1

Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không?

Để da tiếp xúc với tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến da bị bỏng nắng. Có nhiều cách tự nhiên để làm dịu làn da đang bị tổn thương do ánh nắng và một trong những cách đó là sử dụng dầu dừa. Dầu dừa có công dụng dưỡng ẩm và và điều trị mọt số vấn đề về da nhưng liệu dầu dừa có thực sự giúp phục hồi da bỏng nắng hay không?
Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không? Dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng không?

Lợi ích của dầu dừa đối với da bị bỏng nắng

Dầu dừa được sử dụng để điều trị nhiều bệnh về da, chẳng hạn như viêm da và chàm (viêm da cơ địa). Dầu dừa có thể giúp làm mát và làm dịu làn da bị bỏng nắng, đồng thời làm giảm các biểu hiện bỏng nắng như ngứa, đỏ, rát và bong tróc da.

Dầu dừa có tác dụng này là nhờ chứa nhiều chất béo bão hòa – một thành phần giúp dưỡng ẩm rất tốt cho da. Da bỏng nắng thường bị khô và ngứa nên thoa dầu dừa có thể giúp giảm các vấn đề này bằng cách bổ sung độ ẩm cho da.

Cách sử dụng dầu dừa để chữa bỏng nắng da

Không nên thoa dầu dừa ngay khi da vừa mới bị bỏng nắng mà trước tiên hãy đắp một chiếc khăn sạch nhúng nước mát lên vùng da bị bỏng nắng trong 15 phút hoặc tắm nước mát để hạ nhiệt cho da (không tắm nước lạnh). Khi da đã được làm mát (có thể phải sau vài giờ) thì mới thoa dầu dừa lên vùng da bị bỏng nắng.

Kết quả nghiên cứu

Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh dầu dừa giúp phục hồi làn da bị bỏng nắng hay bỏng nói chung. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu vào năm 2012, việc thoa kem dưỡng hoặc các sản phẩm dưỡng da khác chứa nhiều lipid (chất béo) lên vết bỏng độ 1 có thể giúp đẩy nhanh tốc độ lành da và giảm tình trạng khô da. (1)

Dầu dừa có chứa một loại chất béo bão hòa có tên là axit lauric. Theo một đánh giá vào năm 2014, các thử nghiệm trên sinh vật sống và thử nghiệm trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng axit lauric có đặc tính kháng khuẩn, có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn gram dương và gram âm. Theo giả thuyết, thoa dầu dừa lên vùng da bị bỏng nắng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Theo một nghiên cứu trước đó được thực hiện trên chuột, dầu dừa có khả năng chống viêm và giảm đau. Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy loại dầu này có tác dụng làm giảm nhiệt độ cơ thể. (2)

Những kết quả nghiên cứu này đều rất tích cực nhưng vẫn chưa có bằng chứng kết luận rằng dầu dừa có thể điều trị bỏng nắng.

Dùng dầu dừa làm kem chống nắng

Nhờ những đặc tính có lợi kể trên nên dầu dừa được một số người sử dụng làm kem chống nắng tự nhiên để ngăn ngừa bỏng nắng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa có chỉ số chống nắng (SPF) là 7,1 và mức chỉ số chống nắng này là quá yếu nên không đủ để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Đúng là có lớp bảo vệ yếu còn hơn không nhưng cách tốt nhất để ngăn ngừa bỏng nắng vẫn là bôi kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Lưu ý khi sử dụng dầu dừa để chữa bỏng nắng

Không nên sử dụng dầu dừa làm phương pháp điều trị đầu tiên khi bị bỏng nắng. Tuy nhiên, dầu dừa sẽ giúp dưỡng ẩm và làm dịu vùng da bỏng nắng đã được làm mát bằng nước hoặc khăn ẩm. Cần lưu ý, không được làm mát da bằng cách chườm đá trực tiếp lên da vì điều này sẽ gây tổn thương nặng hơn cho các mô da.

Sử dụng dầu để trị bỏng da là một phương pháp tự nhiên được nhiều người áp dụng vì dầu được cho là có thể tạo thành một lớp “rào cản” ngăn da tiếp xúc với không khí, vi khuẩn và các vi sinh vật gây hại khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại dầu đều giống như nhau. Nhiều loại dầu không dễ thẩm thấu vào da, chẳng hạn như các loại dầu nấu ăn và bơ. Việc thoa những loại dầu này lên da không những không giúp làm dịu da mà còn có thể giữ nhiệt, khiến cho vết bỏng nặng hơn và đau đớn hơn. Mặt khác, dầu dừa có thể dễ dàng thẩm thấu vào da và không gây ra tác động tiêu cực đến da.

Nhưng cần lưu ý, khi sử dụng dầu dừa để chăm sóc da thì phải chọn loại dầu dừa nguyên chất (virgin coconut oil) mà tốt nhất là loại dầu hữu cơ. Đây là loại dầu dừa được ép tự nhiên và không qua xử lý bằng hóa chất sau khi ép. Không dùng dầu dừa tinh luyện vì loại dầu này được tẩy trắng sau khi ép, pha trộn với một số loại dầu khác hoặc quá trình chiết xuất dầu có sử dụng hóa chất nên thành phẩm có thể chứa các chất không tốt cho da.

Những vùng da bị bỏng nắng nhẹ thường tự khỏi sau khoảng vài ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bỏng độ 2 hoặc độ 3 thường phải điều trị và da cũng lâu lành lại hơn. Cần đến bệnh viện ngay nếu:

  • bị bỏng nắng gần như toàn bộ cơ thể
  • bỏng nắng gây phồng rộp
  • bị sốt, ớn lạnh hoặc đau đầu
  • bị buồn nôn hoặc nôn mửa
  • bị đau đớn dữ dội
  • có các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sưng tấy, tăng đau, chảy mủ hoặc các vệt đỏ

Để tránh cho tình trạng bỏng nắng trở nên nặng hơn thì không được để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến khi da lành lại hoàn toàn. Bỏng nắng làm tăng nguy cơ mất nước nên hãy uống nhiều nước để giúp da phục hồi nhanh hơn.

Tuy rằng rất hiếm khi xảy ra nhưng dầu dừa có thể gây dị ứng. Nếu bị nổi mẩn đỏ hoặc ngứa sau khi thoa dầu dừa lên da thì phải dừng ngay và rửa sạch dầu trên da.

Tóm tắt bài viết

Có nhiều phương pháp tự nhiên để làm dịu vết bỏng nắng, giúp cho vết bỏng bớt đau rát hơn và đẩy nhanh tốc độ phục hồi da.

Mặc dù chưa được khoa học chứng minh nhưng dầu dừa có thể dưỡng ẩm cho vùng da bị bỏng nắng, giảm cảm giác ngứa và bong tróc da, nhờ đó giúp da nhanh lành lại hơn. Tuy nhiên, chỉ được thoa dầu dừa lên da sau khi da đã được làm mát.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?
Dầu dừa có tác dụng điều trị vảy nến da đầu không?

Dầu dừa là được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và ngoài ra còn là một thành phần quen thuộc trong làm đẹp. Dầu dừa có thể được dùng để dưỡng da, dưỡng tóc, dưỡng mi và còn có thể giúp điều trị các vấn đề về da như bệnh vảy nến.

Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá hình thành khi dầu (bã nhờn) tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc da được rất nhiều người biết đến trong thời gian gần đây là sử dụng dầu để làm sạch da nhằm ngăn ngừa mụn. Nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm cũng đã tung ra thị trường các sản phẩm tẩy trang dạng dầu bên cạnh tẩy trang dạng nước thông thường.

Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?
Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?

Để trả lời câu hỏi dầu ô liu có tác dụng làm trắng da hay không, trước tiên chúng ta cần hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động của các chất làm trắng da và những đặc tính của dầu ô liu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây