1

Thông tin về 2 loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Pioglitazone ngăn bệnh tiểu đường tiến triển:

  • Pioglitazone là thuốc trị bệnh tiểu đường thiozalidinedione với cơ chế làm cho thụ thể insulin nhạy cảm hơn. Thuốc này không gây hypoglycemia tức hạ đường xuống mức nguy hiểm, nhưng có thể gây tác dụng phụ ở gan. Do đó cần thử chức năng gan trước khi dùng và theo dõi chức năng gan.
  • Bệnh nhân không dung nạp glucose có nguy cơ cao biến cố tim mạch và tiến đến bệnh tiểu đường. Để đánh giá xem pioglitazone (biệt dược tại Hoa-kỳ Actos) có ngăn hay làm chậm lại tiến trình tiến đến bệnh tiểu đường không, các nhà nghiên cứu ở Texas phân phối ngẩu nhiên 602 bệnh nhân không dung nạp glucose với giả dược hay pioglitazone (liều bắt đầu 30 mg, tăng dần cho đến mức mục tiêu 45 mg).
  • Thời gian theo dõi trung bình 2.4 năm. Nhóm dùng giả dược (17%) tiến đến bệnh tiểu đường nhiều hơn nhóm dùng pioglitazone (5%). Mức A1c trung bình tăng 0.2% ở nhóm dùng giả dược và không thay đổi với nhóm dùng pioglitazone. Bề dày áo giữa động mạch cảnh tăng chậm hơn trong nhóm dùng pioglitazone.
  • Người dùng pioglitazone bị phù (13%) và lên cân (3.9 Kg) nhiều hơn người dùng giả dược. Tỷ suất người suy tim không khác nhau giữa 2 nhóm. Bài này của DeFronzo RA và cộng sự đăng trên báo NEJM 24.03.2011

2. Metformin là điều trị phụ trợ cho ung thư màng trong tử cung?

  • Theo kết quả một nghiên cứu ở Anh, metformin có thể là thuốc phụ trợ cho quản lý bệnh ung thư màng trong tử cung. Tiến sĩ Bee K. Tan và cọng sự ở đại học Warwick giải thích lý do theo đuổi nghiên cứu này, và đăng trên báo Nội tiết tố và chuyển hóa lâm sàng số tháng 3 năm 2011.
  • Thuốc biguanide metformin là chất làm nhạy cảm insulin, được dùng rộng rãi để quản lý phụ nữ với hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Metformin không những cải thiện đề kháng insulin và cao insulin huyết ở phụ nữ buồng trứng đa nang, mà còn cải thiện lâu dài sự rụng trứng và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Ngòai việc đàn áp sản xuất glucose ở gan, metformin chứng minh tác dụng có lợi cho những mô khác gồm mô mỡ, mô cơ khung, và áo giữa mạch máu.
  • Mới đây, thuốc này cho thấy ức chế tăng trưởng tế bào ung thư vú. Vì phụ nữ ở tình trạng đề kháng insulin có nhiều phần phát sinh ung thư màng trong tử cung, các nhà nghiên cứu quyết định nhiều thử nghiệm để nghiên cứu tính chất xâm lấn của tế bào ung thư màng trong tử cung từ phòng thí nghiệm trong mẫu lấy ở 21 phụ nữ đòan hệ (cohort) trước và sau khi tham dự nghiên cứu dùng metformin trong 6 tháng (850 mg ngày 2 lần). Kết quả được so sánh với nhóm chứng. Tuổi trung bình của những phụ nữ này là 28 tuổi.
  • Nhóm nghiên cứu của đại học Warwick tìm thấy in vitro sự xâm nhập suy giảm đáng kể bởi huyết thanh phụ nữ hội chứng nõan sào đa nang sau 6 tháng điều trị với metformin. Hơn nữa, tế bào ung thư có vẽ lan tràn chậm hơn 25% trong huyết thanh này. Theo J Clin endocrinol Metab 03.2011

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 710 Lượt xem
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 05:31
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý, bởi việc sử dụng thuốc tác động trực tiếp đến quá trình trị bệnh.Hãy...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 732 Lượt xem
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 608 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 563 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 622 Lượt xem
Tin liên quan
Các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường
Các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường

Có nhiều loại thuốc để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Mỗi loại thuốc có cơ chế tác dụng khác nhau nhưng đa số có chung mục đích là giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Cách sử dụng thuốc đồng vận thụ thể GLP để điều trị bệnh tiểu đường type 2
Cách sử dụng thuốc đồng vận thụ thể GLP để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide-1) là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu. Ngoài điều trị tiểu đường, nhóm thuốc này còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim và chức năng thận.

Tác dụng của thuốc ức chế SGLT2 trong điều trị bệnh tiểu đường?
Tác dụng của thuốc ức chế SGLT2 trong điều trị bệnh tiểu đường?

Thuốc ức chế SGLT2 giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài làm giảm lượng đường trong máu, nhóm thuốc này còn được chứng minh là có lợi cho bệnh suy tim, các bệnh tim mạch khác và bệnh thận.

10 loại thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh thận và bệnh tiểu đường
10 loại thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh thận và bệnh tiểu đường

Người bị bệnh thận và tiểu đường tốt nhất nên hạn chế một số chất dinh dưỡng, gồm có carb, natri, kali và phốt pho.

Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type 1: Những điều cần biết
Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type 1: Những điều cần biết

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1, đo đường huyết là một phần trong thói quen hàng ngày. Đây là một bước quan trọng để điều chỉnh liều lượng insulin và từ đó giữ cho lượng đường trong máu trong phạm vi lý tưởng. Tuy nhiên, đôi khi bệnh nhân bổ sung nhiều insulin hơn mức cần thiết. Điều này sẽ dẫn đến hạ đường huyết – tình trạng lượng đường trong máu thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây