1

U nang tuyến bã - bệnh viện 103

Lâm sàng U nang tuyến bã

  • Đây là những u ở trong da hoặc dưới da, rất hay gặp; chất chứa ở bên trong mềm, màu trắng ngà. Các u nang tuyến bã ở thượng bì có thể do thoái hóa mỡ tạo thành. Nó thường khu trú ở vùng da mỡ như mặt, cổ, ngực, lưng.
  • Tổn thương là những u dưới thượng bì với kích thước khác nhau. Thượng bì căng, màu sắc bình thường hoặc đỏ, nếu có viêm mật độ nhão hoặc mềm.
  • Dấu hiệu đặc trưng nhưng không thường xuyên là đỉnh có chỗ lõm xuống, có khi thành chấm đen, ấn vào làm chảy ra qua lỗ đó một chất mỡ màu trắng ngà, mùi hắc, khó chịu và chảy thành một sợi như khi ta bóp vào tuýp thuốc.
  • Các u nang tuyến bã thường kết hợp với trứng cá. Có thể có bội nhiễm do các vi khuẩn gây mủ, sau khi thoát mủ có thể lành bệnh. Nó có thể thoáI hóa thành ác tính nhưng rất hiếm gặp, nếu có gặp thì thường là ung thư tế bào đáy.

Mô bệnh học

  • Là một nang, vỏ nang có cấu tạo bởi các tế bào thượng bì không có cầu nối và không bị sừng hóa, nhiều tế bào naỳ có hốc và chuyển biến thành chất bã, lớp tế bào xung quanh sắp xếp thành hàng rào.
  • Nang chứa đầy chất bã đã bị thoái hóa, các tế bào có hốc và trong chất bã có thể thấy chất cholesterol hoặc là tinh thể. Những u nang này rất hiếm khi vôi hóa.
  • U nang tuyến bã là do tắc các ống tuyến bã, làm giãn các ống dẫn và ứ đọng chất bã, không có tính chất gia đình và không di truyền.

Điều trị

  • Rất khó khăn.
  • Tốt nhất là phá hủy các u nang bằng ngoại khoa, thường bóc tách cả vỏ, không phá vỡ nang. Nếu còn một phần nào của vỏ thì sẽ bị táI phát.
  • Có thể làm vôi hóa u nang bằng tiêm ete, silicon nhưng phương pháp nay hay táI phát và gây bội nhiễm.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 838 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không?
Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không?

Để da tiếp xúc với tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến da bị bỏng nắng. Có nhiều cách tự nhiên để làm dịu làn da đang bị tổn thương do ánh nắng và một trong những cách đó là sử dụng dầu dừa. Dầu dừa có công dụng dưỡng ẩm và và điều trị mọt số vấn đề về da nhưng liệu dầu dừa có thực sự giúp phục hồi da bỏng nắng hay không?

Các Loại Tinh Dầu Giúp Làm Dịu Và Phục Hồi Da Cháy Nắng
Các Loại Tinh Dầu Giúp Làm Dịu Và Phục Hồi Da Cháy Nắng

Làn da bị cháy nắng có thể được làm dịu và phục hồi bằng nhiều biện pháp khác nhau và một trong số đó là sử dụng tinh dầu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây