáo nào về các vấn đề sức khỏe lâu dài. Như vậy, sữa công thức từ đậu nành là một lựa chọn an toàn cho hầu hết trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, các tổ chức y tế không khuyến nghị sử dụng rộng rãi sữa công thức từ đậu nành vì sản phẩm này không hề vượt trội hơn về mặt giá trị dinh dưỡng so với sữa công thức từ sữa bò. (3)

Do đó, sữa công thức từ đậu nành thường chỉ được khuyến nghị cho các gia đình ăn thuần chay và những trẻ sinh đủ tháng bị rối loạn chuyển hóa galactose hoặc thiếu hụt men lactase di truyền.

Tuy nhiên, nếu bố mẹ muốn con theo chế độ ăn thuần chay từ nhỏ và sử dụng sữa công thức từ đậu nành thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem liệu loại sữa công thức này có phù hợp với trẻ hay không.

Tóm tắt: Sữa công thức từ đậu nành là một lựa chọn thích hợp cho một số trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các tổ chức y tế chỉ khuyến nghị sử dụng loại sữa này cho các gia đình ăn thuần chay và những trẻ sinh đủ tháng bị rối loạn chuyển hóa galactose hoặc thiếu hụt men lactase di truyền.

Khi nào không nên sử dụng sữa công thức từ đậu nành?

Không phải trẻ sơ sinh nào cũng có thể uống sữa công thức từ đậu nành.

Mặc dù an toàn đối với những trẻ sinh đủ tháng và khỏe mạnh nhưng hàm lượng nhôm cao trong sữa công thức từ đậu nành có thể gây yếu xương ở những trẻ sinh non, trẻ có cân nặng khi sinh dưới 1,8kg (4 pound) và trẻ bị suy giảm chức năng thận.

Sữa công thức từ đậu nành có thể cũng không phù hợp với những trẻ không dung nạp hoặc dị ứng đạm sữa bò vì có tới một nửa số trẻ dị ứng đạm sữa bò bị chứng không dung nạp đạm đậu nành khi dùng sữa công thức lm từ đậu nành. Trong những trường hợp này, sữa công thức thủy phân lòalựa chọn an toàn hơn.

Các cơ quan y tế đã nhấn mạnh rằng mặc dù sữa công thức từ đậu nành vẫn có thể giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tối ưu nhưng loại sữa này không có bất kỳ lợi ích nào vượt trội hơn so với sữa công thức từ sữa bò.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia vẫn khuyến nghị sử dụng sữa công thức từ sữa bò cho những trẻ sơ sinh khỏe mạnh trong các gia đình không ăn chay và những trẻ không bị rối loạn chuyển hóa galactose hoặc thiếu hụt lactase di truyền.

Tóm tắt: Sữa công thức từ đậu nành không phù hợp với trẻ sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân và trẻ có chức năng thận kém. Cũng không nên sử dụng loại sữa công thức này cho những trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp đạm sữa bò.

Tóm tắt bài viết

Sữa công thức từ đậu nành an toàn với hầu hết trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Loại sữa công thức này cũng có giá trị dinh dưỡng tương đương các loại sữa công thức khác và là một lựa chọn phù hợp cho các gia đình ăn thuần chay và trẻ sơ sinh bị bị rối loạn chuyển hóa galactose hoặc thiếu hụt men lactase di truyền.

Chưa có bất cứ bằng chứng nào chỉ ra rằng sữa công thức từ đậu nành có tác dụng ngăn ngừa đau bụng, dị ứng hay giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trong tương lai.

Thêm nữa, sữa công thức từ đậu nành không phải là lựa chọn thích hợp với những trẻ sinh non, nhẹ cân, trẻ có chức năng thận kém và trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.

Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống sữa công thức từ đậu nành.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dùng dầu ô liu để mát-xa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?
Dùng dầu ô liu để mát-xa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?

Mát-xa không chỉ giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh mà còn giúp trẻ cảm thấy thư giãn và tăng cường sự gắn kết tình cảm giữa bé và bố mẹ. Mát-xa còn mang lại những lợi ích khác như hỗ trợ hô hấp, thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ và tăng cường miễn dịch.

Bạn có thể thực sự bảo vệ con mình khỏi dị ứng?
Bạn có thể thực sự bảo vệ con mình khỏi dị ứng?

Theo báo cáo của Tổ chức Dị ứng Thế giới, số lượng đã tăng lên từ 20 đến 40% trẻ em tại Mỹ mắc ít nhất một chứng bệnh dị ứng. Vào thời điểm mà rất nhiều trẻ em đang phải hứng chịu căn bệnh này, các bậc cha mẹ và các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm câu trả lời. Dị ứng và hen suyễn bắt đầu từ đâu? Có cách nào thực sự để ngăn chặn chúng xảy ra hay không?

Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Dị ứng thực phẩm ở trẻ
Dị ứng thực phẩm ở trẻ

Con của tôi có thể bị dị ứng thực phẩm không? Điều gì sẽ xảy ra nếu con tôi bị dị ứng với thực phẩm? Tôi nên làm gì nếu nghĩ rằng con tôi bị dị ứng với thực phẩm? Cha mẹ hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ

Lạm dụng việc mua thuốc bán tự do (thuốc OTC) tự ý điều trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ đôi khi có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi. Dưới đây là 7 giải pháp an toàn dễ dàng thực hiện tại nhà mà cha mẹ có thể tham khảo thực hiện làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Trẻ 6 tháng có nên cai sữa mẹ để cho bú sữa công thức hoàn toàn và ăn dặm giúp tăng cân nhanh hơn không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  870 lượt xem

Em sinh đôi một bé trai 2,5kg và một bé gái 2,8kg. Hiện giờ 2 bé đã được 6 tháng tuổi, bé trai nặng 5,8kg, cao 65cm và bé gái nặng 6,2kg cao 63cm. Em cho hai bé bú sữa mẹ hoàn toàn, đến tháng thứ 4 thì cho bú dặm thêm sữa công thức, một ngày khoảng 700ml sữa mỗi bé. Các bé đã biết trườn và em bắt đầu cho bé ăn dặm rồi ạ. Các bé nhà em như vậy là có bị suy dinh dường không? Em có nên cai sữa mẹ để cho các bé bú sữa công thức hoàn toàn và ăn dặm để bé tăng cân nhanh hơn không ạ?

Cho trẻ sinh non 11 tháng tuổi uống xen kẽ sữa công thức vào sữa mẹ vào ban ngày được không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1372 lượt xem

Bé nhà em sinh non, lúc em được 32 tuần. Bé sinh ra đã được 11 tháng, tuy nhiên nếu hiệu chỉnh thì chỉ được 9 tháng. Hiện tại bé nặng 9,3kg. Đã 2 tháng nay bé không lên cân nào. Từ lúc sinh ra tới giờ em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, trước khi ngủ, em có cho bé ăn thêm sữa ngũ cốc Fruto. Hôm bé ăn được 1 chén nhỏ, hôm lại được nửa chén, có hôm không ăn. Hàng ngày bé cũng có ăn bánh ăn dặm, sữa chua và trái cây. Dạo này bé cũng biếng bú hơn, cả ngày chỉ được 700ml sữa mẹ và thêm 200ml sữa ngũ cốc. Em muốn cho bé uống xen kẽ sữa công thức với sữa mẹ vào ban ngày cho bé có được không ạ? Bé nhà em khi đi khám bác sĩ bệnh viện sản nhi còn chẩn đoán bé bị thiếu máu sinh lý nhẹ nên trông bé lúc nào cũng có vẻ xanh xao. Em có cho bé uống bổ sung Polyvisol ạ. Còn một vấn đề nữa là bé nhà em đi ị nhiều lần, khoảng 3 đến 4 lần một ngày. Phân bé sệt đặc màu vàng nhạt và đi nhiều nhưng mỗi lần đi ít, lắm khi chỉ són ra chút ít, như thế có bình thường không ạ? V

Trẻ hơn 3 tháng bú 4 cữ sữa công thức và xen kẽ sữa mẹ có cần phải tăng thêm cữ sữa công thức không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  889 lượt xem

Hiện tại bé nhà em được 3 tháng 12 ngày rồi ạ. Bé nặng 7,4kg và cao 62,8kg. Vì mẹ ít sữa nên bé bú bình là chủ yếu. 1 ngày 4 cữ sữa công thức: 9h sáng, 1h chiều, 6h tối và 11h tối. Mỗi lần bé bú 120ml. Ngoài ra bé có bú thêm sữa mẹ xen kẽ. Và ban đêm bé bú mẹ là chủ yếu. Em có cần tăng thêm cữ sữa công thức cho bé nữa không ạ?

Trẻ 2 tháng rưỡi hay ọc sữa, 5 ngày mới đi ị có phải là do uống sữa công thức không phù hợp?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  770 lượt xem

Bé nhà em sanh mổ, khi sanh bé nặng 3kg. Lúc 2 tháng bé tăng lên 5,2kg và dài 59cm. Hiện bé đã 2, 5 tháng rồi. Hàng ngày em cho bé bú sữa mẹ và bú thêm sữa optimum của vinamilk. Khi trong tháng bé vẫn bình thường vậy mà gần đây bé rất hay buồn nôn, đầy hơi, ngày ọc sữa 2 đến 3 lần. Khi ợ hơi thì ọc ra sữa có mùi rất chua. Bé còn có hiện tượng bị táo bón, 5 ngày mới đi đại tiện 1 lần, phân keo dính đặc và màu xanh đậm. Mỗi khi đi bé phải rặn rất lâu mới đi được. Ban ngày bé chỉ ngủ khoảng 2 tiếng, ban đêm thì không sâu giấc, ọ ẹ suốt, hay giật mình tỉnh giấc, có khi khóc ré lên. Em có cho bé đi khám thì bác sĩ chẩn đoán bé bị trào ngược dạ dày thực quản và kê thuốc cho bé uống nhưng không đỡ. Bé nhà em bị như vậy có phải là do uống sữa công thức không phù hợp không ạ?

Trẻ 2 tháng tuổi bị táo bón có phải do uống sữa công thức không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  686 lượt xem

Bé trai nhà em sinh thường nặng 3,5kg. Bé rất háo bú nhưng vì mẹ ít sữa nên em phải cho bé bú thêm sữa công thức. Em cho bé bú sữa Nan Supreme. Hiện giờ bé đã được 2 tháng tuổi và nặng 7kg. Tuy nhiên, từ khi 1 tháng tuổi bé đã có biểu hiện táo bón. 2-3 ngày bé mới đi ị một lần, mỗi lần đi đều khóc và rặn đỏ mặt lên. Phân đầu có màu xanh đen, dạng khuôn sền sệt, sau đó là hoa cà hoa cải màu vàng. Em đã ý thức ăn nhiều rau xanh và xoa bụng cho bé dễ đi nhưng không cải thiện tình hình. Bé bị táo bón như vậy là do uống sữa công thức phải không bác sĩ?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây