1

Thuốc giảm cholesterol làm tăng nguy cơ tiểu đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo một nghiên cứu mới công bố, những người phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh sử dụng thuốc làm giảm lượng cholesterol có tên statin có thể đối mặt với nguy cơ bị tiểu đường cao hơn những người chỉ dùng các loại thuốc thông thường.

Nguy cơ hiển hiện khá rõ ràng ngay cả khi các nhà khoa học đã tiến hành các điều chỉnh theo những yếu tố như độ tuổi, dân tộc/chủng tộc và chỉ số trọng lượng cơ thể, theo nghiên cứu đăng trên Archives of Internal Medicine, một ấn phẩm của Tuần báo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA). Mối liên hệ vẫn tồn tại, dù người ta dùng statin loại nào và liều lớn nhỏ ra sao, nghiên cứu đánh giá sau khi xem xét 153.000 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 63.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Mayo ở Minnesota đã kêu gọi việc phải có thêm nghiên cứu về vấn đề này, nhưng cho biết trong lúc này vẫn chưa cần thiết phải thay đổi các hướng dẫn dùng statin ở các nhóm người chưa bị tiểu đường. Họ chỉ ra rằng statin có tác dụng ngăn chặn những tác động tiêu cực tới tim do tiểu đường gây ra.

"Phụ nữ uống statin nên lưu tâm tới việc kiểm tra lượng đường trong máu, cùng các cuộc kiểm tra chức năng gan," Suzanne Steinbaum, giám đốc trung tâm phụ nữ và bệnh tin ở Bệnh viện Lenox Hill tại New York cho biết.

Statin đã được mệnh danh là thuốc "aspirin của thế kỷ 21" vì các lợi ích về bệnh tim mạch đã được chứng minh trong khi lại có ít tác dụng phụ. Ở Mỹ, statin còn được biết tới qua những tên thuốc kê đơn khá phổ biến như Lipitor, Pravachol và Crestor. Khoảng 42 triệu người Mỹ hiện đang mắc chứng cholesterol cao.

Thuộc thuốc giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ bằng cách giảm bớt lượng lipoprotein (LDL), đôi khi còn được goi là "cholesterol xấu." Một đánh giá do JAMA xuất bản gần đây vào tháng 6/2011 cho thấy việc dùng nhiều statin có liên quan tới sự tăng lên của số trường hợp bị tiểu đường, khiến các bác sĩ phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ có thể xảy ra với từng bệnh nhân riêng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 577 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 637 Lượt xem
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 05:31
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý, bởi việc sử dụng thuốc tác động trực tiếp đến quá trình trị bệnh.Hãy...
 3 năm trước
 630 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 745 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 721 Lượt xem
CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ GIẢM THIỂU BIẾN CHỨNG VỀ MẮT DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ GIẢM THIỂU BIẾN CHỨNG VỀ MẮT DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 42:12
CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ GIẢM THIỂU BIẾN CHỨNG VỀ MẮT DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Bệnh đái tháo đường gây ra các biến chứng về mắt vô cùng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm các biến chứng cũng như cách phòng tránh, giảm...
 3 năm trước
 616 Lượt xem
Tin liên quan
Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ
Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ

Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ sinh con bị bệnh tự kỷ cao hơn. Mặc dù chưa rõ chính xác nguyên nhân tại sao nhưng nồng độ glucose trong máu cao có thể là một yếu tố góp phần dẫn đến mối liên hệ này.

Nghiên cứu cho biết statin có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2
Nghiên cứu cho biết statin có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Bạn có biết rất có thể một loại thuốc mà bạn đang dùng để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ thực ra lại đang gây nguy hiểm theo một cách khác?

Tại sao bệnh tiểu đường type 1 làm tăng nguy cơ gãy xương?
Tại sao bệnh tiểu đường type 1 làm tăng nguy cơ gãy xương?

Nghiên cứu đã chỉ ra những người mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ gãy xương cao hơn so với người không mắc bệnh.

Lipitor có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Lipitor có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Giống như các loại thuốc khác, Lipitor cũng có một số tác dụng phụ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Lipitor có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, trong đó có tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Tập tạ có thể giảm nguy cơ tiểu đường type 2
Tập tạ có thể giảm nguy cơ tiểu đường type 2

Tập thể dục có lợi cho hầu hết tất cả mọi người nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng Strength training đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây